Hướng dẫn cách gộp dòng trong excel mới nhất [thoigian] – lava
Cách gộp dòng trong excel là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trên google về chủ đề. Trong bài viết này, lava.com.vn sẽ viết bài Hướng dẫn cách gộp dòng trong excel mới nhất 2020
Bạn đang xem: Hướng dẫn cách gộp dòng trong excel mới nhất 02/2022
Trong bài chỉ dẫn này, Học Excel Trực tuyến sẽ cung cấp cho các bạn những cách thức để đủ sức khẩn trương gộp hai hay nhiều ô mà k sử dụng mất dữ liệu trong các ô này trong các phiên bản Excel 2016, 2013, 2010 và những phiên bản cũ hơn nữa.
Trong trang tính Excel, các bạn có thể sẽ phải gộp hai ô hay nhiều ô lại thành một ô to, với mục đích hiển thị dữ liệu tốt hơn và điều chỉnh content có cấu trúc gọn gàng hơn. thỉnh thoảng, content trong một ô quá nhiều và bạn quyết định gộp thêm ô trống bên cạnh để có nhiều cánh cửa cho dữ liệu của mình.
Dù lý do là gì, việc gộp ô trong Excel cũng có những khó khăn nhất định vì nếu bạn định gộp nhiều ô có chứa dữ liệu, tính năng gộp ô cơ bản của Excel sẽ chỉ giữ lại dữ liệu của ô trước nhất bên trái hoặc của ô trước nhất trên cùng và xóa đi thông tin ở những ô còn lại.
Bạn sẽ tự hỏi, liệu có cách để gộp ô trong Excel mà không làm mất dữ liệu không? bài viết này sẽ được phân phối những cách sử dụng và phương pháp giúp bạn khắc phục bài toán này và chúng sẽ thêm vào cho mọi phiên bản Excel, từ 2016, 2013 đến 2010 và lâu hơn nữa.
GỘP Ô TRONG EXCEL dùng CHỨC NẲNG MERGE & CENTER:
cách mau nhất và dễ nhất để gộp hai hoặc nhiều ô trong Excel là dùng công cụ Merge & Center. công thức thực hiện chỉ bao gồm 2 bước:
1. chọn các ô liền kề nhau mà bạn muốn gộp
2. Tại tab Home > Alignment, bạn hãy click vào Merge & Center
Xem thêm: Hướng dẫn cách tạo google sheet mới nhất 2020
Trong gợi ý này, chúng ta có dữ liệu ở ô A2 và bạn mong muốn gộp ô này với các ô B2 và C2 bên phải để tạo thành 1 ô lớn chứa được toàn bộ thông tin.
Một khi bạn đã bấm vào Merge & Center, ô được lựa chọn sẽ được gộp với các ô còn lại thành 1 ô và văn bản trong ô sẽ được căn giữa giống như trong ảnh dưới đây:
CÁC
lựa chọn
GỘP Ô
khác
TRONG EXCEL:
Để chọn các cách thức gộp ô khác trong Excel, bạn hãy nhấn vào ô mũi tên bên cạnh Merge & Center và lựa chọn xem bạn muốn gộp ô theo phương pháp nào:
Merge Across – gộp nhiều ô được chọn theo từng thể loại riêng biệt:
Merge Cells – gộp nhiều ô thành một ô duy nhất mà k căn lề chính giữa cho thông tin trong ô:
Xem thêm: Tải về file Excel quản lý công nợ phải thu khách hàng
mẹo. Để cải thiện căn lề sau khi gộp ô, bạn chỉ cần lựa chọn ô vừa mới gộp và nhấn vào kiểu căn lề phù hợp trong tab Home > Alignment.
