Kiến Thức Chung

NHỮNG NGƯỜI KHỐN KHỔ của Victor Hugo

Ngày đăng: 13/04/2013, 21:17

của một dân tộc hoặc một thời kì. Trong các trào lưu văn học lớn trên toàn cầu lưu văn học, vừa là phương pháp sáng tác, được tạo dựng ở Tây Âu sau Cách mạng tư sản Pháp năm 1789 với tác gia tiêu biểu như: Victor Hugo.Chọn đề tài NHỮNG NGƯỜI KHỐN KHỔ của Victor Hugo”, tôi muốn hiểu biết thêm cái xã hội đầy bất công so với con người, nhưng ngoài ra tác phẩm còn cho mọi người thấy trong sự bất công đó thì tình yêu giữa con người vẫn nảy nở và phát triển một cách mạnh mẽ. Qua đó mang ra những ý kiến riêng của bản thân cũng như thực hành những tri thức thu thu được qua học phần văn học nước ngoài, góp phần nhỏ nhắn của mình vào kho tàng tri thức văn học nói chung. 2.Lịch sử vấn đề. Phản ứng của giới phê bình là khác nhau, nhiều người cho rằng tác phẩm chỉ ở mức bình thường, số khác cho rằng tác phẩm rất cảm động, số nữa lại cho tác phẩm quá ưu ái với những người cách mạng.Anh em Goncourt biểu lộ sự thất vọng khi cho rằng tác phẩm quá hời hợt và giả dối. Gustave Flaubert thì cho rằng chẳng tìm đâu ra đạo lý hay tầm trọng yếu từ Những người khốn khổ. Charles Baudelaire thì tuy đề cao tiểu thuyết của Vitor Hugo trên tạp chí nhưng ý kiến cá nhân của ông đây lại là một tiểu thuyết rất dở. Tuy vậy, quyển sách vẫn thu hút được rất đông độc giả và được dịch sang nhiều thứ tiếng khác ngay từ khi mới xuất bản. 3. Đối tượng và phạm vi tìm hiểu. 3.1 Đối tượng tìm hiểu. -Tính thời sự trong tiểu thuyết “ NHỮNG NGƯỜI KHỐN KHỔ ”của victo hugo. – Đặc trưng thủ pháp Chủ nghĩa lãng mạn qua tiểu thuyết Victor Hugo để làm sáng tỏ tính thời sự của tác phẩm. 3.2. Phạm vi tìm hiểu. -Tác phẩm những người khốn khổ và tiến trình văn học pháp nói chung. – Đi sâu vào tìm hiểu tính thời sự của tác phẩm. -những nhận xét của giới phê bình văn học so với tác phẩm của bài tiểu luận. B. nội dung: Chương 1: 1.1. đôi nét về tác giả hugo. 1.1.1. cuộc sống của tác giả. 1.1.2. sự nghiệp. 1.1.3. một số tác phẩm tiêu biểu. 1.2. tác phẩm những người khốn khổ. 1.2.1. cục diện ra đời. 1.2.2. tóm tắt tác phẩm. Chương II:tính thời sự trổ tài trong tác phẩm NHỮNG NGƯỜI KHỐN KHỔ. 2.1.khái niệm tính thời sự. 2.1.1.tính thời sự trổ tài trong sự thay đổi của xã hội pháp trong tác phẩm. 2.1.2. Tính thời sự trổ tài trong từng thay đổi của con người pháp. 2.1.3 tính thời sự thể hiên trong tình yêu giữa con người với con người. 2.1.4. tính thời sự trổ tài con người với tình yêu tổ quốc. 2.1.5.tính thời sự được trổ tài trong cảnh áp bức bóc lột của xã hội pháp đối với con người lao động. 2.1.6.Tính thời sự được trổ tài trong cách sử dụng ngôn ngữ của tác giả hugo. C. Tổng kết: Hệ thống lại những luận điểm, nội dung chính của bài tiểu luận B. NỘI DUNG: Chương I: giới thiệu tác giả, tác phẩm: 1.1: Đôi nét về tác giả Victor Hugo 1.1.1. cuộc sống. – Các năm thiếu thời (1802-1830. – Giai đoạn thành công (1830-1852). – Giai đoạn lưu vong (1851-1870). -Trở về nước Pháp ( 1878- 1885). 