Kiến Thức Chung

Hoa ưu đàm là hoa gì và có liên quan gì đến phật giáo?

Hoa Ưu Đàm được cho là chỉ nở một lần sau mỗi 3000 năm, lần cuối cùng là trước khi Đức Phật Thích Ca xuất hiện. Được phát hiện trở lại trên khắp thế giới trong 20 năm qua hoặc lâu hơn, một số người tin rằng việc hoa Ưu Đàm nở có thể báo trước sự xuất hiện của một bậc giác ngộ hoặc nhà hiền triết vĩ đại.

Hoa Sen Phật xin chia sẻ những thông tin hữu ích và chính xác nhất về loài hoa này, để xem nó có đúng với lời đồn thổi của nhiều người không nhé!

Nguồn gốc của hoa Ưu Đàm

Theo truyền thuyết, Ưu Đàm là loài hoa rất nhỏ, thơm và điều đặc biệt nhất đó là 3000 năm mới nở hoa một lần. Theo quan điểm của nhiều người, hoa Ưu Đàm nở báo hiệu sự xuất hiện của một vị Phật sắp “chuyển bánh xe pháp” trên thế giới. Bất kỳ ai, dù ở tầng lớp xã hội nào hay đang theo tôn giáo nào cũng được vị Phật này hướng dẫn con đường giải thoát khỏi đau khổ.

Trong cuốn từ điển Phật học “Yiqiejing Yinyi” được biên soạn vào thời nhà Đường, Trung Quốc có đoạn:

“Hoa Ưu Đàm là sản phẩm của các hiện tượng tự nhiên và siêu nhiên; nó là một “bông hoa của trời” và không tồn tại trong thế giới trần tục. Nếu một vị Phật xuất hiện trong thế giới loài người, loài hoa này sẽ nở do đức hạnh và phước lành vĩ đại của Ngài.”

Hoa Ưu Đàm lần đầu tiên được nhìn thấy trên bức tượng Phật trong một ngôi chùa ở Hàn Quốc vào năm 1997. Vào tháng 5 năm 2005, loài hoa bí ẩn này xuất hiện tại ngôi chùa Sumi Zen nằm ở thành phố Gyeongju, Hàn Quốc.

Kim, một Thiền sư tại đây nói rằng ông ấy không biết chúng là gì khi lần đầu tiên tìm thấy chúng. Ông cố gắng quét sạch nhưng chúng vẫn ở lại. Ông quan sát và nhận ra chúng là những cây có rễ, thân và hoa màu trắng.

Vào ngày 8 tháng 6 năm 2007, phía tây Seoul, 22 bông hoa Ưu Đàm đã được tìm thấy trên một bảng tên trong công viên. Cùng ngày, khoảng một chục hoa Ưu Đàm khác nở rộ trên cửa sổ trong một trường đại học ở Noryangjin-dong, Dongjak-gu, Seoul.

Những bông hoa sau đó đã được tìm thấy khắp nơi ở Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Việt Nam, Indonesia, Mỹ và các nơi khác. Năm 2010, các phương tiện truyền thông Trung Quốc đã bất ngờ đưa tin về việc nhìn thấy bông hoa kỳ lạ này và gọi đó là “hoa của trời”.

Trong văn học Phật giáo, hoa Ưu Đàm (Udumbara) được miêu tả là quý hiếm, 3000 năm mới nở hoa một lần và được các tín đồ Phật giáo tin rằng đây là dấu hiệu của điềm lành. Việc hoa Ưu Đàm nở mang ý nghĩa gì? Phải chăng đó là điềm báo sự xuất hiện của một vị Phật vĩ đại hay chỉ là một chuyện nhảm nhí được bơm phồng với mục đích đen tối?

“Hoa Ưu Đàm” chỉ là trứng côn trùng

Nhiều năm gần đây, loài hoa kỳ lạ có tên Ưu Đàm 3000 năm mới nở 1 lần đã xuất hiện rầm rộ ở nhiều nơi trên lãnh thổ Việt Nam. Từ nhà bếp cho đến sân thượng, từ song sắt cửa sổ cho đến sào phơi đồ ngoài sân đều có hoa Ưu Đàm nở.

