Kiến Thức Chung

Soạn Bài Bố Cục Trong Văn Bản Lớp 7, Soạn Bài Bố Cục Trong Văn Bản

Soạn bài Bố cục trong văn bản lớp 7 kèm hướng dẫn cụ thể trả lời thắc mắc trang 30,31 SGK Ngữ văn lớp 7 để giúp các em chuẩn bị bài tốt hơn trước khi tới lớp.

Bạn đang xem: Soạn bài bố cục trong văn bản lớp 7

1. Soạn bài Bố cục trong văn bản1.1. Bố cục và những yêu cầu về bố cục trong văn bản1.2. Luyện tập2. Soạn bài Bố cục trong văn bản ngắn nhất3. Tri thức cần ghi nhớ
Hướng dẫn soạn bài Bố cục trong văn bản lớp 7 dưới đây được Đọc tài liệu chỉnh sửa giúp các em chuẩn bị bài tập ở nhà được tốt hơn.

Soạn bài Bố cục trong văn bản lớp 7

I. Bố cục và những yêu cầu về bố cục trong văn bản

1 – Trang 28 SGKBố cục của văn bảna. Em muốn viết một lá đơn xin gia nhập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Hãy cho biết những nội dung trong đơn ấy có cần sắp xếp theo trật tự không?b. Sự xếp đặt nội dung các phần trong văn bản theo một trình tự hợp lí được gọi là bố cục. Em hãy cho biết vì sao khi xây dựng văn bản, cần phải quan tâm tới bố cục?Trả lờia. Trong đơn xin gia nhập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh những nội dung cần ghi có thể là: họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi học, nơi sống, lí do xin vào Đội. Những nội dung ấy cần được sắp xếp theo một trật tự trước sau rành mạch và hợp lí, không thể tự tiện muốn ghi nội dung nào trước cũng được.b) Sự xếp đặt nội dung các phần trong vàn bản theo một trình tự hợp lí được gọi là bố cục. Khi xây dựng văn bản, cần phải quan tâm đến bố cục, vì nó giúp các ý được trình bày thành các phần mục rõ ràng giúp người đọc dễ tiếp nhận văn bản.2 – Trang 29 SGKNhững yêu cầu về bố cục trong: văn bảnĐọc hai truyện sau:
(1) Có một con ếch quen thói coi trời bằng vung, nên cứ nghênh ngang đi lại khắp nơi, nhâng nháo nhìn trời và kêu ồm ộp. Trước kia, ếch sống ở trong giếng. Tại vì năm ấy trời mưa, nước trong giếng dâng lên tràn bờ, mang ếch ta ra ngoài.Trước đó, ếch ta đã từ đáy giếng nhìn lên và nó thấy trời bé tị chỉ bằng cái vung thôi. Còn nó thì lại oai ghê lắm, Vì nó mà đã cất tiếng kêu thì toàn bộ bọn cua, ốc, nhái ở giếng đều phải hoảng sợ. Cuối cùng, nó bị một con trâu giẫm bẹp. Từ đấy, trâu trở thành bạn của nhà nông.(2) Ngày xưa, có một anh tính rất hay khoe. Một hôm, anh ta may được cái áo mới, liền đem ra mặc, rồi đứng hóng ở cửa, đợi có ai qua người ta khen. Đứng mãi từ sáng đến chiều chả thấy ai hỏi cả, anh ta tức lắm.Nhưng rồi anh ta cũng khoe được áo với một người rằng: “Từ lúc tôi mặc chiếc áo mới này, tôi chả thấy con lợn nào chạy qua cả Đấy là cho người kia tính cũng hay khoe, bỗng không biết từ đâu tất tưởi chạy đến hỏi anh ta: “Bác có thấy con lợn cưới của tôi chạy qua đây không?”
a. Hai mẩu truyện trên đã rõ bố cục chưa?b. Cách kể chuyện trên bất hợp lí ở nơi đâu?c. Theo em, nên sắp xếp bố cục hai mẩu truyện trên thế nào?Trả lờia. Hai mẩu truyện trên chưa có bố cục. Trong truyện Ếch ngồi đáy giếng và Lợn cưới áo mới chúng chưa được sắp xếp một cách hợp lý theo trật tự logic làm cho, những giá trị trong một tác phẩm cũng bị giảm đi bởi sự sắp xếp đó khiến người đọc khó xem xét và xem xét nhưng không hiểu được nội dung hiện thực phê phán trong tác phẩm.b. Các câu trên không hợp lý ở chỗ: nên xáo trộn lại trật tự các câu trong đoạn văn trên, nên trình cất cánh ếch sống ở đâu trước hoàn cảnh sống của anh như vậy nào, thứ 2 nên nói là vì hoàn cảnh sống như vậy mà ếch huênh hoang nghênh ngáo, vì một trận bão mà ếch đã ra ngoài được và bị dẫm bẹp.Văn bản 2: Trình bày nguyên nhân vì sao anh ta đứng hóng ở ngoài cửa, tiếp đó anh ta lấy cớ hỏi chuyện để khoa chiếc áo.c. Nên sắp xếp lại bố cục theo một trận tự có mở màn có thân bài và có kết thúc
*

