Kiến Thức Chung

Giáo án hóa 11_chủ đề hidrocacbon không no

Ngày đăng: 31/01/2020, 20:18

Hoạt động 2: Tính Hóa chất, ứng dụng và điều chếMục tiêu: Học sinh biết:Phản ứng hóa học đặc trưng của anken là phản ứng cộng.Phương pháp điều chế và một số ứng dụng của ankenHọc sinh hiểu:Nguyên nhân gây ra phản ứng cộng của anken là do cấu trúc phân tử anken có link π kém bền.Cơ chế phản ứng cộng axit vào ankenKỹ năngViết PTHH minh họa tính Hóa chất của anken và ankinGiải thích khả năng phản ứng của hidrocacbon không no.Lựa chon sản phẩm chính trong các phản ứng cộng theo quy tắc Maccôpnhi côp Phương thức:Phương pháp: Thảo luận nhóm, cá nhân, đàm thoạiCách thức hoạt động: Hoạt động riêng từng nhóm nhỏ ( tại chỗ ngồi) Bước 1: Sản phẩm của phiếu học tập 1 GV nhấn mạnh dấu hiệu cấu trúc của anken, phát vấn HS cách viết PTHH từ ví dụ mà HS đã lấy. Từ đó GV lấy thêm 1 vài ví dụ để nhấn mạnh quy tắc cộng Maccopnhicop. Tiếp theo GV cho học sinh xem videoEtilen tác dụng với dung dịch Br2 https:www.youtube.comwatch?v=3NxTa1AuP4AEtilen tác dụng với dung dịch KMnO4 https:www.youtube.comwatch?v=YqmXLLUM8UwGV giới thiệu thêm cho HS phản ứng trùng hợp và cách viết, gọi tên sản phẩm. Hướng dẫn HS cách viết phản ứng oxi hóa hoàn toàn, không hoàn toàn, cho HS nhận xét số mol CO2 và H2O trong phản ứng cháy. Note cho HS hiện tượng xem xét được khi cho anken tác dụng với dd Brom và dd KMnO4.Bước 2: HS xem xét thực nghiệm. Sau đó trao đổi trong nhóm, phối hợp với tìm hiểu SGKBước 3.GV dự kiến sản phâm. Do học sinh được xem video và có đầy đủ thông tin trong SGK nên nội dung này HS dễ dàng thực hiện được yêu câù của GV. Tuy nhiên nếu HS không trả lời được, GV đặt thêm thắc mắc gợi mở, để dẫn dắt HS trả lời tốt thắc mắc đã nêu.Bước 4:HS lần lượt viết PTPUBước 5: Giáo viên nhận xét, đánh gias sản phẩm hoạt động của học sinh.III. Tính Hóa chất:Đặc trưng là phản ứng cộng để tạo hợp chất no.1. Phản ứng cộng:a. Cộng H2: xt Ni, t0.CH2=CH2 + H2 CH3CH3.b. Cộng Halogen:CH2=CH2 + Br2  BrH2CCH2Br.c. Cộng HX: (X là OH, Cl, Br…)CH2=CH2 + HCl  CH3CH2Cl.CH2=CHCH3 + HCl  CH3CHClCH3 (sản phẩm chính). Với hợp chất bất đối xứng cộng HX tuân theo quy tắc cộng Maccopnhicop .Trong phản cộng HX vào link đôi, phần mang điện dương (H+) hầu hết cộng vào nguyên tử C bậc thấp (có nhiều H hơn) , còn phần mang điện âm (X) cộng vào C bậc cao hơn (có ít H hơn).2. Phản ứng trùng hợp: (thuộc loại phản ứng polime hóa) là quá trình phối hợp liên tiếp nhiều phân tử nhỏ giống nhau hoặc tương tự nhau tạo thành những phân tử rất lớn (polime). Chất phản ứng : monome. Sản phẩm : polime. n : hệ số trùng hợp.VD: nCH2=CH2 (CH2CH2)n. 3. Phản ứng oxi hóa: OXH hoàn toàn: (cháy) CnH2n + 3n2O2 nCO2 + nH2O.nCO2 =nH2O OXH không hoàn toàn : làm nhạt màu dd KMnO4 dùng nhận thấy.3CH2=CH2 + 4H2O + 2KMnO4  3C2H4(OH)2 + 2MnO2↓ + 2KOH. IV. Điều chế:1. Trong PTN:Tách nước từ ancol etylic:C2H¬5OH C2H4 + H2O.2. Trong CN:Các anken được điều chế từ phản ứng tách H2 của ankan tương ứng.TQuát: CnH2n + 2 CnH2n + H2.V. Ứng dụng: Làm nguyên liệu. Tổng hợp PE, PP, PVC…làm ống nhựa, keo dán … Làm dung môi, nguyên liệu cho CN hóa chất. Tên đề tài: HIDROCACBON KHÔNG NO Số tiết………7……………………………………………………………………: Ngày soạn:……………………………………………………………………… Tiết theo phân phối chương trình:……………………………………………… Tuần dạy: ……………………………………………………………………… I Nội dung đề tài Đề tài hidrocacbon không no Nội dung 1: Anken Nội dung 2: Ankadien Nội dung 3: Ankin Đề tài thiết kế thành chuỗi hoạt động cho học sinh theo phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực, giúp HS giải trọn vẹn vấn đề học tập, thích hợp với mục tiêu phát triển lực HS GV người tổ chức, định hướng học sinh người trực tiếp thực nhiệm vụ GV giao cách tích cực, chủ động sáng tạo II Mục tiêu Tri thức Hiểu rằng: -Cấu trúc electron link đôi, link ba link liên hợp – Đồng phân, danh pháp tính chất anken, ankadien ankin – Phương pháp điều chế ứng dụng anken, ankadien ankin -Viết đồng phân cấu trúc , đồng phân hình học gọi tên anken Hiểu được: -Ngun nhân tính khơng no hidrocacbon phân tử có link π bền -Các