Kiến Thức Chung

Giáo án Lịch Sử 6 Bài 12: Nước Văn Lang

Giáo án Lịch Sử 6 Bài 12: Nước Văn Lang

Giáo án Lịch Sử 6 Bài 12: Nước Văn Lang

Link tải Giáo án Lịch Sử 6 Bài 12: Nước Văn Lang

I. Mục tiêu bài học

1. Tri thức

– Hiểu rằng điều kiện ra đời nhà nước Văn Lang: sự phát triển sản xuất, làm thủy lợi và khắc phục các vấn đề xung đột.

– Hiểu rằng sơ lược về nước Văn Lang (thời gian thành lập, vị trí) và tổ chức nhà nước Văn Lang.

– Nhận xét được công lao của Vua Hùng đã có công dựng nước .

– Liên hệ với tình hình đất Viet Nam hiện tại.

2. Thái độ

– Giáo dục truyền thống yêu nước, trân trọng những công lao của các vua Hùng.

– Có ý thức xây dựng và bảo vê đất Viet Nam hiện tại.

– Thấy được hạn chế của vua Hùng trong quá trình dựng nước, từ đó rút ra được bài học cho viêc xây dựng và bảo vệ quốc gia hiện tại.

3. Kĩ thuật

– Tập luyện kĩ thuật tư duy lôgic, xâu chuỗi sự kiện, các vấn đề lịch sử.

– Kĩ thuật thu thập và xử lý thông tin, thuyết trình, phân tích nhận xét, liên hệ thực tiễn.

4. Định hướng phát triển năng lực

Năng lực chung: năng lực tự học, năng lực phát hiện và khắc phục vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác…

Năng lực chuyên biệt

+ Năng lực tái hiện quá trình dựng nước của vua Hùng.

+ Năng lực thực hành bộ môn: sưu tầm tư liệu, tranh ảnh về quá trình dựng nước của vua Hùng.

+ Vận dụng tri thức vào khắc phục tình huống: ý thức giữ gìn bảo vệ và xây dựng quốc gia, nâng cao ý thức học tập, lao động để xây dựng và bảo vệ đất Viet Nam trong thời kì hiện tại.

II. Phương pháp

Nêu vấn đề, phân tích, so sánh, động não, thảo luận nhóm …..

III. Phương tiện

Tranh ảnh, máy chiếu…

IV. Chuẩn bị

1. Chuẩn bị của Giáo viên

– Giáo án word và Powerpoint.

– Tranh ảnh có liên quan.

– Phiếu học tập.

– Một số câu ca dao, tục ngữ, nhận định và tư liệu có liên quan.

2. Chuẩn bị của học sinh

– Hoàn thiện các nội dung giáo viên đã giao ở tiết trước.

V. Tiến trình dạy học

1. Ổn định tổ chức

2. Xác minh bài cũ (3 phút)

– Nêu những nét mới về tình hình kinh tế-xã hội của cư dân Lạc Việt.

3. Bài mới

3.1. Hoạt động khởi động

– Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được đó là điều kiện ra đời nhà nước, tổ chức nhà nước Văn Lang để mang học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới

– Phương pháp: Thuyết trình, trực quan, phát vấn.

– Thời gian: 3 phút.

– Tổ chức hoạt động: Giáo viên cho học sinh xem xét các hình ảnh và yêu cầu trả lời thắc mắc dưới đây:

+ Em hãy cho biết nội dung của các bức tranh.

+ Những hình ảnh đó gợi cho em liên tưởng đến những chuyển biến gì của người dân Việt Cổ?

+ Em có hiểu biết gì về chuyển biến trong sản xuất và xã hội người dân Việt Cổ?

– Dự kiến sản phẩm

+ Bốn hình ảnh này là: những chuyển biến tiến bộ của công cụ sản xuất.

+ Đó là những hình ảnh tiêu biểu cho nghề kinh tế cơ bản của dân Việt Cổ thời xưa là nông nghiệp…….

