Kiến Thức Chung

Sự khác biệt giữa liên kết hydro liên phân tử và nội phân tử – 2021 – Tin tức

Sự khác biệt chính – Link hydro liên phân tử và liên phân tử

Các phân tử được tạo dựng khi các nguyên tử của cùng một nguyên tố hoặc các nguyên tố khác nhau phối hợp với nhau để chia sẻ các electron và tạo link cộng hóa trị. Có hai loại lực mê hoặc giữ các phân tử cộng hóa trị với nhau. Chúng được gọi là lực liên phân tử và lực nội phân tử. Các lực liên phân tử là các lực mê hoặc xảy ra giữa hai phân tử, trong khi các lực nội phân tử xảy ra trong chính phân tử. Link hydro là loại link đặc biệt được tạo dựng trong các phân tử được tạo ra bởi một nguyên tử hydro chia sẻ các electron với nguyên tử có độ âm điện cao. Link hydro có thể xảy ra như là cả hai lực liên phân tử và nội phân tử. Sự khác biệt trung tâm link hydro liên phân tử và nội phân tử là link giữa các phân tử xảy ra giữa hai phân tử lân cận trong khi link hydro nội phân tử xảy ra trong chính phân tử.

Điều trọng yếu là phải biết tính năng của hai lực này một cách tách biệt để hiểu cách chúng giữ một phân tử hoặc hợp chất cộng hóa trị với nhau.

Nội dung này giải thích,

1. Link hydro là gì?
2. Link hydro liên phân tử là gì?
– Khái niệm, tính năng và tính chất, ví dụ
3. Link hydro nội phân tử là gì?
– Khái niệm, tính năng và tính chất, ví dụ
4. Sự khác biệt giữa link hydro liên phân tử và nội phân tử là gì?

Xem Thêm :  Top 10 game đua xe online pc hay nhất hiện nay (update 2020)

Link hydro là gì

Khi hydro, có độ âm điện vừa phải, link cộng hóa trị với một nguyên tử có độ âm điện mạnh, cặp electron mà chúng chia sẻ trở nên sai lệch hơn so với nguyên tử có độ âm điện cao. Ví dụ về các nguyên tử như vậy là N, O và F. Phải có chất nhận hydro và chất cho hydro để tạo link hydro. Các nhà tài trợ hydro là nguyên tử có độ âm điện cao trong phân tử và chất nhận hydro là nguyên tử hydro có độ âm điện cao trong phân tử lân cận và nên sở hữu một cặp electron đơn độc.

Xem Thêm :   Tả cây bút chì của em lớp 4, 5

Link hydro có thể xuất hiện giữa hai phân tử hoặc trong phân tử. Hai loại này được gọi là link hydro liên phân tử và link hydro nội phân tử tương ứng.

Link hydro liên phân tử là gì

Link hydro liên phân tử có thể xảy ra giữa thích hoặc không giống như các phân tử. Vị trí của nguyên tử chấp thuận phải được định hướng đúng để nó có thể tương tác với nhà tài trợ.

Hãy nhìn vào một phân tử nước để hiểu rõ kịch bản.

Hình 1: Link hydro trong phân tử nước

Cặp electron được chia sẻ giữa các nguyên tử H và O bị thu hút nhiều hơn so với nguyên tử Oxy. Do đó, các nguyên tử O thu được điện tích âm nhẹ so với nguyên tử H. Nguyên tử O được mô tả là-và nguyên tử H được mô tả là δ +. Khi một phân tử nước thứ hai đến gần cái trước, một link tĩnh điện được tạo dựng giữa nguyên tử δ- O của một phân tử nước với nguyên tử δ + H của nguyên tử kia. Các nguyên tử oxy trong các phân tử hoạt động như người cho (B) và người nhận (A) trong đó một nguyên tử O tặng hydro cho người kia.

Xem Thêm :  Danh sách các loại giống cỏ nuôi gà tốt nhất hiện nay

Nước có phẩm chất rất đặc biệt do link hydro. Nó là một dung môi tốt và có điểm sôi cao và sức căng mặt phẳng cao. Hơn nữa, nước đá ở 4 ̊C có mật độ thấp hơn nước. Do đó, băng trôi trên nước lỏng bảo vệ đời sống thủy sinh bên dưới trong mùa đông. Do những tính năng này trong nước, nó được gọi là dung môi vạn năng và đóng vai trò chính trong việc duy trì sự sống trên trái đất.

