Kiến Thức Chung

Khái quát văn học việt nam từ đầu thế kỉ XX đến cách mạng tháng tám năm 1945

Ngày đăng: 21/12/2018, 22:02

Tổng quan văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến cách mạng tháng Tám năm 1945Người đăng: Bảo Chi Ngày: 13092017 Soạn văn bài: Tổng quan văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến cách mạng tháng Tám năm 1945A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂMI. ĐĂC ĐIỂM CƠ BẢN CỦA VĂN HỌC VIỆT NAM TỪ ĐẦU THẾ KỈ XX ĐẾN CÁCH MẠNG THÁNG TÁM NĂM 19451. Văn học đổi mới theo hướng hiện đại hóaKhái niệm: Hiện đại hóa văn học Việt Nam là quá trình làm cho văn học thoát ra khỏi hệ thống thi pháp văn học trung đại và đổi mới theo hình thức của văn học phương Tây, có thể hội nhập với nền văn học hiện đại trên thế giớiGiai đoạn thứ nhất ( từ đầu TK XX đến khoảng năm 1920):Đây là giai đoạn chuẩn bị điều kiện thiết yếu cho quá trình hiện đại hoá văn học.Chữ quốc ngữ được thông dụng rộng rãi, tạp chí và trào lưu dịch thuật phát triển khá rầm rộ.Xuất hiện một số tác phẩm văn xuôi: thầy Lazarô phiền,…Thành tựu đa số thơ của các chí sĩ cách mạng: Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng…Văn học chỉ mới đổi mới về nội dung tư tưởng, chứ chưa đổi mới về hình thức văn nghệ.Giai đoạn thứ hai ( từ 1920 đến 1930):Đây là giai đoạn giao thời.Thành tựu: tiểu thuyết của Hồ Biểu Chánh, Hoàng Ngọc Phách; truyện ngắn của Phạm Duy Tốn, Nguyễn Bá Học; thơ của Tản Đà, Á Nam Trần Tuấn Khải; kịch nói của Vũ Đình Long, Vi Huyền Đắc..Phòng ban truyện kí của Nguyễn Ái Quốc viết bằng tiếng Pháp đã góp phần đáng kể vào quá trình hiện đại hoá văn học trong nước.Giai đoạn này đạt được một số thành tựu đáng ghi nhận, tuy nhiên nhiều yếu tố của văn học trung đại vẫn còn tồn tại.Giai đoạn thứ ba( từ 1930 đến 1945):Hoàn tất quá trình hiện đại hóa đạt được nhiều thành tựu trên trên mọi thể loại.Truyện ngắn và tiểu thuyết: Vũ Trọng Phụng, Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan, Nam Cao, Thạch Lam, Nguyễn Tuân, nhóm Tự lực văn đoàn,…Thơ ca trào lưu Thơ Mới :Thế Lữ, Lưu Trọng Lư, Xuân Diệu, Huy Cận, Hàn Mặc Tử, Chế Lan Viên, Nguyễn Bính, …Phóng sự, bút kí, tuỳ bút, kịch nói, phê bình văn học,…cũng góp phần nhất định sự đổi mới toàn diện của văn học.==> Quá trình hiện đại hoá đã diễn ra trên mọi mặt của đời sống văn học, làm thay đổi toàn diện nền văn học nước nhà.2. Văn học tạo dựng hai phòng ban và phân hóa thành nhiều xu hướng vừa tranh đấu với nhau, vừa bổ sung cho nhau để cùng phát triểna. Phòng ban văn học phát triển hợp pháp (công khai) gồm các sáng tác được đăng tải và xuất bản công khai. Những tác phẩm này vẫn có tính dân tộc và có tư tưởng lành mạnh nhưng không có được ý thức cách mạng và trí não chống đối trực tiếp chính quyền thực dân. Ngay trong phòng ban này cũng có nhiều xu hướng khác nhau: hiện thực, lãng mạn…b. Phòng ban văn học phát triển trái phép và nửa hợp pháp (không công khai) là sản phẩm của các nhà văn – chiến sĩ. Đây là phòng ban văn học cách mạng. . Nó sẽ trở thành dòng chủ của văn học VN sau này3. Văn học phát triển