Kiến Thức Chung

Nghị luận xã hội về giá trị của thời gian

Nghị luận xã hội về giá trị của thời gian – Bài làm

Trong toàn thể vũ trụ này, có vẻ thời gian có sức mạnh hơn cả, là báu vật quý nhất trong cuộc sống con người. Thời gian tạo thành cuộc sống, tạo thành vô vàn những sự đổi thay và thời gian luôn được gọi là quà tặng kì diệu của cuộc sống. Đây là món quà to lớn, ai cũng được trao tặng nhưng không phải ai cũng biết gìn giữ, dang đôi tay đón nhận. Ngày nay, lắm lúc ta phải trầm tư một mình, tư duy về thời gian – về món quà kì diệu của cuộc sống.

Thời gian là gì, dù xã hội loài người có tiến bộ đến đâu mãi mãi cũng không thể mang ra khái niệm đúng đắn và đầy đủ nhất cho vấn đề này. Hiểu nôm na thời gian chính là vật liệu tạo dựng nên cuộc sống, như gạch xây nên ngôi nhà hay ngôn từ tạo thành tác phẩm văn chương vậy. Thời gian là vô tận, thời gian luôn là minh chứng trung thực nhất cho những gì gọi là bất tử. So với con người, thời gian là có hạn nhưng thời gian – cuộc sống thế nào thì hoàn toàn tuỳ thuộc vào lối sống và cái nhìn của riêng mỗi con người, và chính vì thế thời gian mang tính kì diệu mà ta không khi nào lường trước được.

Thời gian thật sự rất trọng yếu, là tài sản, là báu vật của con người. Thời gian giúp ta khôn lớn, trưởng thành, lao động, làm toàn bộ những việc thiết yếu và trọng yếu trong đời. Nhưng điều đặc biệt tạo thành vị trí, vai trò của thời gian là tính chất một đi không trở lại, như lời đã nói ra, như tên đã bắn. Một giây, một phút, một giờ đều có nhiều sự thay đổi, trôi đi tạo thành quá khứ không khi nào lấy lại được.

Giá trị và ý nghĩa của thời gian to lớn thế nhưng nhận thức của mỗi con người về vấn đề này lại rất khác nhau. Có những người hằng ngày luôn tự nhủ phải sống như chưa từng được sống, tận dụng từng phút giây học tập, lao động, cống hiến để rồi tạo thành nhiều thành tựu tốt đẹp và trọng yếu hơn cả là cảm nhận ưng ý, vui sướng khi chạy đua cùng thời gian. Thế nhưng tuy nhiên những con người không biết trân trọng, lãng phí thời gian vẫn còn khá nhiều và có xu hướng tăng trưởng, dần trở thành tình trạng đáng lo ngại cho xã hội, nhất là khi đó đa số là những thanh niên – lực lượng nòng cốt của quốc gia. Không học hành, lao động, tự vun đắp tương lai cho bản thân, cho TỔ quốc mà chơi bời lêu lổng, sa đà vào tệ nạn xã hội.. là những dấu hiệu tiêu biểu của những con người ấu trĩ, sống phó mặc và chỉ biết rung đùi thưởng thức. Món quà của cuộc sống – thời gian – có vẻ đã được phân phát một cách quá rộng lựơng bởi lẽ có vô sô’ những con người hầu như không hề biết tới hai chữ “trân trọng”.