CHỨC NẲNG GỘP Ô CỦA EXCEL – NHỮNG HẠN CHẾ:
Khi dùng tính năng này của Excel để gộp ô, bạn nên lưu ý giống như sau:
1. Hãy dĩ nhiên rằng tất cả những thông tin bạn muốn xuất hiện trong ô đã gộp sẽ nằm trong ô trước tiên bên trái của dãy ô được chọn bởi lẽ chỉ có dữ liệu trong ô này là được giữ lại sau khi gộp ô và dữ liệu trong những ô còn lại sẽ bị xóa. Nếu bạn muốn gộp nhiều ô mà không mất dữ liệu, hãy tìm hiểu ở phần sau ở post này nhé.
2. Nếu ô Merge & Center có màu xám, có khả năng là những ô bạn lựa chọn đã ở dạng Edit. Hãy bấm phím Enter để thoát dạng Edit và sau đó thử gộp ô lại.
3. k có một cách thức gộp ô nào là phù hợp khi bạn đã dùng bảng Excel. Bạn sẽ phải đổi bảng thành các ô số liệu thông thường trước (chuột phải vào bảng, lựa chọn Table > Convert lớn Range), sau đó mới tiến hành gộp ô.
4. Bạn sẽ k thể lựa chọn lựa riêng các ô vừa mới gộp và ô chưa gộp bằng hướng dẫn dùng các công cụ sẵn có của Excel mà phải thao tác bằng tay đơn thuần.
Xem thêm: Hướng dẫn cách xuống hàng trong excel 2010 mới nhất 2020
nhìn thấy thêm: mẹo test dữ liệu dạng ngày tháng trích xuất từ phần mền khác ra Excel
phương pháp
GỘP CÁC Ô TRONG EXCEL MÀ
không
MẤT DỮ LIỆU:
chức năng gộp ô truyền thống của Excel sẽ chỉ giữ lại thông tin/ dữ liệu trong ô trên cùng bên trái trong dãy ô mà bạn vừa mới lựa chọn. Mặc dù Excel đang có nhiều cập nhật trong các phiên bản Khoảng thời gian mới đây, Excel dường giống như đang bỏ qua chủ đề gộp ô này vì chúng luôn luôn tồn tại ở các phiên bản Excel 2013 và 2016. không những thế, luôn có đường vòng để giải quyết bài toán như thế này.
hướng dẫn
1. GỘP Ô TRONG MỘT CỘT (CHỨC NẲNG JUSTIFY)
Đây là hướng dẫn nhanh và dễ dàng để gộp ô trong Excel mà luôn luôn giữ đầy đủ nội dung trong các ô. không những thế, nó yêu cầu các ô được gộp phải cùng nằm trong một cột.
-
lựa chọn
all
các ô bạn
mong muốn
gộp.
- Điều chỉnh độ rộng của cột sao cho nó
đủ nội lực
chứa vừa được thông tin của
tất cả
các ô.
- Ở tab Home, phần Editing, bạn
chọn
Fill –
hướng dẫn
này sẽ chuyển
all
thông tin của các ô được
lựa chọn
vào ô trên cùng.
-
click
vào Merge and Center hoặc Merge Cells, tùy vào việc bạn
mong muốn
thông tin trong ô được gộp có căn lề chính giữa hay
k
.
Nếu những trị giá được gộp tràn ra các hàng dưới đó, bạn hãy điều chỉnh cho cột rộng hơn và lặp lại quy trình này.
phương pháp gộp ô này dễ thực hiện nhưng cũng có những yếu điểm giống như sau:
-
dùng
Justify, bạn chỉ có gộp các ô trong một cột duy nhất.
-
phương pháp
này chỉ
thêm vào
với các ô chứa văn bản, ô chứa số cũng
như
cách thức
k
thể gộp theo
phương pháp
này.
-
mẹo
này sẽ
không
thực hiện được nếu có bất cứ một ô trống nào nằm giữa các ô được
chọn
.
cách
2. GỘP NHIỀU Ô MÀ
luôn luôn
GIỮ NGUYÊN DỮ LIỆU
sử dụng
tool
NGOÀI MERGE CELLS
Để đủ nội lực gộp nhiều ô trong Excel mà không sử dụng mất dữ liệu, bạn có thể sử dụng công cụ Merge Cells for Excel.
