Kiến Thức Chung

Hướng dẫn viết bảng mô tả công việc chuẩn chỉnh, chính xác nhất

Cách viết bảng mô tả công việc

Bảng mô tả công việc phải nêu lên được mục tiêu của vị trí công việc:

“vị trí này tồn tại để làm gì cho công ty?”. Đây chính là mục tiêu công việc phù hợp với các chức năng chính yếu mà vị trí này đảm nhận. Ví dụ, đối với vị trí Trưởng phòng nhân sự có chức năng đề xuất chính sách nhân sự, theo dõi và tư vấn thực hiện chính sách thì mục đích có thể là “Bảo đảm chất lượng và số lượng nguồn nhân lực cho công ty thông qua việc thực hiện các chính sách nhân sự phù hợp với nhu cầu quản lý và hiệu quả nhất”

Bảng mô tả công việc

Mẫu biên bản bàn giao công việc 

Chức năng của mỗi vị trí được phân bổ từ chức năng chung của bộ phận.

Để thực hiện được từng chức năng này, bản mô tả công việc phải chỉ ra được các nhiệm vụ chủ yếu. Nói cách khác, chức năng là tổng hợp của một nhóm các nhiệm vụ.

Nhiệm vụ được mô tả với các động từ hành động cụ thể nhưng không phải là dạng quy trình. Mô tả “làm cái gì” chứ không mô tả “làm như thế nào”.

Chức năng và nhiệm vụ cần được sắp xếp theo thứ tự quan trọng và trình tự thực hiện, đồng thời nên được diễn tả ngắn gọn và rõ rang. Một số bản mô tả công việc cố gắng liệt kê tất cả các nhiệm vụ dẫn đến danh sách nhiệm vụ rườm rà mà vẫn có thể không mô tả hết được các nhiệm vụ có thể phát sinh khi thực hiện công việc.

Mỗi nhiệm vụ riêng lẻ hoặc một vài nhóm nhiệm vụ sẽ có mô tả yêu cầu kết quả kỳ vọng tổng thể cho vị trí công việc. Đây là nhưng tiêu chuẩn đánh giá định tính, là cơ sở để quản lý thực hiện công việc đối với người quản lý cũng như tiêu chí thực hiện công việc cho nhân viên như đã đề cập trên đây.

Xem Thêm :  Hướng dẫn nhanh cách chèn ảnh vào khung hình có sẵn trong word

Quyền hạn và trách nhiệm phải tương ứng với chức năng và nhiệm vụ của vị trí.

Mỗi cá nhân được chủ động thực hiện các nhiệm vụ của mình với các quyền hạn này, đồng thời phải chịu trách nhiệm cho kết quả công việc của các nhiệm vụ đó. Các quyền hạn chủ yếu thường bao gồm quyền hạn về sử dụng nguồn lực tài chính, nhân sự, hoạt động, hay đại diện ký kết văn bản, quyết định. Trong khi đó, các trách nhiệm chủ yếu là về tài sản, tài chính, pháp lý, con người liên quan tới quá trình thực thi nhiệm vụ.

Yêu cầu năng lực cần thiết

Yêu cầu về năng lực cần thiết ở mức tối thiểu đối với vị trí để thực hiện được các nhiệm vụ đã nêu, chứ không phải là mô tả về năng lực của các cá nhân thực tế tại công ty. Các yêu cầu năng lực cơ bản có thể bao gồm học vấn, chuyên môn, kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, thái độ.

Lợi ích của bản mô tả công việc

     + Hoạch định nguồn nhân lực: Việc sử dụng các thông tin trong quá trình phân tích công việc có thể giúp tổ chức xác định dược nguồn cung và cầu của nguồn nhân lực.

     + Kế hoạch kế cận: Bằng việc so sánh mức độ chệch về trách nhiệm và năng lực giữa một vị trí công việc và vị trí kế cận, Bản mô tả công việc giúp xác định lộ trình phát triển đội ngũ kế cận cho tổ chức.

     + Tuyển dụng: Bản mô tả công việc là cơ sở để xác định ngay từ đầu các yêu cầu tuyển chọn ứng viên đáp ứng yêu cầu của vị trí khuyết.

    + Đào tạo vào phát triển: Thông tin chi tiết về các yêu cầu năng lực (kiến thức, kỹ năng, thái độ) trên Bản mô tả công việc chính là cơ sở để xác định nhu cầu đào tạo và phát triển cho nhân viên.

     + Lương và phúc lợi: Mỗi Bản mô tả công việc cũng có thể được đánh giá và quy ra điểm số. Điểm số của từng Bản mô tả công việc cũng có thể làm cơ sở để tính lương và phúc lợi cho vị trí công việc đó.

Xem Thêm :  Tháng mấy đà lạt có hoa anh đào đà lạt nở rộ, những điểm ngắm mai

    + Đánh giá hiệu quả làm việc: Bản đánh giá hiệu quả làm việc luôn dựa vào mục tiêu cá nhân trong kỳ cùng với trách nhiệm trên Bản mô tả công việc của người nhân viên đảm nhận vị trí đó.

