Thủ Thuật

Cách tạo blog cá nhân cho người mới bắt đầu từ a-z

Bạn đang xem: cách tạo blog cá nhân cho người mới bắt đầu từ a-z Tại Website saigonmetromall.com.vn

Trong thời đại hiện nay, việc bắt gặp một trang “blog cá nhân” trên mạng xã hội đã không còn xa lạ nữa. Tuy nhiên, nếu bạn đang có kế hoạch tự tạo blog cá nhân nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu thì hãy theo dõi cùng chúng mình trong bài viết dưới đây nhé!

Blog cá nhân là gì?

Blog là gì?

Viết blog là gì? Blog bắt nguồn từ “Web log” – tức một website cá nhân có nội dung đời thường như một cuốn nhật ký của mỗi người. Tại đây, người viết blog có thể là một cá nhân, cũng có thể là một nhóm người cùng sở hữu nó. 

Blog cá nhân là gì?

Blog cá nhân là website cá nhân của một chủ sở hữu duy nhất. Thông thường, các cá nhân sẽ chia sẻ nội quanh xoay quanh cuộc sống, tình yêu, công việc, quan điểm cá nhân của họ. cũng có thể là nơi họ lưu giữ những bài viết của mình; là nơi tô điểm cho “profile” trong nghề viết hoặc chỉ đơn giản là nơi viết để thỏa mãn đam mê. 

Blogger là gì?

Trước đây, blogger là từ dùng để chỉ những người viết . Nhưng ngày nay, blogger không chỉ dừng lại ở việc làm nội dung trên trang blog mà còn ở các nền tảng khác như youtube, linked… 

Lợi ích của viết blog cá nhân

Đến đây, chắc bạn đã hiểu . Vậy việc viết blog sẽ mang lại những lợi ích nào cho bạn? 

Có thể blog cá nhân sẽ chỉ là nơi bạn chia sẻ những câu chuyện đơn giản thường ngày. Tuy nhiên, khi bạn viết liên tục và tìm cách để diễn giải sao cho bài viết cuốn hút và có ý nghĩa với người đọc, kỹ năng viết – khả năng sử dụng ngôn từ của bạn cũng sẽ được trau dồi qua thời gian. 

Nội dung là yếu tố duy nhất để đánh giá sự thành công của một trang blog. Dù bạn tạo blog cá nhân với mục đích gì, tin chắc rằng bạn cũng đều muốn blog của mình có nhiều chủ đề thú vị, hữu ích.

Với việc tìm chủ đề thường xuyên như vậy cũng là cơ hội để bạn buộc mình vào thế phải học hỏi nhiều hơn, khai thác nhiều khía cạnh cuộc sống hơn, khám phá nhiều hơn… Từ đó, kích thích khả năng sáng tạo và luôn thôi thúc mình tìm kiếm những điều mới lạ. 

Trong thế giới trực tuyến, việc trở thành một blogger chính là cơ hội để bạn dễ dàng kết nối được với nhiều người lạ mà bạn chưa từng nghĩ đến.

Thậm chí, việc kết nối này chỉ diễn ra trên internet nhưng cũng sẽ đem lại rất nhiều thú vị cho bạn. của bạn càng đem lại nhiều giá trị cho người đọc, bạn sẽ càng được quan tâm và yêu thích hơn. 

Không chỉ có những người vô cùng tài giỏi và nổi tiếng mới có thể truyền cảm hứng. Sức ảnh hưởng được tạo ra khi bạn đem lại giá trị về cả tinh thần và vật chất cho những người xung quanh.

Vì vậy, việc bạn tạo blog cá nhân ban đầu có thể chỉ cho chính bản thân bạn nhưng biết đâu cũng sẽ đem lại sức mạnh tinh thần cho một ai đó. Trở thành một người truyền cảm hứng không khó và cũng không dễ.

Bạn chỉ cần là chính bạn nhưng hãy luôn tốt hơn mỗi ngày, hãy không ngừng trau dồi để chia sẻ những điều hữu ích cho người đọc trên trang của bạn nhé. 

Cách tạo blog cá nhân cho người mới bắt đầu từ a-z

Dạo gần đây rất nhiều bạn hỏi mình làm sao để tạo được một website hoàn chỉnh là có thể duy trì và phát triển nội dung cho nó. Vì vậy đó là nguyên nhân bài viết này ra đời để giúp các bạn giải đáp thắc mắc xoay quanh việc “Cách tạo blog cá nhân” cho riêng mình.

Mình tin rằng viết tạo blog cá nhân riêng cho bản thân là một điều rất cần thiết, đặc biệt với các bạn muốn phát triển lâu dài với nghề viết hay nghề marketing hay hậm chí là bất cứ ngành nghề gì. Đó là ngôi nhà thật sự của bạn và là nơi bạn thoải mái chia sẻ, thể hiện bản thân.

Từ đầu 2019, mình tạo blog riêng là ngaocontent.com – blog này do chính tay mình build từ A-Z cho đến ngày nó được hình thành được 1 web hoàn chỉnh mất vỏn vẹn 7 ngày. Đối với một đứa tay ngang không qua đào tạo build web gì cả mà tự mày mò như mình, thì đó là một thành tựu khá lớn. Và blog là đứa con tinh thần giúp mình có động lực chia sẻ, phát triển mỗi ngày!

