Kiến Thức Chung

Bài Sau Dàn Ý Bài Nghị Luận Văn Học, Cách Lập Dàn Ý Cho Một Bài Văn Nghị Luận Văn Học

Trong các đề thi môn Ngữ văn, thắc mắc chiếm số điểm lớn nhất (từ 5 cho đến 7 điểm), đó chính là nghị luận văn học. Có nhiều các bài văn nghị luận văn học như: dạng phân tích tác phẩm văn học, có thể là một tác phẩm hoàn chỉnh hoặc một đoạn văn, đoạn thơ nhất định; dạng phân tích hình tượng văn học (nhân vật, hình ảnh, tình huống truyện,…). Và cuối cùng, dạng bài khó nhất đó chính là so sánh 2 tác phẩm với nhau. Dưới đây là hướng dẫn xây dựng dàn ý chung chocác bài văn nghị luận văn học dạng so sánh 2 tác phẩm trong chương trình Ngữ văn 12

Văn mẫu 12: Viết bài nghị luận văn học Sóng của Xuân Quỳnh cụ thể từng khổ

Tây Tiến Văn 12 – Tổng hợp đề xuất luận văn học thường gặp

*

Thế nào là một bài văn nghị luận văn học so sánh 2 tác phẩm?

Khái niệm

So sánh 2 tác phẩm là thao tác dùng các dấu hiệu một đối tượng để làm nổi trội dấu hiệu của một đối tượng khác (có những nét tương đồng). Trong dạng đề so sánh văn học, hai đối tượng được so sánh sẽ được đặt trong mối tương quan ngang bằng, cả hai có tính năng như nhau

Đối tượng so sánh có thể là một đoạn trong tác phẩm. Ví dụ so sánh đoạn mở màn/ đoạn kết thúc của hai tác phẩm. Hoặc hai hình ảnh có tính tương đồng (ví dụ cảnh chiều tà, cảnh rạng đông,…). Ngoài ra so sánh hai nhân vật cũng được xếp vào dạng bài này

Phân biệt với dạng đề liên hệ văn học

Còn với dạng đề liên hệ, tất cả chúng ta phải xác nhận đâu là đối tượng chính, đâu là đối tượng phụ. Trong các dạng đề xuất luận văn học lớp 12 thì đây là dạng văn khó nhất. Nó không chỉ đòi hỏi học sinh phải nắm vững và phân tích được văn bản mà còn hiểu sâu và tiến hành phân tích so sánh dược chung với nhau.

Xem Thêm :  Phân tích hình ảnh con người thật đẹp trong khổ 3 của bài thơ đoàn thuyền đánh cá

Bạn đang xem: Dàn ý bài nghị luận văn học

Trong văn học, khi đi phân tích, bình giảng những đoạn thơ, đoạn văn, cụ thể văn nghệ, nhân vật, hành động kịch,… tất cả chúng ta đều có thể sử dụng thao tác liên hệ để tạo ra chiều sâu cho tác phẩm. Ví dụ như, khi phân tích hai khổ thơ 3 và 4 của bài thơ “Sóng”, tất cả chúng ta có thể có rất nhiều ngữ liệu để liên hệ

Xem Thêm :   Review sách Cha giàu cha nghèo – Robert Kiyosaki

4 bước làm các bài văn nghị luận văn học dạng đề so sánh 2 tác phẩm

Khi tiếp cận và xử lícác bài văn nghị luận văn học thuộc dạng bài so sánh 2 tác phẩm, các em cần tuân thủ 4 bước làm bài như sau

Bước 1: Phân tích đề.

