Thủ Thuật

Cấu trúc silo là gì? cách tối ưu cấu trúc website chuẩn 2022

Bạn đang xem: cấu trúc silo là gì? cách tối ưu cấu trúc website chuẩn 2022 Tại Website saigonmetromall.com.vn

Theo quan điểm riêng của Prodima: .

Vậy, chỉ cần tập trung vào SEO Offpage mà không cần tối ưu Onpage SEO? Nhưng, cấu trúc Silo là một chủ đề quan trọng trong Onpage. Bạn đã biết về cấu trúc Silo chưa?

Prodima sẽ giải đáp rõ cho bạn trong bài viết dưới đây.

Cấu trúc Silo là gì?

Cấu trúc Silo là một dạng cấu trúc Website chuyên sâu, trong đó nội dung website sẽ sắp xếp hợp lý thành các mục (Category) riêng biệt. Nói đơn giản hơn thì cấu trúc này sẽ phân nhóm thành Danh mục chính và Danh mục phụ. Những nội dung có liên quan sẽ được xếp chung một nhóm.

Cấu trúc Silo

Xây dựng mô hình Silo chứa nhiều nội dung cùng một chủ đề sẽ giúp Google tin cậy vào website của bạn hơn. Sẽ tuyệt vời hơn nếu trang web chứa tất cả thông tin mà người dùng truy vấn về một chủ đề nào đó.

Các mục Silo làm nổi bật nội dung chính trên website. Chia từng mục nội dung nhỏ dần cho đến khi tổng hợp đầy đủ thông tin hữu ích để giải đáp mọi thắc mắc của người dùng.

Ví dụ về cấu trúc Silo

Một Silo có thể chia thành nhiều tầng Silo khác. Thay vì tạo thêm nhiều Silo mới, bạn nên viết thêm một trang mới hoặc tìm thêm ý tưởng dựa trên content.

Ví dụ cụ thể: “Chiến lược content” có thể phân tầng thành “Editorial Calendar”. Trong đó, Lịch edit content – “Editorial calendar” sẽ sắp xếp thành chủ đề cuối cùng của chuỗi Silo này. Không cần tạo thêm Danh mục phụ, bạn nên nghiên cứu từ khóa để viết content về chủ đề:

  • Ý tưởng xây dựng và phát triển Editorial Calendar
  • Công cụ hỗ trợ theo dõi lịch Edit Content
  • Hướng dẫn tạo Editorial Calendar
  • Plugin hỗ trợ Editorial Calendar

Cách xây dựng content như vậy không chỉ đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng mà còn làm tăng giá trị cho nội dung trên trang Editorial Calendar => điều này giúp tăng thứ hạng cho trang Editorial Calendar nhanh hơn.

Vì sao nên xây dựng cấu trúc Silo cho Website?

Prodima sẽ lấy một minh chứng cụ thể về những từ khóa trong cấu trúc Silo Onpage có thể đánh bại cả những trang Authority Site lâu năm.

Dưới đây là từ khóa “Christian Mingle Reviews” với lượt search cao (5400 lượt/ tháng).

Bạn có thể thấy độ khó ở đây là 25. Nếu bạn chưa hiểu rõ ý nghĩa của độ khó này thì Prodima sẽ giải thích đơn giản hơn.

Mức độ cạnh tranh của từ khóa “Christian Mingle Reviews” nhiều hơn hoặc tương đương với từ khóa “may đồng phục” ở Việt Nam.

Thực tế, đối với các chuyên gia SEO lâu năm thì điều này không quá khó, chỉ tốn một chút công sức và thời gian để xếp hạng trên công cụ Google. Đặc biệt, những từ khóa 3 chữ có lượng search cao sẽ khó SEO hơn.

Nhìn vào ảnh bên dưới, bạn có thấy điều gì lạ không?

Cấu trúc Silo là gì? Cách tối ưu cấu trúc website chuẩn hình ảnh 2

Nếu xem số lượng link ở ngay bên dưới trang web và so với điểm PA, DA của website đối thủ, bạn sẽ phải kinh ngạc.

Không chỉ có duy nhất từ khóa này mà còn rất nhiều từ khóa khác, ví dụ như: “”, bạn sẽ thấy ngay sự khác biệt của từ khóa ở top 2 và 3.

Cấu trúc Silo là gì? Cách tối ưu cấu trúc website chuẩn hình ảnh 3

Lưu ý: Kết quả SERPs sẽ thay đổi thường xuyên theo thời gian. Có thể khi bạn đang đọc bài viết này thì kết quả đã khác rồi.

Tiếp tục, Prodima sẽ cho bạn xem nhiều ví dụ đáng kinh ngạc ngay bên dưới.

Coffee Maker Picks và The Edge Coffee: Theo Ahrefs, Website của The Edge Coffee với DR = 52 và Coffee Maker Picks chỉ có DR = 46.

Nếu bạn là một người làm SEO lâu năm sẽ hiểu được rằng:

  • Vì sao điều này có thể xảy ra?
  • Những website nhỏ làm thế nào để đánh bại các trang Authority lớn và đứng top trong một khoảng thời gian dài?
  • Bạn học được gì từ 2 trang web này?

=> Tất cả đều nhờ vào việc triển khai mô hình Silo. Câu hỏi đặt ra: Cấu trúc Silo và cấu trúc phẳng thông thường có gì khác nhau?