Xem Thêm :  Một Số Địa Điểm Hồ Câu Cá Biển Đà Nẵng Bằng Mồi Giả, Địa Điểm Bán Mồi Câu Cá Ở Đà Nẵng

Sau khi báo chí đưa tin với nhiều ảnh chụp được cho là hoa Ưu Đàm, nhiều người đã phản biện lại và tin rằng đó chẳng qua chỉ là trứng côn trùng nằm trong bộ Cánh gân có tên khoa học là Chrysopidae (lacewing xanh). Ấu trùng của lacewing được gọi là Aphid Lions. Khi đẻ trứng, lacewing xanh tiết ra một chất keo dính và nâng bụng của nó lên để tạo thành một cuống mỏng để giữ trứng khỏi rơi.

Điều này hoàn toàn hợp lý. Bởi vì không có cơ sở nào để chứng minh hoa Ưu Đàm chỉ nở mỗi 3000 năm một lần (tìm thấy hoa nở nhưng vài ngày hoặc vài tuần sẽ khô héo và chết). Và có lẽ đây chỉ là cái cớ để hợp lý hóa cho sự “nở hoa rồi lụi tàn” của trứng loài lacewing xanh – trứng vỡ do ấu trùng chui ra tạo thành hình dạng trông giống cánh hoa khiến nhiều người lầm tưởng là hoa Ưu Đàm.

Loài côn trùng này đẻ trứng thường xuyên nhưng không ai chú ý cho đến khi thông tin và hình ảnh về hoa Ưu Đàm bí ẩn được bơm phồng trên các phương tiện truyền thông. Từ đó, hoa Ưu Đàm xuất hiện ở nhiều nơi, và nhiều người báo cáo là bắt gặp loài hoa kỳ lạ này mọc trong nhà của mình.

Điều này cho thấy có cái gì đó bí ẩn trong câu chuyện về hoa Ưu Đàm. Hãy đọc lại truyền thuyết về loài hoa này. Hoa Ưu Đàm nở báo hiệu sự xuất hiện của một vị Phật, bậc giác ngộ vĩ đại.

Đây có thể là động cơ chính khiến nhiều thông tin và hình ảnh về hoa Ưu Đàm được lan truyền mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông trong vài năm gần đây. Phải chăng “hoa Ưu Đàm giả” hay cụ thể là trứng côn trùng được dùng làm “thảm đỏ” để đón chào một vị Phật tự xưng nào đó trong tương lai!

Vậy Ưu Đàm là loài hoa gì?

Hoa Ưu Đàm là có thật, và đương nhiên nó không phải là những “bông hoa màu trắng bé nhỏ” xuất hiện khắp mọi nơi trong nhà của bạn.

Trong Phật giáo, Ưu Đàm (tiếng Phạn: uḍumbara – Hán-Việt: Ưu Đàm Bà La) dùng để chỉ cây, hoa và quả của cây sung (tên khoa học: Ficus racemosa hoặc Ficus glomerata). Trong văn học Phật giáo, hoa của cây sung (hoa ưu đàm) tượng trưng cho sự hiếm có, hiếm gặp hay trạng thái ký sinh.

Cây sung là một trong một số cây được gọi là “Strangler fig” do chúng thường phát triển khi hạt rơi trên cây chủ và khi loại cây này sinh ra cành, nó bao bọc cây chủ của nó, nghiền nát và thay thế cây chủ. Dựa trên đặc tính này, kinh Phật ví nó “thú vui nhục dục” (kāma), khiến vật chủ là con người trở nên “cong, xoắn và phân tách”.

Hoa Ưu Đàm còn có tên gọi khác là hoa Linh Thoại. Từ “Linh” có nghĩa là linh thiêng, “Thoại” có nghĩa là đối thoại, pháp thoại. Do đó, hoa Linh Thoại tượng trưng cho lời dạy của Phật.

Trong một số kinh điển Phật giáo, đặc điểm nhận biết hoa Ưu Đàm là toàn thân bông hoa đều được bao quanh trong quả của nó (được gọi là syconium). Bởi vì cả hoa và nụ hoa đều được giấu bên trong quả nên một truyền thuyết được phát triển để giải thích sự vắng mặt (hiếm thấy) của loài hoa này. Hoa ưu đàm 3000 năm mới nở một lần chỉ mang tính biểu tượng để nói về một sự kiện hiếm gặp nào đó.