Xem Thêm :   Hướng dẫn viết ký hiệu toán học trong WordPress

Xem Thêm :  Top 5 vườn hoa cẩm tú cầu Đà Lạt đẹp: Thiên đường sống ảo lung linh

Soạn bài Bố cục trong văn bản ngắn nhất

Lý thuyết

Bài 1 trang 28 SGK Ngữ văn 7 tập 1Bố cục của văn bảna. Những nội dung trong đơn cần được sắp xếp theo trật tự. Không thể tùy thích ghi mà phải theo thứ tự.b. Khi xây dựng văn bản cần quan tâm đến bố cục vì việc xây dựng bố cục thể hiện sự rành mạch, rõ ràng trong suy nghĩ, trong cách sắp xếp của người viết, giúp tạo hiệu quả trong giao tiếp.

1. Soạn bài Bố cục trong văn bản1.1. Bố cục và những yêu cầu về bố cục trong văn bản1.2. Luyện tập2. Soạn bài Bố cục trong văn bản ngắn nhất3. Tri thức cần ghi nhớHướng dẫndưới đây được Đọc tài liệu chỉnh sửa giúp các em chuẩn bị bài tập ở nhà được tốt hơn.a. Em muốn viết một lá đơn xin gia nhập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Hãy cho biết những nội dung trong đơn ấy có cần sắp xếp theo trật tự không?b. Sự xếp đặt nội dung các phần trong văn bản theo một trình tự hợp lí được gọi là bố cục. Em hãy cho biết vì sao khi xây dựng văn bản, cần phải quan tâm tới bố cục?a. Trong đơn xin gia nhập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh những nội dung cần ghi có thể là: họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi học, nơi sống, lí do xin vào Đội. Những nội dung ấy cần được sắp xếp theo một trật tự trước sau rành mạch và hợp lí, không thể tự tiện muốn ghi nội dung nào trước cũng được.b) Sự xếp đặt nội dung các phần trong vàn bản theo một trình tự hợp lí được gọi là bố cục. Khi xây dựng văn bản, cần phải quan tâm đến bố cục, vì nó giúp các ý được trình bày thành các phần mục rõ ràng giúp người đọc dễ tiếp nhận văn bản.Đọc hai truyện sau:(1) Có một con ếch quen thói coi trời bằng vung, nên cứ nghênh ngang đi lại khắp nơi, nhâng nháo nhìn trời và kêu ồm ộp. Trước kia, ếch sống ở trong giếng. Tại vì năm ấy trời mưa, nước trong giếng dâng lên tràn bờ, mang ếch ta ra ngoài.Trước đó, ếch ta đã từ đáy giếng nhìn lên và nó thấy trời bé tị chỉ bằng cái vung thôi. Còn nó thì lại oai ghê lắm, Vì nó mà đã cất tiếng kêu thì toàn bộ bọn cua, ốc, nhái ở giếng đều phải hoảng sợ. Cuối cùng, nó bị một con trâu giẫm bẹp. Từ đấy, trâu trở thành bạn của nhà nông.(2) Ngày xưa, có một anh tính rất hay khoe. Một hôm, anh ta may được cái áo mới, liền đem ra mặc, rồi đứng hóng ở cửa, đợi có ai qua người ta khen. Đứng mãi từ sáng đến chiều chả thấy ai hỏi cả, anh ta tức lắm.Nhưng rồi anh ta cũng khoe được áo với một người rằng: “Từ lúc tôi mặc chiếc áo mới này, tôi chả thấy con lợn nào chạy qua cả Đấy là cho người kia tính cũng hay khoe, bỗng không biết từ đâu tất tưởi chạy đến hỏi anh ta: “Bác có thấy con lợn cưới của tôi chạy qua đây không?”a. Hai mẩu truyện trên đã rõ bố cục chưa?b. Cách kể chuyện trên bất hợp lí ở nơi đâu?c. Theo em, nên sắp xếp bố cục hai mẩu truyện trên thế nào?a. Hai mẩu truyện trên chưa có bố cục. Trong truyện Ếch ngồi đáy giếng và Lợn cưới áo mới chúng chưa được sắp xếp một cách hợp lý theo trật tự logic làm cho, những giá trị trong một tác phẩm cũng bị giảm đi bởi sự sắp xếp đó khiến người đọc khó xem xét và xem xét nhưng không hiểu được nội dung hiện thực phê phán trong tác phẩm.b. Các câu trên không hợp lý ở chỗ: nên xáo trộn lại trật tự các câu trong đoạn văn trên, nên trình cất cánh ếch sống ở đâu trước hoàn cảnh sống của anh như vậy nào, thứ 2 nên nói là vì hoàn cảnh sống như vậy mà ếch huênh hoang nghênh ngáo, vì một trận bão mà ếch đã ra ngoài được và bị dẫm bẹp.Văn bản 2: Trình bày nguyên nhân vì sao anh ta đứng hóng ở ngoài cửa, tiếp đó anh ta lấy cớ hỏi chuyện để khoa chiếc áo.c. Nên sắp xếp lại bố cục theo một trận tự có mở màn có thân bài và có kết thúcHướng dẫn soạn văn 7 bài Bố cục trong văn bản cụ thể nhấtBố cục của văn bảna. Những nội dung trong đơn cần được sắp xếp theo trật tự. Không thể tùy thích ghi mà phải theo thứ tự.b. Khi xây dựng văn bản cần quan tâm đến bố cục vì việc xây dựng bố cục thể hiện sự rành mạch, rõ ràng trong suy nghĩ, trong cách sắp xếp của người viết, giúp tạo hiệu quả trong giao tiếp.