Sự khác biệt giữa cấu trúc Silo và cấu trúc phẳng

Đúng như tên gọi, cấu trúc phẳng sẽ phân bố các bài viết ngang bằng nhau. Hoặc có thể được nhóm theo các mục đơn giản, thậm chí tệ hơn là nhóm theo ngày.

Cấu trúc Silo là gì? Cách tối ưu cấu trúc website chuẩn hình ảnh 4

Cấu trúc phẳng sẽ phù hợp cho blog.

Cũng có nhiều SEOer sử dụng cấu trúc phẳng trong website. Nhưng với Prodima, cấu trúc Silo (sâu tầng) chính là sự lựa chọn tốt nhất. Đơn giản, Prodima luôn muốn trang web của mình có hệ thống bài bản. Đồng thời việc này còn giúp phân nhóm nội dung dễ dàng và không điều hướng lộn xộn.

Phân loại cấu trúc Silo

Có 2 cách xây dựng mô hình Silo trong SEO gồm: Silo ảo thông qua liên kết và Silo vật lý thông qua thư mục.

Silo ảo là gì?

Cấu trúc Silo ảo được tạo ra từ các Hypertext Link giữa các trang cùng chủ đề. Silo ảo sẽ sử dụng Internal link của trang web để liên kết các nhóm bài viết liên quan để tăng sức mạnh cho nội dung trên những Landing Page chính của từng Silo.

Thông thường sẽ sử dụng Silo vật lý để liên kết các trang bằng các text link, nhưng bạn có thể sử dụng Silo ảo vẫn mang lại hiệu quả cao. Spider của các công cụ tìm kiếm sẽ dựa theo các liên kết này để Crawl nội dung của trang web. Điều này cho thấy dù là Silo ảo nhưng vẫn đem lại sức mạnh to lớn.

Việc liên kết các trang chứa nội dung cùng chủ đề tạo ra một thể thống nhất với nhau trên website. Bạn có thể triển khai theo hệ thống phân tầng với các Landing Page và nhiều trang con (có thể liên kết ngược đến Silo Landing Page bình thường).

Silo vật lý là gì?

Silo vật lý là hình thức xây dựng cấu trúc trang web phổ biến nhất, bằng cách thiết lập các thư mục URL để phân bố các trang có nội dung liên quan với nhau. Đa phần các website thương mại thường triển khai cấu trúc Silo vật lý này.

=> Sử dụng cấu trúc Địa chỉ URL giúp người dùng và Google bot có thể hiểu chủ đề của trang đó.

Ví dụ cụ thể:

  • Homepage: https://www.thegioididong.com
  • Danh mục chính: https://www.thegioididong.com/dtdd/
  • Danh mục phụ: https://www.thegioididong.com/dtdd/iphone-x-256gb

Ngoài Danh mục phụ ở trên, người dùng có thể xem thêm các Danh mục phụ khác trên website: thegioididong.com.

Mỗi chủ đề sẽ phân loại thành một nhóm các trang chứa nội dung cùng một chủ đề cụ thể như: Điện thoại di động, laptop, phụ kiện, tablet… Và trong category sẽ chứa các Danh mục phụ khác nhau như: Oppo, iphone, Samsung…

Mỗi file sẽ nằm trong từng mục category riêng. Đặc biệt không có file nào được xếp vào 2 mục cùng lúc. Để xây dựng mô hình Silo vật lý, bạn cần tạo ra thư mục song song với nhiều chủ đề riêng biệt, nhưng bao phủ toàn độ trang web.

Mỗi cấu trúc Silo đều có lợi thế riêng, Prodima luôn khuyến khích các doanh nghiệp nên kết hợp cả 2 để thu được hiệu quả bất ngờ từ mô hình này.

Quy trình triển khai mô hình Silo cho Website

  • Xác định chủ đề website
  • Chọn loại mô hình Silo phù hợp
  • Kiểm tra link Building
  • Xuất bản nhiều content chất lượng, có chứa từ khóa SEO

Để xây dựng cấu trúc Silo tốt, bạn phải dành nhiều thời gian để lên kế hoạch và triển khai nhanh chóng.

Xem Thêm :  Bảng chữ cái abc, in hoa, 24 chữ cái❤️️cách học và đọc

Bước 1. Xác định chủ đề website

Cấu trúc Silo là gì? Cách tối ưu cấu trúc website chuẩn hình ảnh 5

Để xác định chủ đề phù hợp cho trang web của mình, bạn hãy trả lời các câu hỏi sau:

  • Các chủ đề liên quan đến website?
  • Chủ đề mà website ưu tiên để cạnh tranh?
  • Đọc giả biết đến content của bạn như thế nào?
  • Triển khai chủ đề cho website cụ thể?

Và đừng quên kết hợp bước này cùng với quá trình nghiên cứu từ khóa nhé!

Bước 2. Chọn loại cấu trúc Silo phù hợp

Bạn cần xem xét tổng thể website của mình và cân nhắc có nên triển khai mô hình Silo vật lý với nhiều thư mục hay không, nếu có hãy áp dụng. Ngược lại, bạn cảm thấy điều đó là không cần thiết thì chỉ cần xây dựng mô hình Silo ảo thôi. Việc triển khai như thế nào, Prodima sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn sau.

