Kiến Thức Chung

Bài 4 tạo dáng và trang trí túi xách

Bài 4 tạo dáng và trang trí túi xách

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (759.13 KB, 9 trang )

TRƯỜNG THTH SÀI GÒN
*******

GIÁO ÁN
Bài 4: Vẽ trang trí:

TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ TÚI XÁCH

Giảng viên hướng dẫn: Lê Thị Thu Tâm
Sinh viên: Lê Thị Đan Thư
MSSV: 3115170024

Tiết 4 – Bài 4 – Vẽ trang trí

TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ TÚI XÁCH
I/ Mục tiêu bài học .
1. Kiến thức:
– Học sinh hiểu về tạo dáng và trang trí ứng dụng cho đồ vật.
2. Kĩ năng:
– Học sinh biết cách tạo dáng và trang trí được túi xách.
3. Thái độ:
– Học sinh có ý thức làm đẹp trong cuộc sống hằng ngày.
II/ Chuẩn bị .
1. Đồ dùng dạy- học:

a. Giáo viên.
– Sách giáo khoa.
– Sách giáo viên.
– Tài liệu tham khảo.
– Hình ảnh, hình vẽ về các loại túi xách.
– Hình gợi ý các bước vẽ túi xách.
– Chuẩn bị một số túi xách thật khác nhau về kiểu dáng, chất liệu.
b. Học sinh:
– Sách giáo khoa.
– Sưu tầm một số hình ảnh về các loại túi xách.
– Giấy vẽ, bút chì, gôm, màu…
2. Phương pháp dạy học:

– Phương pháp trực quan.
– Phương pháp quan sát.
– Phương pháp vấn đáp, gợi mở.
– Phương pháp thuyết trình.
– Phương pháp đánh giá.
– Phương pháp trò chơi.
– Phương pháp luyện tập.
III/ Hoạt động dạy – học
1. Ổn định, tổ chức lớp:
– Giáo viên kiểm tra sỉ số và sự chuẩn bị của học sinh.
2. Kiểm tra bài cũ:
– GV kiểm tra bài vẽ của học sinh

3. Hoạt động dạy học chính:
¤ Giới thiệu bài mới:
– GV: Công dụng chính của cái túi xách là để đựng vật dụng. Nhưng với nhu cầu thẩm
mỹ cao như hiện nay, người ta còn rất chú trọng về kiểu dáng, chất liệu của chúng.
Ngành mỹ thuật ra đời với sứ mệnh tạo ra và ứng dụng cái đẹp vào những vật dụng
bình thường trong cuộc sống. Hôm nay Cô trò chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu cách
thiết kế một cái túi xách qua bài “TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ TÚI XÁCH”.

HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG GIÁO
HOẠT ĐỘNG HỌC
VIÊN

SINH
KHỞI ĐỘNG (2 phút)
Trò chơi:
*Giáo viên sử dụng
“HIỂU Ý
phương pháp trò chơi:
ĐỒNG ĐỘI”. Chia lớp thành 2 đội, mời
1 bạn làm người miêu tả.
-Tên trò chơi: “HIỂU Ý
ĐỒNG ĐỘI”.
– Luật chơi: trong 2 phút
đội nào đoán được nhiều -Nghe giáo viên phổ

từ khóa hơn sẽ thắng.
biến luật chơi. Đoán
– Chủ đề: chất liệu, hình đúng từ khóa theo
dáng, màu sắc của túi
chủ đề.
xách.
Lưu ý: người miêu tả
không được lấy đúng từ
khóa để miêu tả, chỉ được
dùng ngôn ngữ cơ thể và
lời nói để tả hình.

GIÁO CỤ
TRỰC QUAN

Từ khóa: “len”

Từ khóa: “nhựa
trong suốt”;
“xanh”

Từ khóa: “cói”,
“ngôi nhà”

Từ khóa: “Hạt
nhựa”; “lục giác”

Từ khóa:“đồng
hồ”; “tròn”

Từ khóa: “hình
vuông”; “bức
tranh”
HOẠT ĐỘNG 1: QUAN SÁT, NHẬN XÉT: (10 phút)
Cho học sinh quan sát

hình túi xách từ trò chơi
I/ Quan sát khởi động và đặt câu hỏi.
Nhận xét
GV đặt câu hỏi
HS trả lời:
– Có loại hình
vuông hình
(?) Túi xách có mấy bộ
Hình 1
-Túi xách có: quai,
chữ nhật, bầu phận? Hình dáng và đặc nắp, thân, đáy.
dục hay túi có điểm của như thế nào.