hidrocacbon khơng no có nhiều đồng phân hidrocacbon no ngồi đồng phân mạch cacbon, đỉocacbon khơng no có đồng phân vị trí link đơi, link -Quy tắc cộng Mac-côp-nhi-côp Kĩ -Viết PTHH minh họa tính Hóa chất anken ankin -Giải thích khả phản ứng hidrocacbon khơng no -Lựa chon sản phẩm phản ứng cộng theo quy tắc Mac-côp-nhi -côp Thái độ – u thích mơn -Tính trật tự , suy luận logic -Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường -Làm việc chăm chỉ, khách quan -Nghiêm túc học tập, hứng thú với tri thức giới vi mơ Định hướng lực tạo dựng -Năng lực giải vấn đề – Năng lực hợp tác – Năng lực làm việc độc lập – Năng lực tính tốn hóa học – Năng lực sử dụng ngơn ngữ hố học – Năng lực thực hành hóa học – Năng lực vận dụng tri thức hoá học vào sống III Bảng mô tả mức yêu cầu cần đạt cho loại thắc mắc/bài tập đề tài Các mức độ tri thức Nội dung Nhận thấy -Cấu trúc electron cấu trúc không gian anken -Viết đồng phân cấu trúc, đồng phân hình học gọi tên anken Anken -Phản ứng hóa học đặc trưng anken phản ứng cộng -Phương pháp điều chế số ứng dụng anken Ankadien -Khái niệm, cơng thức chung, dấu hiệu cấu trúc ankadien -Tính Hóa chất ankadien liên hợp -Phương pháp điều chế ứng dụng Thông hiểu -Nguyên nhân số anken có đồng phân hình học phân bố nhóm vị trí khác mặt phảng chứa link π -Nguyên nhân gây phản ứng cộng anken cấu trúc phân tử anken có link π bền -Cơ chế phản ứng cộng axit vào anken -Dấu hiệu, cấu trúc phân tử, cách gọi tên ankadien -Tính Hóa chất phương pháp điều chế buta1,3-dien isopren Vận dụng -Viết công thức cấu trúc tên gọi đồng phân tương ứng với số công thức phân tử ( không nguyên tử C phân tử -Viết phương trình hóa học số phản ứng cộng, phản ứng trùng hợp cụ thể -Phân biệt số anken với ankan cụ thể -Viết PTHH phản ứng cộng, phản ứng trùng hợp butadien isopren -Tính thành phần phần trăm thể tích khí hỗn hợp Vận dụng cao -Tính thành phần phần trăm thể tích hỗn hợp khí có anken cụ thể -Xác nhận CTPT anken nhờ khối lượng phân tử, dựa vào PTPU tổng quát dấu hiệu sản phẩm phản ứng Xác nhận CTPT ankadien nhờ khối lượng phân tử, dựa vào PTPU tổng quát dấu hiệu sản phẩm phản ứng butadien isopren -Khái niệm, công thức chung, dấu hiệu cấu trúc, đồng phân, danh pháp, tính chất vật lý ankin Ankin -Tính Hóa chất ankin -Điều chế ankin phòng thực nghiệm cơng nghiệp -Viết công thức cấu trúc số ankin cụ thể -Phép tắc gọi tên theo danh pháp thông thường danh pháp quốc tế ankin -Phân biệt ank-1-in với anken phương pháp hóa học -Dự đốn tính Hóa chất , xác minh tổng kết -Sự giống khác tính Hóa chất anken ankin -Xác nhận % thể tích hỗn hợp dựa vào phản ứng hidro hóa ankin -Xác nhận công thức phân tử ankin dựa vào phản ứng đặc trưng ( cộng, với ion kim loại, cháy ) IV Biên soạn thắc mắc/bài tập theo bảng mô tả Mức độ biết Câu Anken X có cơng thức cấu trúc: CH3–CH2–C(CH3)=CH–CH3 Tên X A isohexan B 3-metylpent-3-en C 3-metylpent-2-en D 2-etylbut-2-en Câu Số đồng phân ankin C5H8 A B C D Câu Cho chất sau: 2-metylbut-1-en (1); 3,3-đimetylbut-1-en (2); 3-metylpent-1-en (3); 3-metylpent-2-en (4); Những chất đồng phân ? A (3) (4) B (1), (2) (3) C (1) (2) D (2), (3) (4) Câu Công thức phân tử buta-1,3-đien (đivinyl) isopren (2-metylbuta-1,3-đien) là? A C4H6 C5H10 B C4H4 C5H8 C C4H6 C5H8 D C4H8 C5H10 Câu 5: Buta-1,3-đien có CTCT thu gọn ? A CH2=C(CH3)−CH=CH2 B CH C–CH2–CH3 C CH2=CH−CH=CH2 Câu 6: Cho ankin X có cơng thức cấu trúc sau: ≡ D CH2=C=CH-CH3 CH3C C CH CH3 CH3 A 4-metylpent-2-in C 4-metylpent-3-in Tên X B 2-metylpent-3-in D 2-metylpent-4-in Câu 7: Tên gọi sau anken có CTCT CH2=C(CH3)−CH2- CH2-CH3 A 2-metylpent-1-en B 3-etylpent-3-en C 3-etylpent-1-en D 3,3- đimetylpent-1-en Câu 8: Cặp chất sau đồng đẳng nhau: A C2H2 ,C2H4 B C4H6, C5H8 C C2H2 ,C2H6 D C3H6 ,C4H6 Mức độ hiểu Câu 9: Trong số hiđrocacbon mạch hở sau: C4H10, C4H6, C4H8, C5H10, hiđrocacbon có đồng phân hình học ? A C4H10 ,C4H8 B C4H6, C5H10 C Chỉ có C4H6 D Chỉ có C4H6 Câu 10 CH2=CH2; CH3-CH=CH-CH3 Hai anken A 2-metylpropen but-1-en B propen but-2-en (hoặc buten-2) C eten but-2-en (hoặc buten-2) D eten but-1-en (hoặc