Bước 3. Kiểm tra Link Building

Kiểm tra toàn bộ cấu trúc liên kết trên website (bắt đầu bằng menu chính). Đồng thời, chèn thêm nhiều Internal link giữa các trang để làm nổi bật chủ đề của từng trang. Để làm tốt điều này, bạn hãy dành thời gian nghiên cứu hành vi người dùng nhé.

Bước 4. Xuất bản nhiều content chất lượng, có chứa từ khóa SEO

Đến bước này, bạn đã xác định chủ đề cho website của mình. Công việc tiếp theo phải làm là đăng tải nhiều bài viết chất lượng, có chứa từ khóa SEO vào Silo liên quan.

Xây dựng mô hình Silo vật lý

Silo vật lý sẽ nhóm các trang nội dung cùng chủ đề vào một thư mục một cách chặt chẽ, giúp củng cố chủ đề website hiệu quả. Bạn phải tạo ít nhất 4-5 trang con để xây dựng một chủ đề Silo Và từng trang sẽ được đặt tên URL phù hợp để người dùng và Google có thể hiểu rõ chủ đề của bài viết.

Hãy hình dung mô hình Silo vật lý giống như một thư viện lưu trữ tài liệu. Mọi thứ phải được phân bổ theo nhóm và được đánh dấu bằng Heading rõ ràng để có thể quản lý tốt hơn.

Prodima quay lại ví dụ ở đầu bài viết về thegioididong.com:

Như mô tả trong phần meta description, thegioididong.com tập trung chính vào các mặt hàng: Laptop, điện thoại di động, tablet, phụ kiện…

Cấu trúc Silo là gì? Cách tối ưu cấu trúc website chuẩn hình ảnh 6

Trong đó, các mặt hàng về Laptop được xếp thành một nhóm, điện thoại vào một nhóm… Hai nhóm này sẽ khác biệt hoàn toàn về content hoặc link liên kết.

Cấu trúc Silo dienthoaididong sẽ như sau:

  • https://www.thegioididong.com/laptop
  • https://www.thegioididong.com/laptop/lenovo-ideapad-s145-81w8001xvn
  • https://www.thegioididong.com/laptop/lenovo-ideapad-s145-15iil-i5-1035g1-8gb-512gb-win1

Ví dụ khác về Peanutbuttersite:

  • Peanutbuttersite.com/creamy/honeyroasted.html
  • Peanutbuttersite.com/creamy/jellyhybrid.html
  • Peanutbuttersite.com/creamy/lowfat.html
  • Peanutbuttersite.com/creamy/organic.html
  • Peanutbuttersite.com/creamy/traditional.html

Bạn sẽ thấy mỗi trang được đặt tên để công cụ tìm kiếm có thể hiểu được chủ đề. Hệ thống đặt tên danh mục giúp xây dựng các trang đều liên quan đến chủ đề: Bơ đậu phộng mịn.

Bạn sẽ thấy các trang chủ đề của họ khá rộng, có thể phân thành nhiều danh mục con khác, nhưng cần số lượng hợp lý (không quá nhiều). Việc đào quá sâu sẽ khiến các trang cuối không được liên kết đủ / được xem là có liên quan.

Xây dựng Silo càng chặt chẽ sẽ tăng cỡ hội đẩy những từ khóa ngách (đặc biệt là long-tail Keyword) lên top càng cao. Tuy nhiên, đừng quên từ khóa SEO chung mà bạn đang thực hiện trong cả quá trình. Hãy cân bằng cả 2 loại từ khóa này trong cấu trúc Silo.

Chắc rằng nhiều người sẽ thắc mắc làm thế nào để kết nối các chủ đề riêng biệt với nhau! Quay lại ví dụ về Peanutbuttersite, chúng ta sẽ thấy đã có một trang về chủ đề “Lợi ích của bơ đậu phộng mịn đối với sức khỏe”, thì nội dung của trang này sẽ xoay quanh 2 vấn đề chính là: Bơ đậu phộng dạng mịn và Lợi ích sức khỏe.

Để liên kết 2 phần này hiệu quả, bạn hãy link từ trang “Bơ đậu phộng dạng mịn” đến Landing Page “Lợi ích sức khỏe”. Đây là cách làm tốt nhất giúp bạn thông báo đến Google rằng “bạn có 2 trang Silo Unique” và chúng sẽ nổi bật hơn trong mắt các công cụ tìm kiếm.

Sức mạnh của Tính liên quan

Prodima luôn đề cao tầm quan trọng của tính liên quan (Relevance) ở trong Onpage và cả backlink. Đó là sức mạnh của tính liên quan giữa các chủ đề: Tính liên quan này được xây dựng từ những bài viết trong một trang web cố định.

Tính liên quan từ Onpage và Offpage (một trong hai) không phải có phương thức duy nhất giúp bạn SEO lên top Google Đôi khi website chỉ cần duy nhất một trang Authority (hoạt động mạnh và được Google tin tưởng) cũng có thể giúp bạn lên top trên các kết quả tìm kiếm.

Còn bây giờ, hãy thực hiện các kỹ thuật SEO để tăng tính liên quan cho trang web của bạn ngay!