– Có nhiều hình dáng
nét cong, đặc
khác nhau: hình
điểm và cách
vuông, chữ nhật, hình
trang trí mỗi
bầu dục… có loại có
loại túi khác
quai ngắn xách tay , Hình 2
nhau về (hình
quai xách dài để
dáng, màu sắc,

Xem Thêm :  20 nhà hàng trung hoa ngon nổi tiếng giá bình dân ở sài gòn tphcm

khoác vai, có lọai vừa
chất liệu, các
có quai xách tay vừa
bộ phận như
có quai khác vai, có
quai xách,
loại có nắp, có loại sử
quai đeo,
dụng dây khóa để
khoá..)
Hình 3
khóa miệng túi.

-Nhiều loại
chất liệu khác
nhau: Da, vải
thô, thổ cẩm,..

(?) Túi xách được làm
bằng những chất liệu gì?

-Nhiều loại chất liệu
khác nhau: Da, vải
thô, thổ cẩm, hạt
cườm, cói,…

Hình 4

-Màu sắc rất
(?) Màu sắc của túi xách
phong phú đáp như thế nào?
ứng thị hiếu
của mọi người.
– Hoạ tiết
(?) Túi xách thường được
trang trí

phong phú, đa trang trí những họa tiết
dạng: Hoa lá, gì?
chim thú…hay
hoa văn thổ
cẩm.

(?) Hãy phân loại đối
tượng sử dụng phù hợp
cho các túi xách trên.

-Màu sắc rất phong
phú, độc đáo, sáng

tạo, đáp ứng thị hiếu
của mọi người (rực
rỡ, êm dịu, mạnh mẽ,
nhẹ nhàng,…).
– Có thể dùng những
họa tiết như vân mây,
sóng nước, hoa văn
trên trống đồng, cây,
lá, chim, hình ảnh
sinh hoạt của của con
người,…
-Túi 1: bạn nữ trong

độ tuổi trẻ phù hợp để
đi chơi
– Túi 2: phù hợp với
bé gái nhỏ đi chơi.
-Túi 3: phù hợp bạn
nam đi làm công sở
-Túi 4: phụ nữ trung
niên phù hợp đi chơi
đi làm.
-Túi 5: mọi độ tuổi
phù hợp để đựng đồ
đi du lịch.

Gv tóm lại: Ngày nay
người ta thường có xu
hướng chọn những loại
túi xách có họa tiết độc
đáo và cách điệu lạ mắt,
màu sắc ấn tượng, phù

Hình 5

hợp với giới tính, độ tuổi

và môi trường sử dụng.
HOẠT ĐỘNG 2: CÁCH TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ TÚI XÁCH: (10 phút)
II/ Cách vẽ
1. Tạo dáng.
1. Tạo dáng.

GV đặt câu hỏi:

-Bước 1: Xác
định kích
thước (cao,
ngang, rộng).

(?) Bước 1:
Muốn tạo được dáng túi
xách cần phải làm gì?.

HS trả lời:
– Chọn kích thước
(cao, ngang, rộng).
– Phác khung hình
chung (chữ nhật hay
hình vuông).

– Bước 2: Phác
khung chung
(hình chữ nhật
hay hình
vuông).
-Bước 3 : Xác
định tỷ lệ chiều (?) Bước 2:
cao, ngang của
Sau khi xác định kích
thân và quai
thước xong bước kế tiếp
xách.

phải làm gì?
-Bước 4: Vẽ
nét chính tạo
dáng quai và
(?) Bước 3:
hoàn chỉnh
Có khung hình rồi bước
hình túi xách.
tiếp theo phải vẽ những
gì ?

– Xác định tỷ lệ chiều

cao, ngang của thân
và quai xách.
– Vẽ nét chính tạo
dáng quai và thân túi Bước 2
xách.

– Vẽ chi tiết hoàn
chỉnh hình túi xách.

Bước 3

Bước 4

(?) Bước 4:
Dựa vào khung bước tiếp – Sắp xếp họa tiết
theo làm gì?
chính và họa tiết phụ.

2/ Trang trí.

– Bước 1: Sắp
xếp bố cục họa
tiết.

2. Trang trí:

– Bước 1: Sắp (?) Có mấy bước trang trí – Bước 1: Sắp xếp bố
xếp bố cục họa túi xách?
cục họa tiết.
tiết.
– Bước 2 : Vẽ họa tiết
hoàn chỉnh bài.

