Kiến Thức Chung

Cơ hội nào cho doanh nghiệp chăn nuôi phát triển mô hình 3F?

BNEWS

Nhiều doanh nghiệp chăn nuôi vẫn không ngừng mở rộng kinh doanh, đặc biệt những doanh nghiệp lớn có lợi thế nhờ ứng dụng mô hình 3F.

Dù dịch COVID-19 gây ra nhiều khó khăn so với nghề chăn nuôi, khiến giá thức ăn tăng cao, trong khi giá thịt giảm. Dù vậy trong trung và lâu dài, nghề chăn nuôi vẫn được nhận xét là có nhiều triển vọng phát triển. Đón đầu thời cơ này, nhiều doanh nghiệp chăn nuôi vẫn không ngừng mở rộng kinh doanh, đặc biệt những doanh nghiệp lớn có lợi thế nhờ ứng dụng mô hình 3F đó là thức ăn chăn nuôi (feed), trang trại (farm), thực phẩm (food).

*Triển vọng vẫn tích cực
Theo Doanh nghiệp cổ phần Chứng khoán MB (MBS), triển vọng tăng trưởng nghề chăn nuôi vẫn tích cực trong trung và lâu dài.
Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Việt Nam có khả năng sẽ vươn lên vị trí thứ 2 châu Á về tiêu thụ thịt lợn. Việt Nam tiếp tục là một trong số những nước tiêu thụ thịt lợn trung bình đầu người hàng đầu toàn cầu, đứng thứ ba ở châu Á sau Trung Quốc và Hàn Quốc và được dự đoán sẽ vươn lên vị trí thứ 2 vào cuối năm 2021.
Sự phát triển của nghề chăn nuôi lợn thịt Việt Nam là động lực chính của nghề thức ăn trong nước. Dù giá thịt lợn có nhiều căng thẳng giảm, nhưng vẫn ở mức rất cao so với năm trước.
Sản lượng thịt lợn dự kiến tăng trưởng 4 triệu tấn vào năm 2025, trước khi đạt mức 4,7 triệu tấn vào năm 2030, tương ứng với vận tốc tăng trưởng trung bình năm 3,1% trong giai đoạn 2021-2030.
Theo dự thảo Kế hoạch phát triển chăn nuôi giai đoạn 2020-2030, tầm nhìn 2040 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến năm 2030, tổng đàn lợn sẽ thường xuyên được duy trì ở mức từ 29 – 30 triệu con; trong đó, đàn lợn nái từ 2,5 đến 2,8 triệu con; đàn lợn được nuôi trang trại, công nghiệp chiếm trên 70%.
OECD dự đoán so với thị trường gia cầm, sản lượng tiêu thụ trong 10 năm tới tại Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng trung bình 2,9%/năm. Xu hướng tiêu thụ gia cầm trên thực tiễn vẫn tiếp tục tăng trưởng tại nhiều quốc gia trên toàn cầu.
Tuy nhiên, cần lưu ý giá gia cầm trong nước đang nhìn thấy xu hướng giảm trong hoàn cảnh dịch bệnh phức tạp và giá thức ăn chăn nuôi tăng cao.
Nghề thức ăn chăn nuôi có vận tốc tăng trưởng tương đối cao. Cụ thể, sản lượng thức ăn chăn nuôi cả nước chỉ đạt 8,5 triệu tấn vào năm 2008, tăng trưởng mức 20,5 triệu tấn vào năm 2020, với vận tốc tăng trưởng trung bình vào khoảng 7,6%/năm.
Về công suất sản xuất, tổng công suất lắp đặt đã tăng từ 12 triệu tấn (năm 2008) lên 40 triệu tấn (năm 2020). Các yếu tố trên giúp Việt Nam đứng thứ 10 toàn cầu về sản lượng thức ăn chăn nuôi sản xuất công nghiệp.
Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), trong thời gian tới, cùng với đà phát triển dân số và thu nhập của người dân, quy mô thị trường thức ăn chăn nuôi của Việt Nam được dự đoán sẽ tăng trưởng 5,06%/năm, từ mức 9,124 tỷ USD vào năm 2019 lên 12,27 tỷ USD năm 2025.
*Lợi thế từ mô hình 3F