với vận tốc hết sức nhanh chóng Biểu hiệnSố lượng tác giả, tác phẩm nhiềuSự tạo dựng đổi mới các thể loại văn họcNhiều tác phẩm có giá trịNguyên nhânDo thúc bách của thời đạiDo sức sống nội tại của nền văn học dân tộc.Do sự thức tỉnh ý thức cá tôi cá nhân.Văn chương đã trở thành nghề kiếm sống.II. THÀNH TỰU CHỦ YẾU CỦA VĂN HỌC VIỆT NAM TỪ ĐẦU THẾ KỈ XX ĐẾN CÁCH MẠNG THÁNG TÁM NĂM 19451. Về nội dung, tư tưởngVHVN vẫn tiếp tục phát huy hai truyền thống lớn của văn học dân tộc: Chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa nhân đạo.Lòng yêu nước gắn liền với quê hương đất nước, trân trọng truyền thống văn hóa dân tộc, ca ngợi cảnh đẹp của quê hương đất nước, lòng yêu nước gắn kiền với tinh thần quốc tế vô sản.Chủ nghĩa nhân đạo gắn với sự thức tỉnh ý thức cá nhân của người cầm bút.2. Về hình thức thể loại và ngôn ngữ văn họcCác thể loại văn xuôi phát triển đặc biệt là tiểu thuyết và truyện ngắn.Tiểu thuyết văn xuôi quốc ngữ ra đời đến những năm 30 được đẩy lên một bước mới.Truyện ngắn đạt được thành tựu phong phú và vững chắcPhóng sự ra đời đầu những năm 30 và phát triển mạnhBút kí, tuỳ bút, kịch, phê bình VH phát triển.Thơ ca: Là một trong những thành tựu VH lớn nhất thời kì này, đã thoát khỏi những quy tắc chặt chẽ của thơ ca trung đại để trổ tài trí não dan chủ của thời kì mới với cái tôi cá nhân đầy cảm xúcLí luận, phê bình văn học cũng đạt được những thành tựu đáng ghi nhậnB. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢICâu 1: (Trang 90 SGK Ngữ văn 11 tập 1) Về dấu hiệu cơ bản của văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến cách mạng tháng Tám năm 1945:a. Anhchị hiểu thế nào về khái niệm “hiện đại hóa” được dùng trong bài học. Những nhân tố nào đã tạo điều kiện cho văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến cách mạng tháng Tám năm 1945 đổi mới theo hướng hiện đại hóa? Quá trình hiện đại hóa đó diễn ra như vậy nào?b. Văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến cách mạng tháng Tám năm 1945 có sự phân hóa phức tạp như vậy nào? Những điểm khác nhau giữa hai phòng ban văn học công khai và không công khai?c. Văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến cách mạng tháng Tám năm 1945 phát triển với vận tốc hết sức nhanh chóng. Hãy giải thích nguyên nhân của vận tốc phát triển này.=> Xem hướng dẫn giảiCâu 2: (Trang 91 SGK Ngữ văn 11 tập 1) Về thành tựu đa số của văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến cách mạng tháng Tám năm 1945:a. Những truyền thống tư tưởng lớn nhất, sâu sắc nhất của lịch sử văn học Việt Nam là gì? văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến cách mạng tháng Tám năm 1945 có đóng góp gì mới cho những truyền thống ấy?b. Những thể loại văn học nào mới xuất hiện trong văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến cách mạng tháng Tám năm 1945? Sự cách tân, hiện đại hóa trong thể loại tiểu thuyết và thơ diễn ra như vậy nào?=> Xem hướng dẫn giảiLUYỆN TẬPBài tập: (Trang 90 SGK Ngữ văn 11 tập 1) Vì sao có thể gọi văn học việt nam 30 năm đầu thế kỉ XXn( từ 1900 đến 1930) là văn học giao thời?