Kiến Thức Chung

Một số lệnh MSWLogo cơ bản và hướng dẫn lập trình bằng MSWLogo

Nhóm lệnh điều khiển rùa và vị trí của rùa

MSWLogo là PM dạy lập trình cho trẻ em thông dụng nhất hiện tại. Hãy cùng Top tài liệu tìm hiểu các lệnh trong Logo và lập trình trên MSWLogo như vậy nào nhé!

Một số lệnh MSWLogo cơ bản và hướng dẫn lập trình bằng MSWLogo

MSWLogo hiện được sử dụng rộng rãi trong giảng dạy bộ môn lập trình bậc tiểu học ở nhiều trường tại Việt Nam. Nó là PM mã nguồn mở, dựa trên nền tảng logo do George Mills tại Viện Công nghệ Massachusetts phát triển. MSWLogo giúp trẻ tiếp cận ngôn ngữ lập trình phức tạp theo cách đơn giản nhất. Sau khoảng thời gian học, trẻ sẽ biết thiết kế trò chơi hoặc những PM cơ bản trên Windows.

Đối tượng chính bé dùng để lập trình trong MSWLogo là một hoặc nhiều con rùa. Nếu bạn đang muốn biết trong PM Logo để rùa trở về vị trí xuất phát cần dùng lệnh nào hay các lệnh Logo thường dùng là gì. Nội dung dưới đây có thể cho bạn câu trả lời.

Yêu cầu tối thiểu khi sử dụng MSWLogo

  • PC có bộ vi xử lý Pentium 2 trở lên.
  • Hệ điều hành: Windows NT/2K/XP/95/98/ME/VISTA.
  • Ham học hỏi.
  • Tư duy mở.
  • MSWLogo 6.5

Về cơ bản, MSWLogo là chương trình dạy lập trình đơn giản. Bạn chỉ cần hiểu các lệnh trong logo là có thể thỏa sức sáng tạo mọi thứ như ý muốn.

Sau khoảng thời gian tải và setup PM, hãy click Help > Dùng thử và làm theo hướng dẫn. Nội dung này sẽ phân phối cho bạn một vài ví dụ về những gì MSWLogo có thể thực hiện.

Một số lệnh MSWLogo cơ bản

Nhóm lệnh di chuyển

Câu lệnh
Viết tắt
Tính năng

Forward x
FD x
Tiến tới x bước

Back x
BK x
Lùi x bước

Left x
LT x
Quay rùa về phía bên trái x độ

Right x
RT x
Quay rùa về phía bên phải x độ

ARC a r

Tạo hình tròn với góc a và bán kính là r. Sau khoảng thời gian tạo xong rùa đứng yên tại chỗ.

ARC2 a r

Tạo hình tròn góc a và bán kính r. Tạo tới đâu rùa đi theo tới đó.

ELLIPSE x y

Tạo hình elip với 2 thông số kỹ thuật, chiều ngang theo trục x chiều cao theo trục y, rùa đứng yên tại chỗ.

ELLIPSE2 x y

Tạo hình elip với 2 thông số kỹ thuật, chiều ngang theo trục x chiều cao theo trục y, rùa đuổi theo đường ellipse.

ELLIPSEARC

Độ dài cung x y z (z là độ)

Ví dụ muốn vẽ 1 nửa vòng ellipse ở phía trước mặt rùa (90) lệnh như sau: ELLIPSEARC 180 150 80 90
Các bạn thay đổi số 90 sẽ hiểu ra cách làm, nếu muốn rùa đuổi theo khi vẽ thì dùng ELLIPSEARC2.

CIRCLE r

Vẽ hình tròn bán kính r rùa đứng tại tâm.

CIRCLE2 r

Vẽ hình tròn bán kính r rùa di chuyển theo đường tròn, sau khoảng thời gian hoàn thiện rùa nằm trên đường tròn.

