Kiến Thức Chung

Bài Tập Xác Định Phong Cách Ngôn Ngữ Chính Luận, Xác Định Phong Cách Ngôn Ngữ Của Văn Bản Sau

Anh chị hiểu thế nào về ý thơ: Những tấm bằng như những bảng chỉ đường qua những đường phố hẹp / Để đến đại lộ cuộc sống ngày càng mở rộng thêm?; Xác nhận phong thái ngôn ngữ của đoạn trích? … trong Đề thi học kì 1 Văn lớp 11. Xem Đề và lời giải đầy đủ phía dưới đây

Anh chị hiểu thế nào về ý thơ: Những tấm bằng như những bảng chỉ đường qua những đường phố hẹp / Để đến đại lộ cuộc sống ngày càng mở rộng thêm?; Xác nhận phong thái ngôn ngữ của đoạn trích? … trong Đề thi học kì 1 Văn lớp 11. Xem Đề và lời giải đầy đủ phía dưới đây

*

I. Đọc hiểu (3.0đ)

Đọc đoạn trích sau và trả lời thắc mắc phía dưới:

Cuộc sống ai cũng có những tấm lòng

Để làm giấy minh chứng

Để cầu mong thành đạt

Những tấm bằng như những bảng chỉ đường qua những đường phố hẹp

Để đến đại lộ cuộc sống ngày càng mở rộng thêm.

Bạn đang xem: Bài tập xác nhận phong thái ngôn ngữ

Những tấm bằng có đóng dấu kí tên

Chỉ là giấy thông hành đi vào cuộc sống

Nhưng quý giá hơn là cuộc sống ghi nhận

Mới là TẤM BẰNG – bằng – của – chính – ta.

(Trích Tấm bằng – Hoàng Ngọc Quý,

Tuyển tập đề và bài văn Nghị luận xã hội, Tập hai, NXB GD, tr.32)

1.Xác nhận phong thái ngôn ngữ của đoạn trích. (0,5đ)

2.Nêu tên một biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ đầu của đoạn trích. (0,5đ)

Xem Thêm :   Nh4Cl Là Gì ? Tìm Hiểu Chi Tiết Về Amoni Cloru Amoni Clorua Ammonium Chloride Là Thuốc Gì

Xem Thêm :  Cách nấu chè bưởi giòn ngon không bị đắng tại nhà

3. Anh chị hiểu thế nào về ý thơ: Những tấm bằng như những bảng chỉ đường qua những đường phố hẹp / Để đến đại lộ cuộc sống ngày càng mở rộng thêm? (1.0đ)

4. Theo anh/chị, tác giả muốn nhắn gửi thông điệp gì ở khổ thơ thứ hai của đoạn trích? (1.0đ) (

II. Làm văn (7.0đ)

1. (2.0đ) Hãy viết một đoạn văn (khoảng 100 chữ) để trả lời cho thắc mắc: Là một học sinh, bạn cần chuẩn bị hành trang gì để có được tấm bằng cuộc sống ghi nhận?

2. (5.0đ) Cảm nhận tâm trạng của nhân vật Liên vào buổi chiều tàn nơi phố huyện trong truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam.

*

I. Đọc hiểu

1. *Phương pháp: Căn cứ vào dấu hiệu của các phong thái ngôn ngữ đã học: sinh hoạt, văn nghệ, tạp chí, chính luận, hành chính – công vụ.

*Cách giải:

Phong thái ngôn ngữ văn nghệ

2. *Phương pháp: Căn cứ vào các biện pháp tu từ đã học.

*Cách giải:

Nêu đúng tên một biện pháp tu từ trong khổ đầu đoạn trích (có thể nêu: điệp ngữ / so sánh / ẩn dụ).

3. *Phương pháp: Phân tích, tổng hợp.

*Cách giải:

Ý thơ có thể hiểu: những tấm bằng tạo điều kiện thuận tiện để con người bước vào đời, tạo dựng sự nghiệp và thành công cho bản thân.

4. *Phương pháp: Phân tích, tổng hợp.