Xem Thêm :  Top địa điểm du lịch tiền giang nổi tiếng nhất 2021

Giáo viên nhận xét và vào bài mới: Đó là những chuyển biến lớn trong sản xuất và xã hội kéo theo sự kiện có ý nghĩa hết sức trọng yếu so với người dân Việt Cổ là sự ra đời của nhà nước Văn Lang, mở màn cho một thời kì của dân tộc. Nhà nước ra đời trong hoàn cảnh nào? Tổ chức của nhà nước ra sao? Tất cả chúng ta tìm hiểu qua nội dung bài học hôm nay.

Xem Thêm :   Link tải ultraviewer kèm hướng dẫn cài đặt và sử dụng chi tiết nhất

3.2. Hoạt động tạo dựng tri thức

1. Hoạt động 1: Nhà nước Văn Lang ra đời trong hoàn cảnh nào.

– Mục tiêu: HS hiểu rằng những điều kiện ra đời của Nhà nước Văn Lang.

– Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích,……

– Phương tiện: Ti vi

– Thời gian: 8 phút

– Tổ chức hoạt động

Hoạt động của GV và HS
Nội dung

Bước 1: Chuyển nhượng nhiệm vụ học tập

– HS đọc mục 1 SGK thực hiện các yêu cầu sau.

+ Vào khoảng cuối TK VIII – đầu TK VII TCN, ở đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có thay đổi gì lớn ?

+ Theo em truyện Sơn Tinh và Thủy Tinh nói lên hành động gì của nhân dân ta thời đó ?

+ Để chống lại sự khắc nghiệt của thiên nhiên, người Việt cổ đã làm gì?

+ Xem xét hình 31, 32 SGK, em có tư duy gì về vũ khí ở các hình này và liên hệ đến truyện Thánh Gióng.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến theo dõi, trợ giúp HS làm việc những nội dung khó (bằng hệ thống thắc mắc gợi mở

– linh hoạt).

Bước 3: Giải trình kết quả hoạt động

– HS lần lượt trả lời.

Bước 4: Nhận xét kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

HS phân tích, nhận xét, nhận xét kết quả trình bày.

GV bổ sung phần phân tích nhận xét, nhận xét, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Đúng đắn hóa các tri thức đã tạo dựng cho học sinh.

GV phân phối cho HS: Như vậy, nhà nước Văn Lang ra đời trong hoàn cảnh khá phức tạp: Vào khoảng các thế kỷ VIII-VII TCN ở các con sông thuộc Bắc Bộ vầ Bắc Trung Bộ đã tạo dựng những bộ lac lớn. Sản xuất phát triển, tranh chấp giữa người giàu và người nghèo đã nảy sinh. Khắc phục vấn đề thủy lợi, bảo vệ mùa màng và các làng bản khi giao lưu với nhau cũng có xung đột. Ngoài xung đột giữa các Lạc Việt với các tộc người khác còn xảy ra xung đột giữa các bộ lạc Lạc Việt với nhau. Để có cuộc sống yên ổn cần phải chấm hết các xung đột đó. Nhà nước Văn Lang ra đời trong hoàn cảnh đó.

– Khoảng các TK VIII – TK VII TCN, ở đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã tạo dựng những bộ lạc lớn.

– Sản xuất phát triển, tranh chấp giàu nghèo đã nảy sinh .

– Khắc phục vấn đề trị thủy, bảo vệ mùa màng.

– Gỉải quyết các vấn đề xung đột.

=> Nhà nước Văn Lang ra đời.

2. Hoạt động 2: Nhà nước Văn Lang thành lập.

– Mục tiêu: HS biết và ghi nhớ thời gian, địa bàn thành lập Nhà nước Văn Lang.

– Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích, nhóm……

– Phương tiện: Ti vi

– Thời gian: 10 phút

– Tổ chức hoạt động

Hoạt động của GV và HS
Nội dung

Bước 1: Chuyển nhượng nhiệm vụ học tập

– Chia thành 4 nhóm. Các nhóm đọc mục 2 SGK (4 phút), thảo luận và hoàn thiện phiếu học tập sau:

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

Xem Thêm :  10 ý tưởng giàn hoa giấy sân vườn đẹp mê hồn

HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi, trợ giúp HS làm việc những nội dung khó (bằng hệ thống thắc mắc gợi mở

Xem Thêm :   nói tiếng trung, BÀI 30 PHẦN 2

– linh hoạt).

