Thủ Thuật

[r&d là gì?] – điều cần biết về vị trí then chốt tại doanh nghiệp

R&D là một vị trí đang được các nhà tuyển dụng doanh nghiệp săn đón nhiều nhất hiện nay. Tuy nhiên lại có rất nhiều người lại chưa thực sự hiểu được về R&D là gì , đặc biệt đối với các bạn sinh viên mới ra trường và ứng viên đang muốn thay đổi công việc. Vậy nên, nếu bạn đang tìm hiểu về các thông tin liên quan về vị trí này thì hãy theo dõi bài viết này với timviec365.com nhé!

1. Tìm hiểu về vị trí R&D là gì trong doanh nghiệp 

Tìm hiểu về vị trí R&D là gì trong doanh nghiệp Tìm hiểu về vị trí R&D là gì trong doanh nghiệp 

Chúng ta có thể biết rằng R&D chính là từ viết tắt dành cho Research and Development và được hiểu là hoạt động nghiên cứu phát triển trong sản xuất dịch vụ của doanh nghiệp. Nhiệm vụ chính về việc thực hiện nghiên cứu, sáng tạo và phát triển các sản phẩm mới cũng như công nghệ mới để nhằm đáp ứng theo chính nhu cầu thị trường đề ra. Hay mục tiêu chủ đạo là phát triển cho chiến lược phát triển doanh nghiệp tạo nên sự cạnh tranh trên thị trường. 

Quá trình nghiên cứu và phát triển đó có sự bao gồm từ việc đầu tư, tiến hành mua và bán đưa các nghiên cứu, sản phẩm công nghệ mới phục vụ cho quá trình tồn tại của doanh nghiệp.  Thông qua chính công tác nghiên cứu này thì con người còn có thể khám phá ra nhiều tri thức mới về các sản phẩm dịch vụ để qua đó sau áp dụng tạo được các sản phẩm, quá trình mới có sự cải tiến hơn. Đem lại cho thị trường và người nhu cầu mới và con số lợi nhuận đem lại cho doanh nghiệp thu được là không ngừng tăng. 

2. Điều cơ bản nhất về vị trí R&D – phát triển sản phẩm doanh nghiệp

2.1. Chức năng và nhiệm vụ thực hiện 

Chức năng và nhiệm vụ thực hiện Chức năng và nhiệm vụ thực hiện 

Bất kỳ một doanh nghiệp nào khi hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thì việc nhắm tới sự cải tiến công nghệ, quy trình sản xuất để nâng cao về hiệu quả đạt được luôn là cần thiết. Khi thực hiện chính quá trình cải tiến đó thì cũng là cách để doanh nghiệp thể hiện được vị trí của mình, về một doanh nghiệp hiện đại hơn, doanh nghiệp xứng đáng với sự tiên phong đa quốc gia trên thế giới. Có lẽ vậy mà nhà phát triển trong doanh nghiệp luôn giữ vai trò chức năng quan trọng riêng biệt khó có thể thay thế.

Đối với về nhiệm vụ thì vị trí phát triển sản phẩm R&D này cũng được quy định điều cần thực hiện rất dễ dàng khi đảm nhận về nghiên cứu phát triển các sản phẩm thông qua cải tiến nội địa hóa cho công nghệ sản xuất. Lựa chọn và thay thế dần hơn về các vật liệu cũ, công nghệ cũ được cho là không phù hợp để nâng cao về hàm lượng đạt được từ sản phẩm dịch vụ đó. Cũng như đảm nhận nhiệm vụ quan trọng hơn nữa cho việc nghiên cứu nội địa về những vật tư để tăng về giá trị gia tăng đem lại sự chủ động hơn cho quá trình sản xuất. Tiết kiệm tối ưu hóa về chi phí tránh sự phụ thuộc từ bên ngoài cho việc đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng thị trường. 

2.2. R&D có sự phân loại ra sao? 

R&D có sự phân loại ra sao? R&D có sự phân loại ra sao? 