=> Xem hướng dẫn giải Khái quát văn học Việt Nam từ đầu kỉ XX đến cách mạng tháng Tám năm 1945 Người đăng: Bảo Chi – Ngày: 13/09/2017 A KIẾN THỨC TRỌNG TÂM I ĐĂC ĐIỂM CƠ BẢN CỦA VĂN HỌC VIỆT NAM TỪ ĐẦU THẾ KỈ XX ĐẾN CÁCH MẠNG THÁNG TÁM NĂM 1945 Văn học đổi theo hướng đại hóa  Khái niệm: Hiện đại hóa văn học Việt Nam q trình làm cho văn học khỏi hệ thống thi pháp văn học trung đại đổi theo hình thức văn học phương Tây, hội nhập với văn học đại giới  Giai đoạn thứ ( từ đầu TK XX đến khoảng năm 1920): o Đây giai đoạn chuẩn bị điều kiện thiết yếu cho cơng đại hố văn học o Chữ quốc ngữ thông dụng rộng rãi, tạp chí trào lưu dịch thuật phát triển rầm rộ o Xuất số tác phẩm văn xuôi: thầy La-za-rô phiền,… o Thành tựu đa số thơ chí sĩ cách mạng: Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng o Văn học đổi nội dung tưởng, chưa đổi hình thức văn nghệ  Giai đoạn thứ hai ( từ 1920 đến 1930): o Đây giai đoạn giao thời o Thành tựu: tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh, Hoàng Ngọc Phách; truyện ngắn Phạm Duy Tốn, Nguyễn Bá Học; thơ Tản Đà, Á Nam Trần Tuấn Khải; kịch nói Vũ Đình Long, Vi Huyền Đắc o Phòng ban truyện Nguyễn Ái Quốc viết tiếng Pháp góp phần đáng kể vào q trình đại hoá văn học nước o Giai đoạn đạt số thành tựu đáng ghi nhận, nhiên nhiều yếu tố văn học trung đại tồn  Giai đoạn thứ ba( từ 1930 đến 1945): o Hồn tất q trình đại hóa đạt nhiều thành tựu trên thể loại o Truyện ngắn tiểu thuyết: Vũ Trọng Phụng, Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan, Nam Cao, Thạch Lam, Nguyễn Tn, nhóm Tự lực văn đồn,… o Thơ ca trào lưu Thơ Mới :Thế Lữ, Lưu Trọng Lư, Xuân Diệu, Huy Cận, Hàn Mặc Tử, Chế Lan Viên, Nguyễn Bính, … o Phóng sự, bút kí, tuỳ bút, kịch nói, phê bình văn học,…cũng góp phần nhất định đổi tồn diện văn học ==> Cơng đại hoá diễn mặt đời sống văn học, làm thay đổi toàn diện văn học nước nhà Văn học tạo dựng hai phận phân hóa thành nhiều xu hướng vừa đấu tranh với nhau, vừa bổ sung cho để phát triển  a Phòng ban văn học phát triển hợp pháp (công khai) gồm sáng tác đăng tải xuất công khai Những tác phẩm có tính dân tộc có tưởng lành mạnh khơng có ý thức cách mạng trí não chống đối trực tiếp quyền thực dân Ngay phận có nhiều xu hướng khác nhau: thực, lãng mạn…  b Phòng ban văn học phát triển trái phép nửa hợp pháp (không công khai) sản phẩm nhà văn – chiến sĩ Đây phận văn học cách mạng Nó trở thành dòng chủ văn học VN sau Văn học phát triển với vận tốc nhanh chóng  Biểu o Số lượng tác giả, tác phẩm nhiều o Sự tạo dựng đổi thể loại văn học o Nhiều tác phẩm có giá trị  Nguyên nhân o Do thúc bách thời kì o Do sức sống nội văn học dân tộc o Do thức tỉnh ý thức cá cá nhân o Văn chương trở thành nghề kiếm sống II THÀNH TỰU CHỦ YẾU CỦA VĂN HỌC VIỆT NAM TỪ ĐẦU THẾ KỈ XX ĐẾN CÁCH MẠNG THÁNG TÁM NĂM 1945 Về nội dung, tưởng  VHVN tiếp tục phát huy hai truyền thống lớn văn học dân tộc: Chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa nhân đạo  Lòng yêu nước gắn liền với quê hương quốc gia, trân trọng truyền thống văn hóa