– Bước 2 : Vẽ
họa tiết hoàn
chỉnh bài.

GV bổ sung:
– Bước 3 : Vẽ
màu

– Bước 3 : Vẽ màu

Bước 1: chọn họa tiết và
sắp xếp bố cục sao cho
cân đối hợp lý.
Bước 2: Dựa vào hình
dáng túi xách để sắp xếp
họa tiết xen kẽ, đối xứng,

hay mảng hình không
đều.
Bước 3: Vẽ màu
– Dùng từ 3 đến 4 màu.
– Chọn màu tươi sáng
phù hợp với chất liệu
như: Da, vải thô…..

III/ Thực
hành
– Em hãy tạo
dáng và trang

trí túi xách.
– Vẽ trên khổ
giấy A3

– Bước 2 : Vẽ
họa tiết hoàn
chỉnh bài.

HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HÀNH (20 phút)
GV cho HS xem một số
HS quan sát, nhận
tranh của các anh chị lớp xét tranh.

trước.
HS vẽ bài.
GV cho HS vẽ bài.
GV quan sát và hướng
dẫn
học sinh trong quá trình

– Bước 3 : Vẽ
màu

– Màu sắc tuỳ

chọn.

Xem Thêm :  Trang Văn Nghệ Á Châu: Lâm Tâm Như, Nữ Vương Phim Truyền Hình Đài Loan

IV/ Củng cố,
đánh giá

vẽ bài.

HOẠT ĐỘNG 4: CỦNG CỐ, ĐÁNH GIÁ (2 phút)
¤ Củng cố:
– Giáo viên đặt câu hỏi:
HS trả lời:
Câu 1: Có bao nhiêu cách + Có 4 cách sắp xếp

sắp xếp trong trang trí?
trong trang trí: Nhắc
lại, xen kẽ, đối xứng,
hình mảng không
đều.
Câu 2: Nêu cách làm bài Bước 1: Kẻ các trục
trang trí cơ bản?
đối xứng ( dọc, chéo,
ngang..)
Bước 2: Tìm các
mảng hình
Bước 3: Tìm và chọn

các hoạ tiết cho phù
hợp với các mảng
hình.
Bước 4: Tìm và chọn
màu theo ý thích làm
rõ trọng tâm.
¤ Tổng kết:
-Giáo viên nhận xét bài,

HS quan sát, nhận

đánh giá tiết học. Biểu
dương những bài tốt và
góp ý cho những bài còn
yếu về bố cục
-Học sinh rút kinh
nghiệm, tự sửa bài vẽ
¤ Dặn dò: (1 phút)
– Hoàn thành bài vẽ
– Đọc trước bài 7
– Mang đủ đồ dung học tập

xét tranh.