1.1.2. Sự nghiệp: 1.1.3.một số tác phẩm tiêu biểu. Năm 1827, ông viết vở kịch Cơromuen. Hugo viết một loạt những vở kịch lãng mạn: Mariông Đơlormơ (1829), Luycơrét Borgia (1833), Mari Tuyđo (1833) và đặc biệt Ruy Bơla (1838). Đến năm 1859, ông viết cho thi sĩ Bôđơle. 1852, ông viết Napoleon tiểu đế và xuất bản tập thơ Trừng trị năm 1953.cuốn Nhà Thờ Đức Bà…vv. 1.2.Tác phẩm những người khốn khổ. 1.2.1: Hoàn cảnh ra đời. Năm 1845, ông khởi đầu viết một phần của tiểu thuyết mà Hugo dự định đặt tên là Les Misères (Những cảnh khốn cùng). Ông ngừng viết tiểu thuyết này vào tháng 2 năm 1848 nhưng cùng thời kỳ đó lại viết một tác phẩm khác có tên Discours sur la misère (Chuyên khảo về sự khốn cùng – 1849). Trong thời gian phải đi tị nạn, sau khoảng thời gian hoàn thiện tác phẩm Contemplations năm 1856 và la Légende des siècles năm 1859, Victor Hugo bắt đầu viết hoàn chỉnh tiểu thuyết Les Miserables và xuất bản nó vào năm 1862. 1.2.2.Tóm tắt tác phẩm. Chương II:những thay đổi trong xã hội pháp. 2.1.khái niệm tính thời sự. 2.1.2:Tính thời sự trổ tài trong sự thay đổi của xã hội pháp. “Những người khốn khổ” là mẩu chuyện về xã hội nước Pháp trong khoảng hơn 20 năm đầu thế kỷ 19 kể từ thời điểm Napoléon I lên ngôi và vài thập niên sau đó. Nhân vật chính của tiểu thuyết là Jean Valjean, một cựu tù khổ sai tìm cách chuộc lại những sai lầm gây ra thời trai trẻ. Bộ tiểu thuyết không chỉ nói tới bản chất của cái tốt, cái xấu, của pháp luật, mà tác phẩm còn là cuốn bách khoa thư khổng lồ về lịch sử, thiết kế của Paris, nền chính trị, triết lý, pháp luật, công lý, tín ngưỡng của nước Pháp đầu thế kỷ 19. Lấy đề tài là xã hội nước Pháp đầu thế kỷ 19 với đầy đủ những nhân vật thiện-ác, sang-hèn nhưng xuyên suốt tác phẩm ta có thể thấy rõ sự ưu ái mà Victor Hugo dành cho những con người dân dã, có địa vị thấp trong xã hội. 2.1.3: Tính thời sự trổ tài trong sự thay đổi của từng con người pháp. Bản thân “Những người khốn khổ” có rất nhiều mẩu chuyện, nhân vật với những cuộc sống khác nhau, nhưng sợi dây nối những mảnh đời tách biệt này lại là mẩu chuyện về Jean Valjean, người cựu tù khổ sai, người đang nỗ lực sống vì một xã hội tốt đẹp nhưng lại không thể thoát khỏi quá khứ của mình. Những thắt nút những đòn ngạc nhiên, những tình tiết hỗn hợp xoay quanh vận mệnh của các nhân vật và “nhân vật trung tâm” thực ra là những phố xá lan man của Paris “theo đường bay của chim cú”, tu viện, cống ngầm, dòng sông Sein đều có điểm gặp mặt: những chiến luỹ của “bản anh hùng ca phố Saint Denis và nhiều cuộc khởi nghĩa khác (1832, 1848) từ tài liệu và sử sách và cả những điều nhà văn tai nghe mắt thấy. 2.1.4:Tính thời sự thể hiện qua tình yêu giữa con người với con người. Những người khốn khổ cũng là tác phẩm mang tính thời sự đó là ca ngợi tình yêu: Tình yêu đối với các con chiên của linh mục Myriel, tình yêu tuyệt vọng của Fantine và Éponine, tình phụ tử của Jean Valjean với Cosette. 