buten-1) Câu 11 Hợp chất CH2=C−CH=CH2 có tên gọi là: CH3 A 2-metylbuta-1,3-đien C 3-metylbuta-1,3-đien B 2-metylpenta-1,3-đien D 3-metylpenta-1,3-đien Câu 12 Số đồng phân cấu trúc anken C4H8 là: A B C D Câu 13 X, Y, Z hiđrocacbon thể khí điều kiện thường, phân huỷ chất X, Y, Z tạo C H2, thể tích H2 ln gấp lần thể tích hiđrocacbon bị phân huỷ X, Y, Z đồng phân CTPT chất A C2H6 ,C3H6 C4H6 B C2H2 ,C3H4 C4H6 C CH4 ,C2H4 C3H4 D CH4 ,C2H6 C3H8 3.Mức độ vận dụng Câu 14 gam ankin X làm màu tối đa 100 ml dung dịch Br2 2M CTPT X A C5H8 B C2H2 C C3H4 D C4H6 Câu 15 X hỗn hợp gồm hiđrocacbon mạch hở (thuộc dãy đồng đẳng ankin, anken, ankan) Cho 0,3 mol X làm màu vừa đủ 0,5 mol brom Phát biểu A X gồm ankan B X gồm2 anken C X gồm1 ankan anken D X gồm1 anken ankin Câu 16 2,8 gam anken A làm màu vừa đủ dung dịch chứa gam Br2 Hiđrat hóa A thu ancol A có tên là: A etilen B but – 2-en C hex- 2-en D 2,3-dimetylbut-2-en Câu 17 Anken X có công thức cấu trúc: CH3– CH2– C(CH3)=CH–CH3 Tên X A isohexan B 3-metylpent-2-en C 3-metylpent-3-en D 2-etylbut-2-en Câu 18 Cho dãy chuyển hoá sau: CH4 A B C Cao su buna Công → → → → thức phân tử B A C4H4 B C2H5OH C C4H10 D C4H6 Câu 19 Dẫn 3,36 lít (đktc) hỗn hợp X gồm anken đồng đẳng vào bình nước brom dư, thấy khối lượng bình tăng thêm 7,7gam Thành phần phần % thể tích hai anken : A 35% 65% B 25% 75% C 40% 60% D 33,33% 66,67% Câu 20 2,8 gam anken A làm màu vừa đủ dung dịch chứa gam Br2 Hiđrat hóa A thu ancol A có tên là: A etilen B but – 2-en C hex- 2-en D 2,3-dimetylbut-2-en Mức độ vận dụng cao Câu 21 Đốt cháy hồn tồn lít hỗn hợp khí gồm C2H2 hiđrocacbon X sinh lít khí CO2 lít H2O (các thể tích khí đo điều kiện nhiệt độ áp suất) Công thức phân tử X là? A C2H4 B CH4 C C2H6 D C3H8 Câu 22 Hỗn hợp khí X gồm H2 anken có khả cộng HBr cho sản phẩm hữu Tỉ khối X so với H2 9,1 Đun nóng X có xúc tác Ni, sau phản ứng xảy hồn tồn, thu hỗn hợp khí Y khơng làm màu nước brom; tỉ khối Y so với H2 13 Công thức cấu trúc anken là: A CH3CH=CHCH3 B CH2=CHCH2CH3 C CH2=C(CH3)2 D CH2=CH2 Câu 23 Dẫn 6.72 lít hỗn hợp khí (X) gồm etilen axetilen qua dung dịch bạc nitrat Ammoniac dư thấy có 24 gam kết tủa.Tính thành phần phần trăm theo thể tích khí hỗn hợp (X) Biết khí đo điều kiện tiêu chuẩn Câu 24 Dẫn 11,2 lit hỗn hợp khí X gồm etan, etilen axetilen qua dung dịch bromdư, thấy 4,48 lit khí khơng bị hấp thụ Nếu dẫn 11,2 lit hỗn hợp X qua dung dịch AgNO3/NH3 có dư thấy có 48 gam kết tủa Thể tích khí đo đktc a) Viết PTHH để giải thích q trình thực nghiệm b) Tính thành phần % theo thể tích theo khối lượng khí hỗn hợp V Chuẩn bị giáo viên học sinh Chuẩn bị giáo viên – Phiếu học tập, Giấy A0, thẻ màu, bút lông, keo dán -Thiết kế sẳn trò chơi có liên quan đến nội dung học -Các thước phim thực nghiệm, phóng có liên quan -Giáo án Chuẩn bị học sinh -Chuẩn bị cũ -Tìm kiếm tri thức có liên quan đến học VI Tổ chức hoạt động học tập Ổn định lớp Xác minh cũ: Khi cho isopentan tác dụng với Br2 theo tỷ lệ mol 1:1 , sản phẩm thu là: A 2-brompentan B 1-brompentan C 1,3-dibrompentan D 2-brom,2-metyl pentan Thiết kế tiến trình dạy học 3.1 Hoạt động khởi động Mục tiêu: – Được thiết kế nhằm gây hứng thú, kích thích tò mò để hướng học sinh tham gia tìm hiểu tri thức b Phương thức tổ chức -Phương pháp:Xem xét -Phương thức hoạt động : GV tổ chức cho HS xem video để khởi động tiết học Lịch Sử Hơn 3000 Năm Của “Cao Su” – Thứ Vật Liệu Kỳ Lạ, Từng Quý Hơn Cả Bạc https://www.youtube.com/watch?v=IKV4O3sW2Mw Dự kiến sản phẩm: Trong hoạt động không chốt tri thức mà dựa vào đoạn video để giới thiệu vào đề tài 3.2 Hoạt động tạo dựng tri thức Nội dung 1: ANKEN Hoạt động 1: Đồng đẳng, đồng phân, danh pháp Mục tiêu: Học sinh biết: -Cấu trúc electron cấu trúc không gian anken -Viết công thức cấu trúc, đồng phân hình học tên gọi anken – Ngun nhân số anken có đồng phân hình học Tuyệt kỹ: -Xác nhận dãy đồng đẳng anken, dựa công thức tổng quát -Viết đồng phân anken -Gọi tên anken theo danh pháp thông thường danh pháp quốc tế Phương thức Phương pháp: Đàm thoai, xem xét, thảo luận nhóm Phương thức hoạt động: GV tổ chức cho HS hợp động nhóm để hồn thành phiếu học tập Bước 1: GV cho HS hoạt động nhóm so sánh kết tự làm với thống giải đáp để trả lời thắc mắc phiếu học tập ghi vắn tắt vào bảng phụ Kết thúc hoạt động GV gọi đại diện nhóm lên treo bảng trình bày Các nhóm lại xem xét bổ sung, GV ghi nhận lại ý kiến lên bảng phụ PHIẾU HỌC TẬP Hoạt động nhóm trả lời thắc mắc sau: Chọn chất hidroccabon không no chất sau: CH3-CH3 (1) CH2=CH2 (2) CHCH (3) CH2=CH-CH=CH2 (4) CH3-CH(CH3)-CH3 (5) CH2=CH-CCH (6) CH3-CH(CH3)-CH2-CH3 (7) Cho biết CTPT chung anken? Lấy ví dụ chất anken? 