Điều gì giúp mình làm được điều đó? Một phần may mắn là mình đã có kinh nghiệm viết bài trên website của nhiều dự án của công ty. Số lượng bài viết của mình lên đến con số ~5000 bài trên website và mỗi một chủ đề hay chiến dịch content marketing qua đi, mình sẽ lĩnh hội được rất nhiều kiến thức. Nhờ vậy mà có thêm kiến thức trong việc thiết kế website, rồi tự tạo một blog riêng cho mình.

Với những bạn muốn tạo một webiste riêng cho bản thân không nhất thiết phải tự build như mình nếu chưa có đủ kiến thức và nguồn lực. Các bạn có thể nhờ một đơn vị thiết kế webiste chuyên nghiệp để đặt họ làm một webiste hoàn chỉnh sẽ đở mất thời gian mò mẩm hơn và fix lỗi.

Trong bài viết chia sẻ lần này, mình sẽ chia sẻ những quy trình cơ bản để hình thành nên một blog cá nhân riêng như thế nào. mong sẽ giúp cho các bạn có ý định tạo blog cho mình có định hướng phù hợp hơn nhé!

Lý do lên bắt đầu một blog cá nhân

Có rất nhiều lý do để bạn bắt đầu tạo blog cá nhân cho mình. Như là, bạn sẽ có thêm thu nhập khi nhận quảng cáo, bạn có thể nổi tiếng hơn, bạn có thể tự tin hơn, bạn sẽ có nơi để rèn luyện tư duy và kỹ năng…

Việc của bạn là hãy tìm cho mình một lý do. Lý do càng chi tiết, càng rõ ràng và cụ thể càng tốt. Như vậy, bạn sẽ luôn có một “điểm tựa” để mỗi khi thấy chán nản, mệt mỏi đều có thể “neo” vào.

Có nên bắt đầu blog cá nhân với nền tảng miễn phí?

Blog cá nhân mang ý nghĩa là một cuốn nhật ký trực tuyến, không phải kênh bán hàng hay trưng bày sản phẩm nên hoàn toàn không cần làm cầu kỳ và đầu tư tốn kém.

Bên cạnh đó, ngày nay có rất nhiều nền tảng cho phép bạn tạo blog cá nhân miễn phí mà sử dụng dễ dàng và tối ưu chức năng. 

Ngoài ra, bạn có thể dựa trên mức chi phí mình mong muốn đầu tư cho trang để quyết định việc chọn nền tảng miễn phí hay mất phí. 

Vậy các bước chuẩn bị trong quy trình tạo blog cá nhân như thế nào?

Bước 1: Xác định mục đích xây dựng blog

Bạn muốn tạo blog để làm gì?

  • Để viết blog kiếm tiền: Chắc chắn đối với những bạn đam mê viết lách hay làm trong ngành marketing sẽ mong muôn mình có thể tạo ra nguồn thu nhập tự động. Tất nhiên kiếm tiền bằng cách viết blog thật sự không phải dễ dàng, nhưng việc bạn đầu tư cho bản thân 1 blog riêng thì chắc chắn là rất ít rủi ro vì chi phí rất nhỏ so với các mô hình kinh doanh khác.
  • Để tăng nội lực bản thân: Đôi khi có những kiến thức tưởng chừng rất cơ bản và bạn cứ đinh ninh là hiểu và nắm nó rồi nhưng khi cần phải nêu nó ra thì bạn lại không biến nó thành lời được. Việc viết blog đôi khi khiến mình nhận ra một số lỗ hổng kiến thức căn bản của mình và qua đó tự mình phải trau dồi thêm để lấp những lỗ hổng đó một cách hiệu quả.
  • Để lan tỏa & giúp đỡ nhiều người khác: từ những kiến thức bạn chia sẻ, hướng dẫn sẽ giúp đỡ cho rất nhiều người khác. Có thể nói rằng số tiền bạn kiếm được từ công việc viết blog sẽ tỷ lệ thuận với số lượng người bạn giúp đỡ.
  • Để tăng sự tự tin: bạn càng phát triển càng update bản thân thì chỉ số tự tin của bạn sẽ càng tăng là điều tất nhiên.
  • Kết nối với những người khác trong ngành: Mở rộng và kết nối mối quan hệ là điều rất cần thiết để bạn phát triển trong nghề nghiệp của mình. Blog của bạn sẽ là nơi để bạn kết nối với những người chung tần số và mở rộng nó ra.
  • Để tiếp cận khách hàng & bán hàng: Nếu bạn đang kinh doanh thì viết blog sẽ là cách bạn marketing vô cùng tốt với chi phí 0đ. Đó là lý do mà bất cứ thương hiệu nào ngày nay cũng tạo ra một trang blog riêng để kết nối với khách hàng nhiều hơn.
  • Xây dựng công đồng – trở thành người ảnh hưởng: những nội dung bạn truyền tải có ích đến vơi mọi người, dần dần bạn sẽ xây dựng được thương hiệu và sự tin tưởng của độc giả. Lúc này bạn sẽ có sức ảnh hưởng và hoàn toàn có thể xây dựng cộng đồng riêng cho mình.
Xem Thêm :  [siêu hot] top 10 mẫu trang trí ban công đẹp nhất 2022

Tùy mỗi mục đích chúng ta sẽ có cách triển khai nội dung cho blog không giống nhau. Và thường là một blog tốn tại với nhiều mục đích trên, ai muốn làm blog chẳng muốn luyện viết giỏi để đến một ngày “đẻ” ra tiền từ con chữ của mình đúng không.