Bằng cách sử dụng công cụ ngoài này, bạn có thể khẩn trương gộp nhiều ô chứa bất cứ dữ liệu nào, từ chữ, số, ngày tháng cho đến ký tự đặc biệt. Bạn còn đủ sức phân tách những thông tin sau khi gộp bằng những ký hiệu như dấu phẩy, khoảng hướng dẫn, dấu gạch chéo hay dấu gạch ngang.
Để đủ sức gộp các ô theo đúng phương pháp bạn mong muốn, bạn hãy nghiên cứu những chọn sau đây nhé:
-
chọn
Cells into one ở dưới phần “What
to
merge”.
-
chọn
những ký hiệu phân tách thông tin dưới phần “Separate values with”.
-
chọn
ô mà bạn
mong muốn
chứa thông tin cuối cùng: ô trên cùng bên phải, ô trên cùng bên trái, ô dưới cùng bên phải hoặc ô dưới cùng bên trái.
- Hãy
chắc chắn
rằng ô Merge
tất cả
areas in the selection
đã
được
chọn
. Nếu ô này
không
được
lựa chọn
,
tool
này sẽ
nhận vai
trò
giống như
chức năng
CONCATENATE, nghĩa là gộp các thông tin dữ liệu vào một ô mà
không
gộp các ô chứa thông tin đó.
Ngoài việc gộp các ô, công cụ này còn giúp bạn gộp các cột và hàng một phương pháp nhanh chóng, bạn chỉ cần chọn trong danh sách ở phần “What lớn merge”.
công cụ này thích hợp với cả Excel 2016, 2013, 2010, 2007 và 2003.
hướng dẫn
3.
dùng
CHỨC NẲNG CONCATENATE ĐỂ GỘP NHIỀU Ô:
Những ai vừa mới thân thuộc với các phương thức của Excel cơ bản thì sẽ thấy hứng thú với cách gộp ô này. Bạn có thể dùng tính năng CONCATENATE để gộp các thông tin vào một ô trước, sau đó mới gộp các ô.
Giả sử bạn muốn gộp ô A2 và B2 trong Excel, cả hai ô này đều chứa dữ liệu. Để k bị mất dữ liệu trong ô thứ 2 khi gộp, bạn hãy gộp dữ liệu của chúng bằng phương pháp sử dụng một trong 2 phương pháp sau:
=CONCATENATE(A2,”, “,B2)
=A2&”, “&B2
bí quyết này ngoài ra sẽ tụ họp các dữ liệu được gộp vào một ô riêng biệt (D2). Nếu bạn cần gộp hai ô (A2 và B2) với thông tin nguồn, bạn sẽ cần sử dụng thêm một vài bước sau:
-
sao chép
ô chứa
cách thức
CONCATENATE (D2)
- Paste (dán)
bí quyết
vào ô
trước nhất
trên cùng bên trái của dãy ô bạn
muốn
gộp (A2). Để
làm
vậy, bạn hãy
chọn
A2,
bấm
chuột phải vào ô và
chọn
Paste Special > Values.
-
lựa chọn
ô bạn
muốn
gộp (A2 và B2) sau đó
click
Merge and Center.
giống như vậy, bạn vừa mới đủ sức gộp nhiều ô trong Excel mà vẫn giữ nguyên dữ liệu, phương pháp CONCATENATE chỉ dài hơn một chút thôi. ưu thế của hướng dẫn này là bạn có thể phân tách các thông tin được gộp bằng các dấu chỉ trong một công thức duy nhất, ví dụ:
=CONCATENATE(A2, “: “, B2, “, “, C2)
CÁC PHÍM TẮT ĐỂ GỘP Ô TRONG EXCEL:
Nếu bạn gộp ô trong Excel với phương pháp thông thường, bạn đủ nội lực tận dụng những phím tắt dưới đây.