Các doanh nghiệp lớn trong nước như: Doanh nghiệp cổ phần Tập đoàn MaSan (mã chứng khoán: MSN), Doanh nghiệp cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán: HPG), Doanh nghiệp cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (mã chứng khoán: DCB), Doanh nghiệp cổ phần Sữa Việt Nam – Vinamilk (mã chứng khoán: VNM)… đều đang chọn hướng phát triển mô hình 3F, hoặc link với các doanh nghiệp lớn trong nghề chăn nuôi để tạo thành hệ thống chăn nuôi khép kín, từ đó đón lấy thời cơ phát triển.
Doanh nghiệp cổ phần Tập đoàn Hòa Phát là doanh nghiệp sản xuất thép, nhưng nhận thấy tiềm năng từ ngành nghề nông nghiệp nên đã lấn sân sang mảng này. Cụ thể từ năm 2015, Hòa Phát đã khởi đầu đầu tư sản xuất kinh doanh theo chuỗi 3F một cách thận trọng và bài bản; trong đó, Doanh nghiệp cổ phần Phát triển nông nghiệp Hòa Phát là thành viên quản lý điều hành toàn bộ các hoạt động đầu tư kinh doanh nông nghiệp.
Lãnh đạo Hòa Phát cho biết, doanh nghiệp tập trung vào khâu thức ăn chăn nuôi và trang trại chăn nuôi heo, bò thịt và gia cầm, sau đó, tùy tình hình diễn biến thị trường, Hòa Phát sẽ tìm hiểu đầu tư khâu sơ chế, phân phối thực phẩm đến tay người tiêu dùng.
Nhận thấy tiềm năng của nghề nông nghiệp, Hoà Phát đặt mục tiêu 5 năm tới sẽ phát triển thu nhập mảng nông nghiệp gấp đôi năm 2021, dự kiến xấp xỉ 20.000 tỷ đồng, lợi nhuận đặt đạt 1.700 – 1.800 tỷ. Sản lượng thức ăn chăn nuôi 850.000 tấn, 200.000 con bò, 300 triệu quả trứng, 780.000 con lợn thành phẩm trong mỗi năm.
Hiện tại, sản lượng trứng gà sạch của Hòa Phát đạt 750.000 quả/ngày và đã có mặt ở hầu hết hệ thống các siêu thị lớn của Hà Nội.
Còn Doanh nghiệp cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam dù năm nay lợi nhuận giảm so với năm ngoái do giá thịt lợn năm 2020 tăng cao, nhưng kết quả kinh doanh của Dabaco giữa hoàn cảnh dịch bệnh động vật và dịch COVID-19 diễn biến phức tạp thì vẫn là rất khả quan.
Cụ thể, luỹ kế 6 tháng đầu năm, thu nhập của doanh nghiệp đạt 8.431 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 579 tỷ đồng. Với kết quả này, doanh nghiệp đã thực hiện được 70% plan lợi nhuận năm nay. Tuy nhiên, so với con số 750 tỷ đồng đạt được trong cùng kỳ năm ngoái thì sụt giảm gần 23%.
Theo Doanh nghiệp Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), động lực tăng trưởng thu nhập chính của Dabaco tới từ các mảng kinh doanh 3F. BSC cho rằng, tăng trưởng mảng 3F đa phần đến từ mảng thức ăn chăn nuôi và mảng nuôi lợn thịt và sản xuất sơ chế trứng.
Theo giải trình của Cục Thú y thuộc
Dabaco đặt plan 5 năm từ 2020-2025 là đạt mốc thu nhập trên 1 tỷ USD, tương đương 25.000-30.000 tỷ đồng. Để thực hiện điều này doanh nghiệp sẽ tiếp tục mở rộng mục lục đầu tư các dự án thuộc ngành nghề cốt lõi gồm các nhà máy thức ăn chăn nuôi, các khu chăn nuôi công nghệ cao tại tỉnh Hòa Bình, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Bình Phước… và các dự án sơ chế sâu nông sản, thực phẩm.
Một doanh nghiệp tên tuổi trong nghề thực phẩm- bán lẻ là Doanh nghiệp cổ phần Tập đoàn Masan (mã chứng khoán: MSN). Đây cũng là doanh nghiệp đầu tư mạnh mô hình nông nghiệp khép kín 3F từ trang trại đến bàn ăn; hoàn thiện chuỗi giá trị tích hợp, kiểm tra chất lượng chặt chẽ từ khâu sản xuất, sơ chế đến phân phối sản phẩm.

