Kiến Thức Chung

Bài 7. Những thành tựu văn hoá thời cận đại

Ngày đăng: 02/10/2017, 21:53

TRÖÔØNG THPT DÓ AN THI ÑUA HOÏC TOÁT BAØI 7 GV: NGUYEÃN CHÍ THUAÄN NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA THỜI CẬN ĐẠI NỘI DUNG 1. Sự phát triển của văn hóa trong buổi đầu thời cận đại. 2.Thành tựu của văn học, văn nghệ từ đầu thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX. 3.Trào lưu tư tưởng tiến bộ và sự ra đời, phát triển của chủ nghóa xã hội khoa học từ giữa thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX. Văn hóa là gì ?  Văn hoá vật thể  Văn hoá phi vật thể  Giá trò vật chất và trí não do con người sáng tạo.  V n hoá thiên ă nhiên  Giá trò do thiên nhiên ban tặng. 1. Sự phát triển của văn hoá trong buổi đầu thời cận đại. Nguyên nhân văn hoá phát triển : +CM công nghiệp ra đời. +Cơ chế PK suy yếu. +Quan hệ giàu nghèo tranh chấp nhau. +V n học và văn nghệ ă có điều kiện sáng tác. Vì sao trong buổi đầu thời cận đại nền văn hoá lại có điều kiện phát triển ? 1. Sự phát triển của văn hoá trong buổi đầu thời cận đại Cooc-nây (bi kòch) Mô-li-e (hài kòch) La Phông-ten (ngụ ngôn) a.Về văn học Nêu thành tựu về văn học ở Pháp ? Hài kòch Mô-li-e “Trưởng giả học làm sang” và “Lão hà tiện” Bet-tô-ven người c (nhạc giao h ng)Đứ ưở Mô-da người Áo (nhạc hợp xướng) b.Về âm nhạc Nêu thành tựu về âm nhạc ? Rem-bran người Hà Lan ( chân dung, phong cảnh ) c.Về hội hoạ Nêu thành tựu về hội hoạ ? Triết học nh sáng: Mông-tex-kiơ, Vônte, Rútxô, Mô-li-e d.Về tư tưởng Nêu thành tựu về tư tưởng ? Mở đường cho các mạng Pháp 1789 thắng lợi […]…Qua những thành tựu trên đã rút ra được tác dụng ý nghóa gì ? + Tác dụng, ý nghóa : -Phản ánh hiện thực xã hội thời cận đại -Tấn công PK -CNTB thắng lợi Vua Lu-i 16 ở Pháp bò xử tử Từ đầu thế kỉ XIX, do tác động của CMTS Pháp 1789, CNTB đã phát triển như vậy nào? Hoàn cảnh lòch sử CNTB sang CNĐQ các doanh nghiệp độc quyền ra đời Vua xe hơi For của Mĩ 2 Thành tựu văn học văn nghệ từ đầu… đầu thế kỉ XIX đến đầu XX : a.Về văn học : +ở phương Tây : -Vích-to Huy-gô (1802-1885) đại văn hào Pháp -“Những người khốn khổ” -“Thằng gù nhà thờ Đức Bà” Trang bìa “Những người khốn khổ” -Lép Tôn-xtôi (1828-1910) nhà văn Nga -“Chiến tranh và hoà bình” -Mác Tuên (1835-1910) nhà văn lớn của Mó “Những cuộc phiêu lưu của Tôm Xoay-ơ” +ở phương Đông : – Ta Go (1802-1835) nhà văn hoá lớn Ấn Độ “Thơ dâng” –… của Trai-cốp-xki (Nga) 3 Trào lưu tư tưởng tiến bộ và sự ra đời, phát triển của chủ nghóa xã hội khoa học từ giữa TK XIX đến đầu XX a Trào lưu tư tưởng tiến bộ -Chủ nghóa xã hội không tưởng : Kể tên đại biểu? Thế nào là chủ nghóa xã hội Chương III NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HĨA THỜI CẬN ĐẠI Bài 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HĨA THỜI CẬN ĐẠI Văn hóa theo nghĩa rộng giá trị vật chất trí não người sáng tạo q trình sống lao động 1.Sự phát triển văn hóa buổi đầu thời cận đại Buổi đầu thời cận đại xem thời gian