dân tộc, truyền tụng cảnh đẹp quê hương quốc gia, lòng yêu nước gắn kiền với trí não quốc tế vô sản  Chủ nghĩa nhân đạo gắn với thức tỉnh ý thức cá nhân người cầm bút Về hình thức thể loại ngơn ngữ văn học  Các thể loại văn xuôi phát triển đặc biệt tiểu thuyết truyện ngắn o Tiểu thuyết văn xuôi quốc ngữ đời đến năm 30 đẩy lên bước o Truyện ngắn đạt thành tựu phong phú vững o Phóng đời đầu năm 30 phát triển mạnh o Bút kí, tuỳ bút, kịch, phê bình VH phát triển  Thơ ca: Là thành tựu VH lớn thời này, khỏi quy tắc chặt chẽ thơ ca trung thể trí não dan chủ thời kì với tơi cá nhân đầy xúc cảm  Lí luận, phê bình văn học đạt thành tựu đáng ghi nhận B BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI Câu 1: (Trang 90 – SGK Ngữ văn 11 tập 1) Về dấu hiệu văn học Việt Nam từ đầu kỉ XX đến cách mạng tháng Tám năm 1945: a Anh/chị hiểu khái niệm “hiện đại hóa” dùng học Những nhân tố tạo điều kiện cho văn học Việt Nam từ đầu kỉ XX đến cách mạng tháng Tám năm 1945 đổi theo hướng đại hóa? Q trình đại hóa diễn nào? b Văn học Việt Nam từ đầu kỉ XX đến cách mạng tháng Tám năm 1945 có phân hóa phức tạp nào? Những điểm khác hai phận văn học công khai không công khai? c Văn học Việt Nam từ đầu kỉ XX đến cách mạng tháng Tám năm 1945 phát triển với vận tốc nhanh chóng Hãy giải thích ngun nhân vận tốc phát triển => Xem hướng dẫn giải Câu 2: (Trang 91 – SGK Ngữ văn 11 tập 1) Về thành tựu đa số văn học Việt Nam từ đầu kỉ XX đến cách mạng tháng Tám năm 1945: a Những truyền thống tưởng lớn nhất, sâu sắc lịch sử văn học Việt Nam gì? văn học Việt Nam từ đầu kỉ XX đến cách mạng tháng Tám năm 1945 có đóng góp cho truyền thống ấy? b Những thể loại văn học xuất văn học Việt Nam từ đầu kỉ XX đến cách mạng tháng Tám năm 1945? Sự cách tân, đại hóa thể loại tiểu thuyết thơ diễn nào? => Xem hướng dẫn giải LUYỆN TẬP Bài tập: (Trang 90 – SGK Ngữ văn 11 tập 1) Vì gọi văn học việt nam 30 năm đầu kỉ XXn( từ 1900 đến 1930) văn học giao thời? => Xem hướng dẫn giải … Nam từ đầu kỉ XX đến cách mạng tháng Tám năm 1945: a Những truyền thống tư tưởng lớn nhất, sâu sắc lịch sử văn học Việt Nam gì? văn học Việt Nam từ đầu kỉ XX đến cách mạng tháng Tám năm 1945 có… Việt Nam từ đầu kỉ XX đến cách mạng tháng Tám năm 1945 có phân hóa phức tạp nào? Những điểm khác hai phận văn học công khai không công khai? c Văn học Việt Nam từ đầu kỉ XX đến cách mạng tháng Tám. .. hiểu khái niệm “hiện đại hóa” dùng học Những nhân tố tạo điều kiện cho văn học Việt Nam từ đầu kỉ XX đến cách mạng tháng Tám năm 1945 đổi theo hướng đại hóa? Q trình đại hóa diễn nào? b Văn học Việt

Xem Thêm :   Những câu nói hay về thanh xuân tuổi trẻ, thanh xuân tình bạn, tình yêu

Xem Thêm :  Quy trình sản xuất axit sunfuric

– Xem thêm –

Xem thêm: Tổng quan văn học việt nam từ đầu thế kỉ XX đến cách mạng tháng tám năm 1945, Tổng quan văn học việt nam từ đầu thế kỉ XX đến cách mạng tháng tám năm 1945

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Giáo Dục

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Kiến Thức Chung

Related Articles

Back to top button