Ngày nay các hoạt động nghiên cứu và phát triển đã được quan tâm và chú trọng hơn rất nhiều so với trước bởi nếu bạn không theo kịp thời đại bạn sẽ tụt hậu. Nếu tụt lùi càng sâu thì sự nguy cơ về “trắng tay” là rất lớn, doanh nghiệp sẽ mất tên trên chính danh sách bản đồ thị trường. Bởi vậy mà R&D được cho là bộ phận, phòng ban với vai trò quan trọng và có hầu hết tại các công ty, doanh nghiệp hay tập đoàn lớn giúp tạo nên thế vững mạnh cho sự duy trì ổn định. 

Xem Thêm :  Bản vẽ chi tiết kích thước tủ, kệ giầy chuẩn tiêu chuẩn kiến trúc

Nhắc tới sự phân loại thì R&D sẽ được phân chia theo định hướng phát triển rất chi tiết để từ đó có thể đi sâu hơn theo từng chuyên môn, thúc đẩy mạnh hơn nữa về doanh số đạt được. 

* Nghiên cứu cơ bản phát triển sản phẩm (Product R&D)

Nghiên cứu cơ bản phát triển sản phẩm (Product R&D) Nghiên cứu cơ bản phát triển sản phẩm (Product R&D)

Đây được cho là lĩnh vực chủ chốt cho việc nghiên cứu và phát triển để tiến tới tạo ra các sản phẩm mới thay thế cho các dòng sản phẩm cũ lỗi thời. Sự thay đổi từ thiết kế, tới việc biến đổi cho công dụng, chất liệu phụ thuộc cùng tính năng đa dạng hơn hoặc đơn giản chỉ là đích đến cần đạt về chất lượng sản phẩm là tốt nhất. Qua đó có thể tạo nên sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường giúp nhà sản xuất có thể tạo dựng thương hiệu mạnh mẽ. 

Ví dụ như TH True Milk tạo ra sự ra mắt mới hơn cho kế hoạch về các dòng sản phẩm sữa chua uống vị hoa quả xoài, dâu, đào,…Thì nhiệm vụ của bộ phận R&D trong công ty thực phẩm đồ uống này sẽ cần tiến hành các công đoạn tương thích phù hợp để hướng tới sản phẩm đạt chuẩn theo kế hoạch đề ra đó phục vụ cho nhu cầu khách hàng đáp ứng.  

* Nghiên cứu ứng dụng (Technology R&D)

Đây sẽ là một hoạt động nghiên cứu luôn có mục tiêu cụ thể và đem lại sự toàn diện cho việc nghiên phát triển công nghệ trong doanh nghiệp để tạo ra các công nghệ có sự cải tiến sản phẩm cũ. Xác định các phương pháp để giải quyết nhu cầu ứng dụng đem lại các sản phẩm mới cho chất lượng tối ưu và giá thành tốt hơn. Có thể thấy được sự điển hình qua lĩnh vực công nghệ về chiết xuất hương liệu cho ngành đồ uống thay vì sử dụng các sản phẩm tươi hoa quả theo mùa thì hương liệu sẽ là quanh năm. 

Hơn nữa ngoài hướng tới sự thương mại thì sự nghiên cứu này còn hướng tới tạo nên bí quyết về công nghệ của riêng doanh nghiệp qua việc tình báo, dựa vào đối thủ. Lựa chọn theo học nền tảng tốt hơn của đối thủ để có thể theo đó áp dụng vào công nghệ của doanh nghiệp và phát triển tạo ra công nghệ mới bản quyền cho chính mình. 