Các em lấy bút gạch ra những từ khóa trong đề bài để xác nhận đúng đắn đối tượng chính và đối tượng liên hệ mà đề bài yêu cầu. Sau đó, nhanh chóng khoanh vùng tri thức (đối tượng nằm ở phần nào của tác phẩm, nói về điều gì) để hình dung được ý đồ của người ra đề và tìm ý đúng, trúng. Đồng thời, xác nhận những yêu cầu cần thực hiện của đề bài

Bước 2: Viết mở bài

Nêu lên vấn đề: Nỗ lực tìm thấy những điểm chung của các đối tượng để dẫn dắt), giới thiệu tập trung vào đối tượng chính. Các em có thể ứng dụng các cách mở bài chung cho nghị luận văn học sau đó thêm những điểm chung của các đối tượng vào cuối cùng để dẫn dắt sang phần thân bài

Bước 3: Viết thân bài

Giới thiệu tác giả, tác phẩm của hai đối tượngGiới thiệu vấn đề được đặt ra từ các đối tượng văn họcLàm rõ đối tượng thứ nhấtLiên hệ với đối tượng thứ hai để làm nổi trội yêu cầu đề bàiChỉ ra và lí giải sự giống và khác giữa các đối tượng để làm nổi trội đối tượng chính (hoặc yêu cầu của đề bài).Nếu có những vấn đề được đặt ra từ các đối tượng văn học thì cần làm sáng tỏ qua việc soi chiếu vấn đề ấy vào đối tượng

Bước 4: Viết kết bài

Giới thiệu tác giả, tác phẩm của hai đối tượngGiới thiệu vấn đề được đặt ra từ các đối tượng văn họcLàm rõ đối tượng thứ nhấtLiên hệ với đối tượng thứ hai để làm nổi trội yêu cầu đề bàiChỉ ra và lí giải sự giống và khác giữa các đối tượng để làm nổi trội đối tượng chính (hoặc yêu cầu của đề bài).Nếu có những vấn đề được đặt ra từ các đối tượng văn học thì cần làm sáng tỏ qua việc soi chiếu vấn đề ấy vào đối tượng

Xem Thêm :  Cách bật, tắt hoặc thay đổi màu của đèn nền trên bàn phím máy tính xách tay

Nhận xét chung về nội dung và văn nghệ, nhất định lại vấn đề

Chữa dàn ý các bài văn nghị luận văn học dạng đề liên hệ văn học

Phân tích đoạn kết của vở kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt của Lưu Quang Vũ. Từ đó liên hệ với đoạn kết truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao để nhận xét về đặc sắc trong cách viết của hai tác giả.

Xem Thêm :   Cách nhớ 214 bộ thủ chữ Hán | Bộ thủ 3 nét (Phần 2)

a) Vài nét về tác giả, tác phẩm

Lưu Quang Vũ (1948 – 1988) được xem là một trong những nhà soạn kịch tài năng nhất của nền văn học văn nghệ Việt Nam hiện đại với hàng loạt những vở kịch gây chấn động dư luận. Tác phẩm là một trong những vở kịch đặc sắc nhất của ông. Vở kịch sáng tác năm 1981, đến năm 1984 mới ra mắt công chúng. Đoạn trích nằm ở cảnh VII và màn kết của tác phẩm.

*

b) Phân tích đoạn kết của vở kịch Hồn Trương Ba da hàng thịt

Khung cảnh hạnh phúc, sum vầy ấm áp: “cu Tị đang ôm chầm lấy mẹ, chị Lụa cuống quýt vuốt ve, hai đứa trẻ ăn chung trái na.

Trương Ba trở về “giữa màu xanh cây lá trong vườn”; ông nói với vợ: “Tôi vẫn ở liền ngay bên bà đây, ngay trên bậc cửa nhà ta, trong ánh lửa bà nấu cơm, cầu ao bà vo gạo, trong cái cơi bà đựng trầu, con dao bà giẫy cỏ…Không phải mượn thân ai cả, tôi vẫn ở đây, trong vườn cây nhà ta, trong những điều tốt lành của cuộc đời, trong mỗi trái cây cái Gái nâng niu…

Khi Trương Ba không còn sống trong tình trạng “bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo ” nữa lại là lúc ông được sống trong sự thân thiện, trong tình thương yêu của người thân.