Xem Thêm :   Sự khác biệt giữa phân tích ngang và dọc (với biểu đồ so sánh) – 2021 – Blog

Xem Thêm :  Bánh bạch tuộc mỏng như giấy

Lãng phí thời gian, không biết giữ gìn món quà quý giá này có hậu quả vô cùng to lớn với triệu chứng chẳng có gì ghê gớm nhưng thực chất lại là con sâu gặm nhấm tâm hồn một khi biết tới hối hận. hối hận xưa nay là điều đáng sợ nhất so với con người nhưng cũng là điều ta ít nghĩ đến nhất. Con người rất sung túc về mặt vật chất lẫn trí não, có khả năng chinh phục mọi thứ nhưng lại ít trân trọng để rồi khi đánh mất mới tỉnh ngộ. Chính vì thế, nhìn lại quá khứ ta thường tiếc nuối những chuỗi ngày dài đã lãng phí và phát xuất hiện chính những điều đơn giản nhất lại mang đến hạnh phúc to lớn nhất. Toàn bộ những cảm nhận khi nhận thức được vai trò, ý nghĩa của thời gian chính là hình phạt to lớn nhất cho những ai đánh mất, không trân trọng món quà này. Thời gian là cuộc sống và cuộc sống tất cả chúng ta ra sao chỉ có thể do chính tất cả chúng ta tạo dựng và thay đổi được mà thôi.

Hỡi những ai đang lãng phí thời gian, hãy dừng lại đôi chút trong cuộc đùa vui với số phận của mình, hãy dừng lại và tự suy ngẫm về những gì mình đã làm trước khi quá muộn để kịp quay đầu lại với cuộc sống đích thực, tự hỏi mình đã thực sự sống giây phút nào chưa khi đối mặt với những tấm gương sáng trong cuộc sống, và tự hỏi mình có đáng được sinh ra và ban tặng món quà thời gian? Còn những người mãi lặng thinh trong cái bóng của mình với những sai lầm trong quá khứ, hãy lau sạch hết những giọt nước mắt đau khổ và mỉm cười đứng dậy đi tiếp vì nếu cứ hoài niệm mãi về thời xa xưa thì khi ngoảnh lại tương lai đã bỏ đi thật xa. Cách nhìn sự việc trọng yếu hơn những gì đã và đang xảy ra, bản chất của cuộc sống là luôn thay đổi và việc của tất cả chúng ta chỉ là tìm cách bước qua mà thôi. Nên nhớ rằng: dù tình hình có tồi tệ đến mức nào sẽ không có sự bất đầu lại nào tốt hơn là ngay từ hiện tại.

Xem Thêm :   Sự phản xạ ánh sáng

Xem Thêm :  Cây Kiwi có đặc điểm dinh dưỡng và chăm sóc thu hoạch ra sao

Thời gian thật sự là món quà kì diệu của cuộc sống! Thời gian tạo thành những đổi thay và đứng nhìn ta vượt qua những đổi thay đó. Thời gian cũng là minh chứng cho những tình cảm chân thực, sâu sắc nhất và đồng thời cũng là thước đo tư cách, bản lĩnh của con người. Thời gian không quay trở lại, hãy ghi nhớ và dang tay đón nhận, ra sức giữ gìn món quà kì diệu này trước khi quá muộn. Hãy xem xét xung quanh để thấy ta cần thời gian đến mức nào, để sống thật ý nghĩa trong đời và hãy luôn nhớ rằng: đừng tiếc nuối hôm qua, đừng trông đợi ngày mai và đừng trốn tránh hôm nay.

Thời gian món quà kì diệu của cuộc sống, thực sự là món quà quý báu và ý nghĩa nhất cần được trân trọng và giữ gìn. Hãy sống thật tích cực để xứng đáng với món quà ý nghĩa này, bạn nhé! Sống ý nghĩa từng phút, từng giây mới là đáng quý. Hãy để hôm qua là tài sản quý báu, ngày mai là sự huyền bí đang chờ đón và hôm nay là món quà theo đúng nghĩa của nó.

Nghị luận xã hội về giá trị của thời gian – Gợi ý

1. Giải thích :

Văn bản trên nói về giá trị của thời gian :Thời gian thật sự rất trọng yếu, là tài sản, là báu vật của con người. Thời gian giúp ta khôn lớn, trưởng thành, lao động, làm toàn bộ những việc thiết yếu và trọng yếu trong đời. Nhưng điều đặc biệt tạo thành vị trí, vai trò của thời gian là tính chất một đi không trở lại, như lời đã nói ra, như tên đã bắn. Một giây, một phút, một giờ đều có nhiều sự thay đổi, trôi đi tạo thành quá khứ không khi nào lấy lại được.