Nhóm lệnh in kết quả thông báo

Câu lệnh
Viết tắt
Tính năng

Xem Thêm :   Cách làm bơ đậu phộng ngon mịn tại nhà, không bị cứng

Xem Thêm :  Bản đồ quận hà đông & thông tin quy hoạch mới nhất

SHOW [nội dung kết quả muốn in]

Lệnh tương tự PR

LABEL

Xuất hiện kết quả

Cleartext
CT
Làm sạch cửa sổ câu lệnh

Nhóm lệnh về đồ họa và màu sắc

Câu lệnh
Viết tắt
Tính năng

Penup
PU
Di chuyển rùa không để lại dấu vết.

Pendown
PD
Các lệnh di chuyển sau lệnh này ta sẽ thấy dấu vết của sự di chuyển.

PE
Chính sách xóa

SetPenSize n

Thiết lập độ dày, mỏng của nét vẽ (n là độ dày, mỏng của nét vẽ). Lệnh này có thể thực hiện qua Thực đơn Set → Pen Size …

SetPC [R B G]

Thiết lập màu cho bút vẽ. Trị số từ 0-255

Setfloodcolor [R G B]
SETFC[R G B]
Setup tô màu nền bằng Fill

FILL

Tô màu nền

Thật tuyệt khi có thể tô màu cho các đối tượng, hình ảnh trong MSW Logo. Để làm việc này, bạn cần tham chiếu tới một bảng mã màu. Dưới đây là một ví dụ

Một số lệnh MSWLogo cơ bản và hướng dẫn lập trình bằng MSWLogo (ảnh 2)

Nếu muốn thay đổi màu bút sang một trong số màu kể trên, bạn chỉ cần viết lệnh Setpencolor được theo sau bởi giá trị RGB thích hợp vào quá trình này trước khi lệnh đó nói cho con rùa biết nên vẽ đường nào.

Ví dụ: Setpencolor [ 0 255 255].

Hãy thử lệnh này cho các hình dạng bạn đã vẽ trong khi lập trình. Lưu ý, giá trị RGB chỉ mức độ màu sắc, đỏ, xanh lá và xanh dương mà bạn muốn phối hợp.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tô màu yêu thích vào một hình khép kín. Để làm việc này, trước tiên, bạn thiết yếu lập màu sắc bằng lệnh setfc theo sau là các giá trị RGB thích hợp ở bảng trên. Hành động này sẽ nói cho con rùa biết màu bạn muốn tô vào hình dạng.

Để lấp đầy một hình dạng, bạn cần đặt con rùa vào bên trong hình đó. Sau đó, gõ lệnh fill để hoàn tất quá trình.

Nhóm lệnh điều khiển rùa và vị trí của rùa

Câu lệnh
Viết tắt
Tính năng

Hideturtle
HT
Ẩn chú rùa

Showturtle
ST
Hiện chú rùa

SETPOS x y

Mang rùa tới vị trí X,Y

SETX x

Chuyển rùa sang ngang x >0 qua phải, xvàlt;0 là qua trái

SETY y

Chuyển rùa lên nếu yvàgt;0, xuống nếu yvàlt;0

Xcor

Xem tọa độ x của rùa

Ycor

Xem tọa độ y của rùa

POS

Xem vị trí hiện tại

CS

Xóa và đặt lại vị trí

Clean

Xóa nét vẽ, giữ nguyên vị trí rùa

HOME

Rùa về vị trí ban đầu

HEADING

Độ xoay của rùa

SetHeading

Quay rùa

TOWARDS x y

Quay đầu rùa về hướng tọa độ x và y

DISTANCE x y

Khoảng cách từ vị trí hiện tại tới tọa độ x y

Các hàm toán học trong MSWLogo

– Phép chia lấy dư MODULO a b, kết quả là dư của a/b.

– Lấy phần nguyên của số INT. Ví dụ INT 8.2 được 8.

– Căn bậc 2 của 1 số SQRT. Ví dụ SQRT 4 được 2.

– Lũy thừa POWER: Ví dụ POWER 2 3 = tính 2*2*2.

Xem Thêm :   CƠM GÀ XỐI MỠ | Cách chiên gà tại nhà ngon như hàng quán mà lại hợp vệ sinh | Bếp Của Vọ

Xem Thêm :  Xem phim cặp đôi cay như ớt full (15

– PI số pi = 3.14159265358979.