Xem thêm: 121 Bai Tap Tieng Anh 6 Thi Diem, Bài Tập Tiếng Anh 6 Thí Điểm

Cái Gái gieo hạt na xuống và nói: “Cho nó mọc thành cây mới. Ông nội tớ bảo vậy. Những cây sẽ nối nhau mà lớn khôn. Mãi mãi…”. Điều này trổ tài ý nghĩa: Những hành động, những lời nói tốt đẹp như của Trương Ba sẽ có tác dụng giáo dục lâu dài cho những thế hệ sau và những điều tốt lành ấy sẽ được tiếp nối, phát huy như một giá trị vĩnh hằng của đời sống.

*

c) Nhận xét

Đoạn kết đã truyền đi thông điệp về sự thắng cuộc của cái Thiện, cái Đẹp và của sự sống đích thực. Từ đó gieo một niềm tin rằng những con người cao quý như ông vẫn có mặt đâu đó giữa cuộc sống hàng ngày của tất cả chúng ta. Góp phần tạo ra chất thơ sâu lắng cho vở kịch: mang không khí ấm áp, toát lên niềm vui của sự đoàn tụ, tiếp nối; mang lại âm hưởng thanh thoát, lạc quan cho vở kịch.

Xem Thêm :   Cách tính điểm trong bóng đá Euro 2020 MỚI NHẤT

Xem Thêm :  Tổng hợp 50 cách xếp dĩa trái cây đẹp mắt dễ làm, tổng hợp 50 cách bày dĩa trái cây đẹp mắt

d) Liên hệ so sánh các bài văn nghị luận văn học trong đề bài: Hồn Trương Ba, da hàng thịt và Chí Phèo.

Giống:

Đều là những kết thúc mở, khơi gợi nhiều ý nghĩa sâu sắc.Đóng vai trò hoàn kết số phận của nhân vật, tô đậm một phương diện nào đó của nhân vật.Gắn với những hình ảnh/ cụ thể giàu sức gợi.

Đều là những kết thúc mở, khơi gợi nhiều ý nghĩa sâu sắc.Đóng vai trò hoàn kết số phận của nhân vật, tô đậm một phương diện nào đó của nhân vật.Gắn với những hình ảnh/ cụ thể giàu sức gợi.

Khác:

HỒN TRƯƠNG BA DA HÀNG THỊTGóp phần tô đậm ý nghĩa của nhân vật Trương Ba.Kết cục theo khyunh hướng tích cực, mang lại chiều sâu triết lí nhân sinh cho tác phẩm.Là kết thúc sáng tạo của tác giả so với cốt truyện dân gian.CHÍ PHÈOGóp phần tô đậm bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người của nhân vật.Kết cục theo khyunh hướng tiêu cực, gợi mở sự bế tắc trong số phận người nông dân.Gắn với kết cấu vòng tròn mới lạ.

Xem thêm:

Góp phần tô đậm ý nghĩa của nhân vật Trương Ba.Kết cục theo khyunh hướng tích cực, mang lại chiều sâu triết lí nhân sinh cho tác phẩm.Là kết thúc sáng tạo của tác giả so với cốt truyện dân gian.Góp phần tô đậm bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người của nhân vật.Kết cục theo khyunh hướng tiêu cực, gợi mở sự bế tắc trong số phận người nông dân.Gắn với kết cấu vòng tròn mới lạ.Xem thêm: Bài Tập Ket Hop Thì Hiện Tại Đơn Và Quá Khứ Đơn, Phân Biệt Quá Khứ Đơn Và Hiện Tại Hoàn Thành

Nhìn chung, trong số các bài văn nghị luận văn họctrong chương trình Ngữ văn THPT, dạng bài liên hệ văn học đòi hỏi học sinh phải có được một nền tảng tri thức tương đối vững vàng. Từ đó ứng dụng đúng các bước trong dàn ý 4 bước phía trên, chắc rằng rằng dạng bài này sẽ không còn là khó khăn với các em học sinh nữa.

Thể loại:

Thể loại: Văn Học

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Giáo Dục

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Kiến Thức Chung

Related Articles

Back to top button