từ kỉ XVI đến cuối kỉ XVIII, nghĩa từ CMTS Hà Lan 1566 đến CM TS Pháp cuối XVIII 1.Sự phát triển văn hóa buổi đầu thời cận đại – Điều kiện: + Kinh tế: phát triển sau cách mạng cơng nghiệp CMTS + Chính trị: Cơ chế phong kiến lung lay, rệu rã + Xã hội: tồn mối quan hệ cũ, chồng chéo, phức tạp thực sống động 1.Sự phát triển văn hóa buổi đầu thời cận đạiThành tựu: Ngành nghề Tác giả tiêu biểu Văn học Cc-nây, La Phơng-ten, Mơ-li-e Âm nhạc Bét-tơ-ven, Mơ-da Hội họa Rem-bram Tư tưởng Mơng-te-xki-ơ, Vơn-te, Rút-xơ, … 1.Sự phát triển văn hóa buổi đầu thời cận đại – Vai trò: Tấn cơng vào thành trì cơ chế phong kiến hình thành ý kiến, tư tưởng người tư sản Thành tựu văn học, văn nghệ từ đầu kỉ XIX đến đầu kỉ XX: * Hồn cảnh lịch sử – Chủ nghĩa tư xác lập phạm vi tồn giới bước sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa – Giai cấp tư sản nắm quyền thống trị, mở rộng xâm lược thuộc địa – Đời sống nhân dân bị áp bóc lột ngày thống khổ Thành tựu văn học, văn nghệ từ đầu kỉ XIX đến đầu kỉ XX: * Thành tựu a Văn học: Tác giả tiêu biểu Phương Tây Vích-to Huy-gơ, Lép Tơn-xtơi, Mác Tn Phương Đơng Ta-go, Lỗ Tấn, Hơ-xê Ri-đan, Hơ-xê Mác-ti Thành tựu văn học, văn nghệ từ đầu kỉ XIX đến đầu kỉ XX: * Thành tựu b Văn nghệ: Ngành nghề Thành tựu tiêu biểu Thiết kế Cung điện Véc-xai Hội họa Van Gốc, Phu-gi-tan, Pi-cát-xơ Âm nhạc Trai-cốp-xki Hãy cho biết nhà văn, nhà thơ nào: ST T TÁC GIẢ NỘI DUNG VÀ TÁC PHẨM NỔÂI TIẾNG Là đại biểu xuất sắc cho bi kịch cổ kính Pháp Cc – nây (1606 – 1684) La phơng – ten Nhà ngụ ngơn, nhà văn cổ kính pháp tác phẩm ơng có tính (1621 – 1695) giáo dục cao: Thỏ rùa, Gà trống cáo … Ban – dắc (1799 – 1850) Mơ – li – e (1622 – 1673) Pus – kin (1799 – 1837) Nhà văn thực tiếng Pháp phản ánh đầy đủ thực nước Pháp đầu TK XIX qua tác phẩm mình: Tấn trò đời… Nhà viết hài kịch Pháp, tác phẩm ơng thể khát vọng cơng bằng, sống tốt đẹp lồi người: “Lão hà tiện” Nhà thơ tiếng người Nga: Tơi u em, Thời thơ ấu… An – đéc – xen Nhà văn tiếng người Đan Mạch chun viết truyện cho trẻ em vời ý nghĩa sâu sắc, mang tính giáo dục: Con vịt xấu xí, Cơ (1805 – 1875) bé bán diêm, Bà chúa tuyết … Trào lưu Triết học Ánh sáng kỉ XVII-XVIII: Mơng- te-xki-ơ, Rút-xơ, Vơn-te,… Rút- xơ Vơn-te Mơng- te-xki-ơ Vích- to Huy – gơ (1802-1885) Nhà thơ, nhà tiểu thuyết, nhà viết kịch người Pháp Lép Tơn – xtơi (1828-1910) Nhà văn Nga Mác-tn (1835-1910) Nhà văn lớn người Mĩ Pu-skin (1799-1837) Nhà thơ trữ tình Nga Lỗ Tấn (1881-1936) Nhà văn cách mạng Trung Quốc Ra-bin-đra-nat Ta-go (1861-1941) Nhà văn hóa lớn Ấn Độ Hơ xê – Mác ti (1823-1893) Tiêu biểu cho trí não tranh đấu độc lập dân tộc tiến Cu Ba Mĩ Latinh Hơ xê Ri-dan Nhà văn, nhà thơ lớn Phi-lip-pin Cung điện Vécxai (Pháp): Cung điện hồn thành vào năm 1708, tiếp tục hồn chỉnh trở thành cơng trình thiết kế đặc sắc Năm 1979 nó được UNESCO mang vào danh sách Di sản giới HọaVan Gốc (Hà Lan) “Cánh đồng lúa mì trắc bá” Chân dung bác só Gachet bán với 82,5 triệu