2.1.5:Tính thời sự thể hiện trong tình yêu tổ quốc. 2.1.6:Hugo sử dụng ngôn ngữ đời thường nhưng vẫn làm tăng lên tính thời sự cho tác phẩm. “của mình “Victor Hugo với tư tưởng nhân văn cao cả, luôn hướng tới con người lao khổ với một sức mạnh tình thương và lòng nhân ái vô bờ, tác phẩm cũng chính là thông điệp của tình thương, lòng nhân ái và đức tin vào một thế giới tốt đẹp trong mỗi con người. Việc sử dụng ngôn từ một cách hợp lý đã góp phần vào thành công của tác phẩm. 2.1.7:Thủ pháp nghệ thuật lãng mạn làm tăng thêm tính thời sự cho tác phẩm. Ở đây do sức chứa rộng lớn của cuốn sách, do đề tài và nhân vật huy động một cách tối đa từ những bậc cao tới tận dưới đáy xã hội, ta thấy cất lên tiếng nói đa âm trong cuốn tiểu thuyết. Có những lúc nó mang lại chất thơ cho tiểu thuyết với những chương trữ tình ngoại đề mở rộng, khi lại hùng tráng, bi ai thể hiện tính sử thi của tác phẩm, nhưng hơn cả, đem lại sức sống cho tiểu thuyết. C.Kết luận. Qua các tác phẩm “Hugo thể hiện tính thời sự trong tác phẩm đó là ca ngợi tình thương yêu của những con người bình thường, miêu tả những tình cảm đau lòng dưới đáy xã hội Pháp với cả chiều rộng và chiều sâu. Không còn đẳng cấp, địa vị, không còn tôn sùng lý trí với những quy tắc tam duy nghiêm ngặt, trong chủ nghĩa lãng mạn tình yêu của con người được khai thác ở mọi phương diện, thiên nhiên được phản ánh một cách sinh động nhất, trở thành nơi phản ánh nội tâm và nuôi dưỡng tình cảm của con người, mộng tưởng và tình cảm của con người được đề cao, hướng đến một cuộc sống tự do, thoát khỏi mọi ràng buộc, hướng đến cái khoáng đạt phi thường, tìm kiếm sự tự do tuyệt đối. Những người khốn khổ vừa là một tiểu thuyết hiện thực, vừa là một tiểu thuyết sử thi, tiểu thuyết xã hội và cũng là một bài ca về tình yêu. Trên khía cạnh hiện thực, tiểu thuyết, Những người khốn khổ đã miêu tả cả một thế giới của những con người nghèo khổ, đó là bức tranh cực kỳ chân thực về cuộc sống ở nước Pháp nói chung và ở PARI nghèo khổ nói riêng vào nửa đầu thế kỷ 19. Trên khía cạnh là một tiểu thuyết sử thi, tác phẩm đã miêu tả ít nhất ba bức tranh chân thực của lịch sử nước Pháp, đó là trận waterloor,cuộc nổi dậy của những người cộng hòa ở Paris năm 1832 và cuộc chạy trốn trong cống ngầm của Jean Valjean. Tính thời sự của tiểu thuyết cũng thể hiện qua việc miêu tả những xung đột bên trong tâm hồn con người, đó là sự xung đột giữa cái thiện và cái ác bên trong Jean Valjean, đó cũng là sự xung đột trong suy nghĩ của Javert trước sự tôn trọng luật pháp và sự tôn trọng đạo lý con người.Xuất phát từ sự tinh tế của tâm hồn, từ tính sâu xa phức tạp của tư tưởng và triết lí, do mối dày vò và băn khoăn trước một thực tế hai mặt đang biến động, và nhất là trước