Bước 2: Chọn chủ đề blog

Hãy trả lời những câu hỏi sau:

  • Bạn có phải là chuyên gia trong một cái gì đó?
  • Bạn có đam mê điều gì không?
  • Bạn đang học một cái gì đó mới và muốn viết về quá trình của bạn?
  • Có ai quan tâm đến chủ đề blog của bạn không?

Nếu bạn không chắc chắn nên viết về blog gì, có một số cách để tìm một chủ đề blog hay:

  • Sở thích & đam mê: Sở thích mà bạn đam mê là một nơi tuyệt vời để bắt đầu. Nấu ăn, du lịch, thời trang, thể thao và xe hơi đều là những ví dụ kinh điển.
  • Kinh nghiệm sống: Mọi người đều có những bài học mà họ đã học được qua kinh nghiệm sống của mình. Chia sẻ kiến ​​thức này có thể cực kỳ hữu ích cho những người khác trong các tình huống tương tự.

Hãy nghĩ về những điều bạn đã trải qua trong cuộc sống. Điều này có thể liên quan đến gia đình của bạn (ví dụ: blog về mjej bỉm sữa chăm con), công việc (blog về kinh nghiệm làm Digital Marketer) hoặc là một blog cá nhân. Một blog cá nhân là một blog tất cả về bạn. Điều này sẽ bao gồm một loạt các chủ đề, từ những việc bạn làm hàng ngày, đến những suy nghĩ và trải nghiệm của bạn.

Bước 3: Tìm nền tảng viết blog phù hợp

Các nền tảng tạo blog cá nhân dành cho bạn

– Blogger: Blogger là nền tảng gắn liền với google và cũng là một trang web cho phép tạo blog miễn phí phổ biến nhất hiện nay. 

– Wix: Trên nền tảng này, bạn có thể tự thiết kế một website cho riêng mình vô cùng dễ dàng. Wix có một kho hơn 500 template miễn phí rất đa dạng, thích hợp với nhiều nội dung blog khác nhau.

– Tumblr: Nền tảng phù hợp với những người chỉ muốn làm nội dung hình ảnh kiểu ngắn gọn, dễ hiểu và nhanh chóng. Nhìn chung, đây là một giải pháp dành cho những người không có mục đích kinh doanh, quảng cáo hay kiếm tiền từ blog. 

– WordPress: Đây có lẽ là một trong những nền tảng phổ biến nhất, ứng dụng linh hoạt nhất và được nhiều người biết đến nhất. Vì các chức năng của WordPress rất chuyên nghiệp nên cũng sẽ thích hợp với các bạn có mục đích tạo blog mất phí và xây dựng hình ảnh chỉn chu, chuyên nghiệp ngay từ đầu. 

Nên chọn nền tảng viết blog nào?

  • Hầu hết các thống kê cho thấy WordPress là nền tảng blog được sử dụng phổ biến nhất trong mọi nền tảng làm blog.
  • Blogger – Chắc chắn là điều tốt nhất tiếp theo với WordPress.
  • Tumblr – Một nửa mạng xã hội, một nửa blog. Khá thú vị, và cũng đơn giản để sử dụng.

Nhưng đây là những lý do mình khuyên các bạn nên sử dụng WordPress

  • Thiết lập blog siêu dễ dàng và miễn phí sử dụng
  • Hàng tấn chủ đề theme và plugin miễn phí
  • Build blog cực kỳ nhanh, dễ thao tác – Điển hình là case của mình làm web trg 7 ngày
  • Dễ SEO website
  • WordPress đang được cập nhật và cải tiến thường xuyên
  • Bạn sẽ có toàn quyền kiểm soát blog của bạn
  • Mọi người có thể tương tác với bạn một cách dễ dàng. Nội dung của bạn có thể được chia sẻ, bình luận, v.v.

Về cơ bản WordPress có hai phiên bản đó là:

  • WordPress.com: Bạn có thể truy cập và tạo ra blog được lưu trữ miễn phí ở đây. ví dụ như bạn sẽ có 1 domain tên là www.ngaocontent.wordpress.com, đây là nền tảng lưu trữ blog đơn giản và giới hạn trong việc viết blog. nhược điểm của việc sử dụng nền tảng này là bạn sẽ bị hạn chế kiếm tiền từ nó và cũng không đo lường được hiệu quả khi triển khai nội dung. Sau khi bạn muốn nâng cấp để sử dụng nhiều hơn lại phải trả tiền thêm.
  • WordPress.org: Đây là nền tảng bạn được lưu trữ dữ liệu của riêng bạn và bạn hoàn toàn có thể kiểm soát nó. Vì nó là của chính bạn, không của ai khác. Bạn sẽ được sử dụng tên miền riêng, ví dụ www.ngaocontent.com và lưu trữ blog của bạn trên máy chủ (hosting) riêng của bạn. tuyệt vời hơn là bạn có thể kiếm được tiền từ việc viết blog.

Nên chọn blog miễn phí hoặc blog tự lưu trữ?