6 Viết đồng phân anken C4H8 C5H10 Từ cho biết anken có loại đồng phân nào? Hãy cho biết trạng thái, nhiệt độ sơi nhiệt độ nóng chảy anken? Hãy cho biết tính Hóa chất đặc trưng anken gì? Lấy phản ứng cụ thể? Viết phương trình hóa học điều chế anken PTN CN? Bước 2: HS tiếp nhận nhiệm vụ Bước GV dự kiến sản phẩm Bước HS lên bảng giải trình sản phẩm Bước Từ phần trải nghiệm GV nhận xét phần trả lời nhóm phát vấn HS cách nhận hidrocacbon không no anken GV chốt lại CTPT chung anken dãy đồng đẳng etilen, nhấn mạnh điều kiện Từ đồng phân GV gợi mở cho HS nhận loại đồng phân: mạch cacbon, vị trí link đơi GV rõ cho HS chất có đồng phân hình học điều kiện để anken có đồng phân hình học Từ đồng phân HS viết GV hướng dẫn gọi tên thay giới thiệu tên thông thường số chất GV nói tóm tắt lại tính chất vật lí anken I Đồng đẳng, đồng phân, danh pháp: Dãy đồng đẳng anken: (olefin) * C2H4, C3H6, C4H8 lập thành dãy đồng đẳng anken * Anken hidrocacbon mạch hở, phân tử có link đơi * Cơng thức chung : CnH2n với n ≥ 2 Đồng phân: a Đồng phân cấu trúc: Bắt dầu từ C4H8 trở có đồng phân anken Ví dụ: C4H8 có đồng phân cấu trúc: (1) CH2=CH-CH2-CH3 (2) CH3-CH=CH-CH3 (3) CH3-C(CH3)=CH2 b Đồng phân hình học: * abC = Ccd điều kiện để có đồng phân hình học a ≠ b c ≠ d * Đồng phân hình học có mạch nằm phía link đơi gọi cis, trái lại gọi trans Vd : But-2-en có đồng phân hình học cis but-2-en trans but-2-en Danh pháp: a Tên thông thường: Giống ankan, thay đuôi an ilen VD: CH2=CH2 : etilen CH2=CH-CH3 : propilen Một số anken có tên thông thường b Tên thay thế: Giống ankan, thay đuôi an en (tham khảo bẳng 6.1) * Từ C4H8 trở có đồng phân nên có thêm số vị trí nối đơi trước en VD: CH2=CH-CH(CH3)2: 3-metylbut-1-en * Đánh số ưu tiên vị tríliên kết đơi II Tính chất vật lí: − Từ C2H4 đến C4H8 chất khí, từ C5H10 trở lên chất lỏng rắn − Khi M tăng nhiệt độ sơi, nhiệt nóng chảy tăng Hoạt động 2: Tính Hóa chất, ứng dụng điều chế Mục tiêu: Học sinh biết: -Phản ứng hóa học đặc trưng anken phản ứng cộng -Phương pháp điều chế số ứng dụng anken Học sinh hiểu: -Nguyên nhân gây phản ứng cộng anken cấu trúc phân tử anken có link π bền -Cơ chế phản ứng cộng axit vào anken Kỹ -Viết PTHH minh họa tính Hóa chất anken ankin -Giải thích khả phản ứng hidrocacbon khơng no -Lựa chon sản phẩm phản ứng cộng theo quy tắc Mac-côp-nhi -côp – Phương thức: Phương pháp: Thảo luận nhóm, cá nhân, đàm thoại Phương thức hoạt động: Hoạt động riêng nhóm nhỏ ( chỗ ngồi) Bước 1: Sản phẩm phiếu học tập GV nhấn mạnh dấu hiệu cấu trúc anken, phát vấn HS cách viết PTHH từ ví dụ mà HS lấy Từ GV lấy thêm vài ví dụ để nhấn mạnh quy tắc cộng Maccopnhicop Tiếp theo GV cho học sinh xem video Etilen tác dụng với dung dịch Br2 Etilen tác dụng với dung dịch KMnO4 https://www.youtube.com/watch?v=3NxTa1AuP4A https://www.youtube.com/watch?v=YqmXLLUM8Uw GV giới thiệu thêm cho HS phản ứng trùng hợp cách viết, gọi tên sản phẩm Hướng dẫn HS cách viết phản ứng oxi hóa hồn tồn, khơng hồn tồn, cho HS nhận xét số mol CO H2O phản ứng cháy Note cho HS tượng xem xét cho anken tác dụng với dd Brom dd KMnO4 Bước 2: HS xem xét thực nghiệm Sau trao đổi nhóm, phối hợp với tìm hiểu SGK Bước 3.GV dự kiến sản phâm Do học sinh xem video có đầy đủ thông tin SGK nên nội dung HS dễ dàng thực yêu câù GV Tuy nhiên HS không trả lời được, GV đặt thêm thắc mắc gợi mở, để dẫn dắt HS trả lời tốt thắc mắc nêu Bước 4:HS viết PTPU Bước 5: Giáo viên nhận xét, đánh gias sản phẩm hoạt động học sinh III Tính Hóa chất: Đặc trưng