Xem Thêm :   Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Đông Anh, Hà Nội

Xem Thêm :  Top 4 Diễn Viên Nữ Phim 18 Hàn Quốc Đẹp Nhất

Xem thêm: 40+ Cách Làm Thiệp Handmade Dễ Thương, 40+ Cách Làm Thiệp Sinh Nhật Handmade Độc Đáo

Bài 2 trang 29 SGK Ngữ văn 7 tập 1Những yêu cầu về bố cục trong văn bảna. Hai câu chuyện đã cho chưa có bố cục.b. Sự bất hợp lí trong cách kể : Nội dung của câu chuyện không theo một trình tự nào cả, thiếu mạch lạc. Ở VB (1), khi đang kể việc ếch đã lên bờ, lại kể sang chuyện ếch sống trong giếng, rồi lại kể chuyện ếch ra ngoài giếng,… Ở VB (2), lí do khoe được áo lại được kể sau, cách kể không được hấp dẫn.c. Bố cục hai câu chuyện nên được sắp xếp :- VB (1) : ếch sống trong giếng → thấy trời bé tí → oai với bọn cua ốc → trời mưa, ra ngoài → quen thói nhâng nháo → bị trâu giẫm bẹp.- VB (2) : Ở đoạn 2, nói về lí do trước khi về sự việc khoe được áo mới.Bài 3 trang 29 SGK Ngữ văn 7 tập 1 Các phần của bố cụca. Nhiệm vụ các phần :Các phần trong bàiVăn bản miêu tảVăn bản tự sựMở BàiGiới thiệu cảnh được miêu tảGiới thiệu chung về sự việcThân Bàitả chi tiết cảnh vật, đối tượngkể diễn biến sự việcKết Bàithường nêu cảm nghĩkể lại kết cục sự việcb. Nên phân biệt nhiệm vụ của mỗi phần. Vì chúng giúp tạo sự rành mạch, rõ ràng, tránh được lộn xộn.c. Nói như vậy là không đúng. Vì mỗi phần có nhiệm vụ riêng, các phần có liên quan chặt chẽ, nhưng cũng độc lập, không giống nhau.d. Không thể đồng ý với ý kiến của bạn đó. Vì mỗi phần có chức năng và nhiệm vụ riêng, đều quan trọng như nhau.