Bất cứ ai cũng có thể đăng ký với một trang blog hoặc platofrm miễn phí như Blogger.com, WordPress.com và Tumblr.com

Tuy nhiên, nếu bạn nghiêm túc về việc viết blog, nền tảng viết blog miễn phí không phải là một lựa chọn thông minh.

Có nhiều nhược điểm của dịch vụ viết blog miễn phí (khả năng kiếm tiền, tùy chỉnh và lưu lượng truy cập hạn chế), và quan trọng nhất – bạn sẽ không kiểm soát được blog của mình.

Và nếu bạn muốn nâng cấp, bạn sẽ phải trả nhiều hơn mức bạn nên.

Giải pháp cho việc này là tự lưu trữ blog của bạn (có một website tự lưu trữ riêng cho mình).

Theo cách đó, bạn sẽ không có giới hạn liên quan đến nội dung blog của mình (chẳng hạn như hình ảnh và video). Blog của bạn sẽ trông chuyên nghiệp hơn, đẹp hơn và có thể được cải thiện sau này. Lúc này bạn mới thực sự sở hữu blog của bạn.

Tất nhiên, nếu bạn không có kế hoạch viết blog lâu dài hoặc chưa có nguồn lực hay ngân sách thì một blog miễn phí vẫn rất ok.

Bước 4: Chọn tên miền (domain)

Đây là một bước SIÊU QUAN TRỌNG mà mình dành thời gian cân nhắc rất kỹ trước khi hình thành nên blog. Domain như tên địa chỉ để người khác tiếp cận được với bạn trên môi trường online vậy, nó là duy nhất và độc nhất, bạn phải cần nhắc thật kỹ để chọn một cái tên thật khôn ngoan.

Một số lưu ý mình dành cho các bạn:

  • Chọn tên miền phải dễ nhớ, ngắn gọn, dễ đọc, dễ phát âm dù để để dấu hay không
  • Tên mang ý nghĩa thương hiệu và xây dựng thương hiệu cá nhân
  • Ưu tiên 2 đuối tên miền .com và .vn vì đây là 2 tên miền phổ biến nhất
  • Đưa từ khóa liên quan đến chủ đề blog của bạn vào (ví dụ: kienthucmmo.vn)
  • Tên domain nhắm đúng đến thị trường ngách

Một số người sẽ dùng tên mình để đặt tên cho blog, một số thì sẽ sử dụng một cái tên có liên quan đến chủ đề của blog.

Hiện tại có hàng trăm trang web bán domain khác nhau bạn có thể tham khảo các trang như: Godaddy, Inet, PAVietnam, Nhân Hoad,…

Bước 5: Đăng ký hosting

Khi bạn đã có một tên miền (địa chỉ trang blog). chắc chắn là nếu chúng ta có địa chỉ nhà mà không đăng ký nó trên một mảnh đất nào đó thì không thể được đúng không? Vị vậy, việc bạn cần làm lúc này là bạn phải đăng ký một hosting (nơi để bạn lưu trữ blog của bạn trên môi trường internet).

Ban đầu blog của bạn chưa có nhiều truy cập và cũng chưa nhiều nội dung, có thể sử dụng các gói hosting với giá rẻ nhất, chỉ khoảng vài chục ngàn đồng/ tháng. Sau đó khi nhu cầu tăng lên thì bạn có thể nâng cấp lên sau.

Bạn có thể canh các đợt hosting giảm giá để mua cho rẻ, mình thì mua gói hosting 2 năm luôn để cho tiện vì cũng đã định hướng làm lâu dài. Tại phần này có các thông tin cực kỳ quan trọng bạn KHÔNG ĐƯỢC QUÊN đó là:

  • Thông tin mua hàng tại trang web nào
  • Tên đăng nhập + mật khẩu để đăng nhập vào cPanel (Trình quản trị hosting)
  • Địa chỉ DNS của hosting

(có vẻ hơi thiên về kỹ thuật, những bạn có ý định thiết kế website và có kiến thức về phần này thì có thể tự build blog cho riêng mình hoặc nếu bạn vẫn muốn có domain riêng nhưng không biết gì về kỹ thuật thì tìm một người chuyên làm web giúp set up một cái website WordPress đơn giản. Chi phí cũng sẽ không quá cao!)

Bước 6: Thiết kế – Cài đặt – Tùy chỉnh – Tối ưu hóa blog WordPress của bạn

Đây là một giai đoạn khá chuyên sâu về phần kỹ thuật, nếu bạn chưa có kinh nghiệm build blog thì các đơn vị thiết kế webiste sẽ lo hết cho mình.

Tại phần này các bạn có thể bắt đầu cần nhắc đến các phần như:

  • Bộ nhận diện thương hiệu
  • Doanh mục sản phẩm, menu, các trang liên quan, salespage…
  • Chuyên mục, plugin liên quan,…

Các phần này mình sẽ chia sẻ chi tiết trong chuỗi bài viết kế tiếp ?

Về cơ bản đây là một số bước cơ bản để khởi tạo website cho mình, ngoài ra còn các yếu tố kỹ thuật khác khi làm web sẽ phát sinh để bạn tối ưu và chuẩn hóa website hơn. Phần này thiên về kỹ thuật khá nhiều mình sẽ không chia sẻ trong bài viết này hoặc sẽ chia sẻ trong một bài viết riêng nếu bạn nào cần!