HS tập đánh giá
bài của bạn

Tiết 4 – Bài 4 – Vẽ trang tríTẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ TÚI XÁCHI/ Mục tiêu bài học .1. Kiến thức:- Học sinh hiểu về tạo dáng và trang trí ứng dụng cho đồ vật.2. Kĩ năng:- Học sinh biết cách tạo dáng và trang trí được túi xách.3. Thái độ:- Học sinh có ý thức làm đẹp trong cuộc sống hằng ngày.II/ Chuẩn bị .1. Đồ dùng dạy- học:a. Giáo viên.- Sách giáo khoa.- Sách giáo viên.- Tài liệu tham khảo.- Hình ảnh, hình vẽ về các loại túi xách.- Hình gợi ý các bước vẽ túi xách.- Chuẩn bị một số túi xách thật khác nhau về kiểu dáng, chất liệu.b. Học sinh:- Sách giáo khoa.- Sưu tầm một số hình ảnh về các loại túi xách.- Giấy vẽ, bút chì, gôm, màu…2. Phương pháp dạy học:- Phương pháp trực quan.- Phương pháp quan sát.- Phương pháp vấn đáp, gợi mở.- Phương pháp thuyết trình.- Phương pháp đánh giá.- Phương pháp trò chơi.- Phương pháp luyện tập.III/ Hoạt động dạy – học1. Ổn định, tổ chức lớp:- Giáo viên kiểm tra sỉ số và sự chuẩn bị của học sinh.2. Kiểm tra bài cũ:- GV kiểm tra bài vẽ của học sinh3. Hoạt động dạy học chính:¤ Giới thiệu bài mới:- GV: Công dụng chính của cái túi xách là để đựng vật dụng. Nhưng với nhu cầu thẩmmỹ cao như hiện nay, người ta còn rất chú trọng về kiểu dáng, chất liệu của chúng.Ngành mỹ thuật ra đời với sứ mệnh tạo ra và ứng dụng cái đẹp vào những vật dụngbình thường trong cuộc sống. Hôm nay Cô trò chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu cáchthiết kế một cái túi xách qua bài “TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ TÚI XÁCH”.HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG GIÁOHOẠT ĐỘNG HỌCVIÊNSINHKHỞI ĐỘNG (2 phút)Trò chơi:*Giáo viên sử dụng“HIỂU Ýphương pháp trò chơi:ĐỒNG ĐỘI”. Chia lớp thành 2 đội, mời1 bạn làm người miêu tả.-Tên trò chơi: “HIỂU ÝĐỒNG ĐỘI”.- Luật chơi: trong 2 phútđội nào đoán được nhiều -Nghe giáo viên phổtừ khóa hơn sẽ thắng.biến luật chơi. Đoán- Chủ đề: chất liệu, hình đúng từ khóa theodáng, màu sắc của túichủ đề.xách.Lưu ý: người miêu tảkhông được lấy đúng từkhóa để miêu tả, chỉ đượcdùng ngôn ngữ cơ thể vàlời nói để tả hình.GIÁO CỤTRỰC QUANTừ khóa: “len”Từ khóa: “nhựatrong suốt”;“xanh”Từ khóa: “cói”,“ngôi nhà”Từ khóa: “Hạtnhựa”; “lục giác”Từ khóa:“đồnghồ”; “tròn”Từ khóa: “hìnhvuông”; “bứctranh”HOẠT ĐỘNG 1: QUAN SÁT, NHẬN XÉT: (10 phút)Cho học sinh quan sáthình túi xách từ trò chơiI/ Quan sát khởi động và đặt câu hỏi.Nhận xétGV đặt câu hỏiHS trả lời:- Có loại hìnhvuông hình(?) Túi xách có mấy bộHình 1-Túi xách có: quai,chữ nhật, bầu phận? Hình dáng và đặc nắp, thân, đáy.dục hay túi có điểm của như thế nào.- Có nhiều hình dángnét cong, đặckhác nhau: hìnhđiểm và cáchvuông, chữ nhật, hìnhtrang trí mỗibầu dục… có loại cóloại túi khácquai ngắn xách tay , Hình 2nhau về (hìnhquai xách dài đểdáng, màu sắc,khoác vai, có lọai vừachất liệu, cáccó quai xách tay vừabộ phận nhưcó quai khác vai, cóquai xách,loại có nắp, có loại sửquai đeo,dụng dây khóa đểkhoá..)Hình 3khóa miệng túi.-Nhiều loạichất liệu khácnhau: Da, vảithô, thổ cẩm,..(?) Túi xách được làmbằng những chất liệu gì?-Nhiều loại chất liệukhác nhau: Da, vảithô, thổ cẩm, hạtcườm, cói,…Hình 4-Màu sắc rất(?) Màu sắc của túi xáchphong phú đáp như thế nào?ứng thị hiếucủa mọi người.- Hoạ tiết(?) Túi xách thường đượctrang tríphong phú, đa trang trí những họa tiếtdạng: Hoa lá, gì?chim thú…hayhoa văn thổcẩm.(?) Hãy phân loại đốitượng sử dụng phù hợpcho các túi xách trên.-Màu sắc rất phongphú, độc đáo, sángtạo, đáp ứng thị hiếucủa mọi người (rựcrỡ, êm dịu, mạnh mẽ,nhẹ nhàng,…).