Kiến Thức Chung

Giáo án Lịch Sử 7 Bài 14 phần 3: Ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên (Thế kỉ XIII)

Giáo án Lịch Sử 7 Bài 14 phần 3: Ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên (Thế kỉ XIII)

Giáo án Lịch Sử 7 Bài 14 phần 3: Ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên (Thế kỉ XIII)

Link tải Giáo án Lịch Sử 7 Bài 14 phần 3: Ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên (Thế kỉ XIII)

I. Mục tiêu bài học

1. Tri thức

Giúp HS hiểu biết:

– Những nét chính về cuộc kháng chiến lần III , những trận đánh quyết định như Vân Đồn, Bạch Đằng.

-Trí não toàn dân đoàn kết quyết tâm đánh giặc của quân và dân thời Trần qua các sự kiện nhân vật lịch sử cụ thể tiêu biểu.

2. Thái độ

– Bồi dưỡng cho học sinh lòng yêu nước, niềm tự hào và tự cường dân tộc, tri ân các người hùng dân tộc.

3. Kĩ thuật

Tập luyện kĩ thuật sử dụng lược đồ để thuật lại sự kiện lịch sử .

4. Định hướng phát triển năng lực

– Năng lực chung: năng lực tự học, năng lực phát hiện và khắc phục vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác…

– Năng lực chuyên biệt:

+ Trình bày diễn biến bằng lược đồ.

+ Phân tích, nhận xét nhận xét các nhân vật lịch sử.

+ Vận dụng tri thức thực hành.

II. Phương pháp dạy học

Nêu vấn đề, đàm thoại, thảo luận nhóm, trực quan.

III. Phương tiện

Tranh ảnh, lược đồ diễn biến cuộc kháng chiến lần nhất chống quân Nguyên lần ba, máy chiếu, bảng nhóm, phiếu học tập.

IV. Chuẩn bị

1. Chuẩn bị của Giáo viên

– Giáo án word.v

– Lược đồ diễn biến cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên lần ba, lược đồ thắng cuộc Bạch Đằng năm 1288

– Đoạn trích Hịch Tướng Sĩ .

2. Chuẩn bị của học sinh

– Đọc trước sách giáo khoa.

– Chuẩn bị nội dung sẵn nội dung mà GV giao về nhà trong tiết trước:

+ Mưu mô xâm lược Champa và Đại Việt của nhà Nguyên.

+ Tóm tắt diễn biến của cuộc kháng chiến chống quân Nguyên lần ba.

+ Trí não quyết tâm tranh đấu của nhân dân ta.

V. Tiến trình dạy học

1. Ổn định tổ chức

2. Xác minh bài cũ

Trình bày mưu mô xâm lược Cham-pa và Đại Việt của nhà Nguyên?

3. Bài mới

3.1. Hoạt động khởi động

– Mục tiêu: Mang học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho HS đi vào tìm hiểu bài mới.

– GV cho học sinh xem tranh

Em hãy cho biết bức tranh này là hình ảnh của ai? ( Trần Hưng Đạo)

Em biết gì về vai trò của Trần Hưng Đạo trong ba lần kháng chiến chống quân Mông – Nguyên?

– GV dẫn dắt HS đi vào bài học…

3.2. Hoạt động tạo dựng tri thức

Hoạt động 1: Nhà Nguyên xâm lược Đại Việt .

Mục tiêu: Mưu mô của nhà Nguyên ở lần III và sự chuẩn bị của nhà Trần

Xem Thêm :  Tóm tắt và giải hóa lớp 8 bài 9: Công thức hóa học

Phương pháp: Trực quan, phát vấn, nhóm

Phương tiện

+ Ti vi, máy vi tính.

Thời gian: 10 phút.

Tổ chức hoạt động

Hoạt động của GV & HS
Nội dung

Bước 1. Giao trả nhiệm vụ học tập

– HS đọc SGK mục 1.

– Chia lớp thành 6 nhóm và yêu cầu thảo luận thắc mắc.

Xem Thêm :   Skill đánh lụi trắc nghiệm toán bây giờ liệu còn hiệu quả ?

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập

HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến HS theo dõi, trợ giúp HS.

+ N1,2: Vì sao đã hai lần xâm lược ĐV đều thất bại nhưng vua vẫn tiếp tục xâm lược lần ba ?

+ N 3,4: Nêu những dẫn chứng về việc quân Nguyên chuẩn bị cho cuộc xâm lược ĐV ?-Cho hs đọc chữ nhỏ và nhận xét câu nói của vua Nguyên

+ N5,6: Qua sự chuẩn bị của vua Nguyên nói lên điều gì? Trước rủi ro đó, vua tôi nhà Trần đã làm gì ?

Bước 3. Giải trình kết quả hoạt động và thảo luận

– Các nhóm báo báo kết quả hoạt động.

Bước 4. Nhận xét kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

HS phân tích, nhận xét, nhận xét kết quả của của các bạn.

GV bổ sung phần phân tích nhận xét, nhận xét, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Đúng đắn hóa các tri thức đã tạo dựng cho học sinh.