Bước 7: Viết blog

Sau khi đã hoàn thiện phần set up web ở trên bạn có được một website gần như hoàn chỉnh rồi thì chúng ta có thể bắt đầu viết những bài blog đầu tiên cho mình. Có một số lưu ý quan trọng trong phần này mình muốn chia sẻ đến các bạn.

  1. Đối với những bạn chưa biết viết bài chuẩn SEO là như thế nào thì bài viết đầu tiên sẽ luôn khó khăn. Bởi vì bạn sẽ phải học cách viết bài trên website, cách chèn từ khoá, đặt tiêu đề, thẻ tag, viết phần mô tả (description)…Tuy nhiên từ bài viết thứ 2 trở đi, mọi chuyện sẽ dần suôn sẻ hơn rất nhiều. Cứ yên tâm nhé
  2. Đừng cố gắng viết chuẩn SEO ngay từ ban đầu.

Các bạn không cần phải gò ép mình phái viết bài chuẩn SEO ngay từ đầu mà hãy bắt đầu bằng nhưng bài viết thô trước, sau đó điều chỉnh và fix bài viết sau cho chuẩn SEO.
Những bài viết đầu tiên mình viết tren webiste của ATP cũng không chuẩn SEO nhưng dần dần được học hỏi, rồi tìm hiểu mới biết và quay trở lại fix sau.

Những câu hỏi cần trả lời trước khi viết blog cá nhân 

Trước khi viết blog cá nhân, phần này mình dùng cho cả bước chuẩn bị để lên chiến dịch content marketing cho một webiste nào đó luôn!

  • Người dùng của bạn là ai?
  • Đối thủ của bạn là ai?
  • Bạn đến điều gì cho độc giả?
  • Chiến dịch nội dung nào bạn gồm có những phần nào?
  • Mục đích của nội dung của bạn là gì?
  • Tần suất bạn nên sản xuất nội dung?
  • Làm thế nào bạn sẽ phân phối nội dung của bạn đến với độc giả?
  • Ai phụ trách nội dung trên website của bạn?
  • Điểm đến của bạn (chiến lược cốt lõi) là gì?

Đây là những câu hỏi trên bảng chiến lược nội dung cốt lõi bên trên cực kì quan trọng, nó giúp bạn thực hiện những điều sau:

  • Có một cái nhìn tổng quan về việc triển khai nội dung trên website
  • Cho bạn thấy những lỗ hổng tiếp thị, điều gì dẫn đến thành công và thất bại để bạn có thể khắc phục và phát triển
  • Giúp bạn điều chỉnh kịp thời lại chiến lược nội dung khi có những yếu tố tác động hoặc sự thay đổi từ bên ngoài
  • Phù hợp với giá trị của bạn để bạn có thể duy trì và vận dụng nó theo thời gian

Top 10 mẫu giao diện blog cá nhân đẹp

Grace Under Pressure

Hemlock

Morning time

Magplus 

Smart Blog

Simple Article

Typology

Soledad

Family blog

Cheer Up

Kinh nghiệm tạo blog kiếm tiền kinh doanh hiệu quả

Ở phần trên mình đã chia sẻ kinh nghiệm tạo blog cá nhân thì phần này sẽ là kinh nghiệm tạo blog kinh doanh hiệu quả.

Blog kinh doanh hoạt động ra sao & Lợi ích của Blog kinh doanh ra sao. Cùng mình tìm hiểu nhé!

Blog kinh doanh có lợi cho doanh nghiệp như thế nào?

Mục tiêu chính của việc viết blog cho doanh nghiệp là doanh thu. Hầu hết mọi người không hiểu điều này, traffic là nguồn doanh thu cho doanh nghiệp trên blog.

Ngoài ra, kết quả cho thấy rằng việc viết blog cho doanh nghiệp là điều cần thiết nhưng vẫn không có nhiều doanh nghiệp sử dụng blog cho công việc kinh doanh của họ và chưa tối ưu hóa lợi ích mà blog đem lại.

Blog là một kênh thu hút khách hàng chứ không phải kênh mua lại traffic. Quy trình viết blog của doanh nghiệp khá đơn giản, đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn tìm thấy bạn> theo dõi bạn> và mua hàng của bạn.

Theo thống kê gần đây, các công ty B2B sử dụng blog để kinh doanh nhận được thêm 67% khách hàng tiềm năng mỗi tháng và 53% nhà marketing nói rằng việc tạo nội dung blog là ưu tiên hàng đầu của họ.

cach-hoat-dong-blog-kinh-doanh

Nhiều hơn 97% backlinks đến các công ty có blog kinh doanh, + 434% các trang được lập thư mục của các trang web của công ty có blog so với các công ty không có blog và 70% người tiêu dùng tìm hiểu về công ty thông qua blog của họ thay vì xem thông qua quảng cáo .

Có rất nhiều số liệu thống kê tương tự chứng minh sức mạnh của blog kinh doanh và cách chúng có thể được sử dụng để có được nhiều khách hàng. Nói như vậy, hãy cùng xem cách bạn có thể bắt đầu một blog kinh doanh một cách hiệu quả và có chiến lược phù hợp !

Làm thế nào để bắt đầu tạo Blog kinh doanh?

Mặc dù bây giờ bắt đầu một blog là một nhiệm vụ rất dễ dàng và bất kỳ ai cũng có thể bắt đầu blog của riêng mình sau một giờ, nhưng blog kinh doanh khác với blog thông thường.