1. lựa chọn ô bạn muốn gộp.
2. bấm phím Alt để đủ sức điều khiển thanh tool trên Excel và hãy giữ phím cho đến khi một dãy chữ tắt hiện lên.
3. bấm phím H để sử dụng tab Home.
4. chọn phím M để sử dụng Merge & Center.
5. click một trong các phím sau đây:
– C để gộp và căn lề chính giữa cho các ô
– A để gộp các ô theo từng hàng riêng biệt
– M để gộp ô mà k căn lề chính giữa
xem thêm: hướng dẫn cách gộp nhiều loại thành một thể loại trong một ô tính Excel
Xem thêm: Hàm lấy phần nguyên trong Excel
trước tiên, việc dùng phím tắt có thể khiến bạn thấy bối rối, nhưng chỉ cần luyện tập một chút, bạn sẽ thấy đây là hướng dẫn để gộp ô nhanh hơn thay vì sử dụng chuột.
hướng dẫn khẩn trương TÌM ĐƯỢC CÁC Ô đã GỘP:
Để đủ sức khẩn trương tìm ra các ô vừa mới gộp trong trang tính Excel, bạn hãy thực hiện các bước dưới đây:
1. chọn Ctrl + F để xây dựng hộp thoại find and Replace, hoặc chọn find & Select > tìm kiếm.
2. Ở thanh tìm kiếm, lựa chọn Options > Format.
3. Ở tab Alignment, bạn hãy tick vào ô Merge Cells ở dưới phần Text Control và bấm OK.
4. Cuối cùng, bạn hãy chọn find Next để lựa chọn ô bị gộp gần nhất, hoặc chọn tìm kiếm toàn bộ để tìm toàn bộ các ô bị gộp. Nếu bạn lựa chọn phương thức sau, Excel sẽ hiển thị danh sách all các ô bị gộp và giúp bạn di chuyển giữa các ô đó bằng hướng dẫn lựa chọn từng ô trong mục lục này.
phương pháp TÁCH Ô đã GỘP TRONG EXCEL
Sau khi đang gộp ô, nếu bạn muốn tách chúng ra, bạn có thể sử dụng phím tắt Ctrl + Z hoặc nhấn vào phím Undo trên thanh Quick Access (chỉ thực hiện được khi bạn tách ô ngay sau khi gộp ô).
Một phương pháp nữa bạn đủ sức thực hiện là lựa chọn ô đã gộp, vào phần Merge & Center hoặc click vào mũi tên nhỏ ngay cạnh đó và lựa chọn Unmerge Cells:
CÁC phương pháp THAY THẾ VIỆC GỘP Ô TRONG EXCEL:
Việc gộp ô đủ nội lực giúp bạn trình bày thông tin trong Excel nhưng cũng có những bất lợi nhất định:
- Bạn
không
thể phân loại (sort) trong một cột có chứa ô
đã
gộp.
-
tự động
Fill hay Fill Flash sẽ
không
thể
sử dụng
được nếu trong vùng dữ liệu bạn
lựa chọn
có ô
đã
gộp.
- Bạn
k
thể đổi một vùng dữ liệu có chứa ô gộp thành bảng Excel.
cho nên, hãy suy tính kỹ trước khi bạn gộp ô trong Excel và chỉ sử dụng khi bạn thấy thực sự quan trọng.
Nếu bạn muốn gộp những ô có vị trí ở giữa trang tính Excel, bạn có thể sử dụng chức năng Center Across Selection để thay thế:
-
lựa chọn
ô bạn
mong muốn
gộp, trong
gợi ý
này là B4 và C4.
-
click
Ctrl + 1 để
xây dựng
hộp thoại Format Cells.