phản ứng cộng để tạo hợp chất no Phản ứng cộng: a Cộng H2: xt Ni, t0 Ni ,t o → CH3-CH3 CH2=CH2 + H2  b Cộng Halogen: CH2=CH2 + Br2  BrH2C-CH2Br c Cộng HX: (X OH, Cl, Br ) CH2=CH2 + HCl  CH3-CH2Cl CH2=CH-CH3 + HCl  CH3-CHCl-CH3 (sản phẩm chính) * Với hợp chất bất đối xứng cộng HX tuân theo quy tắc cộng Maccopnhicop “Trong phản cộng HX vào liên kết đôi, phần mang điện dương (H +) chủ yếu cộng vào nguyên tử C bậc thấp (có nhiều H hơn) , phần mang điện âm (X -) cộng vào C bậc cao (có H hơn)” Phản ứng trùng hợp: (thuộc loại phản ứng polime hóa) q trình phối hợp liên tiếp nhiều phân tử nhỏ giống tương tự tạo thành phân tử lớn (polime) – Chất phản ứng : monome – Sản phẩm : polime – n : hệ số trùng hợp VD: t o , xt , p nCH2=CH2 → (-CH2-CH2-)n Phản ứng oxi hóa: * OXH hồn tồn: (cháy) o t → nCO2 + nH2O CnH2n + 3n/2O2  nCO2 =nH2O * OXH khơng hồn tồn : làm nhạt màu dd KMnO4 dùng nhận thấy 3CH2=CH2 + 4H2O + 2KMnO4  3C2H4(OH)2 + 2MnO2↓ + 2KOH IV Điều chế: Trong PTN: Tách nước từ ancol etylic: H SO4 d ,170o C C2H5OH → C2H4 + H2O Trong CN: Các anken điều chế từ phản ứng tách H2 ankan tương ứng TQuát: t o , xt , p CnH2n + → CnH2n + H2 V Ứng dụng: – Làm nguyên liệu Tổng hợp PE, PP, PVC làm ống nhựa, keo dán – Làm dung môi, nguyên liệu cho CN hóa chất NỘI DUNG 2: ANKADIEN Hoạt động 3: Khái niệm phân loại Mục tiêu: Học sinh biết: -Khái niệm ankadien -Công thức chung, dấu hiệu cấu trúc, đồng đẳng, đồng phân, danh pháp Hoc sinh biết – Dấu hiệu cấu trúc hệ link đôi liên hợp -Cách gọi tên, phân loại ankadien Kỹ -Phân loại gọi tên ankadien Phương thức hoạt động Phương pháp: Thảo luận nhóm, đàm thoại, diễn giảng Phương thức hoạt động: Bước 1: GV cho HS hoạt động nhóm so sánh kết tự làm với thống giải đáp để trả lời thắc mắc phiếu học tập ghi vắn tắt vào bảng phụ PHIẾU HỌC TẬP Hoạt động nhóm trả lời thắc mắc sau: Chọn chất ankadien chất sau: CH3-CH3 (1) CH2=CH2 (2) CHC-CCH (3) CH2=CH-CH=CH2 (4) CH3-CH(CH3)-CH3 (5) CH2=CH=CH-CH2 (6) CH2=C(CH3)-CH=CH2 (7) Hãy phân loại ankadien trên? Rút CTPT chung ankadien? So sánh dấu hiệu cấu trúc anken ankadien, từ dự đốn tính Hóa chất ankadien? Lấy số ví dụ cụ thể? 10 Viết phương trình hóa học điều chế buta-1,3-dien isopren? Bước 2: HS tiếp nhận nhiệm vụ làm việc theo nhóm, trình bày giấy A0 Bước 3: Dự kiến sản phẩm HS viết CTCT số ankadien theo CTPT hướng dẫn GV từ rút ra: -Khái niệm hợp chất ankadien -CTTQ ankadien -Phân loại ankadien -Danh pháp ankadien Bước 4: HS làm việc theo nhóm Hết thời gian thảo luận, Gv gọi bạn nhóm trình bày kết Các nhóm lại bổ sung ý kiến trình bày kết khác với nhóm Bước 5: GV nhận xét, thẩm định lại kết xác phiếu học tập mà nhóm trao đổi với I, Khái niệm phân loại: Khái niệm: (diolefin) * Ankadien hidrocacbon mạch hở, phân tử có link đơi C=C * Ví dụ : CH2=C=CH2 : propadien CH2=C=CH-CH3 : buta-1,2-dien CH2=CH-CH=CH2 : buta-1,3-dien CH2=C(CH3)-CH=CH2 : 2-metylbuta-1,3-dien (isopren) * Công thức chung : CnH2n-2 với n ≥ Phân loại: a Ankadien có link đơi kề Ví dụ: CH2=C=CH2 b Ankadien có link đơi cách link đơn (liên hợp) Ví dụ : CH2=CH-CH=CH2 c Ankadien có link đơi cách từ link đơn trở lên Hoạt động 4: Tính Hóa chất, điều chế, ứng dụng Mục tiêu hoạt động Tri thức: Học sinh hiểu rằng: – Biết dấu hiệu cấu trúc, tính chất hố học ankađien liên hợp (buta-1,3-đien isopren : phản ứng cộng 1, cộng 1, 4) -Điều chế buta-1,3-đien từ butan butilen isopren từ isopentan công nghiệp Kỹ – Viết PTHH thể tính Hóa chất Phương thức tổ chức 11 Phương pháp: Thảo luận nhóm, phương pháp xem xét Phương thức hoạt động: Bước 1: Từ phiếu học tập GV nhận xét nội dung dự đốn tính chất PTHH nhóm, GV chốt lại tính chất chung điểm giống khác so với anken Note cho HS cộng 1,2 14 với điều kiện tương ướng Lấy ví dụ cho HS viết PTHH Gợi ý cho HS viết phương trùng hợp buta 1,3 –đien ispren theo kiểu 1,4, hướng dẫn gọi tên sản phẩm GV gợi ý cho HS viết phương trình điều chế cách chọn mạch ankan tương ứng với ankdien cần điều chế Cho HS nêu vài ứng dụng Kết thúc thời gian hoạt động GV gọi đại diện nhóm lên trình bày Các nhóm lại nhận xét bổ sung Sau GV ghi