Các blog kinh doanh phải được lập kế hoạch chiến lược và luôn tập trung vào những gì cần thiết cho hoạt động kinh doanh của họ.

Vì mục tiêu cuối cùng của mọi doanh nghiệp là tạo ra lợi nhuận, blog kinh doanh có thể giúp bạn thực hiện điều đó một cách dễ dàng với tư cách là… Blog = Traffic = Đối tượng = Bán hàng.

Thông qua blog của bạn, bạn sẽ nhận được lượng traffic, sau đó bạn sẽ phải chuyển đổi traffic thành độc giả của mình và sau đó cuối cùng chuyển đổi đối tượng của bạn thành doanh số bán hàng.

Bây giờ, hãy bắt đầu một blog cho doanh nghiệp của mình và tăng doanh thu của mình…

>>17 cách kéo traffic về Website hiệu quả tăng tỷ lệ chuyển đổi không ngờ

Làm thế nào để bắt đầu một blog kinh doanh?

Hiểu đối tượng của bạn

Bước đầu tiên và quan trọng nhất là hiểu khách hàng của bạn trước khi xuất bản bất kỳ bài đăng ngẫu nhiên nào. Nếu công ty của bạn đã được thành lập trực tiếp thì bạn sẽ có đủ dữ liệu để tạo ra chân dung khách hàng của mình & thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của độc giả của mình.

Nhân khẩu học:

  • Độ tuổi.
  • Nơi ở
  • Nghề nghiệp.
  • Thu nhập
  • Thói quen mua hàng.

Hãy tự hỏi bản thân: “Điều gì khiến một người đang tìm kiếm thứ đó trên Google và đọc bài viết của mình về chủ đề đó sẽ trở thành khách hàng của mình là gì?”.

Bắt đầu với Niche

Nếu bạn muốn thiết lập blog kinh doanh của mình là một trong những blog tốt nhất và hàng đầu trong ngành của mình, bạn phải tìm ra một thị trường ngách mà đối tượng mục tiêu của bạn có thể xác định với BẠN. Tìm những vấn đề mà khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng của bạn đang gặp phải. Để làm được điều đó, hãy truy cập các diễn đàn, trang QA và sử dụng các công cụ trực tuyến.

Không xuất bản quá thường xuyên

Khi bạn đã chuẩn bị các chủ đề cho các bài đăng trên blog của mình, hãy lập kế hoạch cho chúng và tạo lịch nội dung. Cam kết xuất bản từ 1 đến 3 tuần một lần khi mới bắt đầu. Và dành thời gian “thêm” đó để viết những thứ hoàn toàn hoành tráng và quảng bá nó không ngừng

Làm SEO

Cách tốt nhất để đưa blog doanh nghiệp mới ra mắt hoặc blog hiện có của bạn trước những người mới là đưa nó vào các công cụ tìm kiếm. Google là nguồn traffics tốt nhất cho blog và keys là những vấn đề người dùng quan tâm.

Thực hiện nghiên cứu từ khóa và nghĩ xem đối tượng của bạn có thể sử dụng những truy vấn nào có thể khiến blog của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm và sau đó đưa những từ khóa đó vào nội dung blog doanh nghiệp của bạn.

Chia sẻ blog của bạn

Thật tốt khi dành thời gian lập kế hoạch , chuẩn bị và viết nhưng điều đó sẽ chẳng ích lợi gì nếu mọi người không đến blog của bạn và đọc những gì bạn đã xuất bản bằng cách nỗ lực rất nhiều.

Nếu bạn đã có tần suất xuất hiện trên mạng xã hội thì hãy tận dụng nó, hãy bắt đầu sử dụng mạng xã hội để chia sẻ nội dung của bạn và thúc đẩy lưu lượng truy cập là khách hàng mục tiêu của bạn.

Cuối cùng, đừng quên bao gồm CTA ( Kêu gọi Hành động ) trong mỗi bài đăng trên blog của bạn. Bao gồm các CTA ở trên cùng, giữa và dưới cùng. Sử dụng lời kêu gọi hành động để hướng khách truy cập đến nơi bạn muốn họ đến tiếp theo sau khi đọc bài đăng của bạn.

Hãy tìm mọi cách để tăng lượng traffic cho trang của bạn. Lượng traffic chính là khách hàng tiềm năng của bạn.

Lợi ích của blog kinh doanh

Mọi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều cần có khách hàng thường xuyên để tồn tại trong thế giới cạnh tranh khốc liệt này. Khi lượng khách hàng liên tục tăng lên, doanh thu của bạn cũng sẽ tăng theo.

  1. Mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng mục tiêu toàn cầu.
  2. Phát triển mối quan hệ với những người có kinh nghiệm và chuyên môn.
  3. Thiết lập mối quan hệ với khách hàng và doanh nghiệp của bạn thường xuyên.
  4. Bằng cách chia sẻ các bài đăng trên blog doanh nghiệp của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội, bạn có thể thúc đẩy tăng lượng traffic cho mình nhiều hơn. Ví dụ Ngáo content được nhiều bạn biết đến dựa trên Cộng đồng Mỗi ngày một chút Content…
  5. Và bạn cũng có thể sử dụng blog doanh nghiệp của mình để nghiên cứu thị trường và tìm ra những vấn đề mà đối tượng mục tiêu của bạn đang gặp phải. Cuối cùng, mục tiêu của mọi doanh nghiệp là giải quyết vấn đề khách hàng. Thông qua blog của mình, bạn có thể thực hiện các cuộc khảo sát và khuyến khích người đọc tương tác với bạn và chia sẻ những vấn đề mà họ đang gặp phải. Sau đó, bạn có thể sử dụng dữ liệu đó để tinh chỉnh thêm các sản phẩm / dịch vụ của mình và chuẩn bị các chiến lược trong tương lai.