Kỹ thuật tạo tính liên quan trong Website

Thu hẹp độ tập trung thị trường ngách trong Website

Cách đầu tiên tạo tính liên quan trong trang web là hãy

Với dạng website này, hầu như các kỹ thuật Onpage SEO khác đều không quan trọng. Vì cả một website chỉ nói duy nhất về 1 chủ đề!

Cấu trúc Silo là gì? Cách tối ưu cấu trúc website chuẩn hình ảnh 7

Một số ví dụ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn:

CoffeeMakerPicks chỉ nói về các dòng máy để tạo ra cà phê, nên khi tạo cấu trúc Onpage hay nội dung thì chỉ tập trung vào “máy cà phê”. Ở Việt Nam cũng có nhiều trang web tương tự, đặc biệt Domain có chứa từ khóa chính xác, điển hình như bên dưới:

  • Bonruachen.com: Trang web chỉ nói về các sản phẩm Bồn rửa chén.
  • Hoặc các trang web khác mà bạn có thể thấy nhiều như: maychaybo.vn, xetnghiemadn.info…

Với những website mà Prodima đã ví dụ ở trên, bạn sẽ thấy nội dung chỉ xoay quanh vào một số sản phẩm nhất định hoặc thậm chí là 1 sản phẩm duy nhất. Và mục tiêu của những website này là đánh vào thị trường ngách.

Khi làm SEO, bạn sẽ thấy chúng xuất hiện khá nhiều trong TOP 10. Cách làm này giúp website của họ nhanh chóng đạt được thành công khi SEO, và thêm một yếu tố khác không kém phần quan trọng:

Nhưng…. đây cũng là vấn đề!

Nếu một trang web chỉ bao quanh một sản phẩm duy nhất sẽ gặp nhiều khó khăn để phát triển về mặt thương hiệu cũng như bán hàng. Đó là lý do các doanh nghiệp lớn khi xây dựng website thường tạo tính liên quan trong Website của mình.

Cấu trúc Onpage Silo

Xây dựng mô hình Silo sẽ giúp mở rộng tính liên quan của các thị trường ngách trong các website lớn bằng cách phân tách nhóm thị trường và content tương ứng liên quan.

Kỹ thuật này không chỉ áp dụng riêng cho các website lớn (như Ecommerce) thường làm, mà còn phù hợp với các website nhỏ. Nếu một trang web nhỏ áp dụng Silo theo đúng cách sẽ đem lại thành công hơn mong đợi.

Chúng ta sẽ lấy ví dụ về trang 10Bestonline.com, đang đứng TOP 1. Hoặc website ThankyouSkin.com cũng làm rất tốt ở mảng này với hơn 185,900 traffic/ tháng. Thậm chí, VixenDaily – trang Silo “khủng bố” với traffic 1,700,000 traffic/ tháng ()

Tiếp theo, Prodima sẽ đưa ra một số thuật ngữ Silo để bạn có thể hiểu rõ hơn. Hãy kéo xuống và đọc ngay nhé!

Thuật ngữ

  • Silo Pages: Các trang chính của bạn được liên kết nội bộ đến các trang con. Nếu sử dụng wordpress, bạn có thể dùng Trang (Pages) hoặc có thể dùng trang Categories cũng được.
  • Post: Các bài đăng (post) trên website / blog là yếu tố góp phần tạo nên cấu trúc tầng Silo.

Lý thuyết về Silo của Prodima

Theo quan điểm của Prodima, sẽ có 2 phần chính cần được chú ý kỹ trong Silo chính là NHÓM và TÁCH BIỆT:

  • Nhóm = Những bài viết có nội dung liên quan được xếp vào các nhóm (categories) tương ứng.
  • Tách Biệt = Mỗi nhóm sẽ tạo một hệ thống riêng biệt khác nhau để đảm bảo các nhóm này chỉ tương tác với những nội dung cùng chủ đề.

Tạo ra từng nhóm khép kín mà nội dung liên quan trong đó được liên kết với nhau bằng Internal link và chỉ tương tác với nhau mà thôi.

Prodima sẽ giải thích chi tiết hơn về NHÓM và TÁCH BIỆT khi xây dựng Silo ngay bên dưới:

NHÓM

Cấu trúc Silo là gì? Cách tối ưu cấu trúc website chuẩn hình ảnh 8

Prodima sẽ lấy một ví dụ cụ thể về những website “Thể hình (Fitness) để giúp bạn hiểu rõ hơn những điều mà chúng tôi muốn chia sẻ.

Chúng có thể được chia thành các nhóm sau:

Hoặc bạn có thể sắp xếp các content thành nhiều nhóm nhỏ theo ý của bạn, nhưng vẫn phải đảm bảo trải nghiệm người dùng là tốt nhất.

Chắc rằng bạn sẽ thắc mắc: “Cần bao nhiêu bài và tạo bao nhiêu tầng là đủ?”.

Xem Thêm :  Chuyển đổi inch sang cm (inch, inch sang cm và mm): công thức, bảng, ứng dụng

Thông thường khi xây dựng cấu trúc Silo và sau khi tạo nhiều NHÓM khác nhau, Prodima sẽ tạo khoảng 10-100 bài/nhóm.

Trong trường hợp bạn đang dùng wordpress thì nên sắp xếp các content vào các mục categories khác nhau. Và từng Category sẽ sử dụng một URL khác nhau.