nhận ý kiến Bước 2: HS tiếp nhận nhiệm vụ giao Viết câu trả lời vào giấy Bước 3: Dự kiến sản phẩm -Trên sở phân tích cấu trúc phân tử buta-1,3-ddien isopren, HS viết PTHH chúng với H2, X2, HX https://www.youtube.com/watch?v=gjqmXFIyboY -GV cho biết tỉ lệ % sản phẩm cộng 1,2 1,4 HS rút nhận xét: + buta-1,3-ddien isopren có khả tham gia phản ứng cộng + Ở nhiệt độ thấp, ưu tiên tạo thành sản phẩm cộng 1,2, nhiệt độ cao ưu tiên tạo thành sản phẩm cộng 1,4 Bước 4: Hs trình bày, giải trình sản phẩm Đại diện nhóm lên giải trình kết Các nhóm khác lắng nghe, so sánh với câu trả lời tổ mang ý kiến nhận xét, bổ sung Bước 5: GV nhận xét, nhận xét hoạt động, sản phẩm học sinh II Tính Hóa chất: Phản ứng cộng: Tùy vào điều kiện : tỷ lệ số mol, nhiệt độ , phản ứng cộng xảy link đôi a Cộng H2: (Ni, t0) Ni ,t o CH = CH − CH = CH + H  → CH − CH − CH − CH b Cộng halogen: * Với dd Br2, -800C sản phẩm cộng 1,2 −80o C CH = CH − CH = CH + Br2  → CH = CH − CHBr − CH Br 400C sản phẩm cộng 1,4 40o C CH = CH − CH = CH + Br2  → CH Br − CH = CH − CH Br 12 * Với dd Br2 dư, cộng vào link đôi CH = CH − CH = CH + Br2  → CH Br − CHBr − CHBr − CH Br c Cộng hidrohalogenua: – 800C sản phẩm cộng 1,2 −80o C CH = CH − CH = CH + HBr  → CH = CH − CHBr − CH 40oC cộng theo kiểu 1,4 40o C CH = CH − CH = CH + Br2  → CH − CH = CH − CH Br Phản ứng trùng hợp: Trong đk thích hợp ankadien có khả tham gia phản ứng trùng hợp, hầu hết theo hướng 1,4 t o , P , xt VD: CH2=CH-CH=CH2 → (-CH2-CH=CH-CH2-)n cao su buna t o , P , xt CH2=C(CH3)-CH=CH2 → (-CH2-C(CH3) =CH-CH2-)n cao su isopren Phản ứng oxi hóa: a Oxi hóa hồn tồn : to 2C4 H + 11O2  → 8CO2 + H 2O b Oxi hóa khơng hồn tồn: Các ankadien làm màu dd thuốc tím giống anken (dùng nhận thấy) III Điều chế: 1, buta-1,3-dien : từ butan butylen : t o , xt → CH2=CH-CH=CH2 + 2H2 CH3-CH2-CH2-CH3  2, isopren từ isopentan: t o , xt → CH2=C(CH3)-CH=CH2 +2H2 CH3-CH(CH3)-CH2-CH3  IV Ứng dụng: – Làm nguyên liệu – Sản xuất cao su NỘI DUNG 3: ANKIN Hoạt động 5: Đồng đẳng, đồng phân, danh pháp Mục tiêu hoạt động Tri thức: Học sinh biết -Khái niệm đồng đẳng, đồng phân, danh pháp cấu trúc phân tử cảu ankin -Cách gọi tên ankin Kỹ − Viết công thức cấu trúc số ankin cụ thể Phương thức Phương pháp: Thảo luận nhóm Phương thức hoạt động: GV tổ chức cho HS hợp động nhóm để hoàn thiện phiếu học tập Bước 1: GV cho HS hoạt động nhóm so sánh kết tự làm với thống giải đáp để trả lời thắc mắc phiếu học tập ghi vắn tắt vào bảng phụ Kết thúc hoạt động GV gọi đại diện nhóm lên treo bảng trình bày Các nhóm lại xem xét bổ sung, GV ghi nhận lại ý kiến lên bảng phụ 13 PHIẾU HỌC TẬP Hoạt động nhóm trả lời thắc mắc sau: Công thức tổng quát ankin gì? Lấy ví dụ minh họa? Viết đồng phân anken C4H6 C5H8 Từ cho biết ankin có loại đồng phân nào? Hãy cho biết trạng thái, nhiệt độ sôi nhiệt độ nóng chảy ankin? Hãy cho biết tính Hóa chất đặc trưng ankin gì? Lấy phản ứng cụ thể? 10 Viết phương trình hóa học điều chế ankin PTN CN? Bước 2: HS tiếp nhận nhiệm vụ giao Bước 3: GV dự kiến sản phẩm Bước 4: HS trao đổi, thảo luận , chia thông tin thống kết GV gọi đại diện nhóm lên giải trình kết Những HS khác lắng nghe, so sánh với câu trả lời tổ mang ý kiến nhận xét, bổ sung Bước 5: GV nhận xét, nhận xét kết HS Mơ hình axetilen I Đồng đẳng, đồng phân, danh pháp Dãy đồng đẳng ankin: * Ankin hidrocacbon mạch hở, phân tử có link ba * Ví dụ : CH≡CH, CH3-C≡CH C5H8 * CT chung : CnH2n – với n ≥ 2 Đồng phân: * Xuất phát điểm từ C4H6 trở có đồng phân vị trí nhóm chức đồng phân mạch cacbon (tương tự anken) * Ví dụ: 14 Danh pháp: a Tên thông thường: Vd: HC = CH : axetilen HC = C – CH2-CH3 : etylaxetilen * Tên gốc ankyl link với C link ba + axetilen b Tên thay thế: Đọc tương tự tên anken, thay chức en in, đánh số phía gần link ba II Tính chất vật lí: (SGK) Hoạt động Tính Hóa chất, điều chế, ứng dụng Mục tiêu hoạt động Tri thức: Học sinh hiểu rằng: -Phương pháp điều chế ứng dụng ankin Học sinh hiểu: -Sự giống khác tính Hóa chất anken ankin Phương thức tổ chức Phương pháp: Thảo luận nhóm Phương thức hoạt động: Bước 1: : Từ phiếu