Một số ví dụ về blog kinh doanh hiệu quả

1) Backlinko

cach-hoat-dong-blog-kinh-doanh

Blog này của Brian Dean là một ví dụ hoàn hảo về cách người ta có thể sử dụng blog để kinh doanh. Brian Dean sử dụng blog của mình không chỉ để có một số nội dung mà còn để tương tác với các thành viên khác của cộng đồng và sử dụng blog của mình để giáo dục khách hàng mục tiêu của mình.

Người đọc coi Backlinko như một công ty hàng đầu trong ngành và mọi người truy cập blog của Brian để tìm kiếm lời khuyên và học tập. Nhưng thực ra, Backlinko không chỉ là một blog, nó còn là một công ty kinh doanh các khóa học online.

2) Hubspot

Các blog của Hubspot thực sự rất tốt và các blog kinh doanh của Hubspot là nguồn cảm hứng thực sự cho bất kỳ ai muốn bắt đầu xây dựng blog kinh doanh. Hubspot đã chia blog của họ thành blog về marketing, blog Bán hàng và Dịch vụ. Do lập kế hoạch chiến lược , họ nhận được hàng triệu lưu lượng truy cập mỗi tháng và đó là rất nhiều khách hàng tiềm năng. Hubspot sử dụng rất nhiều CTA và quà tặng và nó giúp ích rất nhiều cho việc xây dựng danh sách và đối tượng.

Làm thế nào để đo lường hiệu suất của blog cá nhân của bạn?

Hầu hết các công ty bắt đầu kinh doanh blog và họ thậm chí trở nên thành công để mang lại lưu lượng truy cập nhưng sau đó họ tự hỏi, lưu lượng truy cập tăng nhưng không có doanh thu, tại sao lại như vậy?

Bạn có thể sử dụng các công cụ đó lường tracking, đo KPI để đo lường sự thành công của blog doanh nghiệp của mình và để biết liệu những nỗ lực của bạn trong việc viết blog kinh doanh có giúp bạn phát triển hay không.

Số lượng bán hàng / đơn đặt hàng là những con số quan trọng cần tính đến khi đo lường sự thành công trên blog kinh doanh của bạn.

18 công cụ nghiên cứu đối thủ, nghiên cứu thị trường cho website tối đa hóa hiệu suất 

Làm sao để tiêu đề khi viết Blog cá nhân hút hồn người đọc?

Bài viết này Ngáo Content sẽ chia sẻ cách đặt tiêu đề Blog hút hồn người đọc.

Viết tiêu đề cho các bài đăng trên blog rất khó vì nó đòi hỏi một kiểu tư duy khác với cách bạn sử dụng để viết thông thường. Để nghĩ ra một tiêu đề hay cho bài viết Blog, bạn cần quay ngược lại thời gian về trước khi bạn bắt đầu tìm hiểu chúng. Đó là tất cả những gì mà độc giả của bạn đang tìm kiếm.

Đơn giản! Bởi khách hàng muốn tìm hiểu kiến thức này nên họ mới đọc bài viết của bạn! Hãy đóng vai độc giả để có thể đặt tiêu đề đúng insight nhé!

Cách đặt tiêu đề giúp độc giả cảm nhận được thông điệp truyền thông bài Blog

Quá trình viết ở đây tương đối đơn giản.

Bạn cần tìm ra điều mong muốn mà content của bạn sẽ giúp người đọc đạt được. Hoặc những cảm xúc mà nó sẽ mang lại sau khi độc giả đọc xong bài viết của bạn. Sau đó, định hướng tiêu đề của bạn xoay quanh điều đó.

Bây giờ cùng mình đến với một ví dụ nhé!

Với tệp khách hàng trẻ tuổi – đang có nhu cầu tăng lương và thăng chức. Những tiêu đề thu hút họ ngay từ cái nhìn đầu tiên sẽ được phân tích – tư duy như thế nào?

Insight ở đây là gì

Mọi người muốn có cái nhìn tốt với Sếp của họ để công việc được hoàn thành tốt hơn và được công nhận từ Sếp. Họ muốn hoàn thành nhiều việc hơn trong thời gian ngắn, có mối quan hệ tốt hơn với đồng nghiệp và có thể tập trung làm việc hết năng suất và đem lại hiệu quả tốt nhất.

Sau khi hiểu được insight và mong muốn của khách hàng. Bạn có thể đặt những tiêu đề đánh đúng thông điệp mà khách hàng muốn nhận được. Mình ví dụ như: “Chia sẻ cách tăng hiệu quả làm việc 8 tiếng mỗi ngày lên gấp đôi một cách khoa học” ; “Làm thế nào để được lòng Sếp”, “Muốn thăng tiến không thể bỏ qua 8 checklist sau đây”…

Bạn thấy đấy! Chỉ với việc phân tích insight là bạn đã có cho mình rất nhiều Title và hiểu hơn những vấn đề mà độc giả đang gặp phải, cũng như nhu cầu của họ trong việc giải quyết những vấn đề trên!