USD “Vườn ơliu”  “Bác sĩ Gachet” Tranh Phu-gi-ta (Nhật Bản) Họa sĩ Pi-cát-xơ (Tây Ban Nha) Garcon a la Pipe Child with a Dove  (Em bé chim bồ câu) Dora Maar au Chat Lê-vi-tan Bìa (1880) (1887) Hồ rừng overgrown Trung T©m GDTX B¾c Mª-HÀ Giang NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC THẦY GIÁO, NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC THẦY GIÁO, CÔ GIÁO CÔ GIÁO 1.Xác minh bài cũ Câu 1: Trình bày tính chất, kết cục của chiến tranh toàn cầu thứ 1? I. Sự phát triển của nền văn hóa mới trong buổi đầu thời cận đại đến giữa thế kỉ XIX – Kinh tế các nước có điều kiện phát triển sau các cuộc cách mạng tư sản và cách mạng công nghiệp. – Trong xã hội tồn tại những mối quan hệ cũ, mới chồng chéo phức tạp, đây là hiện thức sống động để các nhà văn, thơ, kịch có điều kiện sáng tác. – Thành trì của cơ chế phong kiến lung lay rệu rã. – Xuất hiện những nhà tư tưởng tiến bộ, những nhà văn, thơ, nhà viết kịch nổi tiếng. Vì sao đầu thời cận đại nền văn hóa toàn cầu, nhất là ở châu Âu có điều kiện phát triển? Jean de la Fontaine – Xuất hiện những nhà tư tưởng tiến bộ, những nhà văn, thơ, nhà viết kịch nổi tiếng. – Trào lưu Triết học Ánh sáng thế kỉ XVII – XVIII ở Pháp với những con người tiêu biểu như Mông-te-xki-ơ (1689 – 1755), Vôn-te (1694 – 1778), G.G. Rút-tô (1712 – 1778), nhóm Bách khoa toàn thư. *Thành tựu về văn hóa: – Châu Âu: ở Pháp có Pi-e Cooc-nây (1606 – 1684) là đại diện xuất sắc của nền bi kịch cổ kính Pháp; La Phông-ten (1621 – 1695) là nhà thơ ngụ ngôn Pháp; Mô-li-e (1622 – 1673) là người mở màn cho nền hài kịch cổ kính Pháp . Ban-dắc (Pháp 1799 – 1850), An-đéc-xen (Đan Mạch, 1805 – 1875), Pu-skin (Nga, 1799 – 1837). Nhóm Hãy cho biết những thành tựu về mặt tư tưởng, văn hóa đến thế kỉ XIX? Châu Á: Tào Tuyết Cần (1716 – 1763) của Trung Quốc; Nhật Bản có nhà thơ, nhà soạn kịch xuất sắc Chi-ka-mát-xư Môn- đa-ê-môn (1653 – 1725); ở Việt Nam thế kỉ XVIII có nhà bác học Lê Quý Đôn (1726 – 1784), . ⇒ Phản ánh hiện thức xã hội ở các nước trên toàn cầu thời kỳ cận đại. ⇒ Hình thành ý kiến, tư tưởng của con người tư sản, tấn công vào thành trì của cơ chế phong kiến, góp phan vào thắng lợi của chủ nghĩa tư bản. II. Thành tựu của văn học, văn nghệ từ giữa thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX 1. Điều kiện lịch sử – Chủ nghĩa tư bản được xác lập trên phạm vi toàn toàn cầu và bước sang giai đoạn chủ nghĩa đế quốc. – Giai cấp tư sản nắm quyền thống trị, mở rộng và xâm lược thuộc địa thì đời sống nhân dân lao động bị áp bức ngày càng khốn khổ. Qua phần trình bày của bạn, các em có nhận xét gì về điều kiện lịch sử giai đoạn giữa thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX với thời kỳ đầu cận đại? Điều kiện đó có tác dụng gì so với các nhà văn, nhà văn nghệ? – Vích to Huy-gô (1802 – 1885): Những người khốn khổ – Lép Tôn-xtôi (1828 – 1910): Chiến tranh và hòa bình – Mác-Tuên (1935 – 1910): Những cuộc phiêu lưu của Hác-ki- bê-ri (1884) – Lỗ Tấn (1881 – 1936): A.Q. Chính chuyện; Nhật kí người điên, Thuốc, . – Hô-xê Mác-ti (1823 – 1893): nhà thơ nổi tiếng của Cu ba. – Văn nghệ: cung điện Véc xai được hoàn thành vào năm 1708; Bảo tàng Anh; Viện bảo tàng Ec-mi-ta-giơ; Bảo tàng Lu-vrơ (Pa-ri-Pháp), là bảo tàng bằng hiện vật lớn nhất toàn cầu. – Họa sĩ: Van Gốc (Hà Lan) với tác phẩm Hoa hướng dương, Phu-gita (Nhật Bản), Pi-cát-xô (Tây Ban Nha) . * Tác dụng: – Phản ánh hiện thực xã hội, mong ước xây dựng một xã hội mới tốt đẹp hơn. HS trình bày một vài tác phẩm văn học tiêu biểu đại diện cho các khía cạnh khác nhau: III. Trào lưu tư tưởng tiến bộ và sự ra đời của CNXH khoa học * Chủ nghĩa xã hội không tưởng – Những nhà tư tưởng tiến bộ Xanh Xi-mông, Phu-ri-ê, Ô-oen: muốn xây dựng một xã hội không có cơ chế tư hữu, không có áp bức bóc lột, nhân dân quản lý các phương tiện sản xuất của mình ⇒ Không tưởng vì họ không thực hiện được plan của mình trong điều kiện chủ nghĩa tư bản vẫn được duy trì và phát triển. Triết học Đức và kinh tế chính trị học – Hê-ghen (1770 – 1831) Bài 7Những thành tựu văn hoá thời cận đạiI. Mục tiêu bài học1. Về kiến thức- Qua bài học giúp cho học sinh hiểu được những thành tựu văn học văn nghệ mà con người đã đạt được trong thời kỳ cận đại từ thế kỷ XVII đến Đầu thế kỷ XX- Trận đấu tranh trong ngành nghề tư tưởng đẫn đến sự ra đời của CNXH Khoa học.2. Về tư tưởng-Trân trọng và phát huy những giá trị thành tựu văn học – văn nghệ mà con người đã đạt được trong thời cân đại- Thấy được công lao của C.Mác, Ph.Ăngghen, Lê-nin trong việc phát hành CNXH Khoa học,biết trân trọng và kế thừa, ứng dụng vào thực tiễn CNXH Khoa học.3. Về kỹ năng- Biết sử dụng phương pháp đối chiếu, so sánh các sự kiện.- Biết trình bày một vấn đề có tính logic- Biết tổng kết kinh nghiệm rút ra bài học. II. Thiết bị và tài liệu day-họcCho HS sưu tầm tranh ảnh, các tác phẩm văn học, văn nghệ của thời kỳ cận đại từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XXIII. Gợi ý tiến trình tổ chức dayhọc1. Xác minh bìa cũ : không2. Giới thiệu bài mớiThời cận đại CNTB đã thắng thế trên phạm vi toàn cầu.Khi chủ nghĩa tư bản chuyển lên chủ nghĩa đế quốc bên cạnh những tranh chấp, những bất công trong xã hội cần lên án thì đây cũng là thời kỳ đạt được nhiều thành tựu trong các ngành nghề văn học – văn nghệ, khoa học kỹ thuật. Bài học này sẽ giúp các em nhận thức đúng những vấn đề này. 3. Tổ chức các hoạt động dạy và học trên lớpHoạt động của thày và trò Tri thức cơ bản HS cần nắm vững Hoạt động 1: Cá nhân- Trước hết, GV nêu thắc mắc dẫn dắt và gợi ý vào nội dung chính: Vì sao đầu thời cận đại nền văn hoá toàn cầu nhất là ở châu Âu có điều kiện phát triển?Gợi ý: Kinh tế phát triển, mối quan hệ xã hội thay đổi đó chính là hiện thực để có nhiều thành tựu về văn học văn nghệ giai đoạn này.Hoạt động 2: Nhóm-Tiếp theo GV chia học sinh theo tổ hoặc nhóm, chuẩn bị bài sưu tầm ở nhà từ trước đó một tuần để bài học này GV tổ chức cho