1. Nhà Nguyên xâm lược Đại Việt .

a. Hoàn cảnh :

– Vua Nguyên quyết tâm xâm lược ĐV lần III

– Nhà Trần khẩn trương chuẩn bị kháng chiến.

b. Diễn biến :

– 12-1287, quân Nguyên ồ ạt tấn công ĐV .

– Đầu năm 1288, Thoát Hoan chọn Vạn Kiếp để xây dựng căn cứ .

2. Hoạt động 2: 2. Thắng cuộc Vân Đồn tiêu diệt đoàn thuyền lương của Trương Văn Hổ.

Mục tiêu: Trình bày được diễn biến của trận Vân Đồn.

Phương pháp: Trực quan, phát vấn, hoạt động cá nhân.

Phương tiện

+ Ti vi, máy vi tính.

Thời gian: 10 phút.

Tổ chức hoạt động

Hoạt động của GV & HS
Nội dung

Bước 1. Giao trả nhiệm vụ học tập

– HS đọc SGK mục 2.

– HS Trình bày diễn biến trận Vân Đồn theo lược đồ

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập

HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến HS theo dõi, trợ giúp các nhóm làm việc.

– HS Trình bày diễn biến trận Vân Đồn theo lược đồ

– Kết quả của trận Vân Đồn ntn?

– Thắng cuộc Vân Đồn có ý nghĩa gì?

Bước 3. Giải trình kết quả hoạt động và thảo luận

– Các nhóm báo báo kết quả hoạt động.

Bước 4. Nhận xét kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

HS phân tích, nhận xét, nhận xét kết quả của của các nhóm.

GV bổ sung phần phân tích nhận xét, nhận xét, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Đúng đắn hóa các tri thức đã tạo dựng cho học sinh

2. Thắng cuộc Vân Đồn tiêu diệt đoàn thuyền lương của Trương Văn Hổ.

a. Diễn biến :

– Trần Khánh Dư cho quân mai phục

– Khi đoàn thuyền của Trương Văn Hổ đến, quân ta đánh dữ dội.

b. Kết quả: Phần lớn thuyền lương bị đắm, số còn lại bị quân ta chiếm .

3. Hoạt động 3: 3. Thắng cuộc Bạch Đằng.

Xem Thêm :  ✅ CÔNG THỨC HÓA HỌC LỚP 8 ⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️

Mục tiêu: Trình bày được diễn biến của trận Bạch Đằng, nhận xét cách đánh của quân ta

Phương pháp: Trực quan, phát vấn.

Phương tiện

+ Ti vi, máy vi tính.

Thời gian: 15 phút.

Xem Thêm :   Tả quả dưa hấu bài văn lớp 5, 6

Tổ chức hoạt động

Hoạt động của GV & HS
Nội dung

Bước 1. Giao trả nhiệm vụ học tập

– HS đọc SGK mục 3 và trả lời các thắc mắc:

– Sau trận Vân Đồn tình thế của quân Nguyên ntn ?

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập

HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến HS theo dõi, trợ giúp HS làm việc.

– Đợi mãi không thấy lương đến, Thoát Hoan đã làm gì ?

– Trước tình thế đó, vua tôi nhà Trần đã làm gì ?

– Dựa vào đâu mà vua Trần và TQT chọn sông BĐ làm nơi mai phục ?

– HS tường thuật diễn biến qua lược đồ .

– Hãy nêu ý nghĩa của trận BĐ năm 1288 ?

Nêu cách đánh giặc của nhà Trần lần III ? Có gì giống và khác so với hai lần trước ?

– So sánh với cách đánh của Ngô Quyền năm 938?

Bước 3. Giải trình kết quả hoạt động và thảo luận

– Học sinh trả lời các thắc mắc của GV.

Bước 4. Nhận xét kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

HS phân tích, nhận xét, nhận xét kết quả của của các bạn.

GV bổ sung phần phân tích nhận xét, nhận xét, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Đúng đắn hóa các tri thức đã tạo dựng cho học sinh.

3. Thắng cuộc Bạch Đằng:

– Hoàn cảnh :

– Tháng 1-1288 Thoát Hoan cho quân chiếm đóng Thăng Long .

– Ta thực hiện Plan “vườn không nhà trống” .

– Diễn biến: SGK

– Kết quả: Tiêu diệt phần lớn quân giặc, Ô Mã Nhi bị tóm gọn sống

– Cuộc kháng chiến kết thúc thắng lợi vẻ vang.

3.3. Hoạt động luyện tập:

Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện tri thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động tạo dựng tri thức về: diễn biến của cuộc kháng chiến lần ba

+ Hiểu được thái độ của của nhà Trần so với kẻ thù.

+ Phân tích cách đánh giặc của nhân dân ta trong lần thứ ba so sánh với lần hai. HS nắm được nội dung của bài học và vận dụng để làm bài tập.

Thời gian: 5 phút

Phương thức tiến hành: GV giao nhiệm vụ cho HS và hầu hết cho làm việc cá nhân, trả lời các thắc mắc trắc nghiệm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, gia sư.

GV dùng hệ thống thắc mắc trắc nghiệm khách quan, tự luận và yêu cầu học sinh chọn giải đáp đúng trả lời trên bảng con (trắc nghiệm).