Xem Thêm :   Link vào W88.com mới nhất 2021 tại w88.fan

Xem Thêm :  Công khai ưu và nhược điểm khi mua sắm tại chợ tân định – sài gòn

Nhờ chủ động nguồn cung nên từ cuối tháng 7/2021, các nhà máy sơ chế thịt sạch của Doanh nghiệp cổ phần Masan MEATLifev- Doanh nghiệp con của Masan đã  tăng công suất để đảm bảo phân phối thực phẩm ổn định cho thị trường Tp. Hồ Chí Minh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Cụ thể, Doanh nghiệp cổ phần Masan MEATLife cung ứng từ 100.000 – 150.000 hộp thịt mát MEATDeli/ngày, tương ứng từ 35-50 tấn thịt mát/ngày cho thị trường Tp. Hồ Chí Minh. Đồng thời, doanh nghiệp cũng tăng gấp đôi sản lượng thịt phân phối cho thị trường tại Hà Nội.
Để đảm bảo nguồn cung nguyên liệu, Doanh nghiệp cổ phần Tập đoàn Masan đang sở hữu trang trại nuôi lợn công nghệ cao tại Nghệ An với quy mô 250.000 lợn thịt/năm.
Theo Doanh nghiệp cổ phần chứng khoán Rồng Việt (VDSC), hệ thống chăn nuôi khép kín 3F sẽ giúp các doanh nghiệp tự chủ được nguồn cung ứng thức ăn chăn nuôi, giúp giảm ngân sách và cải tổ biên lợi nhuận; đầu ra được đảm bảo khi được sử dụng cho chính trang trại của doanh nghiệp.
Mô hình 3F là chuỗi cung ứng thực phẩm khép kín từ trang trại đến bàn ăn. Doanh nghiệp kinh doanh có quy mô lớn, có nguồn lực có thể đầu tư kinh doanh từ xây dựng nhà máy sản xuất vật tư nông nghiệp đến xây dựng trang trại sản xuất nông nghiệp, nhà máy sơ chế và sở hữu chuỗi cửa tiệm tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ.
Trước những lợi thế này, nhiều doanh nghiệp có mảng sản xuất kinh doanh nông nghiệp đã chọn mô hình này 3F cho phát triển, tạo được sức đối đầu lớn và chiếm lĩnh được thị phần. Theo VDSC, mô hình 3F là hướng đi tốt nhất để các doanh nghiệp nội địa có thể phát triển trong thời gian tới./.