* Nghiên cứu phát triển bao bì (Packaging R&D)

Nghiên cứu phát triển bao bì (Packaging R&D) Nghiên cứu phát triển bao bì (Packaging R&D)

Phát triển bao bì là khi kết quả của quá trình nghiên cứu trước đó được thực hiện áp dụng vào sản xuất cho các sản phẩm. Đặc biệt bao bì có sự quan trọng lớn hơn với ngành công nghệ thực phẩm bởi lẽ đó mà các doanh nghiệp kinh doanh sản xuất lĩnh vực này thì luôn hướng tới phát triển bao bì. Chúng ta có thể kể tên đến sản phẩm tiêu dùng nhanh như: mì ăn liền, sữa đóng hộp, thức uống đóng chai, đồ ăn nhanh túi chế biến sẵn,…

Việc nghiên cứu này thì R&D sẽ đảm nhận cho chính nhiệm vụ là sự sáng tạo nên các chất liệu, kiểu dáng cho bao bì bên ngoài thay vì sáng tạo nên kết cấu sản phẩm. Luôn lựa chọn về bao bì mới nhất, phương thức đóng gói được cho là tối ưu mà vẫn thu hút được người sử dụng. Bởi vậy mà hoạt động cho việc Packaging này mới được cho là tác động sâu về việc tăng sản lượng và sản phẩm tiêu thụ được trên thị trường. Do đó mà khi người thực hiện nghiên cứu chỉ cần có sự thay đổi về chất liệu hay kiểu dáng mà sản lượng tiêu thụ đã tăng đáng kể trong khi kết cấu chế tạo vẫn như vậy. Điển hình cho sự thay đổi bao bì nhiều nhất trên thị trường chúng ta có nhận thấy đó chính là về các dòng sản phẩm sữa. 

* Nghiên cứu phát triển quy trình (Process R&D)

Về phát triển quy trình này thì có lẽ lại là hoạt động chuyên biệt về nghiên cứu phần mềm thay vì phần cứng để đem lại sự cải tiến cho quy trình vận hành sản xuất. Tức là chuyên về máy móc thay đổi sản phẩm cùng các quy trình đi kèm về dịch vụ. 

Xem Thêm :  Công cụ đếm ký tự online - đếm số ký tự

Bởi khi mà việc cải tiến một quy trình cải tiến được thành công thì sẽ góp phần đem lại năng suất cũng như sự hiệu quả cao hơn cho vấn đề kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt đối với các đơn vị chuyên về cung cấp loại hình dịch vụ phát triển quy trình này thì lại càng có vai trò quyết định cao hơn. Quyết định được cho sự thành hay bại của sản phẩm đó khi cung cấp ra bên ngoài thị trường tiêu thụ. 

Việc làm sản xuất

2.3. Công việc chi tiết cùng yêu cầu của R&D khi được mô tả

Công việc chi tiết cùng yêu cầu của R&D khi được mô tả Công việc chi tiết cùng yêu cầu của R&D khi được mô tả

Một nhân viên phát triển sản phẩm ngoài các chức năng nhiệm vụ cần thiết thì bạn cũng cần có sự nắm bắt về chi tiết các công việc thực hiện. Để từ đó có sự hình dung cụ thể hơn về công việc mà bản thân cần đảm nhận khi lựa chọn theo đuổi làm việc. 

+ Đảm nhận cho việc đề ra các mục tiêu hướng tới cũng như thiết kế cho các dự án nghiên cứu. 

+ Có sự chủ động cho các nghiên cứu và thử nghiệm về các sản phẩm dịch vụ mới để thấy được hiệu quả đem lại là gì. 

+ Sáng tạo, phát triển ra các sản phẩm theo đúng quy trình của sự vận hành tiêu chuẩn cùng sự hướng dẫn về chính sách đảm bảo an toàn của pháp luật. 

+ Luôn có sự phối hợp với các bộ phận khác trong doanh nghiệp hoạt động để nắm bắt và theo dõi được quy trình sản xuất tạo ra sản phẩm dịch vụ tương xứng. 

+ Kiểm tra, rà soát và nghiên cứu phát triển về các sản phẩm để thông qua đó có thể cải tiến các sản phẩm công ty hiện có tạo nên mức doanh thu cao hơn. 