Xem Thêm :  Hướng dẫn cách tắt diệt virus win 10 mới nhất 2021

Ở Nhật Bản thời trung cổ và có thể ở nơi khác, hoa Ưu Đàm được cho là có khả năng chữa lành một số bệnh nan y. Điều này được đề cập trong cuốn Utsubo Monogatari được biên soạn vào thời kỳ Heian, Nhật Bản. Ngoài ra, theo Tỳ kheo Bodhi, các lễ tế thần Vệ Đà đã sử dụng gỗ cây Ưu Đàm cho nhiều mục đích khác nhau như làm một cái muôi, cột hoặc bùa hộ mệnh trong truyền thống này.

Công dụng của hoa Ưu Đàm

Như vậy chúng ta đã biết sự thật về hoa Ưu Đàm là hoa gì rồi phải không? Trong các bài thuốc dân gian, hoa Ưu Đàm (quả sung) được dùng để điều trị táo bón, khó tiêu, trĩ, bệnh tiểu đường, ho… Ngoài ra, hoa Ưu Đàm cũng giúp cân bằng huyết áp và giảm nguy cơ bị nhồi máu cơ tim.

Kinh điển Phật giáo nói về hoa Ưu Đàm

Trong các tài liệu Pali, cây sung (uḍumbara – ưu đàm) và hoa của nó được sử dụng một cách cụ thể (cây che bóng mát cho một vị Phật đã giác ngộ trong quá khứ), một cách ẩn dụ (đại diện của một đẳng cấp) và một cách tượng trưng (tính không thật của vật chất và tinh thần).

Trong Kinh Trường Bộ (Digha Nikaya) và Phật Sử (Buddhaavamsa), cây ưu đàm được xác định là cây mà theo đó Đức Phật Câu Na Hàm (Koṇāgamana) đã giác ngộ.

Trong Trung Bộ Kinh, Đức Phật nói về cây ưu đàm trong một phép ẩn dụ để mô tả về sự bình đẳng của mọi người mà xã hội Ấn Độ thời đó đã phân thành bốn giai cấp:

“Thưa Đại vương (vua Pasenadi nước Kosala), ta nói không có sự khác biệt gì về phương diện giải thoát đối với giải thoát. Ví như, một người đem củi khô từ cây saka lại và nhen lửa, lửa sẽ xuất hiện. Và một người khác đem cây củi khô từ cây sala lại và nhen lửa, lửa sẽ xuất hiện. Rồi một người khác đem cây củi khô từ cây umdumbara (cây ưu đàm – cây sung) lại và nhen lửa, lửa sẽ xuất hiện.

Đại vương nghĩ sao về các loại cây dùng để nhen lửa, tuy khác nhau nhưng giữa ngọn lửa với ngọn lửa, giữa màu sắc với màu sắc, giữa ánh sáng với ánh sáng của chúng có khác biệt nhau không?”

Trong Kinh Tập (Sutta Nipata) của Tạng Pali, cây ưu đàm được sử dụng như một phép ẩn dụ cho “tánh không” của sự tồn tại:

Người không tìm thấy lõi hay bản thể trong bất kỳ cảnh giới nào, giống như những bông hoa được tìm kiếm một cách vô vọng trong cây ưu đàm – như một tu sĩ từ bỏ ở đây và xa hơn nữa, như một con rắn trút bỏ lớp da sờn rách của nó.

Trong Thanh Tịnh Đạo (Visuddhimagga), cây ưu đàm một lần nữa được sử dụng để tượng trưng cho “sự trống rỗng của tất cả những thứ được cấu thành”:

Cũng như cây sậy không có lõi; giống như một cây dầu thầu dầu, cây ưu đàm (udumbara), cây setavaccha, cây palibhaddaka, một cục bọt, bong bóng trên nước, ảo ảnh, thân cây chuối, một mánh khóe, không có lõi, không có bản chất … cảm giác … nhận thức … hình thành … ý thức … mắt … già và chết đều không có lõi, không có bản chất cố định, không có gì liên quan đến cốt lõi vĩnh cửu, hoặc cốt lõi của sự bền vững, hoặc cốt lõi của niềm vui, hoặc cốt lõi của bản ngã, hoặc liên quan đến những gì là vĩnh viễn, hoặc những gì là lâu dài, hoặc những gì là vĩnh cửu, hoặc những gì không thể thay đổi.