số phận của con người. Chất suy tư sâu thẳm nằm trong những hình tượng nhân vật gần với biểu tượng hơn là điển hình. Ngăn cách bởi một khoảng thời gian khá dài và đầy biến động, bộ tiểu thuyết “Những người khốn khổ” là cột mốc tiêu biểu cho hai giai đoạn trước và sau những năm 1848 –1852. Bộ tiểu thuyết đã chuyển tải một cách đầy đủ và sâu sắc nội dung tư tưởng,tính thời sự chứa đựng trong nó: lòng thương yêu con người, muốn xây dựng xã hội tốt đẹp bằng phương án tình thương Tác phẩm đã để lại âm vang trong lòng người đọc không chỉ ở tài năng viết tiểu thuyết mới mẻ mà còn ở tấm lòng yêu thương nhân loại cần lao. Tính thời sự và chủ nghĩa lãng mạn đã thể là một canh tân văn học, được chuẩn bị từ lâu do sự tiến hóa tư tưởng và cuộc tuần hành liên tục và cấp tiến của các nhà trí thức hướng về một cái gì mới mẻ xuyên suốt thế kỷ 18. Đó là những tình cảm, thích thú, nhất là những thích thú của tình yêu, và cũng là những ấn tượng của trí tưởng tượng, nhất là của sầu muộn. Sầu muộn đó trong văn học gắn liền với những thích thú của tình yêu cũng như những ấn tượng đến từ những ngoại cảnh thiên nhiên. Tình cảm đó phát xuất từ tâm niệm cho rằng mọi vật trên đời rồi sẽ qua đi, con người là hữu hạn, thiên nhiên gò bó, lạc thú hiếm hoi, và những hạnh phúc lớn nhất rồi cũng tan biến. Suy tư về chết chóc gần như luôn luôn đi liền với suy tư về tình yêu.Thích thú và sầu muộn: đó là hai yếu tố đa phần mà người ta tìm thấy khắp nơi bên trong nguồn cảm xúc lãng mạn và được trổ tài đầy đủ qua chủ tướng Victor Hugo. Với đặc trưng thi pháp chủ nghĩa lãng mạn,tính thời sự sâu sắc, tiểu thuyết “Những người khốn khổ” cho tất cả chúng ta nhận thức được nhiều yếu tố mới mà trước đó chưa từng xuất hiện: tình cảm so với thiên nhiên và mối liên hệ giữa thiên nhiên và xúc cảm của con người, sự diễn tả sắc bén và mãnh liệt của đam mê làm xáo trộn con tim, nỗi sầu muộn, nỗi buồn thăm thẳm, ưu tư thầm kín về hư không và về chết chóc pha lẫn với những niềm vui và đau khổ của tình yêu, tính chất trữ tình trong dấu hiệu tình cảm, xúc cảm, thích thú. Toàn bộ những yếu tố, đề tài, và kỹ thuậtluận văn – giải trình – tiểu luận- tài liệu chuyên nghề Kỹ thuật đó đã tạo ra đặc trưng riêng cho tính thời sự trong tác phẩm. Để ngày hôm nay tất cả chúng ta có thể cảm nhận hơi hướng của cả một thời kì trong văn chương , nó sẽ được lưu giữ mãi trong tiến trình văn học và được đón nhận như một di sản ngàn vàng của nhân loại. . tiểu thuyết “ NHỮNG NGƯỜI KHỐN KHỔ của victo hugo. – Đặc trưng thủ pháp Chủ nghĩa lãng mạn qua tiểu thuyết NHỮNG NGƯỜI KHỐN KHỔ của Victor Hugo để làm. những người khốn khổ ” vẫn là thứ ngôn ngữ đời thường. Bằng tài năng và tâm huyết của mình Những người khốn khổ đã cho ta thấy một Victor Hugo

Xem Thêm :   Phim Cổ Trang Trung Quốc Rất Hay

Xem Thêm :  23 món ăn vặt ở hà nội siêu ngon (update 8/2020)