+ Ngoài ra còn là việc thực hiện các công việc khác khi được cấp trên giao phó.

Bởi chính đặc thù công việc như vậy mà để đảm nhận được công việc này thì các ứng viên sẽ cần đáp ứng về việc có bằng cử nhân trình độ đại học tương xứng cho chuyên ngành liên quan về phát triển, công nghệ. Cùng đó là kinh nghiệm làm việc cho việc nghiên cứu phát triển sản phẩm và sử dụng thành thạo về các thiết bị cần thiết cho công việc từ đo lường, đọc bản vẽ kỹ thuật hay phần mềm thiết kế sản phẩm chuyên dụng. 

Nếu bạn có một nền tảng kiến thức nghiên cứu về phòng thí nghiệm và thành thạo về các kỹ năng tin học văn phòng thì mọi kết quả đạt được đều được lưu trữ. Cùng đó là sự thu thập về thông tin, nắm bắt công nghệ nhanh hơn bởi lẽ vậy mà các nhà tuyển dụng sẽ luôn dành ưu tiên hơn đó. Hơn nữa các kỹ năng mềm cũng vốn ngoại ngữ khá đa dạng cũng sẽ là một nền tảng cơ sở tốt dành cho bạn cho việc mở rộng cơ hội việc làm và thăng tiến xa hơn. 

Tìm việc làm trưởng phòng kế hoạch sản xuất

3. Cơ hội về mức lương vị trí R&D là bao nhiêu? 

3.1. Con số mức lương mong muốn

Con số mức lương mong muốn Con số mức lương mong muốn

Theo như con số nghiên cứu thực tế thì mức lương dành cho vị trí nghiên cứu phát triển R&D tại các doanh nghiệp sẽ là mức tương đối ổn định. Sự giao động trung bình sẽ từ 6 – 15 triệu/ tháng làm việc tùy theo năng lực của ứng viên, kinh nghiệm theo đuổi. Phần khác mức lương này cũng có thể có sự thay đổi tăng lên do chính quy mô công ty tham gia làm việc, thời gian bạn cống hiến hay lĩnh vực bạn theo đuổi của chuyên môn. 

Cạnh đó ngoài mức lương cơ bản cho sự thỏa thuận thì R&D cũng được hưởng về các phúc lợi chăm sóc, quyền lợi theo quy định pháp luật cũng như doanh nghiệp quy định. Từ chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, thưởng lễ tết hay mức doanh thu khi có sự gắn bó lâu dài,…

3.2. Một R&D thành công là khi có các kỹ năng cần thiết

Một R&D thành công là khi có các kỹ năng cần thiết Một R&D thành công là khi có các kỹ năng cần thiết

Ngoài việc tìm hiểu về mức lương cần thiết thì các ứng viên cũng cần tìm hiểu cho chính bản thân về các kỹ năng để tạo nền tảng cho bản thân. Đôi khi các nhà tuyển dụng sẽ đưa ra sự lựa chọn ứng viên dành cho mình về kỹ năng thay vì trình độ học vấn so cao thấp đó, bởi nghiên cứu phát triển cần tới ứng viên năng động và có đầu óc sáng tạo không ngừng. 

Xem Thêm :  Top 30 kiểu tóc undercut cực kỳ nam tính và mạnh mẽ hiện nay

* Am hiểu về các ngành nghề 

R&D là những người đảm nhận cho việc nghiên cứu và thiết kế tạo ra sản phẩm vậy nên việc bản thân có sự am hiểu tốt và chuyên sâu về các sản phẩm mình sáng tạo là cần thiết. Để thông qua đó có thể giúp bạn đưa ra sự sáng tạo mới mẻ hơn tạo nên những sản phẩm thật sự hữu ích tránh việc đi theo lối mòn của các sản phẩm cũ. 