Xem Thêm :   Hướng Dẫn Cách In Hết Khổ Giấy A4 Trong Word 2010 Nhanh Và Đơn Giản

Link hydro nội phân tử là gì

Nếu một link hydro xảy ra trong hai nhóm chức của cùng một phân tử, nó được gọi là link hydro nội phân tử. Điều này xảy ra khi cả người cho hydro và người nhận đều ở trong cùng một phân tử.

Hình 2: Cấu trúc của o-Nitrophenol (ortho-Nitrophenol) với link hydro nội phân tử

Trong phân tử O-nitro phenol, nguyên tử O trong nhóm EDOH có độ âm điện cao hơn H và do đó-. Nguyên tử H, mặt khác, là δ +. Do đó, nguyên tử O trong nhóm HayOH đóng vai trò là người cho H trong khi nguyên tử O trên nhóm nitro đóng vai trò là người chấp thuận H.

Sự khác biệt giữa link hydro liên phân tử và nội phân tử

Tạo dựng trái phiếu

Link hydro liên phân tử : Link hydro liên phân tử xảy ra giữa hai phân tử lân cận.

Link hydro nội phân tử : Link hydro nội phân tử xảy ra trong chính phân tử.

Tính chất vật lý

Link hydro liên phân tử : Link hydro liên phân tử có điểm nóng chảy và sôi cao, và áp suất hơi thấp.

Link hydro nội phân tử : Link hydro nội phân tử có điểm nóng chảy và sôi thấp và áp suất hơi cao.

Ổn định

Link hydro liên phân tử: Độ ổn định tương đối cao.

Link hydro nội phân tử: Độ ổn định tương đối thấp.

Ví dụ

Link hydro liên phân tử: Nước, rượu metylic, rượu etylic và đường là những ví dụ về link hydro liên phân tử.

Link hydro nội phân tử: O-nitrophenol và axit salicylic là những ví dụ về link hydro nội phân tử.

Xem Thêm :   Toán 12: Tích Phân Hàm Ẩn Nâng Cao – Phương Trình Hàm Và Phương Pháp Đặt Ẩn Phụ

Xem Thêm :  Cà phê muối (salted coffee), bạn thử chưa?

Tóm tắt – Link hydro liên phân tử và liên phân tử

Các hợp chất có link hydro liên phân tử ổn định hơn các hợp chất có link hydro nội phân tử. Link hydro liên phân tử phụ trách kết nối một phân tử với nhau và giữ chúng link với nhau. Trái lại, khi link hydro nội phân tử xảy ra, các phân tử ít có khả năng tương tác với nhau và các phân tử có xu hướng ít dính vào nhau hơn. Điều này dẫn theo việc giảm điểm sôi và điểm nóng chảy. Hơn nữa, các phân tử có link hydro nội phân tử dễ cất cánh hơi hơn và có áp suất hơi cao hơn so với.

Các hợp chất có link hydro liên phân tử dễ dàng hòa tan trong các hợp chất có tính chất tương tự, trong khi các hợp chất có link hydro nội phân tử không hòa tan dễ dàng.

Tài liệu tham khảo:

Link hydro hydro. Link hóa học LibreTexts . Libretexts, ngày 21 tháng 7 năm 2016. Website. Ngày 07 tháng 2 năm 2017.

Link hydro hydro: Người chấp thuận và nhà tài trợ. Đại học Wisconsin, nd Website. Ngày 07 tháng 2 năm 2017.

Link hydro và link hydro phân tử trong rượu, axit cacboxylic và các phân tử khác và tầm trọng yếu của chúng. Hóa học hữu cơ . Np, oct. 2012. Website. 07 feb. 2017.

Sức mạnh của các link hydro nội phân tử và liên phân tử. Trao đổi ngăn xếp hóa học . Np, 2013. Website. Ngày 07 tháng 2 năm 2017.

Hình ảnh lịch sự:

Voi O-Nitrophenol Wasserstoffbrücke Được viết bởi NEUROtiker – Công việc riêng (Tên miền công cộng) qua Commons Wikimedia

Link hydro 210 giữa các phân tử nước-01 bằng cách của OpenStax College – Giải phẫu & Sinh lý học, website Connexions. (CC BY 3.0) qua Commons Wikimedia

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Giáo Dục

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Kiến Thức Chung

Related Articles

Back to top button