- Có thể dùng nhữnghọa tiết như vân mây,sóng nước, hoa văntrên trống đồng, cây,lá, chim, hình ảnhsinh hoạt của của conngười,…-Túi 1: bạn nữ trongđộ tuổi trẻ phù hợp đểđi chơi- Túi 2: phù hợp vớibé gái nhỏ đi chơi.-Túi 3: phù hợp bạnnam đi làm công sở-Túi 4: phụ nữ trungniên phù hợp đi chơiđi làm.-Túi 5: mọi độ tuổiphù hợp để đựng đồđi du lịch.Gv tóm lại: Ngày nayngười ta thường có xuhướng chọn những loạitúi xách có họa tiết độcđáo và cách điệu lạ mắt,màu sắc ấn tượng, phùHình 5hợp với giới tính, độ tuổivà môi trường sử dụng.HOẠT ĐỘNG 2: CÁCH TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ TÚI XÁCH: (10 phút)II/ Cách vẽ1. Tạo dáng.1. Tạo dáng.GV đặt câu hỏi:-Bước 1: Xácđịnh kíchthước (cao,ngang, rộng).(?) Bước 1:Muốn tạo được dáng túixách cần phải làm gì?.HS trả lời:- Chọn kích thước(cao, ngang, rộng).- Phác khung hìnhchung (chữ nhật hayhình vuông).- Bước 2: Pháckhung chung(hình chữ nhậthay hìnhvuông).-Bước 3 : Xácđịnh tỷ lệ chiều (?) Bước 2:cao, ngang củaSau khi xác định kíchthân và quaithước xong bước kế tiếpxách.phải làm gì?-Bước 4: Vẽnét chính tạodáng quai và(?) Bước 3:hoàn chỉnhCó khung hình rồi bướchình túi xách.tiếp theo phải vẽ nhữnggì ?- Xác định tỷ lệ chiềucao, ngang của thânvà quai xách.- Vẽ nét chính tạodáng quai và thân túi Bước 2xách.- Vẽ chi tiết hoànchỉnh hình túi xách.Bước 3Bước 4(?) Bước 4:Dựa vào khung bước tiếp – Sắp xếp họa tiếttheo làm gì?chính và họa tiết phụ.2/ Trang trí.- Bước 1: Sắpxếp bố cục họatiết.2. Trang trí:- Bước 1: Sắp (?) Có mấy bước trang trí – Bước 1: Sắp xếp bốxếp bố cục họa túi xách?cục họa tiết.tiết.- Bước 2 : Vẽ họa tiếthoàn chỉnh bài.- Bước 2 : Vẽhọa tiết hoànchỉnh bài.GV bổ sung:- Bước 3 : Vẽmàu- Bước 3 : Vẽ màuBước 1: chọn họa tiết vàsắp xếp bố cục sao chocân đối hợp lý.Bước 2: Dựa vào hìnhdáng túi xách để sắp xếphọa tiết xen kẽ, đối xứng,hay mảng hình khôngđều.Bước 3: Vẽ màu- Dùng từ 3 đến 4 màu.- Chọn màu tươi sángphù hợp với chất liệunhư: Da, vải thô…..III/ Thựchành- Em hãy tạodáng và trangtrí túi xách.- Vẽ trên khổgiấy A3- Bước 2 : Vẽhọa tiết hoànchỉnh bài.HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HÀNH (20 phút)GV cho HS xem một sốHS quan sát, nhậntranh của các anh chị lớp xét tranh.trước.HS vẽ bài.GV cho HS vẽ bài.GV quan sát và hướngdẫnhọc sinh trong quá trình- Bước 3 : Vẽmàu- Màu sắc tuỳchọn.IV/ Củng cố,đánh giávẽ bài.HOẠT ĐỘNG 4: CỦNG CỐ, ĐÁNH GIÁ (2 phút)¤ Củng cố:- Giáo viên đặt câu hỏi:HS trả lời:Câu 1: Có bao nhiêu cách + Có 4 cách sắp xếpsắp xếp trong trang trí?trong trang trí: Nhắclại, xen kẽ, đối xứng,hình mảng khôngđều.Câu 2: Nêu cách làm bài Bước 1: Kẻ các trụctrang trí cơ bản?đối xứng ( dọc, chéo,ngang..)Bước 2: Tìm cácmảng hìnhBước 3: Tìm và chọncác hoạ tiết cho phùhợp với các mảnghình.Bước 4: Tìm và chọnmàu theo ý thích làmrõ trọng tâm.¤ Tổng kết:-Giáo viên nhận xét bài,HS quan sát, nhậnđánh giá tiết học. Biểudương những bài tốt vàgóp ý cho những bài cònyếu về bố cục-Học sinh rút kinhnghiệm, tự sửa bài vẽ¤ Dặn dò: (1 phút)- Hoàn thành bài vẽ- Đọc trước bài 7- Mang đủ đồ dung học tậpxét tranh.HS tập đánh giábài của bạn

Xem Thêm :  Chủ đề 02 hệ thức độc lập với thời gian


Hướng dẫn tạo dáng và trang trí Túi Xách – Trang trí cái Túi Xách (bằng sáp màu)


taodangtrangtrituixach trangtricaituixach haileart
Hướng dẫn các bước Tạo dáng và trang trí cái túi xách. Cảm ơn cả nhà đã ủng hộ và theo dõi kênh của mình nhé❤

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Kiến Thức Chung

Related Articles

Back to top button