học tập GV nhận xét nội dung dự đốn tính chất PTHH nhóm, GV chốt lại tính chất chung điểm giống khác so với anken.Chiếu đoạn video https://www.youtube.com/watch?v=QzS_aOQAmXw https://www.youtube.com/watch?v=8qfUQzw5ErM Bước 2: HS ngồi theo nhóm, xem xét,lắng nghe tiếp nhận nhiệm vụ Bước 3: Dự kiến sản phẩm -Hs nhận xét màu dd Br2, dung dịch KMnO4 sau phản ứng -GV lưu ý học sinh phản ứng cộng HX, H2O vào ankin tuân theo quy tắc Maccôp-nhi-côp Cl CH3 C CH + HCl CH3 C = CH2 Cl + HCl CH3 C CH3 Cl 2,2- ñclopropan 15 Bước 4: Kết thúc thời gian hoạt động Gv gọi tổ đại diện lên trình bày kết yêu cầu tổ 2,3,4 xem xét sản phẩm lắng nghe phần trình bày tổ bạn Mang ý kiến nhận xét, bổ sung Bước 5: GV nhận xét, nhận xét sản phẩn HS III.Tính Hóa chất: Phản ứng cộng: Tùy vào điều kiện , cộng hay phân tử tác nhân a Cộng H2: (Ni, t0) tạo anken sau tạo hợp chất no * Khi dùng Pd/PbCO3 Pd/BaSO4 làm xúc tác , phản ứng tạo anken b Cộng halogen: (Cl2, Br2) Phản ứng xảy theo giai đoạn liên tiếp, tùy vào tỷ lệ phản ứng c Cộng HX:(X OH, Cl, Br CH3COO ) * Phản ứng xảy theo giai đoạn liên tiếp * Khi có xt thích hợp , ankin tác dụng với HCl tạo dẫn xuất mono clo : Vd : C2H2 + HCl -HgCl2,150-200độ C-> (vinyl clorua) C2H3Cl * Phản ứng cộng HX tuân theo qui tắc cộng Maccopnhcop * Phản ứng cộng H2O xảy với tỷ lệ 1:1 tạo andehit xeton Phản ứng dime trime hóa: * 2C2H2 -xt,t0-> C4H4 (vinyl axetilen) 600độC, bộtC * 3C2H2 -> C6H6 Là loại phản ứng cộng HX vào link ba, với HX H-C2H Phản ứng ion kim loại: * Nguyên tử H C link ba linh hoạt cao nguyên tử khác, nên dễ bị thay ion kim loại * Đây phản ứng đặc trưng cho ank-1-in Phản ứng oxi hóa: a OXH hồn tồn (cháy): tỏa nhiều nhiệt b OXH khơng hồn tồn: Tương tự anken ankadien, ankin làm màu dd thuốc tím IV Điều chế : * PTN: CaC2 + 2H2O > C2H2 + Ca(OH)2 * CN: 2CH4 -1500độ C-> C2H2 + 3H2 IV Ứng dụng: Làm nhiên liệu nguyên liệu 3.3 Hoạt động luyện tập Mục tiêu Hoạt động yêu cầu HS phải vận dụng tri thức vừa tiếp thụ để giải nhiệm vụ cụ thể, qua GV xem HS nắm tri thức hay chưa nắm mức độ 16 Tiếp tục phát triển lực tự học, sử dụng ngơn ngữ hóa học Phát giải vấn đề thông qua môn học Phương thức tổ chức Phương pháp: Thảo luận nhóm Phương thức hoạt động: GV yêu cầu HS hoàn thiện phiếu học tập PHIẾU HỌC TÂP Bằng phương pháp hóa học phân biệt ba bình khí nhãn chứa metan, etylen axetilen ? Viết phản ứng thực dãy sau: CH4 -(1)-> C2H2 -(2)-> C4H4 -(3)-> C4H6 -(4)-> polibutadien Phân tử C5H8 có số đồng phân ankin là: A B C D Dẫn 6,72 lít (đktc) hh gồm propan, etilen axetilen qua dd Br2 dư, thấy 1,68 lít (đktc) khí khơng bị hấp thụ Nếu cho 6,72 lít hh qua dd AgNO3 NH3 dư 24,24 gam kết tủa a Viết ptpư xảy b Tính %(V) %(m) chất hh đầu Thực phản ứng nhiệt phân CH4, thu hh X gồm C2H2, H2,CH4 dư dX/H2 4,44 Tính hiệu suất phản ứng Đốt cháy hồn tồn 2,24 lít hidrocacbon X 6,72 lít CO2 (thể tích đktc), X tác dụng với dd AgNO3/NH3 kết tủa Y CTCT X A CH3-CH=CH2 B CH=CH C CH3-C=CH D CH2=CH-C=CH Dự kiến sản phẩm Dẫn khí bình qua dd nước vơi trong, khí làm đục nước vơi CO2, Hai khí lại cho qua dd Br2 , khí làm nhạt màu dd Br2 C2H4, lại CH4 CO2 + Ca(OH)2  CaCO3↓ + H2O 17 C2H4 + Br2  C2H4Br2 (1) 2CH4 o 1500 C  → C2H2 + 3H2 o t ,Pd/PbCO3 → C2H4 (2) C2H2 + H2  o t ,Ni → C2H6 (3) C2H4 + H2  as (4) C2H6 + Cl2 → C2H5Cl + HCl Khí khơng phản ứng metan với thể tích 1,12 lít %(V)CH4 = 1,12.100/4,48 = 25,00% * Đặt CTPT X CnH2n-2 * Phản ứng cháy : o t → nCO2 + (n-1)H2O CnH2n-2 + (3n-1)/2O2  * nCO2 = 0,4 mol → nX = 0,4/n mol Ta có : 0,4/n(14n-2) = 5,4 Suy n = 4, ankadien liên hợp nên X có CTCT : CH2=CH-CH=CH2 t o , xt → CH2=CH-CH=CH2 + H2 a CH2=CH-CH2-CH3  o t , P , xt nCH2=CH-CH=CH2 → (-CH2-CH=CH-CH2-)n as b CH3-CH3 + 2Cl2 → CH3-CHCl2 + 2HCl CH3-CH3 o t , xt  → CH2=CH2 + H2 → ClCH2-CH2Cl CH2=CH2+ Cl2  3.4 Hoạt động vận dụng tìm tòi mở rộng Mục tiêu hợp động vận dụng tìm tòi mở rộng thiết kế cho HS nhà làm, nhằm mục đích giúp HS vận dụng tri thức, kĩ học để giải các thắc mắc, tập gắn với thực tiễn mở rộng tri thức HS, không bắt buộc tất HS phải làm, nhiên GV nên khích lệ khuyến khích