Mẫu đề xuất tăng lương chuẩn 2020 

Thu thập để viết bản mô tả công việc

Quan sát. + Ưu điểm: Chỉ thích hợp khi công việc đã chuẩn hóa theo dây chuyền, công nghệ hay các công việc được lặp đi lặp lại; đặc biệt với các công việc tay chân hay vận hành máy móc. + Khuyết điểm: Khi các công nhân biết mình bị theo dõi, họ có thể sẽ là việc với nhịp độ, cách thức và năng suất khác với lúc bình thường.

Phỏng vấn vị trí công việc và trưởng bộ phận. + Ưu điểm: Rất hiệu quả khi xác định giá trị công việc hay nhu cầu đào tạo cho người giữ vị trí. + Khuyết điểm: Tốn nhiều thời gian công sức để sắp xếp gặp gỡ phỏng vấn người giữ vị trí hay trưởng bộ phận. Có thể nhận được những thông tin sai lệch do người phỏng vấn tự đánh giá cao.

Bảng câu hỏi mẫu để phân tích công việc. + Ưu điểm: Được áp dụng rộng rãi cho tất cả các vị trí cùng một lúc nên tiết kiệm thời gian. + Khuyết điểm: Có thể bị hiểu sai câu hỏi do tâm lý e dè lo ngại cung cấp thông tin sơ hở của mình cho Ban Nhân sự.

Bảng ghi chép các công việc đã thực hiện trong ngày. + Ưu điểm: Bảng ghi chép này nhằm giúp cho người giữ vị trí kiểm soát được việc sử dụng thời gian thực sự đối với từng công việc. Bảng ghi chép có thể đơn giản chỉ là một lịch bố trí tiến độ làm việc được soạn bởi phần mềm Microsoft Project. + Khuyết điểm: Chỉ dành riêng cho các vị trí không thể quan sát được như cấp quản lý, chuyên gia hoặc các công việc được thực hiện ngoài giờ, ngoài văn phòng, không thường xuyên. Các chuyên gia Quản trị nguồn nhân lực khuyến cáo việc kết hợp các phương pháp trên sẽ đem lại hiệu quả hơn khi chỉ sử dụng một phương pháp đơn lẻ. Các phương pháp sẽ bổ sung lẫn nhau để hình thành các thông tin chính xác và đầy đủ nhất cho một vị trí công việc đặc biệt trong cách tiến hành xây dựng Bản MTCV từ ngọn trước.

Xem Thêm :  Tóc xoăn đẹp cho khuôn mặt dài nam – top 14 kiểu hot nhất hiện nay

Lưu ý để viết mẫu mô tả công việc tốt hơn

Thông tin đầy đủ chính xác

Ngoài thông báo tuyển dụng thì bản mô tả công việc cũng cần có đầy đủ các thông tin, đảm bảo được sự tin tưởng của các ứng viên với công ty và công việc họ đang ứng tuyển, các thông tin cần thiết đã có trong bảng mô tả công việc mẫu các bạn có thể tài về và sử dụng.

Tâm lý chung của các ứng viên sẽ luôn thích thú với một bản mô tả công việc rõ ràng, qua đó họ có thể nhìn thấy được các công việc thực hiện, cơ cấu tổ chức của công ty, những yêu cầu rõ ràng giúp ứng viên dễ dàng hơn khi đưa ra quyết định.

Chuyên nghiệp hóa tin tuyển dụng

Tin tuyển dụng là sự tiếp xúc đầu tiên giữa nhà tuyển dụng và ứng viên. Đừng để ứng viên mất niềm tin ngay từ lần phỏng vấn đầu tiên làm như vậy thương hiệu của công ty sẽ bị ảnh hưởng.

Một bản mô tả công việc chuẩn cần phải mang lại cảm giác gần gũi với ứng viên, hi vọng những chia sẻ trên sẽ hữu ích cho nhà tuyển dụng. Chúc nhà tuyển dụng tìm được những nhân tài xuất sắc, và những ứng viên tìm được một công việc tốt nhất.

Download bảng mô tả công việc đúng tiêu chuẩn

Tải Mẫu bảng mô tả công việc

Tải Mẫu mô tả công việc


Cách viết bảng mô tả công việc cho các vị trí


Cách viết bảng mô tả công việc cho các vị trí
Bạn có thể tải các form bảng, mẫu biểu tại: http://download.maubieudoanhnghiep.com
Kết nối với chúng tôi:
Fanfage: http://bit.ly/2nVc7kp
Website: http://maubieudoanhnghiep.com
Hướng dẫn viết bảng mô tả công việc
Cách viết bảng mô tả công việc
Bảng mô tả công việc

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Kiến Thức Chung

Related Articles

Back to top button