học sinh thảo luận với thắc mắc: Hãy cho biết những thành tựu về mặt tư tưởng, văn hóa đến thế kỉ XIX?HS thảo luận theo nhóm, sau đó đại diện các nhóm học sinh lên trình bày phần sưu tầm của nhóm mình. Sau khoảng thời gian học sinh đại diện các nhóm lên trình bày, HS bên dưới bổ sung thì GV chốt lại:Những thành tựu về mặt tư tưởng ở thế kỷ XVIII với trào lưu triết học ánh sáng( ảnh của ba nhà tư tưởng tiêu biểu: Mông-te-xki-ơ; Vôn te; Rut-xô) và những ý tưởng tốt đẹp của các ông, Những tư tưởng mới trong trào lưu Triết học ánh sáng được ví “Như những khẩu đại bác, mở đường cho bộ binh xuất kích”-Thành tựu về văn hoáLa phông ten với các truyện ngụ ngôn có tính giáo dục mọi lứa tuổi, VD: Gà trống và Cáo I. Sự phát triển của nền văn hoá mới trong buổi đầu thời cận đại đến giữa thé kỉ XIX- Kinh tế các nước có điều kiện phát triển sau các cuộc CMTS và cách mạng công nghiệp.- Trong xã hội tồn tại những mối quan hệ cũ , mới chồng chéo phức tạp, đây là hiện thực cuộc sống để các nhà văn, thơ , kịch có điều kiện sáng tác.- Thành trì của cơ chế phong kiến đang lung lay rệu rã.-Xuất hiện những nhà tư tưởng tiến bộ, những nhà văn, thơ, nhà viết kịch nổi tiếng.- Trào lưu triết học ánh sáng thế kỷ XVII- XVIII ở Pháp với những con người tiêu biểu như Mông-te-xki-ơ(1689-1755), Vôn –te(1694-1778),Rút-xô(1712-1778), nhóm Bách khoa toàn thưAn-đéc-xen: Con vịt xấu xí, Cô bé bán diêm, Ban- dắc – Nhà văn hiện thực Pháp đã phản ánh đầy đủ hiện thực nước Pháp đầu thế kỷ XIX qua các tác phẩm của mình.Pu-skin ( Bài 7 NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA THỜI CẬN ĐẠI I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Tri thức: Sau khoảng thời gian học xong bài học, yêu cầu HS cần:   !”#$$ % !””& '()*+,-./0 1+2+2-+3)+ & 2. Tư tưởng 4567879 & 4*8:,+2+;&<7=>&?@=#&$&AB+2-+3 )+=C 5 +=D/EF2-+3)+& 3. Kỹ năng – G 1H/E6I676J =11771& G KC8)*LMN, G O P+C& II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY HỌC ;Q1%+R=776S=2+ !”#$$  % !””& II. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC 1. Xác minh bài cũ 2. Dẫn dắt vào bài mới 42-+CR( B6 T&;2-+CR 8,B2-+ UJCB5S=C*:3)%,B 7K58V,L7,-=+ W&G81XP67@DP*L8vàamp; 3. Tổ chức các hoạt động dạy học trên lớp Hoạt động của GV và HS Tri thức HS cần nắm * Hoạt động 1 : Cá nhân Y#Z#Z[Tại sao đầu thời cận đại nền văn hóa thế giới, nhất là ở châu Âu có điều kiện phát triển? ] 67=JU+3) +8O=MN,ML L+  Hỏi: Hãy cho biết những thành tựu về mặt tư tưởng, văn hóa đến thế kỉ XIX? tác dụng của nó ? - Q/E+QY^_C KC8vàamp;Y# J`1J#=5=) +=.a 47/E[ 1. Sự phát triển của nền văn hóa mới trong buổi đầu thời cận đại đến giữa thế kỉ XIX : #L[A+>:@E:= O>76b=;M58C9O >76b=<:,@>76b=a #L5[Gc:@1B ZDb=<:/+1W-db=a #L)+[[email protected]C++1WA+b& #L.[74 d17 ! “#$$f”#$$$[<:@3I=#:@=eP3:. g47/E[ _>R7” _KU+=.2+4Q gHoạt động 2: Cá nhân Y#BL,91H++ !”$”% !””7I1T CO%  ;’4G37,6B6  TCT1++;’Zh Yi1R(U8LJ9=.) 