Ví dụ:

  • prodima.com/giam-can
  • prodima.com/the-hinh
  • prodima.com/dinh-duong
TÁCH BIỆT

Cấu trúc Silo là gì? Cách tối ưu cấu trúc website chuẩn hình ảnh 9

Khi Googlebot “thăm quan” website của bạn và đọc các bài viết trên đó, chắc chắn bạn sẽ muốn điều hướng để Google nghĩ rằng: “Tất cả chủ đề/bài viết ở đây đều xoay quanh chủ đề Giảm Cân”.

Để làm được điều này, chúng ta sẽ sử dụng Internal link (Liên kết nội bộ) để điều hướng Google.

Internal link là một yếu tố cực kỳ quan trọng góp phần tạo nên sự thành công khi xây dựng cấu trúc Silo.

Để tách biệt từng nhóm hiệu quả, bạn chỉ cần liên kết nội bộ ở trong từng nhóm đó, không link về các nhóm khác. Những bài viết về dinh dưỡng liên kết về dinh dưỡng, giảm cân => giảm cân, và không thứ gì khác.

Nếu bạn liên kết từ nhóm này sang nhóm khác sẽ tạo nên sự lộn xộn khiến Google “choáng” và không hiểu rõ website của bạn muốn nói về chủ đề gì.

Cách dùng Internal link đúng như sau:

  • Các Sidebar
  • Các link ở Footer
  • Và những nơi khác

Dưới đây là một vài quy tắc bạn cần nắm rõ khi sử dụng Internal link:

  • Các trang Silo sẻ liên kết đến các bài post tương ứng
  • Có thể liên kết giữa các bài post trong cùng một nhóm Silo với nhau
  • CÓ THỂ liên kết các bài post tới các trang Silo khác (hình dưới)
  • Liên kết ở Footer chỉ nên link đến các trang có ít giá trị như: Giới thiệu, liên lạc…
  • Liên kết ở Navigation chỉ nên link đến các trang Top Silo khác

Nếu bạn cảm thấy việc link sang các bài post ở Nhóm Silo khác tốt cho người đọc thì hãy làm. Tuy nhiên, Prodima chắc chắn bạn sẽ không muốn làm điều này quá nhiều, hãy giảm thiểu “rò rỉ” sự liên quan ở mức tối đa nhé.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta sẽ nói đôi điều về Silo trong phần tiếp theo!

Cấu trúc Onpage Silo

Cấu trúc Silo là gì? Cách tối ưu cấu trúc website chuẩn hình ảnh 10

Có rất nhiều bài viết chia sẻ về cấu trúc Silo từ cơ bản đến phức tạp. Riêng Prodima luôn muốn đơn giản hóa mọi thứ.

Bạn chỉ cần nhớ điều căn bản khi nói đến cấu trúc Silo là: Homepage (Trang chủ) => Silo Page => Post.

Cấu trúc bài post khi triển khai sẽ giống như sau:

  • prodima.com/the-hinh/deadlifts/*
  • prodima.com/the-hinh/Bench-press/*
  • prodima.com/the-hinh/hit-dat

Ở những trang Silo phụ (subcategories), cấu trúc bạn muốn xây dựng sẽ như thế này: Homepage => Silo Page => Sub-Silo Page => Post.

Lúc này URL của nó sẽ như sau:

  • prodima.com/nutrition/keto/nhung-mon-an-chua-chat-beo-cao/*
  • prodima.com/nutrition/paleo/cong-thuc-paleo/*

*Nutrition là dinh dưỡng, Keto và Paleo là 2 công thức nấu món ăn giảm cân.

Và tất nhiên…. Bạn có thể tạo nhiều tầng Silo hơn nữa: Homepage => Silo Page => Sub-silo Page => Sub Sub-silo Page > Post

Nhưng nếu càng “đào sâu”, đồng nghĩa bạn phải hy sinh nhiều thứ khác:

  • Trải nghiệm của người dùng.
  • Độ sâu của Trang (Người dùng phải click rất nhiều mới tới được trang đấy)

Và, Prodima hoàn toàn không khuyến khích bạn làm như vậy!

Hướng dẫn tạo cấu trúc Silo

Trong phần này, Prodima sẽ hướng dẫn từng bước cho bạn cách tạo một cấu trúc Silo cho trang web mới, vì:

  • Xây dựng cấu trúc Silo từ trang web mới sẽ dễ hơn khi thực hiện cho một website có sẵn.
  • Silo đem lại hiệu quả rất tốt nếu áp dụng đúng cách ngay từ đầu.

Điều mà Prodima muốn nhấn mạnh ở đây: Nếu bạn đã có một website và muốn tối ưu lại toàn bộ sẽ rất khó. Bắt buộc bạn phải thực hiện một chuỗi quy trình dài và tùy vào từng loại trang mà cách làm cũng khác nhau.

Mỗi khi nhận dự án mới của khách hàng, Prodima luôn tối ưu lại cấu trúc Onpage. Lý do rất đơn giản, nếu như Onpage chưa được hoàn hảo thì bạn chỉ cần tối ưu Offpage tốt là có thể SEO lên top cũng như xây dựng thương hiệu mạnh.

Như Prodima đã nói ngay từ đầu, Silo là một phương pháp hỗ trợ bạn có thể SEO lên top nhanh hơn. NHƯNG, không phải thiếu Silo là bạn không thể lên top!