HS tham gia, HS say mê học tập, tìm hiểu, HS khá, giỏi chia sẻ kết với lớp Phương thức tổ chức Phương pháp: Hợp tác nhóm nhỏ Phương thức hoạt động : Giáo viên giao tập nhà cho nhóm 18 PHIẾU HỌC TẬP Mẩu chuyện xảy Tp Hidrocacbon xinh đẹp thuộc vương quốc Hữu Cơ sung túc Trong gia đình thuộc dòng họ Parafin quyền q sinh người trai, đặt tên Metan, Etan, Propan, Butan Gia đình họ sống hạnh phúc chẳng may xấu số trút xuống đầu họ: ông bố Cacbon mắc bệnh viêm phổi nặng nên tạ thế Bà mẹ Hidro đau khổ nên tạ thế sau vài tháng Cha mẹ để lại cho anh em nhà họ gia tài kết xù Ba người đầu ỷ có tiền có của, quen thói tiêu xài phung phí, ăn chơi trác táng với đứa gái nhà Halogen Ngồi ăn núi lỡ, sau tháng ngày sa đọa, chúng trắng tay phải sống bám vào nhà Halogen Còn người út Butan, vốn người hiền lành, tốt bụng, chăm học hành, anh vừa tốt nghiệp trường Đại học Mỏ địa chất Molipđen Hiện anh làm việc mỏ dầu Xutacom, quản lý ông chủ Cracking – người keo kiệt độc ác Lại nói dòng họ Olefin, có nàng Etilen xinh đẹp, ngoan hiền Cô sinh viên năm cuối trường Đại học Sư phạm Naptalen Một buổi chiều nọ, đường Coban trải đầy vàng rơi, duyên số mang đẩy Etilen gặp Butan bóng hồng lan, họ trao tiếng yêu nồng nàn Trời xế chiều, hai người chia tay Thế từ đó, sau học làm, đôi bạn trẻ lúc quấn quýt bên không rời Nhưng đời éo le, biết trước chữ “ngờ” Thấy nàng Etilen xinh đẹp, lão Cracking rắp tâm chiếm đoạ nàng cho Nhân hội ấy, lão tìm cách vu oan giá họa cho Butan tội tham ô công quỹ buộc chàng vào vòng lao lý Ấy mà với tình u lòng chung thuỷ Etilen, khơng chinh phục nàng Điên tiết, lão sai tên Oxi đến đốt nhà nàng (Chuyên Viên mừ ) Để thoát khỏi tên Cracking bạo, nàng tìm cách trốn đến Tp ancol Tại nàng chàng trai tên Aqua (H2O) giúp đỡ trở thành cô lái đò dòng sơng Etanol huyền bí Những tưởng sống n bình đến với cơ, dường xấu số bám theo cô Tên chủ mỏ đồng gần vốn háo sắc, mê mẩn với nhan sắc Etilen, sai tên nơ tì Suoh (CuO) bắt ép nàng Thân cô cô, nàng đành phải theo làm thiếp Để tránh tai mắt quyền, khai tên giả đăng ký KT3 cho nàng với tên Axetanđehit kiều diễm Từ đời nàng chuyển sang trang (dường u ám hơn) Lại nói Butan tội nghiệp Sau bóc lịch (2 năm tù giam ), chàng trở chẳng thấy người yêu đâu Sau ghé thăm người anh, chàng khăn gói để quên khứ đau buồn Chàng tới Tp cơng nghiệp Ankađien Do có tiền án nên chẳng nơi dám nhận chàng vào làm May thay ông Buna tốt bụng rủ chàng đồn điền cao su ông Thấy chàng hiền lành lại chăm chỉ, ông muốn gả gái Lưu huỳnh cho chàng chàng mực từ chối lòng hình bóng Etilen Chàng định bỏ Thế nhưng, lúc ấy, nàng Etilen khơng xưa Nàng trở thành mụ Axetandehit hoàn toàn trái ngược với chất ngây thơ ban đầu Nàng ta quay lại lút với oxi- bạn chủ mỏ đồng Hai người rắp tâm cướp đoạt tài sản lão chủ mỏ đồng Dân cư làng biết chuyện liền đặt cho nàng tên hiệu Axetic chanh chua độc ác 19 Kết thúc chuyện tình thật buồn! Chả người có kết cục hạnh phúc EM HÃY VIẾT TẤT CẢ CÁC PHƯƠNG TRÌNH HĨA HỌC XẢY RA TRONG CÂU CHUYỆN TRÊN Đôn Châu, ngày……thang… năm Duyệt tổ trưởng 20 … ứng oxi hóa: * OXH hoàn toàn: (cháy) o t → nCO2 + nH2O CnH2n + 3n/2O2  nCO2 =nH2O * OXH không hoàn toàn : làm nhạt màu dd KMnO4 dùng nhận thấy 3CH2=CH2 + 4H2O + 2KMnO4  3C2H4(OH)2 + 2MnO2↓ +… sinh Chuẩn bị giáo viên – Phiếu học tập, Giấy A0, thẻ màu, bút lông, keo dán -Thiết kế sẳn trò chơi có liên quan đến nội dung học -Các thước phim thực nghiệm, phóng có liên quan -Giáo án Chuẩn bị… chế phản ứng cộng axit vào anken Kỹ -Viết PTHH minh họa tính Hóa chất anken ankin -Giải thích khả phản ứng hidrocacbon không no -Lựa chon sản phẩm phản ứng cộng theo quy tắc Mac-cơp-nhi -cơp

Xem Thêm :   Những ứng dụng khổng lồ của toán Tổ hợp xác suất trong cuộc sống

Xem Thêm :  [ nam nữ ] song ngư hợp với cung nào nhất khi yêu & bạn

– Xem thêm –

Xem thêm: Giáo án hóa 11_chủ đề hidrocacbon không no, Giáo án hóa 11_chủ đề hidrocacbon không no

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Giáo Dục

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Kiến Thức Chung

Related Articles

Back to top button