Xem thêm: Cách Lấy Lại Thư Đã Xóa Trong Gmail Đã Bị Xóa, Xóa Hoặc Khôi Phục Thư Gmail Đã Bị Xóa

*Cách giải:

Thông điệp của khổ thơ thứ hai:

Xem Thêm :   Top những cuốn sách hay nên đọc mỗi ngày

Xem Thêm :  Soạn văn bài: luyện tập viết bản tin

Năng lực thực sự của bản thân trong quá trình lao động, cống hiến là thước đo giá trị con người. Không nên chỉ nhận xét năng lực thông qua bằng cấp.

II. Làm văn 

1. HS viết được đoạn văn bàn về phương pháp để được cuộc sống ghi nhận

*Phương pháp: Sử dụng các thao tác lập luận để tạo lập một đoạn văn nghị luận (tranh luận, so sánh, tổng hợp,…)

*Cách giải:

a. Yêu cầu về kĩ thuật: đảm bảo cấu trúc đoạn văn, diễn tả lưu loát, không mắc lỗi diễn tả, lỗi chính tả; đảm bảo tương đối dung tích như yêu cầu của đề.

b. Yêu cầu về tri thức:

Đoạn văn cần đảm bảo những ý chính sau:

– Cần tích lũy, trau dồi tri thức và kĩ thuật thiết yếu cho cuộc sống. Nhất định được giá trị của bản thân trong môi trường học tập, làm việc, sinh sống của mình.

– Hoàn thiện tốt mọi trách nhiệm, bổn phận của mình so với gia đình, quốc gia, xã hội…

– Làm phong phú đời sống trí não. Tập luyện lối sống và cách ứng xử thích hợp. Cần nhất định cá tính cá nhân nhưng phải đặt trong hạn chế của các chuẩn mực đạo đức xã hội.

2. Cảm nhận tâm trạng nhân vật Liên lúc chiều tàn.

*Phương pháp:

– Phân tích (Phân tích đề để xác nhận thể loại, yêu cầu, phạm vi dẫn chứng).

– Sử dụng các thao tác lập luận (phân tích, tổng hợp, tranh luận,…) để tạo lập một văn bản nghị luận văn học.

*Cách giải:

a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận.

Xem Thêm :   QUAN hệ LIÊN BANG NGA – VIỆT NAM (2001 – 2018)

Xem Thêm :  Bánh tét hai lý | bánh tét trà cuôn chính hiệu

b. Xác nhận đúng luận đề: tâm trạng nhân vật Liên lúc chiều tàn.

c. Triển khai luận đề: Triển khai thành các luận điểm, trổ tài sự cảm nhận sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận, phối hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.

1. Giới thiệu tác giả, tác phẩm, vấn đề xuất luận.

2. Phân tích tâm trạng của nhân vật Liên

– Tâm trạng của Liên trước thiên nhiên buổi chiều quê: Lòng buồn thấm thía và man mác trước giờ khắc ngày tàn; Gắn bó tha thiết với quê hương khi cảm thu được mùi riêng của đất quê.

– Tâm trạng của Liên trước cuộc sống con người nơi phố huyện: Động lòng thương cảm và ái ngại cho những kiếp sống tàn của những con người đang mưu sinh trong buổi chiều tàn phố huyện. Những đứa trẻ nghèo xóm chợ, mẹ con chị Tí, bà cụ Thi hơi điên…

3. Nhận xét, mở rộng

– Đoạn truyện mô tả cảnh chiều tàn giàu chất trữ tình và trổ tài sự tinh tế của Thạch Lam khi mô tả tâm lí nhân vật.

– Diễn biến tâm trạng của Liên cho thấy vẻ đẹp tâm hồn vừa nhạy cảm vừa nhân hậu của chị, đồng thời trổ tài được tấm lòng của nhà văn với cảnh vật và con người quê hương.

– Tổng quan vai trò của các yếu tố hình thức văn nghệ so với sự thành công của đoạn truyện này: nhịp điệu, lựa chọn điểm nhìn trần thuật, cách tổ chức câu văn…

Thể loại:

Thể loại: Tổng hợp

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Giáo Dục

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Kiến Thức Chung

Related Articles

Back to top button