Trong Kinh Pháp Hoa, một văn bản quan trọng trong Phật giáo Đại thừa thì hoa ưu đàm xuất hiện trong chương 2 và 27 của bài kinh này. Biểu tượng của cây ưu đàm được sử dụng trong Kinh Pháp Hoa để so sánh sự nở hoa của nó với sự xuất hiện hiếm có của Đức Phật và giáo lý của Ngài trên thế giới:

Xem Thêm :  Nhất Nam Cốt Vương Thang “khắc tinh” của bệnh xương khớp

Tất cả chư Phật đi vào thế giới
Nhưng hiếm khi, và khó gặp;
Và khi họ xuất hiện trên thế giới,
thật khó để họ nói Pháp.
Trong vô số thời đại cũng vậy,
thật khó để nghe Pháp này.
Và những người có thể nghe Pháp này–
Những người như vậy cũng rất hiếm,
Giống như hoa ưu đàm,
Tất cả đều vui mừng,
Phần thưởng cho các vị thần và con người,
Vì nó nở hoa nhưng trong một thời gian dài.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh đặt bông hoa trong bối cảnh giác ngộ:

Nhìn thấy một người đã thức tỉnh hoàn toàn, một vị Phật, hiếm đến nỗi giống như nhìn thấy một bông hoa ưu đàm. Trong chùa Từ Hiếu ở Huế có một cuộn giấy ghi: “Hoa ưu đàm mặc dù rơi từ thân cây nhưng vẫn còn thơm”. Giống như hương thơm của hoa ưu đàm không thể bị phá hủy, khả năng giác ngộ của con người luôn luôn hiện hữu. Đức Phật dạy rằng mọi người đều là Phật, mọi người đều là hoa ưu đàm.

Ngoài ra trong một số tài liệu cũ, tại Ấn Độ thời bấy giờ thì mọi người không ăn quả của cây ưu đàm (cây sung), bởi vì nó có vô số côn trùng nhỏ và các sinh vật gây hại.

Như vậy, theo kinh điển Phật giáo thì hoa ưu đàm chính xác là hoa của cây sung, bởi vì hoa của nó được bọc trong quả nên khó tìm và với đặc tính này nên hoa ưu đàm thường được sử dụng trong các lời giảng ẩn dụ về sự hiếm thấy. Thông tin và hình ảnh về hoa ưu đàm mà báo chí đưa tin và người dân chụp được không phải là hoa ưu đàm được mô tả trong kinh điển Phật giáo. Đó chỉ là trứng côn trùng.

Hoa Sen Phật – Tham khảo: wikiwand – wikipedia

0

0

votes

Đánh giá bài viết

Bài liên quan sẽ được cập nhật sau!


Na Dai Đài Loan nhập khẩu cực chất tại hoa quả ưu đàm


Na dai Đài Loan có duy nhất 100 quả giá 88 k quả ( em bán từ 2 quả ) tần 5.6 lạng quả
Em có size to hơn 115 k quả và 135 k quả
Hàng ương và xanh ương nha các chị em .
Hàng này về 1.2 ngày là ăn được
Tham khảo và đặt hàng trực tiếp tại website: https://hoaquauudam.vn/
Tham quan hàng trăm sản phẩm khác tại web: http://hoaquauudam.com/
nadailoan hoaquauudam

Hoa Quả Ưu Đàm là Công ty chuyên nhập khẩu và phân phối hỏa quả ngoại nhập từ các nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Mỹ… Có nguồn gốc đảm bảo rõ ràng để khách hàng luôn yên tâm và sử dụng những trái cây tươi ngon nhất theo từng mùa

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Kiến Thức Chung

Related Articles

Back to top button