Văn học là một loại hình văn nghệ, một hình thái ý thức xã hội dặc thù luôn vận động, biến chuyển A.PHẦN MỞ ĐẦU 1.Nguyên nhân chọn đề tài. Văn học là một loại hình văn nghệ, một hình thái ý thức xã hội dặc thù luôn vận động, biến chuyển. Tiến trình văn học như một hệ thống với sự tạo dựng, tồn tại phát triển qua các thời kì lịch sử.Tính thời sự trong văn học pháp thế kỷ 18-19 đã và đang phát triển một cách mạnh mẽ. Trào lưu văn học là một hoạt động có tính chất lịch sử, ra đời và mất đi trong một khoảng thời gian nhất định. Đó là một trào lưu sáng tác tập hợp các tác giả, tác phẩm thân thiện nhau về cảm xúc, tư tưởng, phép tắc hiện thực, tạo thành một “dòng sông lớn” có bề thế trong đời sống văn họcmột dân tộc hoặc một thời kì. Trong các trào lưu văn học lớn trên toàn cầu lưu văn học, vừa là phương pháp sáng tác, được tạo dựng ở Tây Âu sau Cách mạng tư sản Pháp năm 1789 với tác gia tiêu biểu như:Hugo.Chọn đề tàiHugo”, tôi muốn hiểu biết thêm cái xã hội đầy bất công so với con người,ngoài ra tác phẩm còn cho mọithấy trong sự bất công đó thì tình yêu giữa convẫn nảy nở và phát triển một cách mạnh mẽ. Qua đó mang raý kiến riêngbản thân cũng như thực hànhkiến thức thu thu được qua học phần văn học nước ngoài, góp phần nhỏ bémình vàotàng tri thức văn học nói chung. 2.Lịch sử vấn đề. Phản ứnggiới phê bình là khác nhau, nhiềucho rằng tác phẩm chỉ ở mức bình thường, số khác cho rằng tác phẩm rất cảm động, số nữa lại cho tác phẩm quá ưu ái vớicách mạng.Anh em Goncourt biểu lộ sự thất vọng khi cho rằng tác phẩm quá hời hợt và giả dối. Gustave Flaubert thì cho rằng chẳng tìm đâu ra đạo lý hay tầm trọng yếu từkhổ. Charles Baudelaire thì tuy đề cao tiểu thuyếtVitortrên báo chíý kiến cá nhânông đây lại là một tiểu thuyết rất dở. Tuy vậy, quyển sách vẫn thu hút được rất đông độc giả và được dịch sang nhiều thứ tiếng khác ngay từ khi mới xuất bản. 3. Đối tượng và phạm vi tìm hiểu. 3.1 Đối tượng tìm hiểu. -Tính thời sự trong tiểu thuyết “”của victo hugo. – Đặc trưng thủ pháp Chủ nghĩa lãng mạn qua tiểu thuyết NHỮNG NGƯỜI KHỐN KHỔ củađể làm sáng tỏ tính thời sựtác phẩm. 3.2. Phạm vi tìm hiểu. -Tác phẩmvà tiến trình văn học pháp nói chung. – Đi sâu vào tìm hiểu tính thời sựtác phẩm. -những đánh giágiới phê bình văn học so với tác phẩm những người khốn khổ . 4. Phương pháp tìm hiểu. – Phương pháp tổng hợp tư liệu. – Phương pháp lôgic. – Phương pháp so sánh, đối chứng. -phương pháp tìm hiểu phản hồi. 5. Cấu trúc bài tiểu luận: Bài tiểu luận được chia thành các phân: A,B,C A.Phần mở màn: giới thiệu chung, hoàn thiện các mục cơ bảnbài tiểu luận. B. nội dung: Chương 1: 1.1. đôi nét về tác giả hugo. 1.1.1. cuộc đờitác giả. 1.1.2. sự nghiệp. 1.1.3. một số tác phẩm tiêu biểu. 1.2. tác phẩmkhổ. 1.2.1. cục diện ra đời. 1.2.2. tóm tắt tác phẩm. Chương II:tính thời sự trổ tài trong tác phẩmKHỔ. 