35,)9+j1J’]AZ C976CD8JOvàamp;→Đây là hiện thực để các nhà văn, nhà văn nghệ phản ánh đầy đủ trong các tác phẩm của mình. -Hỏi: Hãy cho biết những thành tựu tiêu biểu về văn học, văn nghệ đầu thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX? – Y#8B%Q,6CRJ[ 47R 4 + 47 6S ‘) / Y#Q,BCRY#k1l[ Y#Q3c=Jm[`1J7R =76SBCa& GV hỏi: Nội dung các tác phẩm văn học, nghệ thuật thời kỳ này có gì khác với giai đoạn trước? gHoạt động 3: Cá nhân   Y#  Z#Z[  4  ,    .  ;’” :.+CJR,91H nZ/BCn;2I2+ .:.,Kn Y#TQ,%,R U8 7*LB Y#CO1=J&Q@mN    Y#m[.MM CJ Lịch sử 11 – Bài 7 Jean de la Fontaine TRANG BÌA CUÛA TRUYEÄN NGUÏ NGOÂN LA- PHOÂNG-TEN Moliere Gánh hát của Moliere (1670). Balzac Andersen Beethoven Beethoven Rembrandt Tranh “Bài dạy về giải phẩu học của bác sĩ Nicolaes Tulp” Của Rembrandt […]…Victor Hugo (1802-1885) Victor Hugo tử vong Những người khốn khổ Léon Tolstoi Alexander Sergeyevich Pushkin (Pu-skin) (June 6 179 9 – February 10 18 37 ) Nhà văn , nhà thơ Nga TIỂU THUYẾT CHIẾN TIỂU THUYẾT ANNA Mark Twain TIỂU THUYẾT CUỘC PHIÊN LƯU CỦA TOM SAWYER TIỂU THUYẾT NHỮNG NGƯỜI I-NÔXĂNG ĐI DU LỊCH Rabindranath Tagore ( Ra-bin-đra-nat Ta-go) Nhà văn hóa Ấn Độ 1861 – 1941 LỖ TẤN 1881 – 1936 “Irises”… Tranh dùng vật liệu sơn dầu – vẽ năm 18 87 tại Paris 19 87 nó được một nhà sưu tầm tranh mua với giá 39.921 .75 0 usd Mùa thu vàng Đêm đầy sao (Van Gogh) Tác phẩm Rừng bạch dương của Levitan Tác phẩm Tháng 3 của Levitan Tranh tự vẽ của Picasso ,1896 Tranh tự vẽ của Picasso , Thời kỳ xanh Cậu trai với ống píp Hề ( thời hồng ) Bức tranh tự hoạ cuối cùng của P.Picaso , 1 972 Tchaikovsky Hồ thiên nga HỒ THIÊN… Hồ thiên nga HỒ THIÊN NGA HỒ TRHIÊN NGA • Adam Smith (A-đam Xmít ) – Nhà triết học của Anh • June 5, 172 3 – June 179 0) Ludwig Andreas von Feuerbach (PHOI-Ơ-BÁCH)-Nhà triết học người Đức (July 28, 1804 – September 13, 1 872 ) Georg Wilhelm Friedrich Hegel ( Hê-ghen ) – Nhà triết học Đức (August 27, 177 0 – November 14, 1831) Cung điện Versailles .. .Văn hóa theo nghĩa rộng giá trị vật chất trí não người sáng tạo q trình sống lao động 1.Sự phát triển văn hóa buổi đầu thời cận đại Buổi đầu thời cận đại xem thời gian từ kỉ… Rút-xơ, … 1.Sự phát triển văn hóa buổi đầu thời cận đại – Vai trò: Tấn cơng vào thành trì cơ chế phong kiến tạo dựng ý kiến, tư tưởng người tư sản 2 Thành tựu văn học, văn nghệ từ đầu… quan hệ cũ, chồng chéo, phức tạp thực sống động 1.Sự phát triển văn hóa buổi đầu thời cận đại – Thành tựu: Ngành nghề Tác giả tiêu biểu Văn học Cc-nây, La Phơng-ten, Mơ-li-e Âm nhạc Bét-tơ-ven, Mơ-da

Xem Thêm :   Văn hóa giao tiếp là gì? Cách cải thiện văn hóa giao tiếp hiệu quả

Xem Thêm :  Tech workers swore off the Bay Area. Now they’re coming back

– Xem thêm –

Xem thêm: Bài 7. Những thành tựu văn hoá thời cận đại, Bài 7. Những thành tựu văn hoá thời cận đại, Bài 7. Những thành tựu văn hoá thời cận đại

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Giáo Dục

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Kiến Thức Chung

Related Articles

Back to top button