Bước 3: Giải trình kết quả hoạt động và thảo luận

– Đại diện các nhóm trình bày.

Bước 4: Nhận xét kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

HS phân tích, nhận xét, nhận xét kết quả của nhóm trình bày.

GV bổ sung phần phân tích nhận xét, nhận xét, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Đúng đắn hóa các tri thức đã tạo dựng cho học sinh.

GV phân phối các hình ảnh và tích hợp Ngữ Văn 6: Sự tích Âu Cơ – Lạc Long Quân nói lên điều gì ?

HS trả lời: Sự ủng hộ của mọi người và vị trí của nhà nước Văn Lang ở vùng cao.

GVKL: Nhà nước VL tạo dựng từ 1 bộ lạc có tên là Văn Lang, 1 người tài giỏi, có uy tín tập hợp các bộ lạc khác -> nước Văn Lang vào thế kỷ VII TCN đứng đầu là vua Hùng.

– Địa bàn: Bộ lạc Văn Lang cư trú trên vùng đất ven sông Hồng.

– Thời gian: Vào khoảng thế kỷ VII TCN, ở vùng Gia Ninh( Phú Thọ)

– Đứng đầu nhà nước: là Hùng Vương.

– Đóng đô ở Bạch Hạc (Phú Thọ ngày nay).

– Đặt tên nước: Văn Lang

3. Hoạt động 3: Nhà nước Văn Lang dược tổ chức như vậy nào.

– Mục tiêu: HS hiểu rằng những nét chính về tổ chức bộ máy Nhà nước Văn Lang.

– Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích, nhóm……

– Phương tiện: Ti vi

– Thời gian: 10 phút

– Tổ chức hoạt động

Hoạt động của GV và HS
Nội dung

Bước 1: Chuyển nhượng nhiệm vụ học tập

– GV: Trình chiếu sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước Văn Lang.

– HS đọc mục 3 SGK, thảo luận cặp đôi (4 phút) và học sinh lên bảng trình bày sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi, trợ giúp HS làm việc những nội dung khó (bằng hệ thống thắc mắc gợi mở – linh hoạt).

Bước 3: Giải trình kết quả hoạt động và thảo luận

– Đại diện các nhóm trình bày.

Bước 4: Nhận xét kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

HS phân tích, nhận xét, nhận xét kết quả của nhóm trình bày.

GV bổ sung phần phân tích nhận xét, nhận xét, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Đúng đắn hóa các tri thức đã tạo dựng cho học sinh.

GV phân phối cho HS: Ở thế kỷ VII TCN trên vùng đất Bắc Bộ và Bắc trung Bộ đã tạo dựng các quốc gia của người Việt. Nước Văn Lang nhà nước do vua Hùng Vương đứng đầu có tổ chức từ trên xuống dưới, lấy làng chạ làm nền tảng. Như vậy, vua Hùng có công dựng nước, nhà nước Văn Lang là nhà nước trước tiên đặt nền tảng cho nhà nước XHCN Việt Nam hiện giờ. Chính vì thế, mà Bác Hồ của tất cả chúng ta đã viết : “Các vua Hùng……”. Đây là trách nhiệm của thế hệ sau, nhất là thế hệ trẻ hôm nay.

– GV: tích hợp Âm nhạc: bài hát Dòng máu Lạc hồng cho HS nghe….

GV: Sau thời điểm nghe bài hát : Dòng máu lạc hồng em có tư duy gì? (Giáo dục truyền thống yêu nước và lòng tự hào dân tộc…)

– Chính quyền trung ương: Vua, lạc hầu, lạc tướng.

– Địa phương: chiềng, chạ

– Nhà cung cấp hành chính: nước – bộ, chia nước làm 15 bộ, dưới là chiềng, chạ.

Xem Thêm :  https://saigonmetromall.com.vn/wp-content/uploads/2021/10/100g20ce1baa3i20nge1bb8dt20bao20nhic3aau20calo.html? https://saigonmetromall.com.vn/wp-content/uploads/2021/10/ce1baa3i20nge1bb8dt20cc3b320tc3a1c20de1bba5ng20gc3ac.html?