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa

Đừng vừa làm vừa lên kế hoạch khi tạo Silo! Bạn phải hoàn thiện mọi thứ ngay từ đầu. Do đó, bạn cần xây dựng keyword xoay quanh nó.

Thay vì gõ bất kỳ từ khóa vào các công cụ nghiên cứu từ khóa và chọn lọc những từ có lượng search thấp nhất, thì bạn hãy dành thời gian nghiên cứu và thử nghiệm xem những từ khóa nào có thể giúp Silo trở nên hiệu quả.

Cấu trúc Silo là gì? Cách tối ưu cấu trúc website chuẩn hình ảnh 11

Prodima sẽ lấy ví dụ về việc nghiên cứu từ khóa cho một website về thể thao:

Đầu tiên, Prodima sẽ tạo các NHÓM.

Nếu bạn quen thuộc với thị trường này thì việc tạo ra các Nhóm Silo sẽ nhanh hơn. Nhưng trong trường hợp bạn làm dự án SEO cho khách hàng hoặc tự xây dựng trang Affiliate thì bạn sẽ thấy khá “khó nhằn”.

Một tips hay mà Prodima muốn chia sẻ, bạn hãy vào trang Wiki để có thể tìm thêm các ý tưởng hay cho việc chia Nhóm, xem tại đây!

Mặc dù Wiki chỉ cung cấp thông tin bằng tiếng Anh, nhưng đã có Google dịch rồi đúng chứ? Bạn có thể dịch từng phần hoặc chỉnh chế độ dịch toàn trang web, và chỉ việc đọc thật kỹ để tìm ý tưởng thôi!

Ở đây, Prodima sẽ lấy các chủ đề sau:

  • Cardio
  • Dinh Dưỡng

Không cần lấy quá nhiều, với 2 chủ đề trên là bạn có thể hiểu rõ Prodima đang muốn nói về vấn đề gì. Quay trở lại ví dụ về website “Thể hình”, hãy xem cách họ chia từng Nhóm Silo khác nhau. Thật tuyệt đúng không nào?

Bạn không cần tạo một website chứa toàn bộ chủ đề trên. Bạn chỉ cần tạo 2-3 Nhóm chủ đề hoặc đơn giản chỉ cần 1 thôi là đủ. Và khi website lớn dần thì bạn có thể tạo thêm cái Nhóm khác để mở rộng thương hiệu cũng như “thống trị” thị trường cũng không sao.

Tiếp đến là việc nghiên cứu từ khóa chính xác cần SEO, bạn nên ưu tiên những từ khóa có lượng search cao nhất / mang tỷ lệ chuyển đổi mua hàng cao hoặc từ khóa có lượng search thấp để tạo nên cấu trúc Silo cho website.

Prodima luôn khuyến khích bạn tìm những từ khóa dài có lượng search cao hoặc những từ khóa dạng thông tin nhưng mang lại traffic lớn. Khi SEO những từ khóa này sẽ thu được traffic tự nhiên cũng như xây dựng thương hiệu của công ty hiệu quả.

Well, chúng ta sẽ bắt đầu tiến hành xây dựng cấu trúc Silo nào! (Đừng quên dành nhiều thời gian ở bước 1 để nghiên cứu từ khóa, vì chúng cực kỳ quan trọng).

Bước 2: Lập kế hoạch xây dựng Silo trên giấy

Việc phác họa tổng thể bản kế hoạch Silo sẽ giúp bạn hình dung rõ về việc bạn muốn / sẽ làm / nên làm gì.

Một vài cách hay giúp bạn phác họa bản kế hoạch hiệu quả:

  • Workflowy
  • Imindmap
  • Giấy trắng (là bạn tự vẽ ra)
  • Và nhiều cách khác…

Một vài cách phác họa Silo phổ biến mà Prodima muốn chia sẻ đến bạn:

Cách 1: Silo Storage

Một vấn đề mà mọi người dễ mắc phải là tập trung quá nhiều vào việc đi link cho các Landing Page trong suốt quá trình xây dựng và vô hình chung biến thành Spam. Đó là lý do bạn nên sử dụng Internal link để tăng giá trị của liên kết và phân phối sức mạnh trong toàn bộ website.

Cấu trúc Silo là gì? Cách tối ưu cấu trúc website chuẩn hình ảnh 12

Lưu ý:

Khi liên kết giữa các bài viết hay các trang, bạn có thể dùng Anchor Text thoải mái và nên sử dụng thêm các cụm từ khóa đối sánh chính xác.

Cách 02: Silo Category

Phương pháp này đòi hỏi trang web của bạn phải có chuyên Mục tin tức và được chia thành nhiều Mục nhỏ.

Cách 03: Silo Circle

Phương pháp này sẽ tạo ra một Silo Page liên kết đến các bài post trên Mục tin tức. Cấu trúc của trang Blog sẽ đưa nhiều liên kết trực tiếp đến trang web và phát tín hiệu với các bot tìm kiếm.

  • Cần tạo ít nhất 4 bài post trên blog cùng một chủ đề đơn lẻ có liên quan đến Silo Landing Page.
  • Mỗi bài post phải liên kết đến một bài post có liên quan khác trong mục tin tức.
  • Mỗi bài post phải liên kết đến Silo Page.
  • Tất cả bài post chỉ nên liên kết đến một Silo Page.