Luyện tập

Bài 1 trang 30 SGK Ngữ văn 7 tập 1Những ví dụ :- Câu chuyện Lợn cưới áo mới và Ếch ngồi đáy giếng được dẫn phần I.- Trong thực tế : Kể chuyện em đi học muộn :+ Đoạn văn chưa có bố cục rõ ràng : “Em đi học bằng xe đạp. Mọi người đi sát nhau, em vô tình bị ngã. Ngày hôm qua em đã đến trường muộn. Đường thì rất đông, xe cộ nhiều. Vì thế em bị muộn học.”→ Đoạn văn đã sửa lại : “Ngày hôm qua em đã đến trường muộn. Đường thì rất đông, xe cộ nhiều. Em đi học bằng xe đạp. Mọi người đi sát nhau, em vô tình bị ngã. Vì thế em bị muộn học.”Bài 2 trang 30 SGK Ngữ văn 7 tập 1Bố cục của truyện “Cuộc chia tay của những con búp bê” :- Mở bài : Cảnh hai anh em chia đồ chơi (hiện tại)- Thân bài : trở lại quá khứ – chia tay lớp học.- Kết bài : hai anh em chia tay nhau (hiện tại)* Bố cục này khá rành mạch và hợp lí. Một cách khác, có thể kể theo trình tự thời gian quá khứ đến hiện tại,…Bài 3 trang 30 SGK Ngữ văn 7 tập 1Bố cục khá rành mạch, nhưng chưa hoàn toàn hợp lí. Ở Mở bài, nên thêm phần giới thiệu họ tên, đề tài báo cáo sau lời chào. Thân bài nên bỏ phần (4). Kết bài nên trình bày khái quát những nội dung vừa nói và gợi mở định hướng.

Xem Thêm :   Tiếng Trung theo chủ đề | 301 câu đàm thoại tiếng hoa | Bài 19

Xem Thêm :  Tổng hợp slide bài giảng powerpoint đẹp nhất 2021, power point

Tri thức cần ghi nhớ

Những yêu cầu về bố cục trong văn bảna. Hai câu chuyện đã cho chưa có bố cục.b. Sự bất hợp lí trong cách kể : Nội dung của câu chuyện không theo một trình tự nào cả, thiếu mạch lạc. Ở VB (1), khi đang kể việc ếch đã lên bờ, lại kể sang chuyện ếch sống trong giếng, rồi lại kể chuyện ếch ra ngoài giếng,… Ở VB (2), lí do khoe được áo lại được kể sau, cách kể không được hấp dẫn.c. Bố cục hai câu chuyện nên được sắp xếp :- VB (1) : ếch sống trong giếng → thấy trời bé tí → oai với bọn cua ốc → trời mưa, ra ngoài → quen thói nhâng nháo → bị trâu giẫm bẹp.- VB (2) : Ở đoạn 2, nói về lí do trước khi về sự việc khoe được áo mới.Các phần của bố cụca. Nhiệm vụ các phần :b. Nên phân biệt nhiệm vụ của mỗi phần. Vì chúng giúp tạo sự rành mạch, rõ ràng, tránh được lộn xộn.c. Nói như vậy là không đúng. Vì mỗi phần có nhiệm vụ riêng, các phần có liên quan chặt chẽ, nhưng cũng độc lập, không giống nhau.d. Không thể đồng ý với ý kiến của bạn đó. Vì mỗi phần có chức năng và nhiệm vụ riêng, đều quan trọng như nhau.Những ví dụ :- Câu chuyện Lợn cưới áo mới và Ếch ngồi đáy giếng được dẫn phần I.- Trong thực tế : Kể chuyện em đi học muộn :+ Đoạn văn chưa có bố cục rõ ràng : “Em đi học bằng xe đạp. Mọi người đi sát nhau, em vô tình bị ngã. Ngày hôm qua em đã đến trường muộn. Đường thì rất đông, xe cộ nhiều. Vì thế em bị muộn học.”→ Đoạn văn đã sửa lại : “Ngày hôm qua em đã đến trường muộn. Đường thì rất đông, xe cộ nhiều. Em đi học bằng xe đạp. Mọi người đi sát nhau, em vô tình bị ngã. Vì thế em bị muộn học.”Bố cục của truyện “Cuộc chia tay của những con búp bê” :- Mở bài : Cảnh hai anh em chia đồ chơi (hiện tại)- Thân bài : trở lại quá khứ – chia tay lớp học.- Kết bài : hai anh em chia tay nhau (hiện tại)* Bố cục này khá rành mạch và hợp lí. Một cách khác, có thể kể theo trình tự thời gian quá khứ đến hiện tại,…Bố cục khá rành mạch, nhưng chưa hoàn toàn hợp lí. Ở Mở bài, nên thêm phần giới thiệu họ tên, đề tài báo cáo sau lời chào. Thân bài nên bỏ phần (4). Kết bài nên trình bày khái quát những nội dung vừa nói và gợi mở định hướng.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Giáo Dục

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Kiến Thức Chung

Related Articles

Check Also
Close
Back to top button