Xem Thêm :   Naclo Là Gì ? Ứng Dụng Natri Hypochlorite (Phổ Biến) Natri Hypochlorit

– Vua nắm mọi quyền hành trong cả nước, đời đời cha truyền con nối và đều gọi là Hùng Vương.

– Nhà nước Văn Lang tuy chưa có pháp luật, quân đội, nhưng đã là một tổ chức chính quyền thống trị cả nước.

3.3. Hoạt động luyện tập

– Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện tri thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động tạo dựng tri thức về những nét chính điều kiện ra đời nhà nước Văn Lang và tổ chức bộ máy nhà nước Văn Lang.

– Thời gian: 7 phút

– Phương thức tiến hành: GV giao nhiệm vụ cho HS và đa số cho làm việc cá nhân, trả lời các thắc mắc trắc nghiệm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, thầy giáo.

GV dùng hệ thống thắc mắc trắc nghiệm khách quan, tự luận và yêu cầu học sinh chọn giải đáp đúng trả lời .

+ Phần trắc nghiệm khách quan

Câu 1: Đứng đầu nhà nước Văn Lang là ai?

A. An Dương Vương.

B. Hùng Vương.

C. Lạc tướng.

D. Lạc hầu.

Câu 2: Bồ chính là người đứng đầu

A. Bộ .

B. Thị tộc.

C. Bộ lạc.

D. Chiềng, chạ.

Câu 3: Ý nghĩa của truyền thuyết Âu Cơ – Lạc Long Quân là

A. Phản ánh quá trình tạo dựng của Nhà nước Văn Lang.

B. Vị trí của nước Văn Lang ở vùng cao.

C. Lí giải về nguồn gốc của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

D. Nhu cầu đoàn kết chống ngoại xâm.

Câu 4: Sự tạo dựng nhà nước Văn Lang có điểm gì giống so với sự tạo dựng các quốc gia thượng cổ phương Đông?

A. Đều tạo dựng bên bờ các con sông lớn.

B. Đều xuất phát từ nhu cầu đoàn kết chống ngoại xâm.

C. Đều tạo dựng trong khoảng thời gian tương đồng nhau.

D. Đều xuất phát từ nhu cầu trị thủy và làm thủy lợi.

+ Phần tự luận

Câu 5: Em hãy hoàn thiện bài tập sau

3.4. Hoạt động tìm tòi mở rộng, vận dụng

– Mục tiêu: Vận dụng tri thức mới mà HS đã được lĩnh hội để khắc phục những vấn đề mới trong học tập và thực tiễn.

+ HS biết nhận xét, nhận xét, rút ra bài học kinh nghiệm trong việc xây dựng và bảo vệ tổ quốc hiện tại.

– Phương thức tiến hành: các thắc mắc sau thời điểm tạo dựng tri thức mới.

Câu 1. Điểm nổi bật giữa bộ máy nhà nước Văn Lang và bộ máy nhà Viet Nam hiện tại là gì?

Câu 2. Khi đến thăm đền Hùng tại Phú Thọ, Bác đã dặn dò điều gì cho con cháu mai sau?

– Thời gian: 4 phút.

– Dự kiến sản phẩm:……….

– GV giao nhiệm vụ cho HS

+ Sưu tầm các hình ảnh tiêu biểu, ca dao, các câu thơ về nhà nước Văn Lang
Học bài cũ – Soạn bài 14

+ Trình bày những nét chính trong đời sống vật chất và trí não của cư dân Văn Lang.

Xem thêm các bài soạn Giáo án Lịch Sử lớp 6 chuẩn khác:

Ngân hàng trắc nghiệm lớp 6 tại khoahoc.vietjack.com

Đã có app VietJack trên smartphone, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.


Theo dõi chúng tôi miễn phí trên social facebook và youtube:

Loạt bài Giáo án Lịch Sử lớp 6 chuẩn nhất của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung sgk Lịch Sử theo chuẩn Giáo án của Bộ GD & ĐT.

Nếu thấy hay, hãy khuyến khích và chia sẻ nhé! Các comment không thích hợp với nội quy comment website sẽ bị cấm comment vĩnh viễn.

Giải bài tập lớp 6 sách mới các môn học

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Giáo Dục

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Kiến Thức Chung

Related Articles

Back to top button