Tuy nhiên không phải ai cũng biết quý trọng thời gian, không phải ai cũng nhận thấy giá trị của nó . Chỉ khi nào con người được sống trong niềm hạnh phúc, đạt đến đỉnh cao vinh quang, hoặc khi để tuột tay 1 thời dịp , đối mặt với hiểm nguy mới thực sự hiểu thời gian là báu vật

2. Phản hồi về giá trị của thời gian

-Nhất định giá trị , ý nghĩa của thời gian( mang lại niềm vui, thành công , hạnh phúc…)

-Lợi nhuận từ việc biết quý trọng thời gian, quản lý thời gian:

Xem Thêm :   Tiếng Trung giao tiếp cho người đi làm | Bài 20 | Mua bán quần áo

Xem Thêm :  Top 7 phim hình sự Trung Quốc hay và hấp dẫn nhất

Nếu ta quý từng giây, từng phút của thời gian mà nỗ lực học tập, tìm tòi tìm hiểu khoa học hay tích cực hăng say lao động để làm ra của cải vật chất cho xã hội  cuộc sống của tất cả chúng ta có ý nghĩa hơn.

-Tác hại của việc lãng phí thời gian :

Lãng phí thời gian, không biết giữ gìn món quà quý giá này có hậu quả vô cùng to lớn với triệu chứng chẳng có gì ghê gớm nhưng thực chất lại là con sâu gặm nhấm tâm hồn một khi biết tới hối hận. Hối hận xưa nay là điều đáng sợ nhất so với con người nhưng cũng là điều ta ít nghĩ đến nhất. Con người rất sung túc về mặt vật chất lẫn trí não, có khả năng chỉnh phục mọi thứ nhưng lại ít trân trọng để rồi khi đánh mất mới tỉnh ngộ. Chính vì thế, nhìn lại quá khứ ta thường tiếc nuối những chuỗi ngày dài đã lãng phí và phát xuất hiện chính những điều đơn giản nhất lại mang đến hạnh phúc to lớn nhất. Toàn bộ những cảm nhận khi nhận thức được vai trò, ý nghĩa của thời gian chính là hình phạt to lớn nhất cho những ai đánh mất, không trân trọng món quà này. Thời gian là cuộc sống và cuộc sống tất cả chúng ta ra sao chỉ có thể do chính tất cả chúng ta tạo dựng và thay đổi được mà thôi.

-Phê phán thái độ sống tiêu cực :

Thế nhưng tuy nhiên những con người không biết trân trọng, lãng phí thời gian vẫn còn khá nhiều và có xu hướng tăng trưởng, dần trở thành tình trạng đáng lo ngại cho xã hội, nhất là khi đó đa số là những thanh niên — lực lượng nòng cốt của quốc gia. Không học hành, lao động, tự vun đắp tương lai cho bản thân, cho Tổ quốc mà chơi bời lêu lổng, sa đà vào tệ nạn xã hội… là những dấu hiệu tiêu biểu của những con người ấu tri, sống phó mặc và chỉ biết rung đùi thưởng thức. Món quà của cuộc sống – thời gian — có vẻ đã được phân phát một cách quá rộng lựơng bởi lẽ có vô số những con người hầu như không hề biết tới hai chữ “trân trọng

3. Liên hệ mở rộng

– Quý trọng thời gian là quý trọng giá trị của cuộc sống

– Hãy sống đẹp từng ngày trong hiện tại

– Qúy trọng thời gian không có nghĩa là sống gấp, sống thưởng thức mà là sống hết mình, cống hiến cho xã hội…

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Giáo Dục

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Kiến Thức Chung

Related Articles

Back to top button