2.1.khái niệm tính thời sự. 2.1.1.tính thời sự trổ tài trong sự thay đổixã hội pháp trong tác phẩm. 2.1.2. Tính thời sự trổ tài trong từng thay đổiconpháp. 2.1.3 tính thời sự thể hiên trong tình yêu giữa convới con người. 2.1.4. tính thời sự trổ tài convới tình yêu tổ quốc. 2.1.5.tính thời sự được trổ tài trong cảnh áp bức bóc lộtxã hội pháp so với conlao động. 2.1.6.Tính thời sự được trổ tài trong cách sử dụng ngôn ngữtác giả hugo. C. Tổng kết: Hệ thống lạiluận điểm, nội dung chínhbài tiểu luận B. NỘI DUNG: Chương I: giới thiệu tác giả, tác phẩm: 1.1: Đôi nét về tác giả1.1.1. cuộc sống. – Các năm thiếu thời (1802-1830. – Giai đoạn thành công (1830-1852). – Giai đoạn lưu vong (1851-1870). -Trở về nước Pháp ( 1878- 1885). 1.1.2. Sự nghiệp: 1.1.3.một số tác phẩm tiêu biểu. Năm 1827, ông viết vở kịch Cơromuen.viết một loạtvở kịch lãng mạn: Mariông Đơlormơ (1829), Luycơrét Borgia (1833), Mari Tuyđo (1833) và đặc biệt Ruy Bơla (1838). Đến năm 1859, ông viết cho thi sĩ Bôđơle. 1852, ông viết Napoleon tiểu đế và xuất bản tập thơ Trừng trị năm 1953.cuốn Nhà Thờ Đức Bà…vv. 1.2.Tác phẩmkhổ. 1.2.1: Hoàn cảnh ra đời. Năm 1845, ông khởi đầu viết một phầntiểu thuyết màdự định đặt tên là Les Misères (Những cảnhcùng). Ông ngừng viết tiểu thuyết này vào tháng 2 năm 1848cùng thời kỳ đó lại viết một tác phẩm khác có tên Discours sur la misère (Chuyên khảo về sựcùng – 1849). Trong thời gian phải đi tị nạn, sau khoảng thời gian hoàn thiện tác phẩm Contemplations năm 1856 và la Légende des siècles năm 1859,khởi đầu viết hoàn chỉnh tiểu thuyết Les Miserables và xuất bản nó vào năm 1862. 1.2.2.Tóm tắt tác phẩm. Chương II:những thay đổi trong xã hội pháp. 2.1.khái niệm tính thời sự. 2.1.2:Tính thời sự trổ tài trong sự biến đổixã hội pháp. “Nhữngkhổ” là mẩu chuyện về xã hội nước Pháp trong khoảng hơn 20 năm đầu thế kỷ 19 kể từ thời điểm Napoléon I lên ngôi và vài thập niên sau đó. Nhân vật chínhtiểu thuyết là Jean Valjean, một cựu tùsai tìm cách chuộc lạilỗi lầm gây ra thời trai trẻ. Bộ tiểu thuyết không chỉ nói tới bản chấtcái tốt, cái xấu,pháp luật, mà tác phẩm còn là cuốn bách khoa thư khổng lồ về lịch sử, kiến trúcParis, nền chính trị, triết lý, pháp luật, công lý, tín ngưỡngnước Pháp đầu thế kỷ 19. Lấy đề tài là xã hội nước Pháp đầu thế kỷ 19 với đầy đủnhân vật thiện-ác, sang-hènxuyên suốt tác phẩm ta có thể thấy rõ sự ưu ái màdành choconbình dân, có địa vị thấp trong xã hội. 2.1.3: Tính thời sự trổ tài trong sự thay đổitừng conpháp. Bản thân “Nhữngkhổ” có rất nhiều mẩu chuyện, nhân vật vớicuộc đời khác nhau,sợi dây nốimảnh đời tách biệt này lại là mẩu chuyện về Jean Valjean,cựu tùsai,đang nỗ lực sống vì một xã hội tốt đẹplại không thể thoát khỏi quá khứmình.thắt nútđòn ngạc nhiên,tình tiết hỗn hợp xoay quanh vận mệnhcác nhân vật và “nhân vật trung tâm” thực ra làphố xá lan manParis “theo đường baychim cú”, tu viện, cống ngầm, dòng sông Sein đều có điểm gặp mặt:chiến luỹ“bản anh hùng ca phố Saint Denis và nhiều cuộc khởi nghĩa khác (1832, 1848) từ tài liệu và sử sách và cảđiều nhà văn tai nghe mắt thấy. 2.1.4:Tính thời sự thể hiện qua tình yêu giữa convới con người.cũng là tác phẩm mang tính thời sự đó là ca ngợi tình yêu: Tình yêu đối với các con chiênlinh mục Myriel, tình yêu tuyệt vọngFantine và Éponine, tình phụ tửJean Valjean với Cosette. 