Cách đặt tiêu đề đi ngược lại với kỳ vọng của độc giả

“Khi đối thủ của bạn tăng tốc hãy can đảm đi chậm lại”

Bạn có click vào xem bài Blog với Title trên?

Đây là cách đặt tiêu đề sẽ rất thu hút sự tò mò người đọc nếu bạn đặt đúng cách!

Tiêu đề phản trực giác khiến chúng ta nhấp chuột vì chúng giới thiệu sự việc theo cách mà chúng ta không mong đợi và chưa từng nghĩ sự việc này sẽ xảy ra. Tuy nhiên, độc giả sẽ nhấp chuột vì họ tò mò về cách thức hoạt động của thế giới quan mới này.

Chìa khóa cho một tiêu đề phản trực giác là bạn cần thực sự hiểu vấn đề mà bạn đang chia sẻ. Bạn phải hiểu những giả định không ổn định hướng dẫn suy nghĩ của số đông. Sau đó, bạn phải biết rất cụ thể, làm thế nào để lên Title cho một bài Blog ở khía cạnh đối lập.

Thay vì nói một Title nhạt nhẽo nhưng đúng với suy nghĩ tự nhiên “Bạn cần cố gắng chạy nhanh khi đối thủ tăng tốc” hay “Đừng lơ là khi đối thủ đã vượt mặt bạn”. Những sự thật hiển nhiên thường không đọng lại trong tâm trí khách hàng. Họ sẽ có hành vi lướt qua.

“Khi đối thủ tăng tốc, bạn hãy can đảm đi chậm lại” sẽ là dấu chấm hỏi khiến độc giả nhấn vào bài Blog của bạn.

Đặt mình vào vị trí của độc giả của bạn. Hãy hỏi, “Tại sao bài Blog này lại thú vị khi đọc đối với tôi?”

Cách đặt tiêu đề đi thẳng vào vấn đề

cach-dat-tieu-de-bai-blog-thu-hut

Đối với những bài Blog chia sẻ kiến thức. Bạn nên đặt tiêu đề đánh thẳng vào vấn đề bài Blog sẽ nói đến. Độc giả sẽ đọc nếu đây là kiến thức mà họ đang quan tâm.

Ví dụ: Mẹo viết Content Quảng Cáo hiệu quả

Những ai đang quan tâm đến Content quảng cáo thì họ sẽ click vào 2 bài viết trên để xem!

Cách đặt tiêu đề thoát khỏi lối mòn của câu chuyện

cach-dat-tieu-de-bai-blog-thu-hut

Đôi khi một con số (như tỷ lệ chuyển đổi) hoặc một cái tên (như Amazon) là câu chuyện thực sự đằng sau những gì bạn đang viết. Việc của bạn là đừng nên viết những gì ai cũng biết, mà hãy nghĩ ra Title thật khác biệt để gây chú ý độc giả ngay sau 3s đầu tiên.

Bạn hãy làm cho bài Blog của bạn trở nên khan hiếm thông qua cách đặt tiêu đề độc đáo.

Bạn có thể sử dụng những con số để gây chú ý. Ví dụ: Thay vì chỉ nhắc về Copywriting và cách viết hay hơn thì bạn có thể đi sâu vào một khía cạnh, nỗi đau của Copywriter khi content chưa đủ mạnh.

6 Cách nâng cao kỹ năng Ăn mặn cho dân content & Cẩm nang Copywriter chuyên nghiệp

Đầu tư nội dung và tạo tiêu đề thu hút là cách đầu tư trọn vẹn nhất! Đừng để lãng phí nội dung hay với tiêu đề nhạt nhẽo và dễ bị độc giả lướt qua nhé!

 30 Cách Đặt Tiêu Đề Dành Cho Bài Viết Quảng Cáo Siêu Hiệu Quả 

Lời khuyên

cach-hoat-dong-blog-kinh-doanh

Viết và quản lý một blog cá nhân đôi khi có thể phức tạp. Dưới đây là một số điều cần tránh để bạn có thể đạt được kết quả tốt với blog kinh doanh của mình.

  1. Tránh xuất bản nội dung một cách ngẫu nhiên. Lập kế hoạch nội dung phù hợp và bám sát nó. Đừng chỉ đăng bài về bất kỳ chủ đề ngẫu nhiên.
  2. Hãy chia sẻ nội dung giúp giải quyết vấn đề mà khách hàng mục tiêu của bạn đang gặp phải.
  3. Tối ưu hóa SEO để tăng hiệu suất cho trang blog của doanh nghiệp.
  4. Hãy làm cho Blog trở nên sinh động với những hình ảnh và infographic.
  5. Kết hợp xuất bản bài viết và quảng bá nội dung trên các kênh social media.

Trần Hoàng Ngọc Tâm – Founder Ngáo Content

Danh sách 100+ websites và blogs hữu ích về Digital Marketing & Content 


Cách Bắt Đầu Một BLOG CHUYÊN NGHIỆP// 5 bước tạo blog thành công


Trong suốt hơn 4 năm viết blog The Present Writer, câu hỏi lớn nhất mình nhận được là: \

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Thủ Thuật
Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Thủ Thuật

Related Articles

Back to top button