- Tại tab Alignment,
chọn
Center Across Selection ở
danh sách
Horizontal, sau đó
click
OK.
kết quả sẽ hiển thị như sau, đủ sức thấy trông chúng k không giống gì là hai ô đã bị gộp:
Nhưng thực tế, chúng ta vẫn đủ nội lực lựa chọn ô B4 và C4 một phương pháp riêng biệt:
Trên đây là những cách bạn đủ nội lực dùng để gộp các ô trong Excel và phương pháp thực hiện để k sử dụng mất dữ liệu trong các ô. Hy vọng chúng sẽ hữu ích cho công việc của bạn với Excel. cảm ơn bạn đã dành thời gian và hẹn gặp bạn trong các bài viết kế tiếp.
Nguồn: https://blog.hocexcel.online
Học Excel cơ bản online #4: Cách gộp ô trong Excel không mất dữ liệu
Học Excel cơ bản online 4: Cách gộp ô trong Excel không mất dữ liệu, cách gộp hàng, gộp cột trong Excel, gộp 2 hoặc nhiều ô thành 1 không bị mất dữ liệu\r
✅ Cách gộp ô trong Excel không mất dữ liệu bằng Macros: https://drive.google.com/file/d/1xClysniyZl0dRNEiDGeTqsacg_0YJQKp/view\r
✅ Đăng ký nhận video hữu ích \u0026 ủng hộ Đỗ Bảo Nam Blog: http://bit.ly/2kSVqrZ\r
? Bộ video hướng dẫn cách làm Powerpoint toàn tập cực hay: http://bit.ly/2mR6OWj\r
? Những thủ thuật máy tính hay nhất được chọn lọc: http://bit.ly/2OgwZRb\r
⏬ Download full style Proshow Producer đẹp nhất miễn phí: http://bit.ly/2mmzJB0\r
? Xin cảm ơn tất cả các bạn!\r
Gộp ô trong Excel là một thao tác rất thường gặp khi sử dụng Excel. Bạn có thể gộp 2 hoặc nhiều ô trong Excel thành 1, gộp trước hoặc sau khi nhập dữ liệu. Và thông thường trong quá trình bạo bảng, bạn sẽ gộp ô ngay trong khi tạo để có được bảng như ý muốn. Vậy cách gộp ô trong Excel như nào? Giả sử trong trường hợp file Excel đã có dữ liệu ở các ô khác nhau, liệu có cách nào để gộp ô trong Excel không mất dữ liệu không? Câu trả lời là có. Và bài học Excel cơ bản online số 4 của Đỗ Bảo Nam Blog sẽ giúp bạn biết cách gộp ô, gộp cột trong Excel với các trường hợp.\r
? Cách gộp ô trong Excel thông dụng nhất\r
Đây là cách đơn giản và thông dụng nhất để bạn có thể gộp 2 hoặc nhiều ô lại thành 1. Bạn có thể gộp trong hàng, gộp trong cột, thậm chí là nhiều ô trong các hàng và các cột khác nhau. Thông thường khi tạo bảng, bạn nên gộp ô trước khi nhập dữ liệu. Như vậy vừa giúp bạn dễ dàng thao tác hơn, mà sau này việc thay đổi cũng sẽ đơn giản hơn. Nếu file Excel đã có dữ liệu, thì cách gộp ô trong Excel này sẽ chỉ lấy dữ liệu ở ô đầu tiên. Dữ liệu ở các hàng, các cột khác sẽ bị mất. Vì vậy bạn nên chú ý gộp ô trong Excel xong rồi hãy nhập dữ liệu. Các bước gộp bạn làm như sau:\r
Bước 1: Bôi đen các ô cần gộp. Bạn có thể chọn 2 hoặc nhiều ô liền nhau trong các cột, hoặc các hàng khác nhau.\r
Bước 2: Trong tab Home, bạn click chuột vào Merge \u0026 Center. Khi đó các ô bạn vừa chọn sẽ được gộp lại thành 1.\r