2.1.5:Tính thời sự thể hiện trong tình yêu tổ quốc. 2.1.6:Hugo sử dụng ngôn ngữ đời thườngvẫn làm tăng lên tính thời sự cho tác phẩm. “ những người khốn khổ ” vẫn là thứ ngôn ngữ đời thường. Bằng tài năng và tâm huyếtmình “ Những người khốn khổ ” đã cho ta thấy mộtvới tư tưởng nhân văn cao thượng, luôn hướng tới conlaovới một sức mạnh tình thương và lòng nhân ái vô bờ, tác phẩm cũng chính là thông điệptình thương, lòng nhân ái và đức tin vào một toàn cầu tốt đẹp trong mỗi con người. Việc sử dụng ngôn từ một cách hợp lý đã góp phần vào thành côngtác phẩm. 2.1.7:Thủ pháp văn nghệ lãng mạn làm tăng thêm tính thời sự cho tác phẩm. Ở đây do sức chứa rộng lớncuốn sách, do đề tài và nhân vật huy động một cách tối đa từbậc cao tới tận dưới đáy xã hội, ta thấy cất lên tiếng nói đa âm trong cuốn tiểu thuyết. Cólúc nó mang lại chất thơ cho tiểu thuyết vớichương trữ tình ngoại đề mở rộng, khi lại hùng tráng, bi thảm trổ tài tính sử thitác phẩm,hơn cả, mang lại sức sống cho tiểu thuyết. C.Tổng kết. Qua các tác phẩm “ Những người khốn khổ ”,trổ tài tính thời sự trong tác phẩm đó là đề cao tình thương yêuconbình thường, miêu tảtình cảm đau lòng dưới đáy xã hội Pháp với cả chiều rộng và chiều sâu. Không còn đẳng cấp, địa vị, không còn tôn sùng lý trí vớiquy tắc tam duy nghiêm ngặt, trong chủ nghĩa lãng mạn tình yêuconđược khai thác ở mọi phương diện, thiên nhiên được phản ánh một cách sinh động nhất, trở thành nơi phản ánh nội tâm và nuôi dưỡng tình cảmcon người, mộng tưởng và tình cảmconđược đề cao, nhắm đến một cuộc sống tự do, thoát khỏi mọi ràng buộc, nhắm đến cái khoáng đạt phi thường, tìm kiếm sự tự do tuyệt đối.vừa là một tiểu thuyết hiện thực, vừa là một tiểu thuyết sử thi, tiểu thuyết xã hội và cũng là một bài ca về tình yêu. Trên khía cạnh hiện thực, tiểu thuyết,đã mô tả cả một thế giớiconnghèo khổ, đó là bức tranh cực kỳ chân thực về cuộc sống ở nước Pháp nói chung và ở PARI nghèonói riêng vào nửa đầu thế kỷ 19. Trên khía cạnh là một tiểu thuyết sử thi, tác phẩm đã mô tả ít nhất ba bức tranh chân thựclịch sử nước Pháp, đó là trận waterloor,cuộc nổi dậycộng hòa ở Paris năm 1832 và cuộc chạy trốn trong cống ngầmJean Valjean. Tính thời sựtiểu thuyết cũng trổ tài qua việc miêu tảxung đột bên trong tâm hồn con người, đó là sự xung đột giữa cái thiện và cái ác bên trong Jean Valjean, đó cũng là sự xung đột trong suy nghĩJavert trước sự tôn trọng pháp luật và sự tôn trọng đạo lý con người.Xuất phát từ sự tinh tếtâm hồn, từ tính sâu xa phức tạptư tưởng và triết lí, do