Xem Thêm :   Lạ Mắt Với Mồng Tơi Tím

Xem Thêm :  Phong trào độc lập dân tộc ở Châu Á (1918

Theo Doanh nghiệp cổ phần Chứng khoán MB (MBS), triển vọng tăng trưởng nghề chăn nuôi vẫn tích cực trong trung và lâu dài.Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Việt Nam có khả năng sẽ vươn lên vị trí thứ 2 châu Á về tiêu thụ thịt lợn. Việt Nam tiếp tục là một trong số những nước tiêu thụ thịt lợn trung bình đầu người hàng đầu toàn cầu, đứng thứ ba ở châu Á sau Trung Quốc và Hàn Quốc và được dự đoán sẽ vươn lên vị trí thứ 2 vào cuối năm 2021.Sự phát triển của nghề chăn nuôi lợn thịt Việt Nam là động lực chính của nghề thức ăn trong nước. Dù giá thịt lợn có nhiều căng thẳng giảm, nhưng vẫn ở mức rất cao so với năm trước.Sản lượng thịt lợn dự kiến tăng trưởng 4 triệu tấn vào năm 2025, trước khi đạt mức 4,7 triệu tấn vào năm 2030, tương ứng với vận tốc tăng trưởng trung bình năm 3,1% trong giai đoạn 2021-2030.Theo dự thảo Kế hoạch phát triển chăn nuôi giai đoạn 2020-2030, tầm nhìn 2040 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến năm 2030, tổng đàn lợn sẽ thường xuyên được duy trì ở mức từ 29 – 30 triệu con; trong đó, đàn lợn nái từ 2,5 đến 2,8 triệu con; đàn lợn được nuôi trang trại, công nghiệp chiếm trên 70%.OECD dự đoán so với thị trường gia cầm, sản lượng tiêu thụ trong 10 năm tới tại Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng trung bình 2,9%/năm. Xu hướng tiêu thụ gia cầm trên thực tiễn vẫn tiếp tục tăng trưởng tại nhiều quốc gia trên toàn cầu.Tuy nhiên, cần lưu ý giá gia cầm trong nước đang nhìn thấy xu hướng giảm trong hoàn cảnh dịch bệnh phức tạp và giá thức ăn chăn nuôi tăng cao.Nghề thức ăn chăn nuôi có vận tốc tăng trưởng tương đối cao. Cụ thể, sản lượng thức ăn chăn nuôi cả nước chỉ đạt 8,5 triệu tấn vào năm 2008, tăng trưởng mức 20,5 triệu tấn vào năm 2020, với vận tốc tăng trưởng trung bình vào khoảng 7,6%/năm.Về công suất sản xuất, tổng công suất lắp đặt đã tăng từ 12 triệu tấn (năm 2008) lên 40 triệu tấn (năm 2020). Các yếu tố trên giúp Việt Nam đứng thứ 10 toàn cầu về sản lượng thức ăn chăn nuôi sản xuất công nghiệp.Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), trong thời gian tới, cùng với đà phát triển dân số và thu nhập của người dân, quy mô thị trường thức ăn chăn nuôi của Việt Nam được dự đoán sẽ tăng trưởng 5,06%/năm, từ mức 9,124 tỷ USD vào năm 2019 lên 12,27 tỷ USD năm 2025.Các doanh nghiệp lớn trong nước như: Doanh nghiệp cổ phần Tập đoàn MaSan (mã chứng khoán: MSN), Doanh nghiệp cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán: HPG), Doanh nghiệp cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (mã chứng khoán: DCB), Doanh nghiệp cổ phần Sữa Việt Nam – Vinamilk (mã chứng khoán: VNM)… đều đang chọn hướng phát triển mô hình 3F, hoặc link với các doanh nghiệp lớn trong nghề chăn nuôi để tạo thành hệ thống chăn nuôi khép kín, từ đó đón lấy thời cơ phát triển.Doanh nghiệp cổ phần Tập đoàn Hòa Phát là doanh nghiệp sản xuất thép, nhưng nhận thấy tiềm năng từ ngành nghề nông nghiệp nên đã lấn sân sang mảng này. Cụ thể từ năm 2015, Hòa Phát đã khởi đầu đầu tư sản xuất kinh doanh theo chuỗi 3F một cách thận trọng và bài bản; trong đó, Doanh nghiệp cổ phần Phát triển nông nghiệp Hòa Phát là thành viên quản lý điều hành toàn bộ các hoạt động đầu tư kinh doanh nông nghiệp.Lãnh đạo Hòa Phát cho biết, doanh nghiệp tập trung vào khâu thức ăn chăn nuôi và trang trại chăn nuôi heo, bò thịt và gia cầm, sau đó, tùy tình hình diễn biến thị trường, Hòa Phát sẽ tìm hiểu đầu tư khâu sơ chế, phân phối thực phẩm đến tay người tiêu dùng.Nhận thấy tiềm năng của nghề nông nghiệp, Hoà Phát đặt mục tiêu 5 năm tới sẽ phát triển thu nhập mảng nông nghiệp gấp đôi năm 2021, dự kiến xấp xỉ 20.000 tỷ đồng, lợi nhuận đặt đạt 1.700 – 1.800 tỷ. Sản lượng thức ăn chăn nuôi 850.000 tấn, 200.000 con bò, 300 triệu quả trứng, 780.000 con lợn thành phẩm trong mỗi năm.Hiện tại, sản lượng trứng gà sạch của Hòa Phát đạt 750.000 quả/ngày và đã có mặt ở hầu hết hệ thống các siêu thị lớn của Hà Nội.Còn Doanh nghiệp cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam dù năm nay lợi