Sau khi gộp cột trong Excel, gộp hàng trong Excel, nếu bạn muốn bỏ gộp, thì bạn thực hiện tương tự. Đầu tiên bạn vẫn chọn ô mà bạn vừa gộp, sau đó cũng trong tab Home, bạn click lại vào Merge \u0026 Center.\r
\r
? Cách gộp cột trong Excel thành một hàng\r
Trong Excel bạn hoàn toàn có thể gộp dữ liệu của các hàng trong cột thành 1. Đây là thao tác ít người biết đến, nhưng nó rất hữu ích. Giả sử một ví dụ trong video, Đỗ Bảo Nam Blog có 3 ô dữ liệu trong cùng một cột liền nhau. Để gộp các dữ liệu này thành 1 ô, bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau:\r
Bước 1: Bôi đen chọn các ô cần gộp (Các ô trong cùng một cột)\r
Bước 2: Trong tab Home, bạn click vào Fill, chọn Justify. Chỉ như vậy, dữ liệu ở các ô trong cùng một cột sẽ gộp lại thành 1.\r
? Cách gộp ô trong Excel không mất dữ liệu\r
Ngoài 02 cách gộp ô trong Excel ở trên. Trong những trường hợp bạn đã nhập dữ liệu vào Excel, hoặc trong những file Excel phức tạp, bạn không muốn nhập lại dữ liệu thì bạn có thể sử dụng cách này. Tuy nhiên, việc thực hiện cách gộp hàng, gộp cột trong Excel này sẽ khác nhiều so với hai cách trên. Và bạn có thể sử dụng công cụ gộp ô trong Excel không mất dữ liệu (cái này có tính phí), hoặc sử dụng Macros ngay trên Excel. Nếu sử dụng công cụ, cách gộp ô không mất dữ liệu sẽ khá đơn giản, và sau này việc chỉnh sửa sẽ đơn giản. Tuy nhiên nếu sử dụng Macros, bạn sẽ không phải mất chi phí nào. Chỉ cần một đoạn code ngắn, bạn có thể gộp 2 hoặc nhiều ô lại với nhau mà không bị mất dữ liệu. Tuy nhiên cách này, nếu sau này bạn muốn bỏ gộp thì sẽ rất khó khăn. Do vậy theo mình, bạn nên sử dụng cách đầu tiên để gộp cột trong Excel, gộp hàng trong Excel. Sau khi gộp xong, bạn có thể nhập dữ liệu cho bảng tính.\r
Nếu trong trường hợp bắt buộc, bạn cần gộp ô trong Excel thì bạn thực hiện theo các bước sau:\r
Bước 1: Bôi đen các ô cần gộp.\r
Bước 2: Click chuột vào tab View, chọn Macros View Macros.\r
Bước 3: Nhập một tên nào đó vào Macro name, sau đó click chuột vào Create.\r
Bước 4: Copy đoạn code mà Đỗ Bảo Nam Blog chia sẻ ở liên kết đầu tiên của mô tả này vào. Sau đó nhấn phím F5 hoặc click vào nút Play. Khi Excel hiện thông báo, bạn chỉ cần click vào OK.\r
Và như vậy bạn quay trở lại file Excel của mình, bạn sẽ thấy các ô bạn vừa chọn đã được gộp thành 1 mà không bị mất dữ liệu.\r
Như vậy trong nội dung video hướng dẫn cách gộp ô trong Excel này, Đỗ Bảo Nam Blog đã chia sẻ đầy đủ về các cách giúp bạn có thể gộp 2 hoặc nhiều ô lại với nhau. Bạn có thể dễ dàng gộp hàng trong Excel hay gộp cột trong Excel, gộp dữ liệu ở các hàng khác nhau trong cột thành 1… Ngoài ra, bạn cũng có thể gộp dữ liệu trong Excel không bị mất dữ liệu. Ở các video tiếp theo, Đỗ Bảo Nam Blog tiếp tục chia sẻ những kiến thức cực hữu ích giúp bạn tự học Excel cơ bản hiệu quả. Chúc bạn có trải nghiệm học Excel Online tốt nhất và nhanh chóng làm chủ phần mềm.\r
DoBaoNamBlog Excel HocExcel