* Giao tiếp, làm việc nhóm nhanh nhạy hơn

Giao tiếp, làm việc nhóm nhanh nhạy hơn Giao tiếp, làm việc nhóm nhanh nhạy hơn

Giao tiếp là quan trọng cho mọi lĩnh vực nhưng riêng đối với nhân viên phát triển nghiên cứu thì đó còn là quan trọng hơn rất nhiều. Bởi một R&D sẽ không thể làm việc một mình độc lập mà cần tới làm việc nhóm để thông qua các ý tưởng nghiên cứu sản phẩm. Tạo nên sự kết hợp cho các bộ phận gắn kết giúp quá trình thử nghiệm và sản xuất được suôn sẻ đúng tiến độ hơn. 

Do đó mà khi ứng viên cho một kỹ năng giao tiếp tốt là bạn có thể chủ động hơn, tiến tới việc thực hiện các trao đổi và bàn luận công việc. Thu gom về các ý tưởng và tạo nên sự bứt phá nhóm thay vì cá nhân đau đầu suy nghĩ. 

* Chịu được sự đè nén áp lực công việc

Có thể đây sẽ là một môi trường làm việc đầy sự năng động dành cho bạn với sự chuyên nghiệp nhưng sự áp lực đem lại thì thật sự lớn và gây nên sự căng thẳng. Một sản phẩm tạo ra sẽ luôn được đề xuất về một mức thời gian cố định đối khi còn là việc đòi hỏi cho sự gấp rút cho việc nghiên cứu và thiết kế tạo ra thành phẩm. Sự tác động không chỉ từ doanh nghiệp mà còn là từ đối tác hay cũng chính là từ bản thân khi tìm tòi về thiết kế. Mà với các chỉ tiêu đề ra bạn nào đâu có thể chậm trên thực hiện chính vậy mà vị trí R&D luôn đòi hỏi những ứng viên có thể chịu được sự áp lực, đáp ứng cho công việc. 

* Ngoài ra, cần tới sự chuẩn bị 

Kỹ năng cho sự chuẩn bị trước mọi tình huống thông qua đó có thể thấy được các vấn đề, từ đó có thể tiến tới giải quyết nhanh hơn vì mọi giải pháp đã được đề ra. Hay như chính quá trình phỏng vấn và tham dự ứng tuyển cho vị trí R&D này bạn cũng sẽ cần chuẩn bị một cách đầy đủ nhất về hồ sơ, giấy tờ liên quan. 

Luôn hình dung rằng về việc nhà tuyển dụng cần gì ở bạn và bạn có thể đáp ứng là bao nhiêu. Và nếu như bạn có sự “bế tắc” về mọi thứ từ chính bản hồ sơ, CV xin việc của mình thì ghé qua ngay đối với timviec365.com để tìm hiểu sự phù hợp dành cho mình. 

Mong rằng với mọi thông tin được chia sẻ này về R&D là gì đã đem lại cho bạn cái nhìn tổng quan hơn về một vị trí đang được săn đón hiện nay. Để bản thân có thể ứng tuyển nhanh hơn cho vị trí này tại nơi mà bạn mong muốn thì hãy ghé ngay tại trang chủ timviec365.com để tạo cho bản thân một bản CV nha.

mẫu cv xin việc


R&D Là Gì?


R\u0026D Là Gì?
Ở VN, khái niệm R\u0026D còn khá mới mẻ nhưng ở các nước châu Âu và Mỹ thì khái niệm này đã phổ biến từ rất lâu trong các doanh nghiệp tư bản. Bởi nó chính là khâu quyết định tương lai của một doanh nghiệp. Chẳng phải tự nhiên và những tập đoàn công nghệ lớn sẵn sàng chi hàng triệu thậm chí hàng tỉ đô la mỗi năm cho công việc này. Vậy R\u0026D là gì, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong video ngày hôm nay nhé.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Thủ Thuật
Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Thủ Thuật

Related Articles

Back to top button