nhuận giảm so với năm ngoái do giá thịt lợn năm 2020 tăng cao, nhưng kết quả kinh doanh của Dabaco giữa hoàn cảnh dịch bệnh động vật và dịch COVID-19 diễn biến phức tạp thì vẫn là rất khả quan.Cụ thể, luỹ kế 6 tháng đầu năm, thu nhập của doanh nghiệp đạt 8.431 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 579 tỷ đồng. Với kết quả này, doanh nghiệp đã thực hiện được 70% plan lợi nhuận năm nay. Tuy nhiên, so với con số 750 tỷ đồng đạt được trong cùng kỳ năm ngoái thì sụt giảm gần 23%.Theo Doanh nghiệp Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), động lực tăng trưởng thu nhập chính của Dabaco tới từ các mảng kinh doanh 3F. BSC cho rằng, tăng trưởng mảng 3F đa phần đến từ mảng thức ăn chăn nuôi và mảng nuôi lợn thịt và sản xuất sơ chế trứng.Theo giải trình của Cục Thú y thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn , từ đầu năm 2021 đến nay, dịch bệnh tả lơn châu Phi đã xảy ra tại 1.498 của 50 tỉnh, tp, buộc tiêu hủy 93.261 con lợn, cao gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, nhờ quy trình khép kín, chất lượng đảm bảo giúp Dabaco không những không bị tác động nhiều mà tận dụng được thời cơ để giành lấy thị phần.Dabaco đặt plan 5 năm từ 2020-2025 là đạt mốc thu nhập trên 1 tỷ USD, tương đương 25.000-30.000 tỷ đồng. Để thực hiện điều này doanh nghiệp sẽ tiếp tục mở rộng mục lục đầu tư các dự án thuộc ngành nghề cốt lõi gồm các nhà máy thức ăn chăn nuôi, các khu chăn nuôi công nghệ cao tại tỉnh Hòa Bình, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Bình Phước… và các dự án sơ chế sâu nông sản, thực phẩm.Một doanh nghiệp tên tuổi trong nghề thực phẩm- bán lẻ là Doanh nghiệp cổ phần Tập đoàn Masan (mã chứng khoán: MSN). Đây cũng là doanh nghiệp đầu tư mạnh mô hình nông nghiệp khép kín 3F từ trang trại đến bàn ăn; hoàn thiện chuỗi giá trị tích hợp, kiểm tra chất lượng chặt chẽ từ khâu sản xuất, sơ chế đến phân phối sản phẩm.Việc sản xuất theo mô hình 3F đã giúp doanh nghiệp chủ động trong nguồn nguyên liệu, phân phối cho các hệ thống siêu thị doanh nghiệp đang sở hữu. Các sản phẩm chăn nuôi của doanh nghiệp có lợi thế rất lớn khi được tích hợp vào chuỗi bán lẻ VinCommerce – doanh nghiệp con thuộc Masan với gần 2.500 siêu thị và cửa tiệm VinMart/VinMart+.Nhờ chủ động nguồn cung nên từ cuối tháng 7/2021, các nhà máy sơ chế thịt sạch của Doanh nghiệp cổ phần Masan MEATLifev- Doanh nghiệp con của Masan đã tăng công suất để đảm bảo phân phối thực phẩm ổn định cho thị trường Tp. Hồ Chí Minh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.Cụ thể, Doanh nghiệp cổ phần Masan MEATLife cung ứng từ 100.000 – 150.000 hộp thịt mát MEATDeli/ngày, tương ứng từ 35-50 tấn thịt mát/ngày cho thị trường Tp. Hồ Chí Minh. Đồng thời, doanh nghiệp cũng tăng gấp đôi sản lượng thịt phân phối cho thị trường tại Hà Nội.Để đảm bảo nguồn cung nguyên liệu, Doanh nghiệp cổ phần Tập đoàn Masan đang sở hữu trang trại nuôi lợn công nghệ cao tại Nghệ An với quy mô 250.000 lợn thịt/năm.Theo Doanh nghiệp cổ phần chứng khoán Rồng Việt (VDSC), hệ thống chăn nuôi khép kín 3F sẽ giúp các doanh nghiệp tự chủ được nguồn cung ứng thức ăn chăn nuôi, giúp giảm ngân sách và cải tổ biên lợi nhuận; đầu ra được đảm bảo khi được sử dụng cho chính trang trại của doanh nghiệp.Mô hình 3F là chuỗi cung ứng thực phẩm khép kín từ trang trại đến bàn ăn. Doanh nghiệp kinh doanh có quy mô lớn, có nguồn lực có thể đầu tư kinh doanh từ xây dựng nhà máy sản xuất vật tư nông nghiệp đến xây dựng trang trại sản xuất nông nghiệp, nhà máy sơ chế và sở hữu chuỗi cửa tiệm tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ.Trước những lợi thế này, nhiều doanh nghiệp có mảng sản xuất kinh doanh nông nghiệp đã chọn mô hình này 3F cho phát triển, tạo được sức đối đầu lớn và chiếm lĩnh được thị phần. Theo VDSC, mô hình 3F là hướng đi tốt nhất để các doanh nghiệp nội địa có thể phát triển trong thời gian tới./.

Xem Thêm :   Hướng dẫn chi tiết cách trồng rau má tại nhà

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Cây Xanh

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Kiến Thức Chung

Related Articles

Back to top button