Hướng dẫn lập trình bằng MSWLogo

Bước 1: Di chuyển con rùa

Một số lệnh MSWLogo cơ bản và hướng dẫn lập trình bằng MSWLogo (ảnh 3)

Trước tiên, bạn sẽ thấy một con rùa nằm ở trung tâm màn hình. Hãy khởi đầu thật đơn giản. Trong cửa sổ dòng lệnh, hãy gõ vào box: Forward 50

Click nút thực thi (Execute) hoặc nhấn Enter trên keyboard, hãy làm việc này sau khoảng thời gian gõ mọi thứ vào cửa sổ dòng lệnh. Lệnh này sẽ vẽ một đường thẳng dài bằng 50 bước chân rùa. Thật dễ phải không?

Lưu ý: Bạn có thể rút gọn lệnh, ví dụ: Forward 50 thành FD 50.

Nếu muốn kẻ đường thẳng sang bên phải, thay vì hướng lên trên, gõ:

RT 90 FD 50

Lệnh này xoay con rùa 90 độ sang phải và rùa sẽ tiến về phía trước 50 bước.

Khi màn hình trở nên lộn xộn, hãy gõ: clearscreen hoặc CS (viết tắt). Lệnh này sẽ dọn dẹp màn hình và xóa mọi thứ bạn đã vẽ, đồng thời, mang rùa tới vị trí hướng lên trên.

Nếu muốn xoay rùa sang trái, gõ:

LT 90

Tiếp theo gõ lệnh đi lùi:

Back  hoặc BK 50

Rùa sẽ lùi lại 50 bước.

Khi có quá nhiều lệnh từ trong cửa sổ lệnh, gõ:

Cleartext hoặc CT

Giờ bạn đã biết hết lệnh cơ bản của PM lập trình MSWLogo rồi đấy.

Bước 2: Tạo một quy trình cho MSWLogo

Một số lệnh MSWLogo cơ bản và hướng dẫn lập trình bằng MSWLogo (ảnh 4)

Quy trình (chuỗi hành động) là các bước con rùa sẽ vẽ hoặc tạo một thứ gì đó. Bạn có thể chạy quy trình bằng cách gõ tên của nó vào cửa sổ dòng lệnh.

Để tạo quy trình vẽ hình vuông trên màn hình. Hãy click File, sau đó, chỉnh sửa nó trong cửa sổ chính, rồi gõ tên quy trình mới. Cụ thể các bước như sau:

Gõ: Square, rồi nhấn Enter hoặc OK. Click vào sau từ Square và nhấn Enter. Tiếp tục gõ:

FD 50 RT 90 four times

Sau đó, click File save and exit.

Trong cửa sổ dòng lệnh, gõ quy trình Square > Execute. Khi đó, con rùa sẽ vẽ một hình vuông có tỉ lệ 50 x 50 x 50 x 50.

Lúc này, click Edall trong cửa sổ dòng lệnh và tới hình vuông quy trình vừa tạo, xóa lệnh FD 50 RT 90.

Hãy lặp lại các bước trên một lần nữa nhưng gõ lệnh ngắn hơn:

[Repeat 4 FD 50 RT 90]

Giờ hãy click File save and exit. Di chuyển tới cửa sổ dòng lệnh, gõ Square lần nữa và nhấn Enter. Con rùa sẽ vẽ một hình vuông trên màn hình.

Khi đã biết phương pháp vẽ hình vuông, bạn dễ dàng tạo hình dạng khác. Ví dụ, muốn vẽ hình tam giác, thay lệnh 4 FD 50 RT 90, thành:

Repeat 4 FD 50 RT 120

Bước 3: Tọa độ Setxy

Một số lệnh MSWLogo cơ bản và hướng dẫn lập trình bằng MSWLogo (ảnh 5)

Màn hình chính của MSWLogo giống như một chiếc lưới vô hình. Bạn có thể di chuyển rùa tới các vị trí khác nhau bằng cách gõ tọa độ.

  • Tọa độ x di chuyển rùa sang trái và phải.
  • Tọa độ y di chuyển rùa lên và xuống.