Câu 1: Bị thất bại sau hai lần xâm lược Đại Việt, thái độ của vua Nguyên là

A. không dám xâm lược Đại việt.

B. cho sứ sang cống nạp

C. đề xuất cho con trai sang ở rể.

D. quyết tâm đánh Đại Việt lần

Câu 2: Cuộc kháng chiến lần thứ ba chống quân xâm lược Nguyên của quân dân nhà Trần diễn ra trong những năm

A. 1285 – 1286.

B. 1286 – 1287 .

C. 1287 – 1288

D. 1288 – 1289

Câu 3: Tác giả của khúc khải hoàn ca “Tụng giá hoàn kinh sư” là

A. Trần Hưng Đạo.

B. Trần Quang Khải .

C. Trần Thủ Độ.

D. Trần Thái Tông.

Xem Thêm :  Hướng dẫn 5 cách tách nền trong photoshop mới nhất 2020

Câu 4: Với thắng cuộc Bạch Đằng năm 1288, quân ta đã bắt sống tướng nào của quân Nguyên?

Xem Thêm :   Top 20 truyện ngôn tình hay nhất nên đọc một lần trong đời

A. Hốt Tất Liệt.

B. Toa Đô .

C. Thoát Hoan.

D. Ô Mã Nhi.

Câu 5: Hãy chọn giải đáp nối đúng

Nhân vật Sự kiện

1. Trần Khánh Dư a. Lãnh đạo trận Bạch Đằng

2. Trần Hưng Đạo b.“ Lá cờ thêu 6 chữ vàng”

3. Trần Quốc Toản c.“Đầu thần chưa rơi xuống đất, xin bệ hạ đừng lo”

4. Trần Thủ Độ d.Tiêu diệt đoàn thuyền lương

A. 1-.b, 2 – a , 3 – d, 4 – c.

B. 1-.a, 2 – b, 3- d, 4 – c.

C. 1-.c, 2 – a , 3 – d, 4 – b.

D. 1-.d, 2 – a , 3 – b, 4 – c.

3.4.Hoạt động tìm tòi mở rộng:

– Mục tiêu: Giúp học sinh biết vận dụng các nội dung tri thức vào thực tiễn, giải thích các sự kiện của toàn cầu ngày nay.

– Phương thức tiến hành: Các thắc mắc sau thời điểm tạo dựng tri thức mới. (tùy thuộc thời gian giáo viên hỏi 1 trong các thắc mắc sau và có thể yêu cầu HS về tìm hiểu thêm ở nhà)

2. Phương thức: GV giao nhiệm vụ cho HS về nhà hoàn thành

Thắc mắc: Cách đánh giặc của nhà Trần trong cuộc kháng chiến lần thứ ba có khác lần hai?

– Trong ba lần kháng chiến chống quân Mông – Nguyên, Trần Quốc Tuấn đã có những đóng góp gì?

+ HS có thể viết giải trình trước lớp (cá nhân hoặc nhóm)

– HS chia sẻ với bạn bằng việc thông qua trao đổi sản phẩm cho bạn, gửi thư điện tử…

– GV nhận xét sản phẩm của HS: nhận xét, tuyên dương, khen ngợi.

3. Dự kiến sản phẩm:

*Cách đánh giặc của nhà Trần trong cuộc kháng chiến lần thứ ba có khác lần hai:

– Tiêu diệt đoàn thuyền lương của Trương Văn Hổ để dồn chúng vào thế thụ động

– Chủ động sắp đặt trận địa bãi cọc trên sông Bạch Đằng để tiêu diệt thuyền chiến của giặc và đánh sập ý đồ xâm lược của nhà nguyên so với VN.

* Công lao của Trần Quốc Tuấn:-

– Lãnh đạo cuộc kháng chiến.

– Là nhà lí luận quân sự tài ba, là tác giả của bộ “Binh thư yếu lược”, “Vạn Kiếp tông bí truyền thư”

– Là người tổ chức và chỉ đạo cuộc phản công trong cuộc kháng chiến lần hai chống quân Nguyên.

– Là người quyết định tổ chức trận quyết đấu trên sông Bạch Đằng, đập tan hoàn toàn mưu mô xâm lược của nhà Nguyên

– GV giao nhiệm vụ cho HS

+ Chuẩn bị bài mới

– Nêu nguyên nhân tháng lợi của ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên.

– Ý nghĩa lịch sử của ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên.

Xem thêm các bài soạn Giáo án Lịch Sử lớp 7 chuẩn khác:

Ngân hàng trắc nghiệm lớp 7 tại khoahoc.vietjack.com

Đã có app VietJack trên smartphone, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.


Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mxh facebook và youtube:

Loạt bài Giáo án Lịch Sử lớp 7 chuẩn nhất của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung sgk Lịch Sử theo chuẩn Giáo án của Bộ GD & ĐT.

Nếu thấy hay, hãy khuyến khích và chia sẻ nhé! Các comment không thích hợp với nội quy comment website sẽ bị cấm comment vĩnh viễn.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Giáo Dục

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Kiến Thức Chung

Related Articles

Back to top button