Bước 3: Bắt đầu từ Nhóm Silo lớn nhất trong website

Theo kinh nghiệm của Prodima, bạn nên xây dựng từng Nhóm Silo trước. Đây là cách giúp bạn tạo và hoàn thiện Nhóm nhanh và hiệu quả hơn.

Xem Thêm :  Top 10 phần mềm chụp màn hình máy tính siêu nét 2022

Cũng như tạo tính liên quan cho một Nhóm, đừng tham làm nhiều Nhóm một lúc nếu bạn là Newbie, chắc chắn bạn sẽ bị rối và khi có vấn đề xảy ra bạn sẽ bị mất phương hướng và không biết khắc phục như thế nào.

Bước 4: Setup Silo

Khi xây dựng cấu trúc Silo trên website, bạn cần nhớ 2 điều sau:

  • Chỉ liên kết các link ở Sidebar tới các bài viết trong cùng một Nhóm Category
  • Điều chỉnh toàn bộ trang Silo Page

Tạo Link ở Sidebar

Để duy trì tính liên quan trong mỗi Nhóm Silo, chúng ta chỉ liên kết link giữa các bài viết trong cùng 1 nhóm với nhau.

Prodima sẽ hướng dẫn cho bạn cách tạo đơn giản nhất khi bạn dùng wordpress:

  • Truy cập wordpress, chọn plugin => add và tìm Ultimate Posts Widget.
  • Cài đặt về máy và kích hoạt, sau đó chọn theme => widgets , rồi tìm Ultimate Posts.
  • Trong phần Option (Tùy chọn), click vào ô ở hình bên dưới và không cần làm gì hết.
  • Done, bây giờ bạn có thể điều chỉnh các trang Silo được rồi.

Điều chỉnh Silo Page

Để xây dựng cấu trúc Silo hoàn hảo, bạn phải tạo Silo Page. Trong quá trình tạo trang Silo, có một số lưu ý bạn cần nắm rõ để tránh tạo sai:

Đầu tiên, phải hiểu Silo Page căn bản sẽ cần 2 thứ:

  • Content cho bài viết phải chứa những từ khóa có lượng search cao nhất
  • Liên kết tới các bài post khác trong cùng một Nhóm Silo

Prodima sẽ lấy 1 ví dụ điển hình cụ thể, chúng ta sẽ quay lại website: 10bestonline.com ở phần đầu tiên để bạn dễ hình dung hơn.

Bạn thấy đấy, phần Tiêu đề / H1 được tạo ra với từ khóa chung rất tốt: “10 Best Online Dating Site for 2017”, dịch ra “10 website hẹn hò online tốt nhất 2017”.

Tiếp theo là một bài viết chi tiết về nó => Đến một khung lớn nói về 10 trang web hẹn hò online. Mỗi trang web đều có thêm một nút “Read Review” (đọc Review) – được liên kết đến các bài viết khác trong cùng 1 Nhóm Silo liên quan.

Thêm một ví dụ khác về website HealthAmbition.com:

Như hình bên dưới, các bài post trong Silo Page được link đến từng bài post liên quan trong cùng một nhóm.

Cấu trúc Silo là gì? Cách tối ưu cấu trúc website chuẩn hình ảnh 13

Để không bị “lạc trôi” khi liên kết Internal link, ở Navigation, bạn cần tuân thủ theo một số luật sau:

  • Chỉ liên kết Navigation tới các link Top Silo Page
  • Internal link chỉ liên kết đến các bài post cùng Nhóm
  • Có ít nhất 1 liên kết trong mỗi bài post đến bài viết khác trong cùng 1 nhóm (link ở Sidebar vẫn được xem là 1 Internal link).

Bước 5: Tạo thêm nhiều Nhóm Silo

Sau khi hoàn thiện 1 Nhóm, có backlink và đưa vào hoạt động, bạn sẽ thấy hiệu quả nhanh chóng. Kéo theo đó là lượng traffic đổ về website nhiều hơn và cải thiện độ nhận diện thương hiệu của bạn. Do đó, vấn đề chính chỉ là Thời gian để bạn có thể tạo thêm nhiều Nhóm Silo khác.

Nếu trang web mới của bạn đã có một bộ từ khóa chính cần SEO và hoàn thiện Silo Page, thì về sau bạn chỉ cần tạo ra nhiều content liên quan và sắp xếp vào các Nhóm Silo đó là xong.

Điều này sẽ dễ dàng hơn nếu bắt đầu với một trang web hoàn toàn mới. Vậy, các website hiện có và đang hoạt động thì nên làm gì? Prodima cũng đã nói ở trên, mỗi trường hợp sẽ có cách làm khác nhau, tùy trường hợp mà làm, nhưng sẽ tiềm ẩn rủi ro không mong muốn.

Dưới đây là những lưu ý khi làm mà bạn cần ghi nhớ:

Đối với website đang chạy

Hãy cẩn thận khi điều chỉnh URL mới cho những trang web này. Vì nếu bạn có điều chỉnh URL thành công, có 301 redirect đi chăng nữa thì vẫn rất nguy hiểm. Trường hợp dễ gặp nhất là “out top” vì làm sai cách.

Vấn đề chính mà Prodima tìm hiểu được chính là % nội dung hiện tại không tương ứng với bất kỳ Nhóm Silo hoặc Category nào. Đặc biệt khi các trang Category đó lại nói về các chủ đề quá rộng lớn.