Xem Thêm :   Độc lạ với CƠM XÀO CẢI CHUA ngon và đơn giản | Bếp Của Vợ

Xem Thêm :  12 loài hoa trồng ban công này sẽ khiến nhà bạn "nổi nhất phố"

Trong cửa sổ dòng lệnh, gõ:

Setxy 100 100

Rồi nhấn Enter.

Con rùa di chuyển lên tọa độ 100 của cả x & y.

Khi đó, PM có thể thực hiện một quy trình khác, ví dụ: Vẽ hình vuông.

Bước 4: Penup và Pendown

Một số lệnh MSWLogo cơ bản và hướng dẫn lập trình bằng MSWLogo (ảnh 6)

Ở bước này, bạn sẽ biết rằng con rùa trong MSWLogo giống như một cây viết. Tại cửa sổ dòng lệnh, gõ:

Penup hoặc PU (viết tắt) và FD 50

Sau đó, nhấn Enter. Lệnh này sẽ nhấc ngòi viết của rùa lên. Rùa di chuyển về trước 50 bước nhưng không vẽ bất kể thứ gì.

Để đặt ngòi viết của rùa xuống, gõ:

Pendown hoặc PD

Giờ rùa sẽ vẽ hình khi di chuyển.

Bước 5: Tạo một cửa sổ

Một số lệnh MSWLogo cơ bản và hướng dẫn lập trình bằng MSWLogo (ảnh )

MSWLogo sẽ tạo một cửa sổ chứa các nút người dùng có thể click để chạy các quy trình.

Hãy khởi đầu bằng cách tạo một quy trình mới: Click File > Edit. Đặt tên quy trình mới là Box. Nhấn Enter sau từ Box. Giờ gõ:

windowcreate “main “mywindow “Autodraw 0 0 50 50 [ ]

  • Autodraw là tên hiển thị của hình hộp, mywindows là tên MSW Logo sử dụng cho những hoạt động khác.
  • 0 0 là tọa độ Setxy của hình hộp.
  • 50 50 là kích thước hình hộp.

Giờ gõ vào cửa sổ lệnh:

Box

Rồi nhấn Enter.

Lệnh này sẽ tạo một cửa sổ nằm phía trên bên trái màn hình.

Tiếp đó, click Edall > Enter sau (windowcreate “main “mywindow “Autodraw 0 0 50 50 [ ] )

Tới bước này, bạn có thể tạo một số nút bấm tính năng. Trước tiên, click nút Reset trong cửa sổ lệnh để xóa box. Gõ:

buttoncreate “mywindow “mybutton “Square 10 20 30 10 [square]

  • Mywindows là tên cửa sổ chứa nút bấm.
  • Mybutton là tên dùng cho tác vụ khác.
  • Square là tên nút bấm.
  • 10 20 là tọa độ Setxy
  • 30 10 là kích thước nút.
  • Dấu ngoặc quanh Square thông báo cho MSWLogo chạy quy trình tạo hình vuông khi click vào nút.

Giờ gõ vào cửa sổ lệnh:

Box

Rồi nhấn Enter.

Một cửa sổ sẽ lại được tạo nhưng lần này, nó có nút bấm.

Cuối cùng, tất cả chúng ta cần tạo nút đóng cửa sổ thay vì phải nhấn thiết lập lại. Hãy tới box quy trình, rồi nhấn Enter sau dòng buttoncreate.

Gõ:

buttoncreate “mywindow “mybutton2 “Close 10 10 25 10 [windowdelete “mywindow]

Lệnh windowdelete sẽ xóa một cửa sổ nhưng bạn phải gõ “mywindow” trước để thông báo cho PM cửa sổ muốn xóa.

Giờ tới trình gõ lệnh, nhập box quy trình lần nữa và nhấn Enter. Tất cả chúng ta sẽ có một cửa sổ chứa nút vẽ hình vuông và đóng cửa sổ.

Đây là kết quả cuối cùng.

Một số lệnh MSWLogo cơ bản và hướng dẫn lập trình bằng MSWLogo (ảnh8)

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Món Ăn

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Kiến Thức Chung

Related Articles

Back to top button