mối dày vò và phân vân trước một thực tiễn hai mặt đang biến động, và nhất là trước số phậncon người. Chất suy tư sâu thẳm nằm tronghình tượng nhân vật gần với biểu tượng hơn là điển hình. Ngăn cách bởi một khoảng thời gian khá dài và đầy biến động, bộ tiểu thuyết “Nhữngkhổ” là cột mốc tiêu biểu cho hai giai đoạn trước và saunăm 1848 –1852. Bộ tiểu thuyết đã chuyển tải một cách đầy đủ và sâu sắc nội dung tư tưởng,tính thời sự chứa đựng trong nó: lòng thương yêu con người, muốn xây dựng xã hội tốt đẹp bằng phương án tình thương Tác phẩm đã để lại âm vang trong lòngđọc không chỉ ở tài năng viết tiểu thuyết mới mẻ mà còn ở tấm lòng yêu thương nhân loại cần lao. Tính thời sự và chủ nghĩa lãng mạn đã thể là một canh tân văn học, được chuẩn bị từ lâu do sự tiến hóa tư tưởng và cuộc tuần hành liên tục và cấp tiếncác nhà trí thức hướng về một cái gì mới mẻ xuyên suốt thế kỷ 18. Đó làtình cảm, thích thú, đặc biệt làđam mêtình yêu, và cũng làấn tượngtrí tưởng tượng, nhất làsầu muộn. Sầu muộn đó trong văn học gắn liền vớiđam mêtình yêu cũng nhưấn tượng đến từngoại cảnh thiên nhiên. Tình cảm đó phát xuất từ tâm niệm cho rằng mọi vật trên đời rồi sẽ qua đi, conlà hữu hạn, thiên nhiên gò bó, lạc thú hiếm hoi, vàhạnh phúc lớn nhất rồi cũng tan biến. Suy tư về chết chóc hầu hết luôn luôn đi liền với suy tư về tình yêu.Thích thú và sầu muộn: đó là hai yếu tố đa phần màta tìm thấy khắp nơi bên trong nguồn cảm xúc lãng mạn và được trổ tài đầy đủ qua chủ tướngHugo. Với đặc trưng thi pháp chủ nghĩa lãng mạn,tính thời sự sâu sắc, tiểu thuyết “Nhữngkhổ” cho tất cả chúng ta nhận thức được nhiều yếu tố mới mà trước đó chưa từng xuất hiện: tình cảm so với thiên nhiên và mối liên hệ giữa thiên nhiên và cảm xúccon người, sự diễn tả sắc bén và mãnh liệtđam mê làm xáo trộn con tim, nỗi sầu muộn, nỗi buồn thăm thẳm, ưu tư thầm kín về hư không và về chết chóc pha lẫn vớiniềm vui và đautình yêu, tính chất trữ tình trong dấu hiệu tình cảm, xúc cảm, thích thú. Tất cảyếu tố, đề tài, và kỹ thuậtluận văn – giải trình – tiểu luận- tài liệu chuyên nghề Kỹ thuật đó đã tạo ra đặc trưng riêng cho tính thời sự trong tác phẩm. Để ngày hôm nay tất cả chúng ta có thể cảm nhận hơi hướngcả một thời kì trong văn chương , nó sẽ được lưu giữ mãi trong tiến trình văn học và được đón nhận như một di sản ngàn vàngnhân loại. . tiểu thuyết “ NHỮNG NGƯỜI KHỐN KHỔ của victo hugo. – Đặc trưng thủ pháp Chủ nghĩa lãng mạn qua tiểu thuyết NHỮNG NGƯỜI KHỐN KHỔ của Victor Hugo để làm. những người khốn khổ ” vẫn là thứ ngôn ngữ đời thường. Bằng tài năng và tâm huyết của mình Những người khốn khổ đã cho ta thấy một Victor Hugo

Xem Thêm :   Cảm nghĩ về thiên nhiên con người trong thời khắc chuyển mùa

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Giáo Dục

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Kiến Thức Chung

Related Articles

Back to top button