Lúc này, bạn sẽ đối mặt với sự lựa chọn “khốc liệt”:

  1. Không điều chỉnh bất kỳ điều gì
  2. Tạo Silo và xóa đi các nội dung không liên quan

Khi nhận dự án SEO mới, Prodima thường nghe khách hàng nhấn mạnh “website được thiết kế chuẩn SEO lắm, không cần phải điều chỉnh gì?!”

Điều này cũng đúng…

Đội ngũ chuyên gia SEO Prodima không dám chỉnh bất kỳ thứ gì vì sợ làm web rớt top đối với một số từ khóa hoặc vô tình xóa các bài viết không liên quan nhưng đang “leo” top và đem lại lượng lớn traffic cũng như doanh thu về.

Dựa vào kinh nghiệm của bản thân, Prodima chia sẻ cho bạn một số checklist cần thiết khi làm:

  • Giữ nguyên URL cũ.
  • Tạo thêm Nhóm Silo/ Categories phù hợp => tiến hành điều chỉnh các bài post và phân loại vào Nhóm liên quan.
  • Điều chỉnh link ở Sidebar => chỉ link về các bài post trong cùng 1 Nhóm.
  • Loại bỏ các link ít giá trị dưới footer
  • Điều chỉnh link Navigation => chỉ link về các trang Top Silo Page
  • Điều chỉnh link ở mỗi content => chỉ link tới những content cùng 1 Nhóm.

Kết Lại

Prodima xin nhấn mạnh một lần cuối: Cấu trúc Silo đã tồn tại từ rất lâu và được các SEOer nhắc tới rất nhiều, nhưng Silo cũng chỉ là một mô hình On Page Seo hiệu quả. Điều này cũng có nghĩa: Những website không cần làm Silo nhưng vẫn thành công nhất định!

Chung quy lại, toàn bộ bài viết này là những thông tin hữu ích mà Prodima muốn chia sẻ đến bạn cách tạo cấu trúc Silo trong website thành công. Nhưng vẫn có ngoại lệ, khi nhiều website lớn phá vỡ đi các nguyên tắc trên nhưng vẫn cực kỳ thành công.

Wikipedia là một ví dụ điển hình. Mỗi bài viết đơn được link đến hàng chục, thậm chí là hàng trăm bài viết trong các Silo khác – Một cấu trúc cực kỳ tồi tệ nhưng ngạc nhiên là họ đang làm rất tốt.

Wikipedia nhận được sự đánh giá cao và tin cậy từ Google, có đến hàng tỷ Backlink trỏ về, tạo một sự uy tín tuyệt đối. Và khi đạt được “quyền lực” cao nhất thì nguyên tắc cũng chỉ là nguyên tắc!

Rất ít website Việt có thể tạo Silo một cách hoàn hảo, và đây là những điểm quan trọng nhất:

  • Cấu trúc website phải thân thiện với người dùng sẽ tăng cơ hội xếp hạng cao hơn.
  • Silo chỉ là một cách hỗ trợ để bạn đạt được điều đó.

Prodima hy vọng bài viết thực sự hữu ích với bạn. Và đừng quên chia sẻ bài viết này lan rộng hơn để cộng đồng SEO có thể cùng nhau học hỏi, thảo luận và chia sẻ thêm nhiều ý tưởng hay hơn nữa nhé!

Nếu bạn thích bài viết này, chắc hẳn bạn sẽ thích thú với dịch vụ SEO của chúng tôi. Prodima là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu một cách bền vững. Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn ngay bây giờ với sự hỗ trợ tận tình 24/7.

  • Nguồn tham khảo:


Cấu Trúc Silo SEO On Page Quan Trọng Đến Mức Nào?


cautrucsilo cautrucsilocoban cautrucsilolagi
Cấu trúc Silo là gì? Tại sao nó lại quan trọng trong SEO như vậy? Bạn có đang muốn tạo dựng một cấu trúc Silo SEO WordPress mang lại hiệu quả cho website?
Đừng lo! Tôi sẽ giúp bạn ngay.
Trong video này tôi sẽ chia sẻ những kiến thức tổng quan về cấu trúc silo cơ bản và giải đáp thắc mắc cũng như giúp bạn tạo dựng cấu trúc silo cho website giúp việc seo trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
? Tham khảo những bài viết chi tiết
SEO Onpage: 22 Tiêu chuẩn Tối ưu Onpage “thần tốc” 2019
|| https://gtvseo.com/seoonpage
Cấu trúc Silo là gì? Cách tạo lập Silo đánh bại đối thủ hiệu quả
|| https://gtvseo.com/cautrucsilo/
? Đừng quên ấn like và subscribe channel của Vincent Do để chờ đón những video về các tips, kiến thức SEO mỗi tuần nhé!
? Tham gia group trực tiếp chia sẻ và hỏi đáp về tất tần tật SEO tại đây :
https://www.facebook.com/groups/hoida…

Facebook : https://www.facebook.com/gtvseo
Twitter: https://www.twitter..com/gtvseo
Youtube: https://www.youtube.com/c/vincentdoseo
Dịch vụ SEO cho doanh nghiệp: http://gtvseo.com/dichvuseohochi…

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Thủ Thuật
Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Thủ Thuật

Related Articles

Back to top button